VnReview
Hà Nội

Đánh giá Asus Zenfone 5 (2018): máy tốt, nhưng chưa đủ ấn tượng

Asus đã thể hiện sự đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng cho dòng sản phẩm Zenfone 5 2018. Tuy nhiên sản phẩm tốt là một chuyện, có được người dùng đón nhận hay không lại là chuyện khác.

Vài năm trở lại đây, Asus đã rất nỗ lực để đưa ra những dòng smartphone mới vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên bên cạnh dòng sản phẩm tầm trung, pin trâu Zenfone Max bán khá tốt, thì dòng smartphone chủ lực trước đây là Zenfone với các đại diện Zenfone 3, Zenfone 4 lại không được đón nhận như những thế hệ trước.

Nguyên nhân chính là do smartphone Asus không có cấu hình cạnh tranh như nhiều hãng khác, trong khi đó những công nghệ mà hãng thường tự hào giới thiệu thực tế lại không đủ hấp dẫn với người dùng. Với Zenfone 5, Asus tiếp tục giới thiệu một loạt công nghệ nghe chừng rất… vô nghĩa và gắn với từ khóa AI. Trang bị cấu hình và mức giá tầm trung, liệu Zenfone 5 có thể lấy được cảm tình của người dùng như chiếc Zenfone đầu tiên (cũng tên là Zenfone 5 nhưng ra năm 2014), giống như câu khẩu hiệu "Back to 5" của dòng sản phẩm này?

Thiết kế

Trong quá trình sử dụng chiếc điện thoại này, tôi đã không ít lần được người khác hỏi về chiếc… "iPhone X" mà tôi cầm trên tay. Cần phải thừa nhận Zenfone 5 đã sao chép nhiều điểm đặc trưng của iPhone X. Cụm "tai thỏ" xấu xí trên chiếc iPhone được Asus mang về và đặt bên trên màn hình, camera nằm dọc cũng là chi tiết lần đầu tiên hãng đưa vào điện thoại.

Thiết kế Zenfone 5 có nhiều nét sao chép từ iPhone X, từ cụm notch trong màn hình tới vị trí và hướng đặt camera

Dĩ nhiên Asus không phải là hãng duy nhất sao chép Apple. Thậm chí, nếu xét kĩ thì thiết kế của Zenfone 5 còn trội hơn nhiều hãng. Cụm tai thỏ được làm nhỏ gọn, các phần viền màn hình trên dưới, trái phải cũng gọn và đều nhau. Mặt lưng kính bóng và bắt mắt, các mép ghép nối giữa vật liệu khác nhau khá trơn tru, khi đưa tay qua chỉ cảm nhận độ lệch rất nhỏ.

Dù vậy, máy vẫn ghi điểm nhờ thiết kế trau chuốt, độ hoàn thiện tốt

Do không có cảm biến đặc biệt nên cụm tai thỏ khá nhỏ, có tùy chọn giấu đi

Mặc dù vẫn dùng màn hình tai thỏ, nhưng các viền màn hình của Zenfone 5 mỏng hơn nhiều smartphone có kiểu dáng tương tự

Tuy trang bị màn hình 6.2 inch nhưng các phần viền mỏng nên kích thước của máy khá gọn, chỉ tương đương các smartphone màn hình 5.5 inch thế hệ trước. Các viền máy được bo cong đều, nên cảm giác cầm nắm khá thoải mái. Vị trí của cảm biến vân tay ở mặt lưng hợp lý, dễ bấm.

Zenfone 5 vẫn có chân cắm tai nghe 3,5mm

Mặc dù sao chép kiểu dáng của iPhone X, Asus vẫn giữ chân cắm tai nghe phổ thông, giúp người dùng có thể dễ dàng lựa chọn tai nghe. Máy hỗ trợ dùng hai Nano SIM hoặc một SIM, một thẻ nhớ MicroSD.

Tuy sử dụng kiểu dáng bắt chước iPhone X, thiết kế Zenfone 5 vẫn tạo được ấn tượng nhờ chất liệu cao cấp, độ hoàn thiện tốt

Nhìn chung, Zenfone 5 là một trong nhiều chiếc điện thoại bắt chước kiểu dáng của iPhone X, nhưng nổi bật hơn nhờ sự kết hợp của chất liệu và độ hoàn thiện tốt. Máy cũng có tùy chọn tắt phần notch bằng phần mềm, lúc này màn hình hiển thị sẽ giống truyền thống hơn. Nếu như chán kiểu dáng của iPhone X thì bạn sẽ không muốn một chiếc smartphone sao chép, nhưng nếu tìm kiếm một chiếc Android tai thỏ thì Zenfone 5 là một trong những sản phẩm có thiết kế tốt nhất.

Màn hình

Màn hình Zenfone 5 cho chất lượng hiển thị rất tốt, khả năng hiển thị màu chuẩn xác

Màn hình của Zenfone 5 sử dụng tấm nền IPS, độ phân giải Full HD+ trên kích thước 6.2 inch (diện tích hiển thị thực tế nhỏ hơn do không tính phần "tai thỏ"). Chất lượng hiển thị là điểm cộng của Zenfone 5: màn có độ sáng tới gần 600 nits nên hiển thị sáng, rõ khi dùng ngoài trời. Góc nhìn của màn rộng nên nhìn nghiêng không bị thay đổi độ sáng, màu sắc.

Khả năng hiển thị của Zenfone 5 thể hiện qua thiết bị đo chuyên dụng

Ngoài ra, người viết cũng bất ngờ về khả năng hiển thị màu sắc của máy. Ở chế độ hiển thị tiêu chuẩn, máy cho độ lệch màu rất thấp khi đo bằng thiết bị chuyên dụng. Kết quả của Zenfone 5 thậm chí so được với nhiều máy cao cấp, cho thấy sự đầu tư vào chất lượng màn hình của Asus. Máy cũng có tính năng tự động điều chỉnh màu sắc màn hình dựa trên điều kiện ánh sáng xung quanh, chế độ rực rỡ (wide color gamut) và tùy chỉnh màu sắc.

Khi xem phim thì hình ảnh không bị ảnh hưởng bởi phần "tai thỏ"

 

Chỉ thỉnh thoảng như trong trạng thái hiển thị này thì hình ảnh mới bị tai thỏ che mất

Với tỉ lệ 18:9, màn hình có thể hiển thị đầy đủ video trên YouTube (thường có tỉ lệ 16:9) mà không bị lẹm vào phần tai thỏ. Trong phần lớn ứng dụng khác, Asus cũng xử lý phần mềm khá tốt, rất ít khi phần mềm hiển thị bị phần notch che mất, chỉ thỉnh thoảng gặp ở trạng thái hiển thị "bong bóng" của Facebook Messenger. Bạn cũng có thể tắt (chuyển sang màu đen) phần màn hình hai bên tai thỏ, nhưng như vậy thì viền trên nhìn hơi dày.

Loa kép cho âm thanh lớn, chất âm ổn để đáp ứng nhu cầu giải trí, chơi game

Bên cạnh màn hình đẹp, chất lượng loa của Zenfone 5 cũng ổn. Đây là smartphone tầm trung hiếm hoi được trang bị loa kép, gồm loa thoại và loa ở cạnh dưới. Tất nhiên, do hai loa có hướng phát khác nhau nên âm thanh sẽ hơi lệch một chút, nhưng điểm cộng là âm lượng loa lớn, chất âm khá chắc và mở tối đa cũng không bị vỡ tiếng.

Camera

Giao diện chụp ảnh ở chế độ chuyên nghiệp trên Zenfone 5

Zenfone 5 được trang bị cụm camera kép với mô hình một camera chính 12MP và một camera góc rộng 8MP. Một điểm đáng chú ý khác của camera chính là các chế độ chụp tự động mà Asus gọi là AI Camera: khi hướng vào cảnh chụp nào thì máy sẽ nhận biết và tự chuyển sang chế độ tương ứng.

Camera AI sẽ tự chọn chế độ chụp, có tác dụng lớn nhất khi chụp đêm

AI Camera thực sự giúp việc chụp đơn giản hơn. Người viết nhận thấy tác dụng rõ nhất của tính năng này là khi chụp ở điều kiện rất thiếu sáng: trước đây bạn cần phải mở chế độ chụp đêm trên Zenfone, nhưng giờ đây chỉ việc chụp, còn máy sẽ tự kích hoạt chụp đêm để cho ra ảnh đủ sáng.

Tất nhiên, với một số người thì việc AI camera luôn hoạt động khiến họ thiếu chủ động trong việc điều chỉnh cách chụp, nhưng bạn vẫn có thể ;chuyển sang chế độ Pro để điều chỉnh tất cả theo ý mình. Phần đông người dùng sẽ thích một chiếc máy "đưa lên chụp là ổn" hơn, và AI Camera đã phần nào làm được điều này.

Ảnh chụp khi đủ sáng có độ chi tiết cao, dải sáng rộng

Chất lượng ảnh chụp của Zenfone 5 cũng ở mức cao so với những dòng máy tầm trung. Máy cho ra ảnh chụp với độ chi tiết cao, dải sáng ổn, màu sắc thường theo hướng tươi hơn thực tế (một phần do AI tác động), lại có camera góc rộng nên rất phù hợp để chụp cảnh. Ống kính góc rộng đem lại những bức ảnh lạ mắt hơn so với đa số smartphone hiện nay.

Camera góc rộng giúp chụp những bức ảnh phong cảnh hoặc nội thất ấn tượng, nhưng chất lượng khi chụp tối hơi tệ

Tất nhiên, khi chụp ở điều kiện ánh sáng kém thì ảnh sẽ dễ bị mất chi tiết, nhòe hơn, nhưng điểm cộng là tái tạo màu sắc tốt, không bị ám màu nặng khi chụp dưới đèn vàng. Dù vậy đôi lúc máy gặp lỗi ngả đỏ khi chụp tối, nhận thấy rõ nhất ở màu da người, và đến giờ sau vài bản cập nhật lỗi này vẫn chưa được sửa. Chế độ HDR hoạt động tốt khi chụp ngược sáng, và xử lý khá tự nhiên chứ ảnh không bị giả như các máy đời trước.

Khi chụp tối camera Zenfone 5 thể hiện màu sắc khá chuẩn, nhưng độ chi tiết chưa tốt, ảnh dễ nhòe

Máy chụp xóa phông ổn, nếu để mức xóa phông trung bình thì sẽ đỡ xóa nhầm

VnReview đã có đánh giá chi tiết về camera của Zenfone 5, cả về khả năng chụp, camera góc rộng và chế độ chụp xóa phông, mời bạn đọc tham khảo:

Đánh giá camera Asus Zenfone 5: Chụp cảnh đẹp hơn chụp người.

Camera selfie có chế độ làm đẹp khá tự nhiên

Camera trước của chiếc điện thoại này có độ phân giải 8MP, tiêu cự 24mm và khẩu độ f/2.0. Asus cũng trang bị một số tính năng cho camera trước như chụp xóa phông, làm đẹp tự động, selfie góc rộng (ghép nhiều ảnh)… Các chế độ làm đẹp tỏ ra khá hiệu quả, chỉ cần để ở mức giữa đã đủ để khuôn mặt đẹp hơn mà vẫn tự nhiên.

Hiệu năng và phần mềm ZenUI

Zenfone 5 được trang bị cấu hình tầm trung, với Soc Qualcomm Snapdragon 636, RAM 4GB. Về mặt phần mềm, Asus trang bị thêm tính năng AI Boost, cho phép máy tăng tốc (nhưng chỉ trong thời gian rất ngắn) khi chơi game hoặc đánh giá hiệu năng bằng phần mềm. Trong sử dụng thực tế, AI Boost chỉ cải thiện rất ít về độ ổn định của game, nhưng lại làm pin bị yếu đi, do vậy đây không phải là một tính năng quá hữu ích.

Chế độ AI Boost giúp cải thiện một chút điểm số trong các bài đánh giá, còn trong sử dụng thực tế hiệu năng của Zenfone 5 vẫn tương ứng với những smartphone có cấu hình tầm trung khác

Khi tắt AI Boost đi thì Zenfone 5 hoạt động đúng như những gì bạn có thể mong đợi từ một chiếc máy tầm trung: phần lớn thời gian hoạt động ổn, nhưng đôi lúc máy vẫn sẽ bị khựng, giật. Thực tế là trong quá trình sử dụng, tôi đã nhận được tới vài bản cập nhật từ Asus, và mỗi lần cập nhật thì hiệu năng của máy đều cải thiện một chút. Sự cầu thị của Asus đáng được ghi nhận, nhưng nếu hãng đưa ra phần mềm ổn định ngay từ đầu thì có lẽ chiếc điện thoại này sẽ được đón nhận tốt hơn.

Giao diện cài đặt của ZenUI 5

Máy vẫn sử dụng phần mềm tùy biến ZenUI quen thuộc trên nền Android 8.0, nhưng phiên bản ZenUI 5 đã được tinh chỉnh theo hướng giảm bớt tính năng thừa. Asus vẫn cài sẵn một số ứng dụng riêng của hãng, nhưng nhiều ứng dụng như tin nhắn, email, lịch là ứng dụng Google. ZenUI cũng bổ sung thêm một vài tùy chọn trong cài đặt, có phần mềm quản lý pin và hiệu năng riêng, một số tính năng đặc biệt như dùng hai tài khoản mạng xã hội…

ZenUI 5 có nhiều tính năng khá tiện, như tự động sắp xếp ảnh theo người, địa điểm... trong ứng dụng Gallery

Dù vậy, ZenUI 5 vẫn chưa hoàn toàn loại được những tính năng không cần thiết. Có thể kể đến ZeniMoji, tính năng sao chép Animoji có lẽ sẽ chẳng mấy người sử dụng, và chất lượng cũng không được tốt. Giao diện của máy vẫn theo hướng nhiều màu sắc, với kho chủ đề khá phong phú.

Tuy nhiên cũng có những tính năng thừa thãi như ZeniMoji

Phiên bản hiện tại của ZenUI vẫn đang sử dụng cách điều hướng bằng ba nút ảo, có thể ẩn đi. Trong một bản phần mềm thử nghiệm mà chúng tôi từng trải nghiệm ở bài trên tay, máy có thêm cách điều hướng lai giữa phím ảo và cử chỉ. Theo Asus, họ sẽ phát hành một bản cập nhật mới để bổ sung thêm cách điều hướng bằng cử chỉ hoàn toàn.

Asus khá hào phóng với từ AI cho các tính năng của hãng, nhưng ngoài AI Camera thì tôi không có nhiều ấn tượng với các tính năng khác. Tăng tuổi thọ pin bằng cách điều chỉnh mức sạc, hay tự động tăng âm lượng chuông khi xung quanh ồn ào là những tính năng hay, nhưng không phải với ai cũng cần thiết. Dù sao thì chúng vẫn phụ thuộc nhiều vào thói quen sử dụng của mỗi người.

Pin

Với cấu hình tầm trung của Zenfone 5, chip Snapdragon 636 thuộc dạng tiết kiệm điện thì viên pin 3300 mAh của máy có vẻ đã đủ để đảm bảo thời gian sử dụng pin tốt. Tuy nhiên, ZenUI lại chưa thực sự tối ưu tốt về khả năng tiết kiệm năng lượng nên thời lượng pin của chiếc điện thoại này cũng không mấy ấn tượng.

Kết quả của Zenfone 5 trong các bài đánh giá pin không mấy ấn tượng, thua kém nhiều smartphone cùng phân khúc

Trong quá trình sử dụng thực tế, máy thường chỉ dùng được khoảng gần một ngày với thời lượng sử dụng pin trung bình, bao gồm lướt web, Facebook, chơi game nhẹ chủ yếu trên mạng WiFi. Tổng thời gian sáng màn hình của máy vào khoảng 4 giờ. Thực ra pin đủ dùng một ngày không phải là con số thấp, nhưng nếu so sánh với các smartphone cùng cấu hình, bao gồm cả Zenfone Max Pro cũng của Asus, thì pin không phải là điểm cộng của chiếc điện thoại này.

Trong các bài đánh giá pin tiêu chuẩn, kết quả của Zenfone 5 cũng rất bình thường. Máy chỉ xếp giữa khi so với các đối thủ cùng phân khúc.

Kết luận

Với thế hệ Zenfone 4, dù giới thiệu hoành tráng nhưng Asus chỉ mang về Việt Nam những sản phẩm giá thấp, còn dòng sản phẩm đắt tiền nhất là Zenfone 4 và 4 Pro lại không xuất hiện. Khác hẳn thế hệ trước, năm nay Asus không ngần ngại giới thiệu cả Zenfone 5 và 5Z (dù hơi muộn), với sản phẩm và giá bán hấp dẫn hơn hẳn.

Tuy vẫn còn vài tính năng thừa thãi, Zenfone 5 vẫn là một sản phẩm đem lại giá trị thực như thiết kế hoàn thiện tốt, màn hình đẹp và chất âm ổn để đáp ứng nhu cầu giải trí, camera có chất lượng chụp tốt. Bên cạnh đó, hiệu năng và pin của máy vẫn chưa đủ ấn tượng. Dù chưa phải là sản phẩm tốt đều mọi mặt, Zenfone 5 vẫn là lựa chọn đáng mua hơn so với thế hệ trước.

Tuy nhiên thị trường smartphone ngày nay đã khác rất nhiều so với khi dòng Zenfone ra mắt năm 2014. Sản phẩm tốt, mức giá hợp lý có khi cũng chưa đủ để người dùng quan tâm, chưa nói Zenfone 5 phải cạnh tranh với một loạt điện thoại cũng rất hấp dẫn. Oppo F7, Honor 10 hay Nokia 7 Plus đều có hiệu năng cao hơn, chất lượng máy ảnh tốt. Với cấu hình tương đương Zenfone 5, "người anh em" Zenfone Max Pro có pin tốt hơn hẳn, mức giá thấp hơn tới vài triệu, bù lại là thiết kế nhạt nhòa và máy ảnh kém hơn. Zenfone 5 là smartphone tốt, nhưng khó mà nổi bật giữa hàng loạt lựa chọn hấp dẫn khác trên thị trường.

Tuấn Anh

Chủ đề khác