VnReview
Hà Nội

Trên tay Honor 10: quyết tâm "khô máu" lấy thị phần của Honor ở Việt Nam?

Sở hữu thiết kế và cấu hình gần như tương đương "người anh em" Huawei P20 nhưng Honor 10 lại có mức giá chỉ bằng một nửa khiến mẫu smartphone này trở thành sản phẩm rất đáng chú ý ở tầm giá chính hãng từ 7 đến 10 triệu đồng hiện nay.

Ồ ạt "đổ bộ" vào Việt Nam với hàng loạt model theo chiến lược giá rẻ, cấu hình cao, trang bị nhiều tính năng bắt kịp xu hướng như Honor 7X, Honor 9 Lite, Honor 7C, hãng điện thoại Trung Quốc Honor vừa tiếp tục tung ra model mới nhất của họ là Honor 10.;

Đây hiện là smartphone cao cấp nhất của Honor tại thị trường Việt Nam. Với mức giá niêm yết 10 triệu đồng, Honor 10 được trang bị nhiều tính năng đáng chú ý như mặt lưng kính biến màu, khung kim loại liền khối, camera kép đen trắng độ phân giải cao, khẩu độ lớn tích hợp AI. Cấu hình mạnh với chip Kirin 970, 4GB RAM, 128GB bộ nhớ trong.

Chiếc Honor 10 trong bài viết này được chúng tôi lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile. Nếu không lấy các quà tặng đi kèm, giá bán của Honor 10 tại đây chỉ còn khoảng 7 triệu đồng, thấp hơn đến 3 triệu đồng so với mức giá niêm yết của hãng.

Với mức giá này, có vẻ như Honor đang quyết tâm "khô máu' để giành lấy thị phần tại thị trường Việt Nam.

Video trên tay chi tiết/ Đánh giá nhanh Honor 10

Thiết kế khác lạ với mặt lưng biến màu

Ngoại hình chính là điểm nổi bật nhất trên Honor 10. Là một hãng điện thoại con của Huawei nên Honor cũng thừa hưởng nhiều nét thiết kế của các thiết bị Huawei gần đây.

Khi đặt cạnh "người bà con" Huawei Nova 3e (cũng chính là chiếc Huawei P20 Lite tại thị trường quốc tế) có thể thấy ngay sự tương đồng về mặt thiết kế giữa 2 máy khi sử dụng chung tông màu và cách làm ánh sáng biến đổi đi khi nghiêng đi ở các góc khác nhau.

Huawei Nova 3e (bên trái) và Honor 10 (bên phải) có chung tông màu khi nhìn ở góc trực diện

Tuy nhiên, sự biến đổi màu sắc ở trên Honor 10 cầu kỳ và phức tạp hơn. Khi nghiêng máy ở góc chéo, từ tông màu xanh dương, Honor 10 sẽ chuyển sang màu tím khá bắt mắt và độc đáo. Điều này tạo ra cho Honor 10 một thiết kế không "đụng hàng" và hiếm thấy trên thị trường smartphone hiện nay. Cách biến đổi tông màu này của Honor 10 gần tương tự như ở phiên bản màu sắc Twilight (Chạng vạng) trên chiếc Huawei P20 và P20 Pro.

Khi nhìn ở góc chéo, mặt lưng của Honor 10 biến sang màu tím khá bắt mắt

Bên cạnh hiệu ứng biến màu độc đáo, Honor 10 được trang bị một phần khung kim loại chắc chắn, gia công tinh xảo, êm mịn, không có chi tiết nào gây cấn hay sắc tay.

Song do phần mép kính trên mặt lưng của Honor 10 được bo cong mạnh giống với các điện thoại Samsung như Galaxy S9 hay Note8 nên phần giao với khung kim loại không kín kít. Có thể đút vừa tờ tiền polyme vào khe hở này, bụi cũng dễ dàng lọt vào đây và rất khó vệ sinh.

Cách bo mép cong ở mặt lưng của Honor 10 khá giống Galaxy S9 hay Note8 nên cũng bị tình trạng không khít ở khu vực giao với khung kim loại.

Bụi dễ dàng chui lọt vào các khe hở này và hoàn toàn có thể đút vừa tờ tiền Polyme vào đây

Chất liệu kính ở mặt lưng cùng khung viền được làm mịn khiến máy khá trơn và có lẽ chính vì thế Honor đã tặng kèm một ốp lưng trong suốt đi kèm giúp việc cầm máy chắc chắn và tự tin hơn hẳn.

Các kết nối trên Honor 10 khá phong phú. Dù sử dụng cổng USB Type C, máy vẫn giữ lại giắc âm thanh 3.5mm mà không loại bỏ đi nên người dùng có thể tận dụng các tai nghe có sẵn hay vừa sạc pin, vừa cắm tai nghe một cách tiện lợi. 

Ở cạnh trên, Honor 10 còn được bố trí cả đầu phát hồng ngoại để có thể điều khiển các thiết  bị điện tử trong nhà như TV, điều hòa, quạt gió hay thậm chí cả các máy ảnh DSLR.

Ở phía mép dưới màn hình, Honor có một quyết định khá lạ khi bố trí cảm biến vân tay vào khu vực đã tương đối chật chội này thay vì đặt ở mặt lưng khiến cạnh dưới bị dày hẳn lên. Theo Honor, đây là cảm biến vân tay siêu âm, được đặt ẩn dưới mép màn hình. Trước đó, cảm biến vân tay siêu âm cũng đã từng xuất hiện trên chiếc Xiaomi Mi 5s/5s Plus nhưng dần đi vào quên lãng vì không chứng tỏ được nhiều lợi ích so với vân tay thông thường.

Cảm biến vân tay siêu âm được đặt ở mép dưới màn hình làm khu vực này dày hẳn lên

Cảm biến vân tay siêu âm trên Honor 10 là dạng chạm và Honor tuyên bố là máy có thể nhận diện cả khi ngón tay ướt. Thử nghiệm của VnReview cho thấy máy chỉ nhận được khi ngón tay hơi ướt mà thôi còn khi tay ướt nhiều, cảm biến vẫn không thể hoạt động được.

Ngoài việc sử dụng cho các tính năng bảo mật, cảm biến vân tay siêu âm trên Honor 10 có thể dùng để thay thế cho các phím điều hướng Back, Home, Đa Nhiệm. Chạm nhẹ vào cảm biến sẽ thực hiện thao tác Back (Quay lại), chạm và giữ sẽ là thao tác Home (Về màn hình chính), trượt ngang qua cảm biến để vào giao diện đa nhiệm, và trượt từ dưới lên để mở trợ lý ảo Google Assistant. Đây là cách điều hướng tương tự phím ảo đa chức năng từng xuất hiện trên chiếc Huawei Mate 10 Pro. Người dùng ban đầu sẽ khá lạ lẫm và cần nhiều thời gian mới có thể quen với cách điều hướng mới lạ này.

Cảm biến vân tay có thể dùng để thay thế cho cả 3 phím Back, Home, Đa Nhiệm

Bên cạnh cảm biến vân tay, Honor 10 cũng trang bị tính năng mở khóa bằng khuôn mặt bằng cách sử dụng camera trước. Tốc độ mở khóa khuôn mặt tương đối nhanh, chính xác, không cần phải thẳng góc chính diện với màn hình và máy cũng không mở nếu bạn nhắm mắt.

Ngoài vân tay siêu âm, Honor 10 có thêm khả năng mở khóa bằng khuôn mặt

Màn hình chạy theo "tai thỏ", nhìn ổn ngoài trời

Giống như đại đa số các smartphone Trung Quốc hiện nay trên thị trường, màn hình của Honor 10 cũng chạy theo trào lưu "tai thỏ". Tương tự như chiếc Huawei Nova 3e, phần loa thoại của Honor 10 được thiết kế lại, thu nhỏ kích thước để phần tai thỏ không chiếm quá nhiều diện tích vô ích. Bên cạnh loa thoại chỉ có camera trước, cảm biến tiệm cận và cảm biến ánh sáng, không có hệ thống quét gương mặt 3D như iPhone X hay Xiaomi Mi 8.

Honor 10 cũng chạy theo thiết kế "tai thỏ" như hầu hết các smartphone Trung Quốc hiện nay, viền 2 bên và viền trên của máy khá mỏng nhưng viền dưới vẫn còn dày do phải "gánh" cảm biến vân tay.

Loa thoại được thu nhỏ kích thước để phần tai thỏ không chiếm quá nhiều diện tích

Với kích thước 5.84 inch, độ phân giải Full HD+ (1080 x 2280 pixels), tỷ lệ 19:9, tấm nền IPS LCD,  Honor 10 cho độ sáng khá tốt, có thể nhìn ổn ngoài trời. Màu sắc theo hướng trung tính, vừa phải, không quá rực rỡ, nịnh mắt.

Màn hình có độ sáng tốt, nhìn rõ ngoài trời

Một điểm khó hiểu là Honor 10 đã bỏ đi tùy chọn tự động điều chỉnh độ sáng màn hình ở phần thiết lập nhanh. Người dùng sẽ phải vào sâu bên trong phần cài đặt hiển thị mới có thể bật tắt nếu muốn. Ở phần cài đặt hiển thị của Honor 10 có thêm mục điều chỉnh kiểu màu màn hình theo 2 phong cách Thông thường hoặc Tươi sáng, bên cạnh khả năng tinh chỉnh nhiệt màu quen thuộc trên các máy Honor và Huawei. Ở chế độ Thông thường, máy sẽ hiển thị màu theo hướng trung thực hơn, sát với dải màu sRGB hơn.

Màn hình có thêm tùy chọn tinh chỉnh kiểu màu bên cạnh nhiệt độ màu

Camera kép đen trắng tích hợp AI, camera selfie có Potrait Lighting

Về camera, Honor 10 vẫn được trang bị một hệ thống camera kép đen trắng nhưng khác với các thiết bị Huawei cao cấp sử dụng camera kép hợp tác với Leica, smartphone của Honor chỉ sử dụng camera kép thông thường với 1 camera màu 16MP và 1 camera đen trắng 24MP. Cả 2 cùng có khẩu độ khá lớn f/1.8 nhưng Honor không công bố các thông tin về tiêu cự, kích thước cảm biến hay kích cỡ điểm ảnh. Honor trang bị cả trí tuệ nhân tạo (AI) trên hệ thống camera kép của họ với khả năng tự động nhận diện cảnh vật, chủ thể trong ảnh và tối ưu các thông số để cho ra bức ảnh tốt nhất.

Camera kép đen trắng nhưng không có thương hiệu Leica như trên các máy Huawei cao cấp

Giao diện camera của Honor 10 chuyển sang phong cách iOS với phong cách trượt ngang để chuyển đổi giữa các tính năng

Tính năng AI có thể bật tắt ngay trên giao diện chính

Trải nghiệm sơ bộ cho thấy camera trên Honor 10 có tốc độ chụp, lưu ảnh, bắt nét nhanh nhẹn. Tính năng AI trên camera cho phép bật tắt cả trước và sau khi chụp. Khi sử dụng AI, chất lượng ảnh có sự khác biệt rõ rệt. Màu sắc được đẩy lên cao khiến ảnh rực rỡ, nịnh mắt hơn, điển hình như tông màu xanh của cây cỏ hay màu da người. AI Camera trên Honor 10 còn tự áp dụng hiệu ứng xóa phông khi phát hiện thấy chủ thể có khoảng cách hợp lý với phông nền. Máy xóa phông khá tự nhiên, ít lỗi ngay cả khi trong ảnh có rất đông người đang đứng ở các vị trí khác nhau.

Một số ảnh chụp nhanh từ camera kép AI của Honor 10

Ảnh tự động tắt AI

Ảnh tự động bật AI

Ảnh tự động tắt AI

Ảnh tự động bật AI

Ảnh tự động tắt AI

Ảnh tự động bật AI

Ngoài ra, camera trên Honor 10 có thêm tính năng AR 3D, cho phép tương tác với các nhân vật hoạt hình ảo. Bạn có thể phóng to, thu nhỏ, đặt các nhân vật này vào các khung cảnh khác nhau trong thực tế để tạo ra các bức ảnh khá thú vị.

Tính năng AR 3D mới xuất hiện trên Honor 10

Camera selfie trên Honor 10 ngoài độ phân giải cao tới 24 MP, khẩu độ f/2.0, có chế độ xóa phông, còn được trang bị tính năng đáng chú ý khác là chiếu sáng chân dung 3D, học hỏi từ Potrait Lighting của iPhone X.

Tương tự như Potrait Lighting, tính năng chiếu sáng chân dung 3D của Honor 10 cũng tạo ra 5 hiệu ứng ánh sáng khác nhau cho khuôn mặt kể áp dụng được cả trên camera selfie và camera chính gồm: Chiếu sáng mềm mại, Chiếu sáng cánh bướm, Chiếu sáng chia tách, Chiếu sáng sân khấu và Chiếu sáng cổ điển.

Trong đó, 2 chế độ Chiếu sáng sân khấu và Chiếu sáng cổ điển cho kết quả giống hệt với chế độ Chế độ Ánh sáng sân khấu (Stage Light) và Ánh sáng sân khấu đơn sắc (Stage Light Mono) trên iPhone X.

Chế độ Potrait Lighting trên Honor 10 được "sao y bản gốc" từ iPhone X

Ảnh selfie với chế độ Potrait Lighting có thể chỉnh sửa khá sâu các hiệu ứng đánh sáng

Hiệu năng nhanh nhẹn nhưng vẫn chưa tương thích tốt với game

Về cấu hình, Honor 10 tiếp tục gây chú ý khi được trang bị vi xử lý Kirin 970, SoC mạnh mẽ nhất hiện nay của Huawei tự phát triển từng xuất hiện trên Huawei Mate 10/ Mate 10 Pro và kể cả Huawei P20/ P20 Pro. Điều bất ngờ nhất là những smartphone đó vốn đều có mức giá khoảng 20 triệu đồng trong khi giá niêm yết của Honor 10 chỉ khoảng 10 triệu.

Kirin 970 được sản xuất trên tiến trình tiến trình 10nm, ngang ngửa Exynos 8895, Apple A11 hay Snapdragon 835, với 8 nhân xử lý bao gồm 4 nhân hiệu năng cao Cortex A73 xung nhịp 2.36 GHz và 4 nhân tiết kiệm điện Cortex A53 xung nhịp 1.8 GHz, tích hợp GPU 12 lõi Mali-G72 MP12. Kirin 970 còn trang bị cả một chip NPU riêng biệt (neutral processing unit – tạm dịch: vi xử lý thần kinh) để tối ưu cho các tác vụ AI như nhận diện hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ cũng như đảm bảo cho máy luôn chạy ở hiệu năng cao.

Bên cạnh Kirin 970, Honor 10 được trang bị 4GB RAM cùng bộ nhớ trong lên tới 128GB, trở thành một trong những smartphone cận cao cấp có bộ nhớ trong lớn nhất hiện nay. Đánh đổi lại, Honor 10 không có khe cắm thẻ nhớ microSD để mở rộng khả năng lưu trữ.

Viên pin của máy có dung 3400 mAh, có hỗ trợ sạc nhanh Honor Super Charge 5V - 4.5A và Honor tự tin tuyên bố có thể sạc đầy 50% pin trong 25 phút.

Các kết quả benchmark trên các phần mềm quen thuộc như AnTuTu, Geekbench, GFXBench đều cho kết quả tốt, ngang ngửa hoặc nhỉnh hơn Snapdragon 835 nhưng vấn đề tương thích game của Kirin 970 vẫn chưa được cải thiện. Máy vẫn xử lý các tựa game như PUBG, Rules of Survival không được trơn tru, mượt mà, hiện tượng giật lag có thể thấy rõ.

Điểm AnTuTu đánh hiệu năng tổng thể của hệ thống

Điểm GeekBench đánh hiệu năng CPU đơn nhân và đa nhân

Điểm GFXBench đánh giá hiệu năng đồ họa GPU ở độ phân giải màn hình (Manhattan On) và độ phân giải Full HD (Manhattan Off)

Về phần mềm, Honor 10 được cài sẵn phiên bản EMUI 8.1 tùy biến dựa trên Android 8.1 đặc trưng trên các máy Huawei và Honor. Các tính năng mới nhất hiện nay của EMUI và Android 8 đều xuất hiện trên Honor 10 như các cử chỉ gõ ngón tay đề chụp ảnh/quay phim màn hình, mở nhanh ứng dụng, chia đôi màn hình....

Ngoài ra, trên Honor 10 có một tính năng mới khá thú vị là ra lệnh bằng giọng nói để đánh thức màn hình và định vị từ xa để dễ dàng tìm kiếm khi bạn không nhớ đang để máy ở đâu.

Trên đây là những cảm nhận nhanh của VnReview về chiếc Honor 10 sau thời gian ngắn trải nghiệm, những đánh giá chi tiết hơn về camera, thời lượng pin, hiệu năng, màn hình sẽ được chúng tôi gửi đến bạn đọc trong các bài viết sắp tới.

Video trên tay chi tiết/ Đánh giá nhanh Honor 10

Thành Đạt

Chủ đề khác