VnReview
Hà Nội

Quan điểm: Gia đình bệnh nhân số 17, 32 và 34 nên làm như Hà Anh Tuấn: Hỗ trợ thiết bị y tế phòng chống Covid-19?

Gia đình bệnh nhân số 17, 32 và 34 đều là những gia đình giàu có, thậm chí siêu giàu như gia đình bệnh nhân 32. Trong đó, bệnh nhân số 17 và 34 là những tác nhân "siêu lây nhiễm". Tất cả đều đang được điều trị miễn phí theo quy định của nhà nước với điều kiện chăm sóc tốt nhất.

Do vậy, các gia đình này hơn ai hết, xét về cả lý và tình, đều nên phải thể hiện trách nhiệm xã hội trong lúc cả nước gặp khó khăn.

Hiện nay, một số người nổi tiếng và doanh nghiệp đã có hành động thiết thực để ủng hộ nỗ lực chống dịch Covid-19 của cả nước. Ca sĩ Hà Anh Tuấn chi 1,95 tỉ đồng cho 3 phòng cách ly áp lực âm. Ca sĩ kiêm diễn viên Chi Pu chi 1 tỉ đồng cho chi phí lắp đặt một phòng cách ly áp lực âm tại Hà Nội cùng 5.000 bộ đồ bảo hộ. Đây là những thiết bị y tế thiết yếu để chữa trị, bảo vệ lực lượng y tế trong cuộc chiến chống dịch. Trong khi đó, ở Bắc Giang, một doanh nghiệp tặng 50 tấn gạo cho các khu vực cách ly phòng dịch Covid-19. Đó là những hành động tuyệt vời, đúng lúc, đúng chỗ.

Quan điểm: Gia đình bệnh nhân số 17, 32 và 34 nên làm như Hà Anh Tuấn: Hỗ trợ thiết bị y tế phòng chống Covid-19?

Các bệnh nhân số 17 và 34 được đánh giá là các ca siêu lây nhiễm, do khả năng lây cho nhiều người khác hơn người nhiễm bình thường.

Trong khi đó, những người "trong cuộc" là gia đình các bệnh nhân giàu có lại chưa thể hiện trách nhiệm xã hội của mình. Nói về độ siêu giàu của họ thì có lẽ ngoài sức tưởng tượng của một người bình thường. Họ có nhiều hơn một quốc tịch Việt Nam, sống nay Đông, mai Tây, ở đâu cũng có nhà riêng, kể cả ở những nước giàu có như Anh, Ý…

Tuy nhiên, khi xảy ra dịch bệnh, chỉ có ở Việt Nam là điều kiện chữa trị tốt nhất. Như bệnh nhân số 32 có quốc tịch Vương quốc Anh, sống tại Anh nhưng khi bị sốt, ho, đến bệnh viện ở Luân Đôn thì không được xét nghiệm, cho thuốc, chỉ bảo về nhà tự cách ly. Lưu ý rằng, đó là chủ trương của Anh, người dân Anh có dấu hiệu bị nhiễm bệnh không được gọi điện số khẩn cấp, không được đến bệnh viện, không được xét nghiệm Covid-19. Chỉ khi bệnh nhân phải cấp cứu vào viện mới được xét nghiệm.

Quan điểm: Gia đình bệnh nhân số 17, 32 và 34 nên làm như Hà Anh Tuấn: Hỗ trợ thiết bị y tế phòng chống Covid-19?

Vì vậy gia đình bệnh nhân số 32 phải cấp tốc thuê máy bay riêng đưa con gái về. Về nước, bệnh nhân được chăm sóc y tế trong điều kiện tốt nhất, bác sĩ đầu ngành cả nước tham gia hội chẩn, lên phác đồ chữa trị. Nhờ thế, tình hình sức khỏe bệnh nhân đã tiến triển tốt, có thể vào mạng xã hội cám ơn và động viên đội ngũ y bác sĩ chưa trị cho mình. Từ chiều tối qua, ngày 13/2, kết quả xét nghiệm bệnh nhân số 32 là âm tính.

Người thân của bệnh nhân số 32 đã lên mạng kêu gọi cộng đồng có ý thức phòng chống dịch hoặc bày tỏ tin tưởng Việt Nam thành công trong chống dịch. Tất nhiên rồi, sự thành công đó thể hiện qua sức khỏe con em họ tiến triển từng ngày. Còn các nhà giàu có khác chưa thấy có ý kiến gì.

Tuy nhiên, chỉ nói suông thôi có ý nghĩa gì/ Thay vào đó, hãy biến lời nói đó thành hành động cụ thể, không chỉ bởi con cái, hay bản thân được điều trị miễn phí mà còn vì trách nhiệm với xã hội. Bởi rất đơn giản, chính nhờ kinh doanh ở xã hội này tốt, họ mới tích tụ được nhiều tiền và danh tiếng đến thế.

Có thể trong thời gian đầu, các gia đình còn bấn loạn vì sức khỏe của người thân, chưa kịp nghĩ đến việc này. Chẳng hạn, truyền thông của gia đình ca số 32 bận trả lời báo chí về tình hình sức khỏe người con trai đang sống ở nước ngoài vì từng tiếp xúc với chị là ca 32 ở Anh.

Nhưng, như các cụ đã dạy, "cháu nó lú thì chú nó khôn", có nghĩa ai cũng có cha mẹ, họ hàng thân quen, không người này thì người khác chỉ vẽ, bảo ban. Trong lúc này, nếu các gia đình nhà giàu có hành động thiết thực thì rất có ý nghĩa, còn càng để lâu ý nghĩa của hành động đó càng giảm đi. Chẳng phải "đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn" hay sao?

Triệu Vinh Quang

Chủ đề khác