VnReview
Hà Nội

Án phạt 5 tỷ USD từ EU: Google từng muốn giải quyết êm xuôi nhưng thất bại

Ủy viên cạnh tranh Liên minh châu Âu (EU) Margrethe Vestager vào tuần trước đã đưa ra án phạt 4,3 tỷ Euro (5 tỷ USD) cho Google, mức phạt cao nhất trong lịch sử do lạm dụng sự độc quyền sản phẩm trên nền tảng Android.

EU cho biết Google đã vi phạm các điều khoản chống độc quyền bằng cách ép nhà sản xuất cài sẵn Google Search và trình duyệt Chrome để có giấy pháp cài đặt kho ứng dụng Play Store, trả tiền cho nhà sản xuất để cài đặt Google Search làm bộ máy tìm kiếm mặc định và không cho họ bán thiết bị cài sẵn các bản Android bào chế.

Nhưng mọi thứ đáng ra đã không như vậy.

Theo PhoneArena, sau khi bị EU phạt 2,4 tỷ Euro (2,7 tỷ USD) vào tháng 8 năm ngoái, Google đã trực tiếp liên lạc với Ủy ban cạnh tranh EU do Vestager đứng đầu. Trong bức thư, Google đề ra một số cách dàn xếp án phạt bao gồm việc thay đổi chính sách nhằm nới lỏng hạn chế với nhà sản xuất cùng kế hoạch phân phối ứng dụng "theo 2 cách khác nhau".

Nhưng điều đó không mang lại thay đổi nào. Theo Vestager, Google đã gửi lá thư quá muộn. Bà cho rằng công ty nên có phản ứng ngay lập tức sau khi nhận án phạt ban đầu từ EU, vậy nên cũng "không ngạc nhiên nếu họ phải tiếp tục nhận hình phạt thích đáng". Vestager cho rằng những giải pháp của Google không thuyết phục, thậm chí còn không đề cập đến việc chấp hành án phạt.


5 mức phạt cao nhất lịch sử về chống độc quyền mà EU từng đưa ra - Ảnh: Bloomberg

Google khẳng định sẽ kháng cáo. 4,3 tỷ Euro tương đương hơn 10% số tiền mà Google kiếm được mỗi năm từ bán quảng cáo trên di động.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác