VnReview
Hà Nội

Tại sao các hãng smartphone hàng đầu bị mất giá trị thị trường?

Gần đây, chúng ta liên tục được nghe những tin tức về các công ty sản xuất điện thoại thông minh bị mất giá trị thị trường. Cổ phiếu AppleSamsung liên tục bị rớt giá, trong khi HTC thì đang gặp phải nhiều khó khăn về tài chính, có thể thấy rằng đang có một số vấn đề ảnh hưởng sâu sắc đến ngành công nghiệp điện thoại thông minh?

600x307

Nhiều nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu của các công ty công nghệ di động lớn, có lẽ đang cảm thấy một chút lo lắng về lợi tức trước những tin xấu trong thời gian gần đây. Minh chứng là trong những tháng qua, rất nhiều dữ liệu tài chính và biểu đồ cổ phiếu giảm giá trị từ nhiều công ty điện thoại thông minh lớn cho thấy thị trường không mấy sáng sủa. Biểu đồ dưới đây cho thấy giá cổ phiếu của những ông lớn trong ngành công nghiệp điện thoại thông minh kể từ đầu năm.

600x500

Điều thú vị là chỉ có ZTE có giá cổ phiếu tăng trưởng mạnh vào đầu năm nay, trong khi ba nhà sản xuất lớn nhất là Apple, HTC, và Samsung (SEC) lại có một màn biểu diễn tồi tệ trên thị trường cổ phiếu, mặc dù chiếm giữ thị phần lớn nhất trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu.

Ngay cả khi bạn không phải là một nhà đầu tư, giá cổ phiếu vẫn là một chỉ số tiêu biểu nhất để nhận xét về tình hình của một công ty, và giá cổ phiếu gặp khó khăn thường báo hiệu đang có nhiều vấn đề với công ty đó.

Nhưng cụ thể chuyện gì đang xảy ra với ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la này?

Thị trường bão hòa

Một lời giải thích đơn giản đó là phân khúc thị trường cao cấp đã trở nên bão hòa đối với các thiết bị cầm tay, và tác động trực tiếp đến doanh số của những chiếc điện thoại hàng đầu như Galaxy S4, HTC và iPhone. Chúng ta đã nghe rất nhiều quan ngại gần đây đối với doanh số bán hàng dự báo của Galaxy S4, mà chúng ta biết rằng đó sẽ là một nhân tố tác động trực tiếp đến giá trị cổ phiếu của Samsung. Nếu chúng ta so sánh số máy bán ra ước tính cho Galaxy S4 so với những chiếc Galaxy thế hệ trước, chúng ta có thể thấy một xu hướng mới xuất hiện.

600x152

Samsung đã bán được rất nhiều Galaxy S4 trong quý đầu tiên, nhưng có vẻ như người tiêu dùng trung bình đang trở nên ít quan tâm hơn.

Ước tính doanh số của Galaxy S4 sẽ sụt giảm với tốc độ nhanh hơn nhiều so với thế hệ Galaxy trước, vào thời điểm cuối năm sẽ giảm gần 50% so với mức đỉnh. Thiết bị Galaxy khác, như S2 và S3, đã trụ lại trên thị trường khá lâu, nhưng Galaxy S4 có thể sẽ không được như vậy. Chúng ta cũng có thể thấy rằng tốc độ tăng trưởng cũng đang chậm dần, xuống còn 42,3% so với doanh thu tăng gần 90% của các thế hệ S2, S3.

Lý do cho điều này có thể khá đơn giản, mọi người đã khá hài lòng với chiếc điện thoại thông minh hiện có của họ. Thiết bị cũ hơn, như Galaxy S2, vẫn có thừa khả năng làm tất cả mọi thứ mà đại đa số người dùng cần, và người dùng tất nhiên sẽ không thể đổi điện thoại mới khi họ không thấy lợi ích rõ ràng là gì.

Cạnh tranh gia tăng trên thị trường

Một giải thích khác cho xu hướng mất giá trị thị trường của các hãng có thể kể đến thực tế thị trường đã trở nên cạnh tranh hơn rất nhiều trong những năm gần đây, với ngày càng nhiều hãng tham gia sản xuất điện thoại di động trong cùng một mức giá. Nhìn lại thời của Galaxy S2 và S3, điện thoại thông minh của Samsung chỉ thực sự cạnh tranh trực tiếp với iPhone của Apple. Nhưng kể từ đó, HTC, Sony, LG và thậm chí cả các công ty như Pantech và ZTE, đã phát hành nhiều dòng sản phẩm cao cấp vào thị trường với các tính năng và giá cả cạnh tranh.

600x324

Điều này chắc chắn có thể tạo ra sức ép cho thị phần của mỗi nhà sản xuất trên thị trường, nhưng giải thích này lại không hoàn toàn phù hợp với sự tiếp tục sự thống trị của Samsung gần đây. Tuy nhiên, cạnh tranh còn bao gồm trên các khâu khác như tiếp thị, chi phí hỗ trợ khách hàng và thậm chí cả các cuộc chiến pháp lý.

Sự cạnh tranh giữa các công ty gia tăng rõ ràng có lợi cho người tiêu dùng, nhưng nó lại có ảnh hưởng xấu đến lợi nhuận, một yếu tố quan trọng trong việc xác định giá trị của một công ty.

Tốc độ tăng trưởng nhanh của các sản phẩm giá rẻ

Nếu thị trường smartphone cao cấp đang rất cạnh tranh và bão hòa thì có lẽ các hãng nên bắt đầu phát triển các thiết bị tầm trung và giá rẻ của thị trường toàn cầu để cải thiện doanh thu. Biểu đồ dưới đây cho thấy dự báo ​​về thị trường cao cấp, đã trở nên bão hòa, nhưng cũng cho thấy một cơ hội tuyệt vời cho thiết bị giá rẻ vươn lên.

600x333

Kể từ năm 2008, các thiết bị cao cấp đã giảm khoảng 8%, trong khi các thiết bị thuộc phân khúc tầm thấp đã tăng 18%. Nó cũng gây ra một sức ép lên thị trường tầm trung. Với ngày càng nhiều hãng gia nhập thị trường này, thì không đáng ngạc nhiên khi áp lực rất lớn đang được đặt lên doanh số bán hàng của những thiết bị hàng đầu.

Bên cạnh đó, chi phí công nghệ cũng đang giảm thì rõ ràng bây giờ chính là thời điểm điện thoại thông minh có thể được cung cấp với mức giá thấp hơn, hệ điều hành non trẻ Firefox là một minh chứng, và đó rõ ràng là một nhu cầu đang ngày càng tăng đối với smartphone. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất lớn đã không tận dụng tốt điều này.

Có lẽ chúng ta đang tiến gần đến đỉnh cao về doanh số bán điện thoại thông minh cao cấp, nhưng như những gì đã nêu ở trên, thiết bị giá rẻ và thị trường mới nổi cũng có thể sẽ giúp xác lập những tên tuổi lớn tiếp theo trong ngành công nghiệp này.

Kỳ vọng rồi lại thất vọng

Tất cả các lý do đã được đề cập ở trên vẫn có phần dựa vào các con số dự kiến, và phụ thuộc nhiều vào các yếu tố nội tại bên trong ngành công nghiệp rộng lớn được đánh giá cao này trong khi không thể đoán trước được điều gì...

Thử nhìn vào doanh số bán hàng của HTC làm ví dụ, chỉ đơn giản là rất khó để đánh giá chính xác phản ứng của người tiêu dùng đối với sản phẩm. Ngay cả với thiết bị sáng giá và được người dùng đánh giá cao như chiếc One hàng đầu, HTC đã thất bại trong việc đáp ứng kỳ vọng của các nhà phân tích. Đáng chú ý là HTC thậm chí không làm gì sai trái cả, chỉ đơn giản là các nhà phân tích đã đánh giá sai các con số. Nhưng ngay cả như vậy, kỳ vọng đã ảnh hưởng rất lớn đến việc định giá công ty, và việc không đáp ứng được chúng thường dẫn đến một sự đánh giá lại.

Tương tự như vậy, doanh số Galaxy S4 bán ra ít hơn nhiều so với con số mà nhiều nhà đầu tư dự kiến, nhưng lúc đầu liệu có ai dám khẳng định chắc chắn mục tiêu đó có thể đạt được không?

Nhiều nhà phân tích dường như đã dự đoán ​​sự ra mắt của nhiều sản phẩm cao cấp có thể tạo ra một sự bùng nổ mới trên thị trường điện thoại thông minh. Nhưng trong một nền kinh tế toàn cầu đang chậm lại, doanh số này sẽ không thể nào tăng lên khi sự suy giảm chung đang diễn ra trên toàn ngành.

Có thực sự phải lo lắng?

Thành thật mà nói, sự suy giảm gần như phổ biến trong giá cổ phiếu có thể là hệ quả từ một sự kết hợp của tất cả các yếu tố nêu trên. Nhưng bất kỳ vấn đề nào nêu trên liệu có thực sự cơ bản để có tác động lâu dài đối với ngành công nghiệp điện thoại thông minh?

Câu trả lời có lẽ là không. Rõ ràng là thị trường smartphone đang thay đổi, nhưng đó là một quá trình liên tục diễn ra trong tất cả các ngành công nghiệp chứ không chỉ riêng gì điện thoại thông minh. Smartphone cao cấp thực tế là không được như hấp dẫn như trước, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi việc đã kết thúc và sự đổi mới sẽ không thể xảy ra.

Ngành công nghiệp điện thoại thông minh bị một "cú sốc nho nhỏ" sau khi đánh mất kỳ vọng thị trường từ các sản phẩm hàng đầu, nhưng vẫn còn có rất nhiều cơ hội mới. Sự phát triển của các mạng LTE và tốc độ dữ liệu cao hơn, vi xử lý nhanh hơn và màn hình tốt hơn là tất cả những cải tiến mà chắc chắn có thể lôi kéo sự quan tâm của người tiêu dùng. Và đừng quên rằng, thị trường điện thoại thông minh vẫn đang phát triển trên toàn cầu.

Tiến Tùng

Theo Android Authority

Chủ đề khác