VnReview
Hà Nội

Huawei sẽ ra mắt TV 8K hỗ trợ 5G, phấn đấu lọt top 5 hãng PC toàn cầu

Công ty Trung Quốc tiếp tục bộc lộ những tham vọng mới ở thị trường điện tử tiêu dùng.

Huawei không hề giấu giếm ý đồ thao túng ngành công nghệ. Sau khi giành thắng lợi lớn ở thị trường di động và chuẩn bị lật đổ Samsung chậm nhất là năm 2020, hãng tiếp tục tuyên bố thách thức Samsung và Apple ở thị trường điện tử tiêu dùng cao cấp. Lần này, công ty nhắm đến việc ra mắt TV hỗ trợ 5G đầu tiên trên thế giới, lọt top 5 hãng PC toàn cầu trong vòng ba năm.

Huawei đặt cược tham vọng lớn vào thị trường điện tử tiêu dùng

Theo báo Nikkei, Huawei sẽ tích hợp một module 5G vào TV, độ phân giải là 8K. Với mạng 5G, TV có thể tải về các nội dung video dung lượng lớn như video 360 độ, thực tế ảo, phim 4K,... Đây có thể xem như bước đi mở rộng và hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm tiêu dùng của hãng, mọi thứ từ đồng hồ thông minh cho đến smartphone. TV có thể loại bỏ dây cáp quang, đầu thu tín hiệu như loại truyền thống hiện nay đang sử dụng. Mạng 5G cũng biến TV thành một router phát tín hiệu mạng cho các thiết bị trong nhà, đặc biệt là các đồ dùng Internet of Things.

Một số nhà phân tích nghi ngờ sức mạnh thương hiệu có thể không đủ. Nhưng Huawei đã đánh bại Apple ở quý đầu tiên năm 2019, thành hãng smartphone lớn thứ hai thế giới. Cùng lúc, họ là một công ty dẫn đầu về hạ tầng viễn thông. Công ty sắp phát hành điện thoại gập Mate X hỗ trợ 5G vào tháng Sáu, cuối năm nay sẽ có các router 5G dùng trong hộ gia đình. Và 8K cũng là một điểm nhấn quan trọng. Lượng điểm ảnh sẽ nhiều gấp 4 lần 4K UHD và 16 lần 2K Full HD. Công nghệ hiển thị mới đang rất được quan tâm.

TV 8K có lượng điểm ảnh gấp 4 lần 4K và 16 lần 2K

Samsung hiện đang là hãng sản xuất TV lớn nhất thế giới. Các TV QLED 8K của họ không hỗ trợ 5G và bắt đầu từ 5.000 USD. Apple từng ra mắt TV Macintosh năm 1993, nhưng không thành công và từ đó họ không giới thiệu thêm chiếc nào nữa. Công ty chuyển sang phát hành các set-top-box từ năm 2006, Apple TV, có thể streaming nội dung từ các ứng dụng như Netflix. Nhiều hãng TV khác cũng đã giới thiệu sản phẩm 8K của mình, như LG Electronics, Sharp, Sony, TCL, Hisense,... Công ty nghiên cứu IHS Markit dự báo năm nay có khoảng 200.000 chiếc TV 8K được giao.

Huawei thực ra không phải tay chơi mới ở thị trường TV. Nhánh bán dẫn HiSilicon của họ là nhà sản xuất chipset dành cho TV lớn thứ hai thế giới, sau MediaTek của Đài Loan. Khách hàng gồm có Hisense, Skyworth, Changhong, Sharp. Tuy nhiên, một nhà phân tích nói phần lớn tấm nền 8K hiện nay vẫn được sản xuất bởi Samsung Display. Chưa rõ Huawei đặt mua Samsung không nhưng họ có thể chọn nguồn cung ứng từ trong nước, các công ty BOE và CSoT (thuộc TCL, hãng TV lớn thứ ba thế giới). "So với các nhà sản xuất TV hiện tại, Huawei có nhiều nguồn lực và hiểu biết liên quan đến 5G nhất. Vì vậy, lẽ tự nhiên họ muốn tham gia vào lĩnh vực này bây giờ", Eric Chiu, nhà phân tích tại WitsView nói.

Nhiều hãng TV khác cũng đã giới thiệu sản phẩm 8K của mình, như LG Electronics, Sharp, Sony, TCL, Hisense,...

C Y. Yao, một nhà phân tích công nghệ tại TrendForce, cho biết vẫn còn nhiều thách thức phía trước đối với TV 8K hỗ trợ 5G. Cần có hệ sinh thái sản phẩm đầy đủ xoay quanh 8K. Bên cạnh trạm gốc 5G, cần có các trạm nhỏ hơn ở các khu vực, máy quay 8K, bộ xử lý cho TV, bộ mã hóa và giải mã,... Những thứ này cần để phát sóng nội dung 8K, nhưng đều chưa hoàn thiện. Ngoài ra, cần hợp tác với các công ty viễn thông để cung cấp dịch vụ mạng 5G, mà hiện tại các đơn vị khai thác viễn thông vẫn còn chần chừ, Yao bổ sung.

Bên cạnh TV 8K, Huawei cũng nung nấu ý đồ dẫn đầu thị trường máy tính. Nguồn tin nói với Nikkei rằng hãng muốn tăng gấp ba lượng giao hàng trong năm 2019, lọt top 5 hãng PC toàn cầu cho đến 2021. Hiện tại công ty Trung Quốc đang phụ thuộc vào chipset Intel, nhưng họ vẫn đang tự phát triển CPU cho laptop của mình. Huawei chỉ là kể đến sau ở thị trường này với laptop đầu tiên ra mắt năm 2017. Theo IDC, tổng thị trường năm ngoái đạt 259 triệu đơn vị, trong đó Huawei chiếm 1 triệu. Apple đứng thứ 4 thị trường với doanh số 18 triệu chiếc.

Huawei phát triển máy tính là để hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm

Chủ tịch Linford Wang phụ trách kinh doanh PC nói với Nikkei rằng họ phát triển máy tính là để hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm. Joey Yen, nhà phân tích tại IDC cho hay, Huawei có 4 % thị phần tại quê nhà và có thể gây áp lực lên Asus, Acer trong tương lai. Tuy nhiên Yen không tin hãng có thể thách thức được Apple. Theo anh, đây là chiến lược của công ty, "Họ chắc chắn hy vọng rằng việc xây dựng các sản phẩm điện tử tiêu dùng như laptop, loa thông minh, tai nghe và TV sẽ giúp người tiêu dùng ở trong hệ sinh thái và trung thành hơn với điện thoại Huawei". Đơn vị kinh doanh điện tử tiêu dùng của công ty Trung Quốc đã trở thành đơn vị đóng góp nhiều nhất cho doanh thu, lần đầu tiên vào năm ngoái. Chiếm 48,4% doanh thu hàng năm, gần một nửa trong 105 tỷ USD tổng doanh thu.

Ambitious Man

Chủ đề khác