VnReview
Hà Nội

Đánh giá Oppo F1: smartphone bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2016

Oppo F1 là phiên bản anh em của Oppo R7 Lite ra mắt trước đó. Máy đã bán ra thị trường cách đây vài tháng và đang là sản phẩm bán chạy trên thị trường hiện nay.

Vào thời điểm mới ra mắt hồi đầu năm, Oppo F1 có giá bán 6,49 triệu đồng và mới đây đã được nhà sản xuất giảm giá còn 6 triệu đồng, bằng giá của chiếc Oppo R7 Lite. Hai sản phẩm này có thiết kế và nhiều thông số cấu hình giống nhau: cùng có màn hình 5 inch độ phân giải HD, cặp camera 13/8MP, bộ nhớ trong 16GB, hai SIM và có khe cắm thẻ nhớ ngoài. So với R7 Lite, chiếc Oppo F1 chỉ khác ở tấm nền màn hình, RAM, chip xử lý nhỉnh hơn và pin dung lượng lớn hơn chút.

Oppo F1 và Oppo R7 Lite có nhiều điểm tương đồng

Sản phẩm này gần đây được biết đến nhiều hơn sau vụ lùm xùm giữa công ty Oppo Việt Nam và công ty phân phối FPT Trading. Vụ lùm xùm khởi nguồn từ việc FPT Trading nhập về một lô điện thoại Oppo F1 và tự đứng ra bảo hành như máy chính hãng rồi chào bán cho đại lý là 4 triệu đồng, rẻ hơn khá nhiều so với giá bán lẻ 6 triệu đồng của Oppo Việt Nam. Điều này khiến nhiều đại lý bất ngờ, tưởng rằng FPT Trading sẽ tham gia phân phối điện thoại Oppo tại Việt Nam, thị trường hiện đang được Oppo Việt Nam độc quyền. Oppo Việt Nam tuy không phải là chi nhánh chính thức của Oppo nhưng được chỉ định và trao thương quyền tại Việt Nam, gần như là đại diện của Oppo ở thị trường Việt Nam.

Một điểm nữa khiến cho vụ lùm xùm trên được quan tâm là bởi vì Oppo Việt Nam vài năm gần đây đã đầu tư rất bài bản vào thị trường Việt Nam và bắt đầu gặt hái nhiều thành quả. Theo số liệu thống kê của hãng nghiên cứu thị trường GFK, Oppo có thị phần smartphone lớn thứ hai ở thị trường Việt Nam trong năm 2015, chỉ sau Samsung. Tập trung vào thiết kế cùng với trải nghiệm sử dụng không tệ và chiến lược tiếp thị rầm rộ trên truyền hình với sự tham gia của nhiều ngôi sao giải trí là những yếu tố khiến các sản phẩm của Oppo luôn nằm trong top những điện thoại bán chạy ở thị trường Việt Nam, đặc biệt là ở các thị trường địa phương. Chiếc Oppo F1 cũng không phải là ngoại lệ và theo thống kê của GFK thì đây là smartphone chính hãng bán chạy nhất trên thị trường trong tháng 3/2016.

Đến đây, có lẽ các bạn sẽ tò mò tự hỏi Oppo F1 có gì mà gây xôn xao như vậy?

Thiết kế

Oppo F1 hiện có hai lựa chọn màu là vàng và vàng hồng. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá là phiên bản màu vàng và là máy do Oppo Việt Nam phân phối nên không hỗ trợ LTE 4G. Điện thoại này có kích cỡ và kiểu dáng cơ bản giống với chiếc Oppo R7 Lite ngoại trừ vài thay đổi nhỏ ở mặt lưng và trên cạnh máy.

Mặt trước của Oppo F1 hoàn toàn giống với R7 Lite: màn hình cong nhẹ (2.5D) ở mép, các phím điều hướng nằm trên màn hình và viền màn hình khá mảnh. Ở mặt lưng, chiếc F1 có chút khác biệt là khe loa ngoài được tách ra làm ba ô, trông đẹp mắt hơn chút so với một dải loa dài trên mẫu R7 Lite. Ngoài điểm này ra thì cụm camera và đèn flash vẫn ở vị trí tương tự và hơi lồi nhẹ.

Một điểm khác dễ thấy nữa là viền máy của Oppo F1 không còn các vạch ăng-ten nữa do viền máy bằng nhựa chứ không phải là kim loại như R7 Lite. Điều này lý giải tại sao Oppo F1 có thân máy dày hơn so với chiếc R7 Lite (7,25mm và 6,3mm) nhưng lại nhẹ hơn (134g và 147g).

Khi cầm trên tay, vấn đề gây khó chịu của R7 Lite là đường vát ở viền sắc gây cảm giác gai tay đã không còn tồn tại trên Oppo F1 nữa. Các cạnh của điện thoại này bo nhiều hơn, mịn hơn và cho cảm giác cầm dễ chịu, không còn bị gợn tay nữa. Các phần ghép nối giữa các thành phần trên máy được làm khá tốt, ăn khớp với nhau, không thấy có kẽ hở nào.

Máy hỗ trợ 2 SIM, khay cắm SIM nano dùng chung với khay cắm thẻ nhớ ngoài

Nhìn chung, thiết kế đẹp mắt với độ hoàn thiện khá tốt và cảm giác cầm dễ chịu là điểm cộng của Oppo F1 so với các điện thoại cùng tầm giá. Đây là điểm đầu tiên gây ấn tượng của Oppo F1 với người mua.

Màn hình

Màn hình của Oppo F1 có kích cỡ 5 inch độ phân giải HD với mật độ điểm ảnh 294 PPI tương tự chiếc Oppo R7 Lite nhưng khác ở tấm nền. Tấm nền màn hình của F1 là IPS LCD, còn R7 Lite là AMOLED. Màn hình của F1 có chất lượng hiển thị ở mức khá: độ sáng tối đa tương đối tốt, độ tương phản cao, nhiệt màu ấm và góc nhìn khá rộng, độ sáng chỉ giảm chút khi nhìn vào từ các góc chếch.

Về màu sắc, mặc dù sử dụng tấm nền IPS LCD nhưng màn hình của máy được nhà sản xuất tinh chỉnh lên khá đậm, trông nịnh mắt giống như màn AMOLED. Điều này có thể là điểm cộng hoặc trừ tuỳ theo sở thích của từng người nhưng phần nhiều người dùng vẫn thích màu sắc nịnh mắt hơn.

Bảng đo kết quả màn hình của Oppo F1 và một số máy cùng tầm giá

Biểu đồ không gian màu của Oppo F1 cho thấy máy được chỉnh đậm, lệch rất nhiều so với màu tiêu chuẩn.

Màn hình của F1 cũng có chế độ bảo vệ mắt, lọc bớt ánh sáng xanh giúp người dùng đỡ chói mắt hơn khi đọc ban đêm. Ở chế độ bảo vệ mắt, Oppo cũng đưa ra tới 3 mức độ: thấp, trung bình và cao, trong đó mức cao là mức lọc nhiều ánh sáng xanh nhất.

Bảo vệ mắt bây giờ là tính năng khá phổ biến trên smartphone

Phần mềm và hiệu năng

Oppo F1 hiện cài sẵn phiên bản Color OS v2.1 được tuỳ biến dựa trên Android 5.1.1. Phiên bản phần mềm của điện thoại hiện tại cũng giống với chiếc R7 Lite và một số máy Oppo khác như Mirror 5 hay Neo 7 cả về giao diện lẫn tính năng. Chính vì vậy, nếu bạn đã dùng một chiếc Oppo nào đó thì bạn sẽ thấy Oppo F1 không có chút gì lạ lẫm.

Các điện thoại Oppo hỗ trợ nhiều thao tác cử chỉ

Nhìn chung về phần mềm, có một số điểm đáng chú ý trên Oppo F1 cũng như nhiều máy Oppo khác là không có khay ứng dụng (đưa thẳng các ứng dụng lên màn hình chính giống iOS); có các tính năng điều khiển bằng cử chỉ khi màn hình tắt và bật; có bộ ứng dụng Trung tâm bảo mật với nhiều chức năng giúp quản lý dữ liệu cũng như ứng dụng cài trên máy; có chế độ sử dụng một tay (lướt nhẹ tay từ góc trái hoặc phải đến giữa màn hình để kích hoạt) và được tích hợp sẵn bàn phím ảo Swype, được coi là bàn phím hỗ trợ quét tay để nhập liệu tốt nhất hiện nay.

Về hiệu năng, Oppo F1 được cải thiện một chút về sức mạnh so với R7 Lite với vi xử lý Qualcomm Snapdragon 616 tám lõi (4 lõi 1.5GHz và 4 lõi 1.2GHz) cùng với RAM 3GB. Điều này giúp máy xử lý ổn các nhu cầu sử dụng cơ bản trên điện thoại như gọi điện, nhắn tin, lướt web hay các tác vụ trên giao diện. Nhờ có RAM lớn nên Oppo F1 cũng xử lý đa nhiệm khá tốt, mở thử chục ứng dụng nhẹ và một game nặng vẫn thấy còn trống khoảng 700 MB RAM. Oppo F1 cũng có thể chơi khá trơn tru các game nhiều đồ hoạ như Asphalt 8 ở mức thiết lập độ hoạ mặc định (trung bình).

Tổng kết lại, hiệu năng của Oppo F1 không phải là xuất sắc trong tầm giá 6 triệu đồng nhưng đủ dùng cho nhu cầu cơ bản, không chơi nhiều game nặng.

Bài đo GFX Offscreen đánh giá khả năng xử lý đồ hoạ dựa trên độ phân giải Full-HD

Bài đo GFX Onscreen đánh giá khả năng xử lý đồ hoạ dựa trên độ phân giải của màn hình

Thời lượng pin

Oppo F1 có pin dung lượng 2500 mAh, ở mức trung bình so với các máy tầm trung hiện nay. Khi đánh giá thực tế, máy cho thời lượng khá tốt với hoạt động lướt web và xem phim offline nhưng với các hoạt động đòi hỏi đến xử lý đồ hoạ nặng thì pin hao nhanh. Nhìn chung, thời lượng pin của F1 có thể đủ dùng một ngày với nhu cầu sử dụng ở mức trung bình, ít chơi game.

Dưới đây là kết quả đo thời lượng pin của Oppo F1 với hoạt động lướt web, xem phim HD offline trên máy và chạy game giả lập trên GFX Bench. Lưu ý trong các bài đo này, VnReview tính thời gian pin từ lúc pin đầy 100% đến khi còn 10% thì dừng.

Camera

OPPO F1 sử dụng camera chính phía sau 13MP với một đèn flash trợ sáng và camera trước 8MP. Theo nhà sản xuất, camera sau của máy dùng cảm biến ISOCELL của Samsung và có khẩu mở f/2.2, có lẽ cũng giống với camera sau của chiếc R7 Lite.

Máy hỗ trợ nhiều chế độ chụp

Giao diện ứng dụng camera có nét giống với giao diện ứng dụng camera của iPhone. Ở chế độ tự động, máy không cho người dùng tuỳ chỉnh gì ngoài thanh tăng giảm độ sáng trên màn hình. Tuy vậy, máy cũng có một chế độ chụp chỉnh tay hoàn toàn (chế độ chuyên gia) cho phép người dùng chỉnh ISO, bù trừ sáng, cân bằng trắng, thời gian phơi sáng (tối đa 16 giây) và khoảng lấy nét. Ngoài ra, người dùng có thể lựa chọn nhiều chế độ chụp khác như HDR, ảnh động GIF, toàn cảnh (panorama), ghép 10 ảnh thành ảnh lớn (50MP), phơi sáng kép, chụp phơi sáng tới 16 giây…

Tương tự chiếc chiếc R7 Lite, cả hai camera trước và sau của Oppo F1 đều có tốc chụp, xử lý và lấy nét khá nhanh, nhất là khi chụp ở các môi trường đủ sáng. Về chất lượng, các ảnh chụp ở chế độ tự động và HDR ở ngoài trời có độ chi tiết và độ sáng khá tốt. Ở những vùng độ tương phản thấp thì các chi tiết vẫn được bảo toàn, có độ tách bạch. Tuy vậy, cân bằng trắng đôi lúc chưa được tốt lắm, khiến màu sắc bị lệch nhiều. Chẳng hạn như ảnh chụp xe buýt phía dưới, màu sơn của xe thực tế không vàng sáng như vậy mà là màu vàng tối hơn.

Cân bằng màu của Oppo F1 chưa thật tốt, khiến màu vàng của chiếc xe lệch rất nhiều so với thực tế

Ở ảnh này, chiếc Pantech V955 cùng tầm giá 6 triệu đồng thể hiện màu vàng rất sát với thực tế

Ở môi trường thiếu sáng, ảnh chụp chất lượng thường không cao. Độ nét, độ chi tiết, màu sắc đều giảm đi nhiều, ảnh cũng nhiễu hạt và kém trong trẻo. Do thiếu chống rung quang học, ảnh chụp khi thiếu sáng dễ bị rung, mờ nhoè hình nếu không cầm chắc tay và chờ máy lấy nét xong xuôi.

Camera trước của Oppo F1 có phân giải 8MP, cảm biến 1/4 inch và ống kính khẩu độ lớn f/2.0. Camera này không có đèn flash nhưng có thể dùng ánh sáng từ màn hình để tăng sáng giống như tính năng Retina Flash trên iPhone. Ảnh chụp từ camera trước ở mức khá với màu sắc, độ nét, độ chi tiết ổn. Chế độ làm đẹp da hoạt động hiệu quả khi giúp che bớt khuyết điểm trên gương mặt nhưng không gây ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng ảnh.

Kết luận

Bên cạnh chiến lược tiếp thị rầm rộ, Oppo đã rất khôn khéo léo trong việc thu hút người dùng trẻ với thiết kế chiếc Oppo F1 nhỏ gọn, màn hình đẹp và camera tự sướng chất lượng so với các sản phẩm cùng tầm giá. Máy có hiệu năng đủ dùng cho nhu cầu cơ bản nếu không chơi nhiều game nặng và thời lượng pin cũng ở mức trung bình khá. Điểm hạn chế đáng kể nhất ở sản phẩm này là camera chính có khả năng chụp thiếu sáng chưa tốt và cân bằng trắng thiếu ổn định, đôi khi khiến ảnh bị lệch màu nhiều so với màu thực tế.

TT

Chủ đề khác