VnReview
Hà Nội

Bản kiến nghị Mỹ trừng phạt Trung Quốc có giá trị thế nào?

Trong những ngày qua, nhiều tờ báo, diễn đàn, mạng xã hội truyền đi và kêu gọi mọi người tham gia ký vào kiến nghị trên trang blog của Nhà Trắng nhằm áp đặt lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc vì mưu đồ xâm lược Việt Nam. Vậy bản kiến nghị này có giá trị gì nếu nó thu thập đủ số chữ ký?

Bản kiến nghị trừng phạt Trung Quốc của chúng ta có giá trị thế nào?

Giàn khoan;Haiyang 981 của Trung Quốc ngang nhiên đặt trong lãnh hải của Việt Nam.

Bản kiến nghị được tạo ngày 13/5/2014 trên trang "We the People" - một blog của chính phủ Mỹ để thu thập và phản hồi lại ý chí, nguyện vọng của dân chúng Mỹ về các vấn đề của Mỹ và cả bên ngoài nước Mỹ.

Nội dung bản kiến nghị này đề nghị chính quyền tổng thống Obama áp lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc vì hành vi xâm lược lãnh thổ Việt Nam thông qua việc triển khai giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng biển Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế.

"Mọi lời lẽ và lên án là chưa đủ. Chúng ta cần Nhà Trắng (Chính phủ Mỹ) xem xét các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Trung Quốc, vì đây là cách duy nhất có hiệu quả", trích nội dung kiến nghị.

Bản kiến nghị trừng phạt Trung Quốc của chúng ta có giá trị thế nào?

Nội dung bản kiến nghị trừng phạt Trung Quốc vì hành vi xâm lược Việt Nam

Tại thời điểm bài viết này đang thực hiện, đã có hơn 90.000 người tham gia ký ủng hộ, đạt mốc 90% số lượng cần thiết. Như vậy chúng ta cần hơn 9000 người tham gia ký nữa là đạt đủ điều kiện để Nhà Trắng xem xét bản kiến nghị này.

Nhìn chung, chắc chắn chúng ta - người Việt Nam - đều hoàn toàn ủng hộ nội dung và giải pháp của bản kiến nghị này. Vậy về phía Nhà Trắng họ sẽ xem xét và phản hồi như thế nào?

Bản kiến nghị trừng phạt Trung Quốc của chúng ta có giá trị thế nào?

Các phát ngôn của Nhà Trắng thường có "trọng lượng" trên trường quốc tế.

Cách phản hồi của Nhà Trắng và giá trị của bản kiến nghị này như thế nào?

"We the People" là một chuyên trang dạng blog của Nhà Trắng, cho phép các công dân Mỹ đề đạt những kiến nghị xung quanh các vấn đề mà họ quan tâm ở mọi lĩnh vực, thậm chí cả các vấn đề "bên ngoài nước Mỹ". Những thỉnh cầu này sẽ được Nhà Trắng xem xét để đưa ra phản hồi chính thức nếu tối thiểu nhận được sự đồng tình của một số lượng chữ ký (đại diện cho số lượng người đồng tình) nhất định, tại thời điểm này mức yêu cầu tối thiểu là 100.000 chữ ký.

Ngay ở phần giới thiệu, chuyên trang blog của Nhà Trắng này đã trích dẫn nội dung hiến pháp Hoa Kỳ, trong đó nhấn mạnh việc Quốc hội nước này sẽ không nhân nhượng với bất kỳ tổ chức/tôn giáo nào hạn chế tự do ngôn luận, tự do báo chí hoặc coi thường quyền con người, nếu xảy ra những điều đó thì Quốc hội Mỹ có trách nhiệm kiến nghị với Chính phủ để giải quyết. 

Blog này cũng đưa ra lưu ý rằng, việc tạo thêm các "bản sao" của kiến nghị (tạo ra nhiều kiến nghị về cùng một vấn đề) sẽ càng làm cho kiến nghị đó khó được xem xét, thay vào đó bạn nên tập trung vào ủng hộ kiến nghị đã được đưa ra. Do vậy, các bạn không cần (và không nên) tạo thêm các kiến nghị tương tự, mà chỉ cần tham gia ký để ủng hộ kiến nghị này.

Ảnh chụp màn hình: Phản hồi của Nhà Trắng đối với kiến nghị Phản đối hiệp định thương mại giữa Đài Loan và Trung Quốc, bản kiến nghị này được phản hồi khi số chữ ký vượt qua ngưỡng 100.000.

Tham khảo tiếp một vài đề xuất được Nhà Trắng phản hồi gần đây thông qua kênh thông tin này, có thể thấy hầu hết các vấn đề được phản hồi ở mức... xã giao, mang tính thông cáo trong chuyên trang blog chứ không nằm chính thức ở trang chủ hoặc các kênh thông tin trang trọng khác của Chính phủ Mỹ, ví dụ như phản hồi về vấn đề Phản đối hiệp định tự do thương mại giữa Đài Loan và Trung Quốc như hình minh họa trên.

Vậy nên cũng đừng quá kỳ vọng với những gì mà Nhà Trắng có thể "trừng phạt" đối với một đối tác có giá trị thương mại song phương lên tới 600 tỷ USD trong năm qua như Trung Quốc, ngoài những tuyên bố và phản hồi mang tính xã giao. Tuy nhiên, mức độ quan tâm của chuyên trang We the People này và ảnh hưởng của Nhà Trắng phần nào khiến những ý kiến/đề xuất này có trọng lượng hơn.

Bản kiến nghị trừng phạt Trung Quốc của chúng ta có giá trị thế nào?

Dù khó đạt được lệnh trừng phạt thực sự của Mỹ đối với Trung Quốc như kiến nghị, nhưng chúng ta nên tận dụng kênh thông tin này để người Mỹ nói riêng và cả thế giới nói chung biết thêm về những âm mưu và chiêu trò bẩn thỉu của Chính quyền Trung Quốc đang thực hiện với giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng biển hợp pháp của Việt Nam. Mọi người trên thế giới (kể cả người Trung Quốc) đều cần biết sự thật về những lời nói dối trắng trợn mà Chính phủ Trung Quốc đang tìm mọi cách đưa ra để bào chữa cho mình.

Đây cũng là dịp để cho nhiều người trên thế giới hiểu rõ, chúng ta đều là những người Việt Nam yêu nước và quý trọng hòa bình, tôn trọng chủ quyền các nước khác và hiểu rõ chủ quyền của đất nước mình. Nếu bạn chưa tham gia ký vào bản kiến nghị này, vui lòng tham gia tại đây.

Lưu ý: Để tham gia ký vào bản kiến nghị này, bạn cần tạo một tài khoản ở blog Nhà Trắng và sau đó đăng nhập vào để tham gia ký ủng hộ.

Bài liên quan:

Báo TQ: Việt Nam "lấy cớ bôi bẩn hình ảnh Trung Quốc" 

HD-981 - mũi tên đa mục đích của Trung Quốc

Dã tâm của Trung Quốc với giàn khoan bán chìm HD-981

Trung Quốc đuối lý tại họp báo vụ giàn khoan HD 981

Hữu Thắng

Chủ đề khác