VnReview
Hà Nội

Đừng vội lo vì Google khẳng định Play Store vẫn sẽ hỗ trợ trên smartphone hiện tại của Huawei

Các thiết bị hiện tại của Huawei vẫn sẽ nhận được sự hỗ trợ của Google nhưng trong tương lai thì không.

Trong một động thái đầy bất ngờ, Google mới đây xác nhận sẽ dừng cấp phép sử dụng nền tảng Android cho Huawei. Rất dễ để nhận ra, động thái trên của Google chắc chắn có sự giật dây của chính phủ Mỹ và cũng là một đòn trừng phạt khá nặng tay của Mỹ vào Trung Quốc.

Khi được hỏi về nguyên nhân dừng hợp tác với Huawei, đại diện Google chỉ trả lời một câu vỏn vẹn: "Chúng tôi xem xét và tuân thủ tất cả quy định". Trong khi đó trả lời VnReview về vấn đề trên, đại diện Google cũng có câu trả lời tương tự: "Chúng tôi tuân thủ sắc lệnh và đang xem xét các vấn đề liên quan".

Theo 9to5google, quy định ở đây được hiểu là sắc lệnh mới được tổng thống Trump ban hành;về việc cấm các công ty Mỹ hợp tác với Huawei khi chưa có sự đồng ý từ phía chính phủ.

Thông tin Google dừng hợp tác với Huawei khiến nhiều người dùng các thiết bị của Huawei rơi vào trạng thái lo lắng do sợ sẽ không thể truy cập được các dịch vụ như Google Play Store hay Gmail,…

Tuy nhiên trả lời thắc mắc của truyền thông, Google đã lên tiếng trấn an người dùng. Đại diện Google chia sẻ: "Đối với các câu hỏi của người dùng Huawei về các bước tuân thủ sắc lệnh của chính phủ Mỹ, chúng tôi đảm bảo với các bạn rằng, ngoài việc tuân thủ tất cả yêu cầu của chính phủ Mỹ, các dịch vụ Google Play & Google Play Protect vẫn sẽ tiếp tục hoạt động trên thiết bị Huawei".

Nói cách khác, người dùng vẫn sẽ được nhận các bản cập nhật ứng dụng hoặc tải về ứng dụng mới. Ngoài ra các dịch vụ như Gmail, Google Maps, Search, Assistant,…vẫn sẽ hoạt động.

Thông báo trên cũng đồng nghĩa với việc các thiết bị hiện tại có thể không chịu tác động nhưng các thiết bị tương lai của Huawei sẽ không còn hỗ trợ dịch vụ của Google và chạy hệ điều hành khác. Sau khi chấm dứt hợp tác, Google sẽ không còn giúp đỡ hoặc cộng tác với các kỹ sư Huawei trong các dự án cập nhật hệ điều hành và giao diện.

Tuy nhiên Huawei dường như không quá lo về động thái trên của Google khi hãng được cho đã âm thầm phát triển một nền tảng hệ điều hành của riêng mình để phòng trường hợp mối quan hệ hợp tác với Google bị "đứt gánh giữa đường".

Sau thông báo ngừng cấp phép của Google, hàng loạt các đối tác của Huawei tại Mỹ như Qualcomm, Intel và Broadcomm đều đã dừng hợp tác với Huawei. Đây được cho là đòn đánh mới nhất của chính phủ Mỹ lên Huawei, công ty được coi là "con cưng" của chính phủ Trung Quốc.

Tiến Thanh

Chủ đề khác