VnReview
Hà Nội

Spatial Audio của Apple hoạt động như thế nào?

Công nghệ âm thanh trên smartphone ngày càng tiến bộ hơn trước, một trong số đó là Spatial Audio của Apple, đang có trên dòng tai nghe AirPods. Vậy nó hoạt động như thế nào?;

Tai nghe chúng ta chỉ có hai kênh trái phải và công nghệ của Apple hay cả 360 Audio của Samsung đều chỉ cố làm một việc - mô phỏng lại trải nghiệm âm thanh vòm chỉ với hai kênh này. Hãy hình dung, một chiếc máy bay trong bộ phim di chuyển và phát ra âm thanh như thế chúng vừa xẹt qua đầu bạn. Âm thanh của máy bay như thể được tạo ra từ nhiều điểm không gian khác nhau.

Nếu là một ifan, bạn có thể trải nghiệm điều tôi vừa nói bằng một chiếc iPhone chạy iOS 14 trở lên, một cặp tai nghe AirPods Pro hoặc AirPods Max. Hiện tại, nội dung hỗ trợ Spatial Audio đã có trên nhiều nền tảng streaming video khác nhau, như Disney+, Hulu, HBO Max và đương nhiên là Apple TV+. Ngay cả Netflix cũng đang làm việc để hỗ trợ công nghệ này ở tương lai.

Tai nghe AirPods Max 550 USD (ảnh: Apple)

Cách tiếp cận của Spatial Audio khá đơn giản. Chúng tìm hiểu metadata của âm thanh vòm có trong nguồn nội dung bạn xem, để biết được mỗi âm thanh được vọng ra từ vị trí nào. Sau đó, diễn giải và chuyển đổi những thông tin có được thành âm thanh vang lên trong đầu bạn. Thực tế, vẫn chỉ có hai loa ở hai bên tai mà thôi, nhưng âm thanh đã được mô phỏng lại như thể phát ra từ nơi mà vốn chúng không tồn tại.

Tất nhiên, toàn bộ quá trình này là thuật toán độc quyền của Apple, tương tự Samsung cũng có những thuật toán triển khai riêng của mình. Dù cùng mục đích, hiệu quả trình diễn của mỗi công nghệ lại khác nhau. Bên cạnh đó, cả hai cũng theo dõi cử chỉ đầu bạn để điều chỉnh lại phù hợp với thông tin vị trí âm thanh có được.

Một số tinh chỉnh chúng tôi nghĩ đến là trì hoãn lại một số âm thanh đến tai bạn lâu hơn một chút, vặn âm lượng một cách từ từ, nhằm bắt chước lại cách âm thanh vật thể phát ra trong đời thực. Các cảm biến của smartphone cũng hỗ trợ việc điều chỉnh này theo thời gian thực, nhằm mang tới hiệu quả tinh tế nhất.

Spatial Audio trên tai nghe AirPods Pro (ảnh: Apple)

Kết quả là "đánh lừa" não bộ rằng đang được nghe âm thanh vòm, dù thực chất chỉ là một smartphone và một tai nghe. Nếu như truyền thống, bạn sẽ cần một hệ thống âm thanh vòm tốn kém, với các loa (có dây lẫn không dây) bố trí khắp căn phòng nhằm tái hiện số kênh âm thanh có thể tái tạo. Đây vẫn được coi là trải nghiệm thật nhất, nhưng khó tiếp cận với đại chúng.

Hiện tại, trên thị trường smartphone cũng có một số công nghệ âm thanh vòm đáng chú ý khác. Ví dụ DTS Headphone:X, Sony 360 Reality Audio và phổ biến nhất là Dolby Atmos. Thực chất, việc phát nội dung ở dạng âm thanh vòm trên smartphone không phải mới mẻ. Rất nhiều điện thoại đang quảng cáo về Dolby Atmos, hoặc flagship Xperia có 360 Reality Audio.

Ambitious Man (tham khảo Gizmodo)

Chủ đề khác