VnReview
Hà Nội

VnReview mổ smartphone cao cấp Samsung Galaxy S5

Samsung Galaxy S5 là smartphone đầu bảng trong năm 2015 của hãng điện thoại Hàn Quốc. Máy dự kiến sẽ được bán ra thị trường Việt Nam vào giữa tháng Tư, mức giá chưa được công bố nhưng được phỏng đoán sẽ rơi vào khoảng 16-17 triệu đồng.

Sản phẩm chúng tôi mổ được cung cấp từ hệ thống Hoàng Hà Mobile (Hoanghamobile.com) và là phiên bản quốc tế đầu tiên về Việt Nam. Là sản phẩm cao cấp, Samsung đưa vào máy nhiều thông số kỹ thuật ấn tượng: màn hình Super AMOLED 5.1 inch độ phân giải Full-HD, hệ thống vi xử lý Qualcomm Snapdragon 801 lõi tứ 2.5GHz, RAM 2GB, bộ nhớ 16GB cùng khe cắm thẻ nhớ mở rộng tới 128GB, pin 2.800 mAh, hai camera 16MP và 2.1MP.

Máy hỗ trợ nhiều loại kết nối gồm LTE, 3G, Bluetooth 4.0, Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac, NFC và hồng ngoại.;Bên cạnh đó, Galaxy S5 còn được trang bị một số tính năng mới như cảm biến vân tay dạng quét trên nút Home, cảm biến đo nhịp tim, khả năng chống nước và chống bụi.

Thiết kế và lắp ráp

Galaxy S5 là sản phẩm nâng cấp của Galaxy S4. Thiết kế của hai sản phẩm không khác biệt nhau nhiều. Điểm khác biệt lớn nhất trong thiết kế của Galaxy S5 so với thế hệ cũ là khả năng chống nước.

Để đạt được khả năng chống nước, các thành phần hở ra bên ngoài của Galaxy S5 đều được nhà sản xuất trang bị nắp đậy hoặc gioăng cao su. Cổng sạc phía dưới đáy máy được trang bị nắp đậy; lỗ cắm âm thanh phía trên đỉnh máy (để hở, không có nắp đậy) được đổ keo ở phía trong để ngăn nước thấm vào trong mạch; các phím nguồn và âm lượng được gắn chết với khung nhựa; loa thoại và nút Home được chống nước ở bên trong bằng gioăng cao su. Cụm màn hình được Samsung gắn keo vào thành khung máy và dưới đế khung máy để chống nước. Vỏ máy có thể tháo rời để lắp SIM và thẻ nhớ cũng có gioăng cao su chống nước ở phía bên trong.

Vỏ máy có gioăng cao su chống nước ở bên trong

Với những biện pháp trên, Samsung đã đạt được mục tiêu chống nước cho Galaxy S5. Tuy nhiên, thiết kế này khiến cho việc tháo lắp máy khó khăn và rủi ro cao. Sau khi tháo vỏ máy và hai con ốc trên khung nhựa, chúng tôi không thấy manh mối nào để mở máy từ bên ngoài. Do đó, chúng tôi tiến hành mở máy từ cụm màn hình.

Sau khi tháo hai ốc ở khung nhựa, chúng tôi không thấy manh mối nào để mở máy từ bên ngoài

Cụm màn hình của Galaxy S5 được gắn keo chặt với thành khung máy và tấm panel màn hình Super AMOLED phía dưới cũng được dán cố định vào khung magiê. Chúng tôi phải sử dụng nhiệt để làm lỏng keo. Tuy nhiên, việc tháo màn hình thực sự là khó khăn và rủi ro bởi kết cấu màn hình của các máy cao cấp như Galaxy S5 thường rất mỏng. Do đó, việc tháo nó ra khỏi lớp keo có nguy cơ hỏng tấm panel LCD cao.

Cụm màn hình được gắn keo với thành xung quanh khung máy và cả tấm panel cũng được gắn keo với khung đỡ

Màn hình trên các máy cao cấp như Galaxy S5 thường rất mỏng

Dải màu hồng trên khung magiê chính là lớp keo gắn với tấm LCD panel 

Sau khi tháo xong cụm màn hình, chúng tôi thấy đúng là thiết kế của Samsung bắt buộc người dùng phải tháo máy từ màn hình. Bởi vì khung magiê, bo mạch và khung nhựa của máy được gắn kết với nhau bằng gần chục con ốc lắp từ phía dưới màn hình xuống.

Khung đỡ được định vị bằng ốc với bo mạch và khung nhựa ở phía dưới nên buộc phải tháo cụm màn hình ra trước mới tháo được bo mạch

 

Bo mạch nằm trên khung đỡ (bên trái) và khung nhựa (bên phải)

Nhiều thành phần của Galaxy S5 như bộ phận nguồn, âm lượng, giắc âm thanh và loa được thiết kế mạch nằm trực tiếp trên khung nhựa và được gắn trực tiếp lên các chân tiếp xúc trên bo mạch. Thiết kế này giúp cho việc lắp ráp đơn giản nhưng việc thay thế sẽ gặp khó khăn.

Các vị trí bắt ốc trên khung nhựa được lót cốt đồng chắc chắn

Sau khi tháo cụm màn hình, công việc còn lại tương đối dễ dàng. Các thành phần trên máy được thiết kế dạng module và sử dụng các đầu nối (connector) để kết nối với bo mạch nên dễ tháo lắp. Một số thành phần như cảm biến ánh sáng, tiệm cận, cảm biến nhịp tim và đèn flash được gắn cứng trên bo mạch. Chỉ có một chi tiết cần chú ý là khi tháo đầu nối sạc. Thành phần này được gài với vỏ nhựa nên khi tháo phải lách khéo cho mạch của đầu nối sạc thoát ra khỏi vỏ nhựa, nếu không dễ làm đứt mạch.

Các tấm bảo vệ chống nhiễu điện từ (EMI Shield) trên bo mạch được thiết kế kiểu mối gài, dễ tháo

Hai mặt của bo mạch sau khi tháo các tấm bảo vệ chống nhiễu

Nhìn chung, Galaxy S5 là sản phẩm được trang bị những tính năng tiên phong trên smartphone hiện nay như cảm biến vân tay, cảm biến đo nhịp tim, camera 16MP và khả năng chống nước. Thế nhưng, thiết kế của máy của máy bất chấp việc sửa chữa vô cùng khó khăn bằng việc gắn keo cụm màn hình vào thành khung máy. Trong khi đây là thành phần có kết cấu mỏng, nguy cơ làm hỏng tấm panel cao trong quá trình tháo lắp và cũng là thành đắt tiền nếu phải thay thế.

Linh kiện trên Galaxy S5

Là sản phẩm đầu bảng nên Galaxy S5 được trang bị các linh kiện của nhiều nhà sản xuất tên tuổi. Riêng Samsung đóng góp 3 thành phần quan trọng bên trong Galaxy S5 là panel màn hình Super AMOLED 5.1 inch độ phân giải Full-HD, RAM 2GB và bộ nhớ trong 16GB.

Tiếp đến là Qualcomm. Trái tim của Galaxy S5 là hệ thống vi xử lý tích hợp (SoC) Snapdragon 801 MSM8974AC của Qualcomm. Đây là phiên bản SoC Snapdragon 801 có hiệu năng xử lý và đồ họa mạnh hơn dòng SoC 801 trên Sony Xperia Z2 và HTC One M8. Ngoài SoC, Galaxy S5 còn sử dụng hai linh kiện quan trọng của Qualcomm nữa là chip quản lý năng lượng và bộ truyền nhận sóng vô tuyến (LTE, 3G, 2G và GPS).

Bộ nhớ trong (Nand flash) dung lượng 16GB của Samsung. Máy cũng có khe cắm thẻ nhớ hỗ trợ mở rộng tới 128GB, một nâng cấp so với Galaxy S4 chỉ mở rộng được 64GB.

Đây là thanh RAM 2GB của Samsung. Phía dưới thanh RAM này là hệ thống vi xử lý tích hợp (SoC) Snapdragon 801 của Qualcomm. Samsung đã sử dụng giải pháp PoP (package on package) tích hợp RAM ở trên và SoC phía dưới ở cùng một vị trí trên bo mạch. SoC Snapdragon 801 trên Galaxy S5 là phiên bản MSM8974AC có tốc độ CPU và GPU cao nhất trong dòng SoC 801 hiện nay. Bên trong nó bao gồm 4 nhân vi xử lý Krait tốc độ 2.5GHz, vi xử lý đồ họa (GPU) Adreno 330 tốc độ 578MHz và cũng được tích hợp cả chip LTE, Wi-Fi, Bluetooth, FM và GPS.

Thành phần này là chip quản lý năng lượng của Qualcomm

Bộ truyền nhận sóng vô tuyến (LTE, 3G, 2G và GPS) của Qualcomm

Audio Codec của Qualcomm

Chip khuyếch đại công suất sóng 2G/3G/LTE của hãng Skyworks 

Cảm biến gia tốc và con quay hồi chuyển (gyro) của hãng Invensense

Cụm màn hình của Galaxy S5 gồm 3 thành phần: kính bảo vệ Gorilla Glass 3 của hãng Corning, lớp cảm ứng và tấm panel Super AMOLED. Ba thành phần này được gắn kết với nhau vì vậy khi cần thay thế màn hình sẽ rất tốn kém.

 

Tấm panel màn hình của Galaxy S5 là sản phẩm của Samsung Display sản xuất.

Chip cảm ứng của Galaxy S5 là sản phẩm Synaptics hỗ trợ khả năng cảm ứng siêu nhạy, điều khiển được trên màn hình khi đeo găng tay hoặc các vật kim loại như chìa khóa. 

Camera trước 2MP (bên trái) và camera sau (bên phải) 16MP hỗ trợ quay phim độ phân giải 4K, Full-HD tốc độ 60 fps, chụp ảnh lấy nét sau

Cảm biến ánh sáng (bên trái) và tiệm cận (bên phải) trong ô đánh dấu đỏ

Đèn flash và cảm biến đo nhịp tim

Cục rung của điện thoại

Cổng âm trên đỉnh máy được đổ keo ở bên trong để chống nước thâm nhập vào mạch

Màng loa và hộp loa ngoài của Galaxy S5. Bên trong hộp (ô đánh dấu bên phải) có gioăng cao su chống nước 

Cục pin Li-ion dung lượng 2800 mAh, theo quảng cáo của nhà sản xuất thì có thể gọi điện tới 21 giờ và 390 giờ ở chế độ chờ.

Toàn bộ linh kiện của Galaxy S5

VnReview

Chủ đề khác