VnReview
Hà Nội

Đánh giá pin Zenfone Max Pro (M1): Dùng hai ngày mới hết được pin

Với sự kết hợp từ cấu hình tầm trung, tiết kiệm điện và một viên pin dung lượng lớn, chiếc smartphone mới nhất từ Asus có được thời gian sử dụng pin ấn tượng trong thực tế.

Zenfone Max Pro (M1) là smartphone mới nhất thuộc dòng máy pin "trâu" của Asus. Chiếc máy này sử dụng cấu hình thuộc hàng tầm trung với SoC Qualcomm Snapdragon 636, hai phiên bản với 3GB RAM/32GB ROM và 4GB RAM/64GB ROM. Tuy nhiên thông số đáng chú ý nhất của chiếc điện thoại này nằm ở pin với dung lượng 5000 mAh.

Đây là lần đầu tiên một chiếc Zenfone Max được trang bị chip tầm trung Snapdragon đầu 6 trên tiến trình 14nm. Sự kết hợp của một con chip tiết kiệm điện và pin dung lượng lớn hứa hẹn mang lại thời gian sử dụng pin dài. Vậy trong sử dụng thực tế liệu M1 có đáp ứng được kì vọng?

Để đánh giá pin của các smartphone, chúng tôi sử dụng những bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview, dựa trên các ba hoạt động phổ biến trong thực tế bao gồm chơi game, lướt web và xem phim. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng dùng máy như thiết bị chính và theo dõi thời gian sáng màn hình, tỉ lệ máy nằm trong trạng thái "ngủ sâu" (deep sleep) và các ứng dụng tiêu tốn pin bằng ứng dụng AccuBattery để đánh giá dung lượng pin trong thực tế.

Các bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview đều được thực hiện với điều kiện đánh giá chung bao gồm độ sáng màn hình và âm lượng ở mức 70%, máy cắm tai nghe, bật kết nối WiFi và tính thời gian từ khi đầy pin đến lúc còn 10%.

Với bài đánh giá phim, máy chạy lặp một bộ phim được lưu ở bộ nhớ trong liên tục với phần mềm MX Player. Tổng thời gian chiếc Zenfone Max Pro đạt được là hơn 16 giờ, nhỉnh hơn nhiều smartphone cạnh tranh. Với thời gian xem phim dài như vậy, Zenfone Max Pro rất phù hợp để "cày" phim bộ.

Trong bài đánh giá thời gian lướt web, máy mở các trang web và kéo màn hình liên tục giống như người dùng đang đọc web thật. Các trang web được đánh giá gồm trang báo, tin multimedia… Kết quả của Zenfone Max Pro chỉ thua chiếc Xperia XA1 Plus.

Bài đánh giá game được thực hiện bằng cách chạy phần mềm GFX Bench liên tục với độ sáng màn hình 70%. Đây là bài test ngốn phần cứng của smartphone vì đồ họa khá nặng, ngoài ra máy hoạt động nóng cũng hao pin hơn bình thường. Tuy nhiên M1 thể hiện rất ấn tượng khi đạt thời lượng tới hơn 8 giờ, vượt trội các smartphone cùng phân khúc. Máy chạy ứng dụng khá mát mẻ, dù lặp lại bài đánh giá liên tục thì mặt lưng cũng không hề nóng.

Khi sử dụng máy như một thiết bị chính, tôi cũng lặp lại các hoạt động thường ngày của mình: lướt web, mạng xã hội, chat và chơi game PUBG khoảng 1 giờ, máy kết nối WiFi trong phần lớn thời gian và khi ra ngoài có kết nối 3G. Với một lần sạc pin, tôi có thể dùng máy tới 2 ngày rưỡi, tổng thời gian sáng màn hình gần 6,5 giờ.

Theo báo cáo từ AccuBattery, có tới 85% thời gian màn hình tắt máy nằm ở trong trạng thái deep sleep. Con số này cho thấy phần mềm trên điện thoại kiểm soát ứng dụng chạy ngầm tốt, hạn chế được các ứng dụng tự bật chức năng của máy lên khi màn hình đang tắt. Ứng dụng theo dõi pin cũng cho biết Facebook cùng game PUBG là hai phần mềm ngốn pin nhiều nhất.

Với thời gian sử dụng pin như vậy, kể cả với những người dùng máy rất nhiều, thường xuyên chơi game có lẽ vẫn dễ dàng dùng được 1,5 ngày với mỗi lần sạc pin.

Asus cho biết chiếc điện thoại này được trang bị tính năng sạc nhanh. Với dung lượng pin tới 5000 mAh, tốc độ sạc cũng không thể nhanh như các điện thoại pin nhỏ hơn. Tổng thời gian sạc đầy cho chiếc điện thoại này với củ sạc và dây theo máy là 3 giờ, trong đó sau 1 giờ máy đã sạc được 46%. Như vậy nếu như đang gấp thì 1 giờ sạc cũng giúp máy đạt dung lượng pin đủ dùng trong ngày.

Với những kết quả ấn tượng của Zenfone Max Pro trong bài đánh giá pin tiêu chuẩn và thực tế, có thể nói đây là một trong những chiếc điện thoại có pin tốt nhất trong tầm giá dưới 6 triệu. Khác với những thế hệ Zenfone Max trước đây, Max Pro M1 không còn trang bị cấu hình tầm thấp mà đã sử dụng chip tầm trung với hiệu năng cao hơn. Viên pin 5000 mAh cũng không khiến cho máy dày lên quá nhiều, độ dày 8,5 mm tương đương với nhiều smartphone phổ thông khác.

Với Zenfone Max Pro, Asus đang có một sản phẩm cân bằng được hiệu năng, thiết kế và tính năng cùng với thời gian sử dụng pin lâu dài. Với mức giá cạnh tranh, đây sẽ là một sản phẩm rất đáng chú ý trong thời gian tới.

Tuấn Anh

Chủ đề khác