VnReview
Hà Nội

Đánh giá Oppo F7 Youth: bản rút gọn giữ nguyên sức mạnh của Oppo F7

Khởi đầu từ dòng Oppo F5, các sản phẩm dòng F nhắm đến giới trẻ của Oppo có thêm một phiên bản rút gọn kế thừa nhiều đặc điểm của phiên bản chính với giá bán mềm hơn.;

Sản phẩm Oppo F7 tiếp tục theo đuổi chiến lược đó. Một tháng sau khi bán ra chiếc Oppo F7, nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đã ra mắt phiên bản rút gọn Oppo F7 Youth với giá bán 6,49 triệu đồng, rẻ hơn 1,5 triệu đồng so với phiên bản đàn anh. 

So với Oppo F7, chiếc Oppo F7 Youth bị rút gọn về camera (camera sau trước 13MP/8MP so với 16MP/25MP trên Oppo F7), màn hình nhỏ hơn chút và không còn "tai thỏ" nữa. Cảm biến vân tay cũng bị lược bỏ để dựa hoàn toàn vào chức năng mở khóa bằng khuôn mặt. Tuy vậy, sức mạnh xử lý và dung lượng pin, hai điểm gây ấn tượng trên Oppo F7, vẫn được giữ lại nguyên vẹn với SoC Helio P60, RAM 4GB, bộ nhớ trong 64GB (có khe cắm thẻ nhớ ngoài) và pin 3410 mAh.

Thiết kế

Oppo F7 và F7 Youth có kích cỡ, kiểu dáng và chất liệu gần như giống hệt nhau. Chiếc F7 Youth có kích cỡ màn hình nhỏ hơn so với chiếc F7 song do không có "tai thỏ" và viền dày hơn nên kích thước tổng thể của hai máy vẫn tương đồng nhau: độ dày vẫn là 7,8mm và trọng lượng chỉ chênh nhau có 3g.

Chính vì vậy, ở khía cạnh thiết kế và cảm giác cầm nắm, F7 Youth không có khác biệt đáng kể nào so với phiên bản đàn anh. Sản phẩm có thân máy bằng chất liệu nhựa, kiểu dáng vuông vắn và mặt lưng bóng bẩy bằng chất liệu kính hữu cơ (nhựa dẻo tổng hợp trong suốt) giống chiếc Oppo Mirror 5 trước đây. Điện thoại này hiện có 2 lựa chọn màu đỏ và đen kim cương, cũng là những màu sắc đã có trên phiên bản gốc. Trong đó, phiên bản màu đen có các hiệu ứng hình đa giác dạng kim cương trông khá lạ mắt.

Chất liệu nhựa khiến máy không có được cảm giác đầm tay và chắc như những sản phẩm dùng thiết kế kim loại. Tuy vậy, Oppo đã hoàn thiện khá tốt. Máy không có cảm nhận ọp ẹp ở bất kỳ vị trí nào và các mép nối giữa viền với khung máy với màn hình đều ăn khớp, không có kẽ hở. Điểm hạn chế đáng nói nhất trong thiết kế của các máy Oppo gần đây là cạnh máy không liền mạch với màn hình và khung nên tạo cảm giác cấn tay khi cầm nắm. Điều này còn khó chịu thêm khi nhà sản xuất dán sẵn tấm bảo vệ màn hình dạng nhựa mỏng nên không ốp sát các mép màn hình.

Vấn đề cấn tay sẽ không còn nếu bạn dùng tấm ốp nhựa trong được nhà sản xuất tặng kèm. Tuy vậy, tấm ốp này cũng có điểm trừ là hơi dày, viền ốp cộm lên khung máy nên thấy vướng khi vuốt tay sang hai mép màn hình.

Trên các cạnh, các cổng và phím kết nối vẫn tương tự các máy Oppo giá rẻ và tầm trung gần đây. Sản phẩm dùng cổng Micro USB không hỗ trợ sạc nhanh, có giắc âm thanh, khe cắm 2 SIM chuẩn Nano, khe cắm thẻ nhớ độc lập và khe loa đơn nằm dưới cạnh đáy. Thiếu vắng đáng chú ý nhất trên F7 Youth là không có cảm biến vân tay. Như vậy, việc mở khóa điện thoại sẽ chỉ còn lựa chọn giữa các dạng mật khẩu truyền thống và chức năng nhận diện khuôn mặt. 

Chức năng mở khóa bằng khuôn mặt của F7 Youth có tốc độ nhận diện rất nhanh, gần như cảm biến vân tay, kể cả ở môi trường thiếu sáng (máy sẽ tự động tăng độ sáng màn hình trong bóng tối để nhận diện khuôn mặt tốt hơn). Máy đã có tùy chọn không mở khóa khuôn mặt khi nhắm mắt, tăng cường thêm tính bảo mật và tránh tình trạng bị mở trộm khi đang ngủ. Tuy vậy, vấn đề của phương thức bảo mật này là độ an toàn không cao, có thể qua mặt bằng hình ảnh.

Nhìn chung, Oppo F7 Youth có chất liệu thiết kế không được như các sản phẩm tầm trung của Huawei hay Xiaomi nhưng kiểu dáng mặt lưng khá mới mẻ. Việc sử dụng chất liệu nhựa giúp Oppo giảm chi phí sản xuất, qua đó đầu tư mạnh hơn cho cấu hình bên trong để cải thiện trải nghiệm của người dùng.

Màn hình và âm thanh

F7 Youth có màn hình IPS LCD 6 inch tỷ lệ 18:9, độ phân giải Full-HD với mật độ điểm ảnh 402 PPI. Màn hình này nhỏ hơn chút so với F7, không có "tai thỏ" và tỷ lệ màn hình/khung máy cũng thấp hơn, đạt 79% so với 82,5% trên phiên bản đàn anh.

Chất lượng hiển thị của màn hình ở mức khá. Màu sắc trông tự nhiên, sắc nét và góc nhìn tương đối rộng. Ở chế độ mặc định, nhiệt màu hơi ngả xanh nhưng bạn có thể chỉnh nhiệt màu ấm hơn trong phần cài đặt màn hình. Khi sử dụng ngoài trời nắng, màn hình của F7 Youth có độ sáng tối đa không cao và bị bóng nên hiển thị hơi khó nhìn. Có thể nói, chất lượng màn hình của F7 Youth có kém hơn chút so với phiên bản đàn anh, nhất là độ sáng tối và khả năng nhìn ngoài trời.

Phần mềm

F7 Youth hiện được cài sẵn bản Color OS 5.0 tùy biến dựa trên Android 8 Oreo tương tự chiếc Oppo F7. Bản Color OS 5.0 có một số thay đổi về giao diện so với các phiên bản Color OS trước đó. Thanh thiết lập nhanh đã trở về vị trí quen thuộc của Android (quét từ phía trên màn hình xuống) nhằm ưu tiên các thao tác quét từ dưới lên cho chức năng thay thế các phím điều hướng.

Trên các máy dùng màn hình dài 18:9 của năm 2018, Oppo sử dụng các phím điều hướng (back, home và đa nhiệm) nằm trên màn hình. Tuy vậy, người dùng có thể ẩn các phím điều hướng đi để có màn hình tràn 100% và sử dụng các thao tác cử chỉ giống như iPhone X. Khác với Apple, Oppo cho phép tùy biến các cử chỉ này theo 4 kiểu khác nhau để người dùng có thể lựa chọn kiểu cử chỉ nào phù hợp nhất.

Oppo cung cấp 4 kiểu cử chỉ vuốt thay thế cho các phím điều hướng

Một điểm mới nữa trên Color OS 5 là màn hình chính có thêm một trung tâm thông tin dạng hub cung cấp cho người dùng khả năng truy cập nhanh vào các ứng dụng hay dùng, thông tin thời tiết, nhắc việc, theo dõi bước chân hay danh bạ yêu thích. Đây là tính năng khá giống với phần mềm MIUI của các điện thoại Xiaomi hay EMUI trên các điện thoại Huawei.

Các tính năng phần mềm quen thuộc khác của Oppo tiếp tục có mặt như tăng tốc hiệu năng khi chơi game, nhân bản ứng dụng để dùng song song 2 tài khoản mạng xã hội (Facebook, Messenger, Instagram...), ứng dụng bảo vệ điện thoại cho phép đặt mật khẩu với các ứng dụng cần bảo mật hay các thao tác cử chỉ trên màn hình tắt hoặc nhận cuộc gọi hoặc chụp ảnh màn hình... Mời bạn đọc xem thêm bài đánh giá Oppo F7 để tìm hiểu chi tiết hơn về phần mềm.

Hiệu năng

Đây là điểm mà F7 Youth được giữ lại nguyên vẹn từ sản phẩm đàn anh F7 và là một trong những thế mạnh rõ rệt của sản phẩm so với những đối thủ cạnh tranh đến từ các hãng Samsung hay Huawei. 

Bộ vi xử lý tích hợp (SoC) Helio P60 trên Oppo F7 và F7 Youth đã được nâng cấp toàn diện so với Helio P23 trên Oppo F5. Chip xử lý này được sản xuất trên tiến trình 12nm tiết kiệm điện năng hơn so với tiến trình 16nm trên Helio P23 và có thêm cụm 4 nhân xử lý hiệu năng cao Cortex-A73 (Helio P23 chỉ có 8 lõi Cortex-A53 hiệu năng thấp tiết kiệm điện).

Các thành phần khác trong SoC này như xử lý đồ họa (GPU), bộ nhớ đệm của chip và bộ vi xử lý hình ảnh (ISP) cũng mạnh mẽ hơn đáng kể. Ngoài ra, SoC Helio P60 còn được trang bị một chip riêng để xử lý các tác vụ trí tuệ nhân tạo (AI). Cùng với chip xử lý, F7 Youth cũng có RAM 4GB và bộ nhớ trong 64GB giống như phiên bản thông thường của chiếc Oppo F7.

Điểm Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị.

GeekBench đo hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU

Điểm Manhattan trên ứng dụng GFX Bench đo hiệu năng xử lý đồ họa của GPU ở độ phân giải thực của màn hình (onscreen) và độ phân giải tiêu chuẩn Full-HD (offscreen).

Trên các ứng dụng đo hiệu năng, Oppo F7 Youth đạt điểm cao hơn rõ rệt so với các máy cùng tầm giá. Trong sử dụng thực tế, máy cũng có trải nghiệm tương đương chiếc F7 và mượt mà hơn hẳn đời cũ Oppo F5. Các tác vụ cơ bản đều được xử lý nhanh nhẹn và những chuyển động trên giao diện diễn ra trơn tru. Máy cũng "cân" tương đối tốt các game nặng đồ họa trên Android hiện nay. Xem thêm bài "Đánh giá hiệu năng, đo độ mượt game nặng của chip Helio P60 trên Oppo F7" để tìm hiểu chi tiết hơn về Helio P60 và hiệu năng của chiếc Oppo F7, sản phẩm có sức mạnh hiệu năng giống như F7 Youth.

Thời gian pin

Cùng chip xử lý, cùng độ phân giải màn hình, cùng phiên bản phần mềm và dung lượng pin tương đương nên dễ hiểu thời lượng sử dụng pin của F7 Youth cũng tương đồng phiên bản F7. Các bài đánh giá pin quen thuộc của VnReview và sử dụng thực tế cho thấy đây là smartphone tầm trung có thời lượng pin rất tốt hiện nay. Trong quá trình sử dụng bình thường hàng ngày, máy thường đạt thời gian sáng màn hình (onscreen) trung bình khoảng 5,5 giờ, đủ dùng 1,5-2 ngày tùy cường độ sử dụng. Điểm trừ về pin của sản phẩm này là không hỗ trợ sạc nhanh, nên thời gian sạc đầy khá lâu, mất khoảng 2h10 phút.

Thời gian xem phim liên tục tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%, độ sáng và âm lượng ở mức 70%.

Bài đo thời gian lướt web thực hiện trên mạng Wi-Fi ở độ sáng màn hình 70%, tính thời lượng pin từ 100% đến 10% thì dừng.

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench với độ sáng màn hình khoảng 70% cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Camera

Camera là điểm F7 Youth bị rút gọn mạnh tay nhất so với phiên bản đàn anh và là lý do chính khiến máy có giá thấp hơn chiếc F7 tới 1,5 triệu đồng. Cụ thể, điện thoại này có camera sau 13MP và camera trước 8MP. Cả hai camera cùng có khẩu độ f/2.2 và hỗ trợ quay phim Full-HD. Không chỉ độ phân giải, camera chính trên F7 Youth cũng chỉ có khả năng lấy nét pha thông thường, không phải là lấy nét pha kép như trên chiếc F7.

Ứng dụng và các tính năng camera vẫn tương tự trên chiếc Oppo F7 với giao diện học hỏi từ iPhone. Máy tiếp tục sử dụng AI để cải thiện chất lượng ảnh chụp từ hai camera. AI trên F7 sẽ tự động nhận diện cảnh chụp như: phong cảnh, thức ăn, cây cối, ngược sáng hay trong nhà... và tự động tối ưu. Ngoài ra, Oppo bổ sung thêm một số tính năng phần mềm mới như các sticker động vui nhộn cho ảnh tự sướng và chế độ "Siêu rực rỡ" để làm ảnh tươi tắn, nịnh mắt hơn.

Trong điều kiện ánh sáng tốt, trải nghiệm chụp ảnh trên F7 Youth không thua nhiều so với F7: tốc độ lấy nét, đo sáng, chụp và lưu ảnh có độ trễ thấp, phản hồi nhanh nhẹn. Chế độ HDR tự động của máy cho tốc độ khá ấn tượng, nhất là khi so sánh với các smartphone tầm trung hiện nay.

Ở môi trường đủ sáng, ảnh chụp xuôi sáng có chất lượng khá tốt: màu sắc tự nhiên và tươi tắn, dải sáng và chi tiết ổn, không kém nhiều so với đàn anh Oppo F7. Chế độ HDR cũng hoạt động khá hiệu quả với các ảnh chênh sáng nhẹ. Nhưng với những cảnh chênh sáng mạnh và ngược sáng thì ảnh dễ bị lốp và sạn, kém tự nhiên.

Chế độ "Siêu rực rỡ" tương tự như F7 phù hợp nhất khi chụp thức ăn hay với những phong cảnh không có quá nhiều màu sắc giúp ảnh tươi tắn, nịnh mắt hơn. Người dùng không nên lạm dụng tính năng này bởi ảnh đôi khi sẽ bị làm rực rỡ quá đà và không thể chỉnh lại sau khi đã chụp xong.

Một số ảnh chụp từ Oppo F7 Youth

Chế độ tự động, bật HDR

Chế độ "Siêu rực rỡ" và bật HDR

Chế độ tự động

Chế độ "Siêu rực rỡ"

Ảnh ở chế độ tự động

Ảnh ở chế độ "siêu rực rỡ"

Khi chụp thiếu sáng, camera sau của F7 Youth vẫn giữ được tốc độ tốt với khả năng lấy nét, chụp và lưu ảnh nhanh nhẹn. Ảnh thiếu sáng thường đẩy sáng lên cao giúp bức ảnh sáng hơn và chủ thể dễ nhìn hơn nhưng trong nhiều tình huống thì ảnh bị nhiễu hạt thấy rõ, chi tiết thấp. Nếu so với F7, camera của F7 Youth kém hơn trong các tình huống khó như chụp ảnh chênh, ngược sáng và thiếu sáng.

Với camera trước, dù độ phân giải bị giảm mạnh tay từ 25MP trên F7 xuống chỉ còn 8MP trên F7 Youth nhưng chất lượng vẫn được giữ ở mức tốt. Đúng với truyền thống của Oppo, ảnh selfie trên F7 Youth có màu sắc tươi tắn, làn da được tái tạo trắng hồng hợp với người châu Á. Khi không sử dụng các chế độ làm đẹp, các chi tiết được tái tạo tốt, rõ nét, trung thực. Nếu cần che bớt các khuyết điểm trên gương mặt, tính năng làm đẹp da cũng hoạt động hiệu quả. Người dùng nên chọn mức độ làm đẹp ở mức thấp hoặc để máy tự động làm đẹp bằng các thuật toán AI giúp cho các bức ảnh selfie không quá ảo.

Dù chỉ có 1 camera, F7 Youth vẫn cho phép chụp ảnh selfie xóa phông bằng các thuật toán phần mềm. Ảnh selfie xóa phông sẽ hoạt động tốt nhất khi phần nền phía sau ở xa gương mặt, chi tiết đơn giản. Hội đủ các điều kiện này, bạn có thể tạo ra các bức ảnh selfie với phông nền mờ ảo khá lung linh, làm nổi bật được gương mặt.

Ảnh selfie từ Oppo F7 Youth tắt hết chế độ làm đẹp

Ảnh selfie xóa phông tắt chế độ làm đẹp (bên trái) và bật làm đẹp trung bình (bên phải)

Ảnh selfie tắt làm đẹp (bên trái) và bật làm đẹp trung bình (bên phải)

Tổng kết

Oppo đã đưa ra quyết định hợp lý khi giới thiệu phiên bản rút gọn của Oppo F7 với giá mềm hơn khá nhiều nhưng vẫn giữ nguyên kiểu dáng thiết kế, sức mạnh hiệu năng và dung lượng pin. Điều này giúp cho F7 Youth trở thành smartphone có hiệu năng và pin ấn tượng trong phân khúc tầm trung hiện nay, đủ để cả những người thích chơi game có thể yên tâm lựa chọn.

Tất nhiên, người dùng cũng phải đánh đổi ở camera và chất lượng màn hình không được như phiên bản F7 gốc. Song cũng phải nói, camera bị hạ cấp mạnh nhưng chất lượng vẫn ở chấp nhận được, nhất là khi nhu cầu chủ yếu là chia sẻ ảnh lên mạng xã hội. Mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt nhanh nhẹn và ổn định ở cả môi trường thiếu sáng cũng phần nào khỏa lấp được thiếu vắng cảm biến vân tay.

Nói chung, F7 Youth là lựa chọn đáng cân nhắc ở phân khúc tầm trung hiện nay bên cạnh những sản phẩm mới gây được ấn tượng tốt như Xiaomi Redmi Note 5.

TT

Chủ đề khác