VnReview
Hà Nội

Đánh giá chi tiết Asus Zenfone 5Z: mức giá hợp lý cho cấu hình mạnh mẽ

Đã khá lâu rồi Asus mới lại bán một chiếc Zenfone cao cấp ở Việt Nam, và lần này họ đưa ra thị trường một sản phẩm có cấu hình mạnh mẽ, mức giá hợp lý và thuyết phục hơn hẳn những năm trước.

Chiếc Zenfone cao cấp duy nhất mà Asus từng đem về Việt Nam là Zenfone 3 Deluxe, nhưng đó là một thế hệ không thành công. Vấn đề của Asus vài năm trở lại đây là Zenfone có mức giá chưa quá hấp dẫn, mà điểm nhấn về công nghệ lại không nhiều.

Zenfone 5 và 5Z là hai mẫu "anh em" với thiết kế giống hệt, chỉ khác nhau về cấu hình

Trên những chiếc Zenfone 2018, cách tiếp cận của Asus đã khác. Hãng đưa ra mức giá hợp lý hơn cho smartphone, hầu như các máy đều có một điểm nhấn để thu hút người dùng như camera và thiết kế trên Zenfone 5, pin trên Zenfone Max Pro M1.

Với Zenfone 5Z, điểm nhấn chính là cấu hình cao nhưng mức giá có thể cạnh tranh được với Xiaomi, hãng điện thoại Trung Quốc nổi tiếng nhờ giá bán. Thiết kế của máy cũng có thể gây chú ý với nhiều điểm giống iPhone X. Có thể coi Zenfone 5Z là phiên bản cấu hình cao hơn của Zenfone 5 mà Asus giới thiệu tại Việt Nam hồi tháng Năm.

Tất nhiên cấu hình chỉ là một phần, những tính năng còn lại của điện thoại cũng là các yếu tố khiến người dùng phải cân nhắc khi mua máy ở tầm giá trên 10 triệu đồng. Vậy Zenfone 5Z có đủ yếu tố để thu hút người dùng hay không, mời bạn đọc theo dõi bài đánh giá.

Asus Zenfone 5Z hiện được bán với giá từ 12,5 triệu đồng cho phiên bản dung lượng RAM 6GB, bộ nhớ trong 128GB. Máy đã được bán tại các hệ thống bán lẻ và thương mại điện tử từ tháng 8.

Thiết kế

Zenfone 5Z sử dụng chung thiết kế với Zenfone 5, với chất liệu khung kim loại, hai mặt lưng kính và những chi tiết sao chép của iPhone X như phần "tai thỏ" hay cụm camera nằm dọc.

Năm 2018 là năm thiết kế "tai thỏ" bùng nổ trên các smartphone Android. Dù đều là nét thiết kế sao chép từ iPhone X, mỗi hãng lại có một chút thay đổi cho chi tiết này. Với Zenfone 5Z, phần khuyết màn hình khá nhỏ do chỉ chứa loa thoại, cảm biến ánh sáng và camera trước. Những phần viền màn hình còn lại của máy cũng khá gọn.

Mức độ hoàn thiện của Zenfone 5Z ở mức tốt, thể hiện ở những chi tiết như độ chênh giữa màn hình và phần viền thấp nên không tạo cảm giác gợn khi cầm nắm, các cổng kết nối và khe hở được phay sắc sảo, không có chi tiết thừa. Phần mặt lưng kính có họa tiết đồng tâm Zen quen thuộc cũng là điểm đặc trưng của sản phẩm Zenfone.

Các chi tiết nhỏ cho thấy độ hoàn thiện tốt

Zenfone 5Z là điện thoại có độ hoàn thiện tốt, kiểu dáng nhiều phần sao chép iPhone X nên sẽ có người thích, người không. Hơi tiếc là thiết kế của máy không có điểm thực sự khác biệt, nhìn là nhận ra ngay nên sẽ hơi nhạt nhòa.

Màn hình và âm thanh

Màn hình Zenfone 5Z cho chất lượng hiển thị tốt, khả năng hiển thị màu chuẩn xác

Màn hình của Zenfone 5Z có kích thước 6.2 inch, độ phân giải Full HD+ và sử dụng tấm nền IPS. Nếu xét về thông số thì độ phân giải của máy thấp hơn một số máy cao cấp, nhưng trải nghiệm thực tế không chênh lệch nhiều, do mật độ điểm ảnh 402 PPI đã đủ để đảm bảo hình ảnh sắc nét.

Với độ sáng tối đa tới gần 600 nits, Zenfone 5Z hiển thị tốt khi dùng ngoài trời. Khi nhìn nghiêng, màn hình không bị giảm độ tương phản nhiều nhưng hơi ngả hồng, đặc biệt là khi nhìn từ phía dưới. Máy có nhiều chế độ màu sắc, trong đó chế độ mặc định cho màu rực, nịnh mắt. Zenfone 5Z cũng được trang bị tính năng tự điều chỉnh màu màn hình dựa trên ánh sáng xung quanh, gần giống tính năng TrueTone trên iPhone X.

Bên cạnh đó, nếu cần màu sắc hiển thị chuẩn thì người dùng có thể chuyển sang chế độ tiêu chuẩn. Khi dùng thiết bị chuyên dụng để đo màn hình ở chế độ này, kết quả là độ lệch màu rất thấp, không thua kém nhiều những mẫu máy đầu bảng như iPhone X hay Samsung Galaxy Note9.;

Với tỉ lệ 18:9, màn hình có thể hiển thị đầy đủ video trên YouTube (thường có tỉ lệ 16:9) mà không bị lẹm vào phần tai thỏ. Trong phần lớn ứng dụng khác, Asus cũng xử lý phần mềm khá tốt, rất ít khi phần mềm hiển thị bị phần notch che mất, chỉ thỉnh thoảng gặp ở trạng thái hiển thị "bong bóng" của Facebook Messenger. Bạn cũng có thể tắt (chuyển sang màu đen) phần màn hình hai bên tai thỏ, nhưng như vậy thì viền trên nhìn hơi dày.

Chất lượng âm thanh ổn, âm lượng lớn với loa kép nên xem phim, chơi game rất đã

Loa ngoài là một điểm cộng trên chiếc điện thoại này. Máy có thể phát âm thanh stereo nhờ kết hợp loa ngoài ở đáy máy và loa thoại. Tuy âm lượng hai loa có lệch một chút khi xoay màn hình về phía người dùng, loa vẫn đủ to và gây ấn tượng khi thưởng thức phim, nhạc hay game. Nhờ được trang bị giắc 3,5 mm và có sẵn tai nghe trong hộp nên sử dụng tai nghe với Zenfone 5Z dễ dàng hơn nhiều so với những máy cắt tai nghe, bỏ giắc cắm.

Hiệu năng

Zenfone 5Z được trang bị cấu hình gần như "đụng nóc" ở smartphone Android thời điểm hiện tại, với SoC Qualcomm Snapdragon 845, dung lượng RAM 6GB và bộ nhớ trong 128GB. Cấu hình mạnh mẽ đem lại trải nghiệm mà bạn có thể chờ đợi ở một chiếc máy cao cấp, khi đáp ứng mọi tác vụ và ứng dụng trên điện thoại một cách mượt mà.

Cấu hình mạnh mẽ không chỉ giúp máy hoạt động mượt, mà còn xử lý tốt hơn với những ứng dụng chỉnh sửa ảnh, video

Sự chênh lệch giữa cấu hình cao cấp và tầm trung có thể nhận thấy khi so sánh với Zenfone 5, sử dụng Snapdragon 636. Trong khi ZenUI tỏ ra khá nặng trên chiếc Zenfone 5, dẫn tới khi sử dụng bình thường đôi lúc bị khựng, thì Zenfone 5Z không còn hiện tượng đó. Trong ứng dụng chụp ảnh, Zenfone 5 cũng thỉnh thoảng bị đơ khi chụp nhanh, còn Zenfone 5Z luôn xử lý nhẹ nhàng.

Phần cứng của máy cũng đáp ứng rất tốt khi chơi game. Với những game mà VnReview thường đánh giá như Dead Trigger 2 hay Warhammer:40K, máy đáp ứng nhẹ nhàng ở mức khung hình tối đa. Những game online cũng không thể làm khó chiếc điện thoại này. Khi chơi game trong thời gian dài khoảng trên 15 phút, máy nóng lên ở phần khung nhưng chưa đến mức khó chịu.

Game phổ biến duy nhất mà Zenfone 5Z không đạt mức 60fps là PUBG Mobile. Tuy nhiên nguyên nhân là game chưa thực sự tối ưu, và những mẫu Android khác có cấu hình tương tự cũng chỉ đạt mức 40fps giống Zenfone 5Z. Sử dụng Gamebench để theo dõi, game đặt mức đồ hoạ cao nhất là HDR, cài đặt frame rate mức Ultra, máy ổn định với 99% thời gian mức khung hình ở 40fps.

Trong những ứng dụng đánh giá hiệu năng, điểm số của Zenfone 5Z cũng ở mức mong đợi tương xứng với cấu hình. Asus trang bị cho chiếc điện thoại này tính năng AI Boost, với khả năng tự động tăng tốc thiết bị khi cần thiết như khi chơi game, xử lý tác vụ nặng. Tuy nhiên trong thực tế, tôi nhận thấy tính năng này không tạo ra nhiều khác biệt trừ việc giúp điểm số benchmark cao hơn một chút.

Các kết quả đánh giá bằng phần mềm đo hiệu năng của Asus Zenfone 5Z

Máy ảnh

Phần cứng máy ảnh của Zenfone 5Z tương đương với Zenfone 5, gồm cụm camera kép trong đó camera chính 12MP, tiêu cự tương đương 24mm và khẩu độ f/1.8, sử dụng cảm biến Sony Exmor IMX363, camera phụ 8MP góc rộng với ống kính tiêu cự tương đương 12mm, khẩu độ f/2.2. Camera trước của máy có độ phân giải 8MP, tiêu cự tương đương 24mm và khẩu độ f/2.0.

Zenfone 5Z trang bị phần cứng camera giống Zenfone 5, nhưng trải nghiệm chụp tốt hơn nhiều nhờ cấu hình mạnh

Về trải nghiệm chụp, Zenfone 5Z có tốc độ lấy nét và chụp nhanh, không bị đơ như khi thao tác nhanh trên Zenfone 5. Khi bật chế độ HDR tự động máy cũng xử lý nhanh. Tuy nhiên khi chuyển giữa hai camera thì người dùng vẫn phải chờ khoảng nửa giây, không nhanh như khi chọn giữa các chế độ chụp khác nhau.

Về mặt phần mềm, máy đã tối ưu khá tốt nhờ AI Camera, người dùng ít khi phải điều chỉnh do máy đã tự phân tích khung cảnh và chọn ra chế độ chụp tương ứng. Tính năng AI Camera phát huy tác dụng rõ nhất khi chụp thiếu sáng, máy sẽ tự động kích hoạt chế độ chụp đêm để ảnh sáng hơn. Bên cạnh đó, phần cứng mạnh hơn cũng giúp Zenfone 5Z có thêm một số chế độ quay phim như quay chậm 240 fps ở độ phân giải Full HD, hay quay 4K 60 fps.

AI Camera thực sự giúp việc chụp đơn giản hơn. Người viết nhận thấy tác dụng rõ nhất của tính năng này là khi chụp ở điều kiện rất thiếu sáng: trước đây bạn cần phải mở chế độ chụp đêm trên Zenfone, nhưng giờ đây chỉ việc chụp, còn máy sẽ tự kích hoạt chụp đêm để cho ra ảnh đủ sáng.

Ảnh chụp đủ sáng có độ chi tiết tốt, màu sắc gần với thực tế

Dải sáng vừa phải, không ấn tượng nhưng chế độ HDR giúp cải thiện nhiều

Chất lượng hình ảnh, cảm giác chụp của Zenfone 5Z hầu như giống với phiên bản tầm trung. Camera chính cho ảnh có độ nét cao, thể hiện được nhiều chi tiết và màu sắc hơi rực khi chụp sáng.

Ảnh chụp tối đẩy độ sáng lên cao nên độ chi tiết hơi kém, màu sắc chuẩn

Trong điều kiện ánh sáng yếu, máy ưu tiên độ sáng nên đẩy tốc độ màn chập xuống thấp, khiến cho chi tiết không được sắc nét và cũng dễ bị rung, nhòe. Điểm cộng là máy cho màu sắc khá chuẩn, không bị ám màu như một số thiết bị khi chụp tối.

Ảnh chụp từ camera phụ góc rộng của Zenfone 5Z

Camera góc rộng là điểm đặc biệt của Zenfone 5Z, bởi hiện tại ngoài Asus cũng chỉ có LG (không có máy chính hãng) là sử dụng camera góc rộng cho smartphone. Với góc chụp rộng hơn, camera phụ giúp ghi lại những bức ảnh ấn tượng về phong cảnh, kiến trúc. Tuy nhiên chất lượng của camera phụ không thực sự tốt, dải sáng không đủ rộng nên chụp ngược sáng, chênh sáng hơi kém nếu không bật HDR, và chụp thiếu sáng cũng khá tệ.

Dù không có camera tiêu cự dài, máy vẫn có chế độ chụp chân dung xóa phông. Ảnh chụp xóa phông có chất lượng tốt, ít bị xóa nhầm nếu như thiết lập mức xóa phông trung bình. Do tiêu cự chụp trung bình nên ảnh xóa phông sẽ có phần nền khá nhiều, không làm nổi bật người như hầu hết các máy có camera tele.

Chất lượng ảnh selfie không có gì đặc sắc, chỉ đủ dùng

Zenfone 5Z có hiệu năng mạnh mẽ hơn nên trải nghiệm chụp ảnh cũng mượt hơn Zenfone 5, nhưng chất lượng ảnh thì không có gì khác biệt. Máy nổi bật nhờ camera góc rộng phù hợp để chụp phong cảnh, nhưng trong tầm giá này cũng có những smartphone khác với camera chụp nhanh, chất lượng.

Thời gian sử dụng pin

Dung lượng pin không cao nhưng Zenfone 5Z vẫn đủ đáp ứng thời gian sử dụng một ngày

Viên pin của Zenfone có dung lượng 3300 mAh, không phải là mức cao với cấu hình của máy. Tuy vậy, Zenfone 5Z khiến tôi bất ngờ khi có thời gian sử dụng pin không đến nỗi nào. Khi sử dụng thực tế làm máy chính trong một chuyến đi, với kết nối 4G liên tục thì Zenfone 5Z vẫn có thể đạt thời gian sáng màn hình khoảng 3 giờ, đủ để sử dụng hơn nửa ngày trong một ngày dùng máy thường xuyên.

Nếu chuyển sang sử dụng chủ yếu WiFi và thỉnh thoảng dùng 4G như trong điều kiện làm việc văn phòng, tôi có thể dùng máy cả ngày với thời gian sáng màn hình 4 giờ. Như vậy thời gian sử dụng pin trong thực tế của Zenfone 5Z tương đương Zenfone 5, đủ đáp ứng cả ngày với nhu cầu sử dụng trên trung bình.

 

 

Kết quả của Zenfone 5Z trong những bài đánh giá tiêu chuẩn khi so với các điện thoại cao cấp khác

Trong những bài đánh giá pin tiêu chuẩn của VnReview, kết quả của máy chỉ ở mức khá khi xét tới cấu hình. Cụ thể máy đạt trên 9 giờ xem phim, hơn 7 giờ lướt web và gần 4 giờ chơi game.

Máy được trang bị sạc nhanh kèm theo hộp, thời gian sạc đầy khoảng 100 phút.

Phần mềm

Zenfone 5Z sử dụng phần mềm tùy biến ZenUI phiên bản 5, dựa trên nền Android 8.0. Trên phiên bản này, Asus đã loại bỏ nhiều tính năng và ứng dụng thừa, chỉ giữ lại một số ứng dụng như đồng hồ, máy tính, còn lại đều dùng ứng dụng của Google. ZenUI bổ sung một vài tùy chọn trong cài đặt, có phần mềm quản lý pin và hiệu năng riêng, một số tính năng đặc biệt như dùng hai tài khoản mạng xã hội…

ZeniMoji là tính năng khá thừa thãi, ít ứng dụng

Dù vậy, ZenUI 5 vẫn chưa hoàn toàn loại được những tính năng không cần thiết. Có thể kể đến ZeniMoji, tính năng sao chép Animoji có lẽ sẽ chẳng mấy người sử dụng, và chất lượng cũng không được tốt. Giao diện của máy vẫn theo hướng nhiều màu sắc (dù ít hơn trước kia), với kho chủ đề khá phong phú.

Thao tác điều hướng bằng cử chỉ trên Zenfone 5Z cũng giống với Zenfone 5

Phiên bản ZenUI hiện tại đang có hai cách điều hướng: dùng ba nút ảo quen thuộc trên Android, hoặc điều hướng bằng cử chỉ. Cách điều hướng cử chỉ của ZenUI không sao chép iPhone X, mà kết hợp cử chỉ vuốt với 3 nút ảo quen thuộc. Dù vậy hiện tại tốc độ phản hồi vẫn chưa nhanh nên cảm giác sử dụng cử chỉ chưa mượt, tự nhiên như giải pháp của Xiaomi hay Oppo

Asus khá hào phóng với từ AI cho các tính năng của hãng, nhưng ngoài AI Camera thì tôi không có nhiều ấn tượng với các tính năng khác. Tăng tuổi thọ pin bằng cách điều chỉnh mức sạc, hay tự động tăng âm lượng chuông khi xung quanh ồn ào là những tính năng hay, nhưng không phải với ai cũng cần thiết. Dù sao thì chúng vẫn phụ thuộc nhiều vào thói quen sử dụng của mỗi người.

Kết luận

Sự cạnh tranh trên thị trường smartphone đang ngày càng mang đến nhiều lựa chọn thú vị cho người dùng. Nếu như trước đây Xiaomi là hãng nổi bật nhất với những smartphone cấu hình cao cấp mà mức giá chỉ trên 10 triệu thì giờ Asus cũng đã tham gia cuộc đua này. Khi so sánh với đối thủ trực tiếp là Mi Mix 2s, Zenfone 5Z có phần nhạt nhòa hơn về thiết kế: chiếc điện thoại của Xiaomi có kiểu dáng khá độc đáo, lựa chọn mặt lưng phủ gốm cũng đặc sắc hơn. Ngoài ra, Mi Mix 2s có camera xóa phông tiêu cự dài và sạc không dây.

Tuy vậy, Zenfone 5Z vẫn có ưu thế về khả năng giải trí, camera phù hợp với những người thích du lịch, thể hiện âm thanh tốt hơn. Ngoài ra thiết kế của Zenfone 5Z cũng truyền thống hơn, vị trí đặt camera phía trên sẽ tiện hơn nhiều nếu người dùng thường xuyên selfie hoặc gọi video. Giá bán của Zenfone 5Z cũng thấp hơn Mi Mix 2s một chút.

Xét tổng thế, Zenfone 5Z là một lựa chọn đáng chú ý nếu người dùng cần tìm kiếm một chiếc smartphone cấu hình mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu nghe nhạc, xem phim tốt, chấp nhận được thiết kế tai thỏ giờ đang thành "trào lưu". Điểm đáng cân nhắc là hiện tại chất lượng camera vẫn chưa thực sự thuyết phục và điều khiển bằng cử chỉ vẫn chưa "nuột", Asus cần cải thiện những vấn đề này trong các bản cập nhật phần mềm trong tương lai.

Tuấn Anh

Chủ đề khác