VnReview
Hà Nội

Đánh giá chi tiết Oppo F9

Từ năm ngoái đến nay, hãng điện thoại Trung Quốc Oppo theo đuổi chiến lược ra mắt một năm 2 mẫu smartphone dòng F -; dòng sản phẩm tầm trung hướng đến đối tượng người dùng trẻ. Chính vì vậy, chiếc Oppo F7 vừa giới thiệu chưa lâu đã có ngay sản phẩm kế nhiệm là mẫu Oppo F9.

Có lẽ quãng thời gian nửa năm chưa đủ dài nên mẫu Oppo F9 vẫn kế thừa nhiều điểm từ sản phẩm đàn anh như bộ vi xử lý, camera trước sau đến chất liệu thiết kế. Bởi vậy những trải nghiệm của sản phẩm có nhiều điểm tương đồng với chiếc Oppo F7, đặc biệt là về hiệu năng, camera và pin. Tuy vậy, Oppo đã khéo léo tạo cho sản phẩm một số nét mới mẻ như tai thỏ hình "giọt nước", mặt lưng hiệu ứng chuyển màu lạ mắt, bổ sung thêm camera phụ phía sau và đưa vào công nghệ sạc nhanh VOOC. Đây cũng là smartphone tầm trung đầu tiên của Oppo được trang bị công nghệ sạc nhanh này. Ngoài ra, một điểm thú vị khác ở Oppo F9 là mức giá niêm yết 7,69 triệu đồng của nó lại rẻ hơn chút so với phiên bản Oppo F7 thế hệ trước (7,99 triệu đồng). 

Liệu những thay đổi như vậy đã đủ đưa Oppo F9 trở thành một lựa chọn tốt trong phân khúc tầm trung vốn đang có rất nhiều sản phẩm đáng chú ý hay không?

Thiết kế màn hình "giọt nước" lạ mắt nhưng không tự nhiên, cân đối như "tai thỏ"

Chi tiết thiết kế gây chú ý lớn ngay khi người dùng mở hộp chiếc Oppo F9 là phần tai thỏ rất nhỏ được Oppo gọi là "giọt nước". Tai thỏ kiểu này không phải là mới, khá giống với chiếc điện thoại đầu tiên của Essential là Essential PH-1 ra năm ngoái nhưng nó lạ bởi đến nay ít hãng dùng và được Oppo cách điệu một chút.

Tai thỏ nhỏ gọn nên giảm thiểu tối đa viền trên mặt trước

Sở dĩ tai thỏ của Oppo F9 nhỏ gọn là nó chỉ chứa 2 thành phần: một là camera trước và hai là cụm cảm biến tiệm cận/ánh sáng rất nhỏ (phải để ý mới thấy) đặt chếch ngay phía trên chiếc camera, còn loa thoại được đặt lên viền máy. Thông thường, tai thỏ trên các điện thoại Android khác chứa nhiều thành phần hơn gồm loa thoại, camera trước, các cảm biến ánh sáng/tiệm cận và có thể cả cảm biến hồng ngoại trên một số ít máy.

Tai thỏ "giọt nước" chỉ có 2 thành phần là camera trước và cụm cảm biến tiệm cận/ánh sáng. Loa thoại nằm giữa phần màn hình và khung máy.

Kiểu tai thỏ "giọt nước" này giúp giảm thiểu tối đa phần viền màn hình, tỷ lệ màn hình/khung máy đạt tới 90,8% theo công bố của Oppo và tạo được sự lạ mắt khi nhìn thoáng qua. Nhưng nếu soi kỹ, tai thỏ của Oppo F9 lại khiến phần viền phía trên cảm giác bị chia đôi màn hình, nhìn không cân đối và tự nhiên như tai thỏ của iPhone X và các điện thoại Android có tai thỏ nhái theo Apple.

Mặt lưng có hiệu ứng chuyển màu xanh nhạt phía dưới và đậm màu dần lên phía trên

Chi tiết mới mẻ đáng kể thứ 2 trong thiết kế của Oppo F9 nằm ở mặt lưng. Đó là hiệu ứng chuyển màu trông lạ mắt. Trước đó, một smartphone khác của Oppo là chiếc Find X cũng có hiệu ứng chuyển màu nhưng khác với Oppo F9. Mặt lưng trên chiếc F9 có màu sắc nhạt ở phía dưới và đậm dần lên phía trên, còn mặt lưng Find X chuyển màu từ các mép máy vào. Ngoài ra, mặt lưng của F9 còn có các họa tiết hình quả trám khi nghiêng máy gần giống như phiên bản màu đen của mẫu Oppo F7 trước đó. Oppo F9 hiện có 2 lựa chọn màu là xanh dương và đỏ boóc đô, cả hai tùy chọn màu này đều có mặt lưng trông bắt mắt. Oppo cho biết chiếc F9 còn có bản màu tím nhưng sẽ được bán ra trong thời gian sắp tới.

Hiệu ứng hình quả trám khá lạ mắt khi nghiêng máy ở phiên bản màu xanh...

...và phiên bản màu đỏ

Các họa tiết quả trám trên Oppo F9 gần giống với các họa tiết trên phiên bản màu đen của Oppo F7

Mặt lưng trông như kính nhưng thực tế là nhựa bóng giả kính

Ngoài 2 điểm mới mẻ trên, sản phẩm cơ bản giống với thiết kế của thế hệ cũ. Máy trông như có khung kim loại và mặt lưng kính nhưng thực chất là nhựa, cầm vào không được êm tay và cao cấp như thiết kế khung kim loại và kính thực sự dù vẫn cho cảm giác chắc chắn và các mép nối kín khít. Phần màn hình vẫn nhô lên khỏi khung máy nên chưa có được sự liền mạch, hơi cấn tay khi vuốt từ các cạnh vào.

Cổng micro USB, loa ngoài đơn và giắc âm thanh dưới cạnh đáy. Loa ngoài có âm lượng khá lớn, chất âm chắc và ít bị rè khi tăng âm lên mức cao.

Các điểm còn lại trong thiết kế của F9 giống với đa phần các smartphone Android hiện nay. Máy có cảm biến vân tay ở mặt lưng, phím nguồn bên cạnh phải, âm lượng trên cạnh trái và dưới đáy là giắc âm thanh, cổng sạc micro USB và loa ngoài. Các phím nguồn, âm lượng và cảm biến vân tay được đặt ở vị trí dễ bấm. Tầm giá của Oppo F9 hiện nay có nhiều máy dùng cổng USB Type C nhưng việc cổng micro USB của máy có hỗ trợ sạc nhanh VOOC là chi tiết bù đắp phần nào cho thiếu hụt trên. 

Oppo F9 có camera kép ở phía sau và cảm biến vân tay một chạm nhận diện nhanh.

Camera trước và camera chính phía sau của Oppo F9 có thông số tương tự chiếc Oppo F7, chỉ khác là có thêm camera phụ 2MP ở phía sau để hỗ trợ chức năng chụp ảnh xóa phông. Camera trước ngoài việc chụp hình thì còn được dùng để nhận diện khuôn mặt cho chức năng mở khóa điện thoại. Giống với thế hệ cũ, tốc độ nhận diện và mở khóa điện thoại bằng khuôn mặt hoạt động nhanh không kém gì vân tay, dùng được cả khi trời tối nhờ tính năng tự động tăng sáng màn hình. Tất nhiên, mở khóa điện thoại bằng khuôn mặt tuy tiện nhưng cũng dễ bị qua mặt bằng ảnh hoặc người có khuôn mặt gần giống bạn và Oppo cũng khuyến cáo điều đó khi kích hoạt chức năng nhận diện khuôn mặt.

Hai SIM chuẩn Nano và khe cắm thẻ nhớ độc lập

Nhìn chung, Oppo F9 tạo được sự mới mẻ trong thiết kế dù kiểu tai thỏ hình giọt nước làm máy trông không tự nhiên và cân đối như tai thỏ thông thường. Việc tiếp tục sử dụng chất liệu nhựa tương tự thế hệ cũ rõ ràng là cách hãng này tiết giảm chi phí sản xuất để dồn lực cho phần cứng bên trong.

Hai đầu cáp sạc VOOC có màu xanh và nhiều chân tiếp xúc hơn so với cáp sạc micro USB thông thường.

Màn hình sáng rõ, hiển thị tốt ngoài trời nắng

Oppo F9 dùng màn hình IPS LCD 6.3 inch, tỷ lệ 19:9, độ phân giải Full HD+ (2340 x 1080 pixel) với mật độ điểm ảnh 409 PPI. Chất lượng tấm nền màn hình có những đặc điểm tương tự chiếc Oppo F7, với chất lượng hiển thị khá. Màu sắc hơi đậm lên chút khi so với các điện thoại có màu chuẩn như iPhone. Màn hình có độ sáng đủ để nhìn rõ trực tiếp ngoài trời nắng và góc nhìn của màn hình rộng, màu sắc và độ sáng ít bị thay đổi khi nhìn vào từ các góc chếch.

Màn hình có độ sáng đủ nhìn rõ trực tiếp dưới ánh nắng

Khi so sánh trực diện với chiếc Pocophone F1, màn hình của Oppo F9 có màu sắc đậm hơn, góc nhìn tốt hơn, không có hiện tượng bị bóng và nhìn ở ngoài trời rõ hơn. Nhiệt màu màn hình của điện thoại này hơi ám xanh nhẹ ở chế độ mặc định nhưng máy có chế độ tùy chỉnh lại nhiệt màu theo nhu cầu của người dùng.

Hiệu năng nhanh nhẹn, phần mềm nhiều tùy biến

Đây là điểm mà Oppo F9 có nhiều điểm tương đồng nhất với chiếc Oppo F7. Về phần mềm, máy hiện được cài sẵn bản Color OS 5.2 tùy biến dựa trên Android 8.1. Điểm mới về tính năng phần mềm là chế độ lái xe thông minh, khá giống với chế độ S-bike trên các máy Galaxy J của Samsung năm ngoái. Chế độ này sẽ kích hoạt khi phát hiện người dùng lái xe để hạn chế cuộc gọi đến và các thông báo nhưng có thể tùy chỉnh để nhận cuộc gọi lặp lại trong vòng 3 phút, tự động nhắn tin trả lời, từ chối cuộc gọi hay tự động chuyển sang loa ngoài khi nhận cuộc gọi. Còn lại, mọi thứ khác về phần mềm đều giống với chiếc Oppo F7 như việc có các thao tác cử chỉ để thay cho 3 phím điều hướng Back, Home, Đa Nhiệm nên mời bạn đọc xem bài đánh giá Oppo F7 để tìm hiểu thêm.

Hiệu năng của Oppo F9 cũng tương tự F7 do dùng chung vi xử lý Helio P60 tám lõi (4 lõi hiệu năng cao Cortex-A73 và 4 lõi hiệu năng thấp Cortex-A53), GPU Mali G72 ba nhân tốc độ 800MHz, RAM 4/6GB, bộ nhớ trong 64GB và độ phân giải màn hình Full-HD+. Trên các ứng dụng đo hiệu năng, Oppo F9 và F7 có điểm tương đương nhau, ở mức khá so với các điện thoại cùng tầm giá trừ chiếc Pocophone F1.

Điểm Antutu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm Geekbench đo hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU

Bài test Manhattan đo hiệu năng xử lý đồ họa của GPU ở độ phân giải thực của máy (oncsreen) và độ phân giải tiêu chuẩn Full-HD (offscreen).

Helio P60 là vi xử lý có hiệu năng tốt, gần tương đồng so với Snapdragon 660 của Qualcomm được dùng trên những smartphone tầm trung và cận cao cấp. SoC này đủ sức xử lý nhanh nhẹn các tác vụ phổ thông trên điện thoại và "cân" tương đối tốt các game nặng trên kho ứng dụng Google Play ở mức đồ họa trung bình đến cao. Nhờ vậy mà Oppo F9 mang mang lại trải nghiệm tốt trong sử dụng hàng ngày, phản hồi nhanh lẹ, các thao tác cử chỉ mượt mà, chơi game trơn tru, ít giật lag. Tham khảo bài Đánh giá hiệu năng, đọ độ mượt game nặng của chip Helio P60 trên Oppo F7

Chip xử lý Helio P60 đủ cân khá tốt các game nặng đồ họa trên Android

Pin đủ dùng thoải mái cả ngày, sạc nhanh VOOC hữu dụng

Pin của Oppo F9 có hai điểm khác so với thế hệ F7 gồm: dung lượng 3500 mAh lớn hơn 100 mAh và có hỗ trợ công nghệ sạc nhanh VOOC. Sạc nhanh VOOC của Oppo yêu cầu đủ 3 yếu tố: củ sạc, cáp sạc và máy hỗ trợ. Công nghệ sạc nhanh này hoạt động khác so với công nghệ sạc nhanh Quick Charge của Qualcomm được dùng phổ biến trên các điện thoại hiện nay.

VOOC sạc nhanh bằng cách đẩy cao cường độ dòng điện (A - Ampe) và giữ điện áp (Volt) ở mức 5V như thông thường. Cụ thể, VOOC trên chiếc Oppo F9 sạc ở cường độ dòng điện là 2A hoặc 4A với điện áp 5V. Trong khi đó, Quick Charge sạc nhanh bằng cách đẩy cao điện áp lên mức cao 9V hoặc 12V, còn giữ cường độ dòng điện ở mức 2A trở lại.

VOOC sạc nhanh bằng cách đẩy cao cường độ dòng điện lên mức 4A, điện áp 5V.

Với việc trang bị công nghệ sạc nhanh VOOC, thời gian sạc những phần trăm pin đầu tiên được đẩy lên rất nhanh. Trên chiếc Oppo F9, máy sạc 5 phút lên được tới 9% pin từ mức 2% (2% là mức máy cảnh báo tắt máy nếu không được cắm sạc), 15 phút lên được 21% pin, 30 phút lên 40% pin và 1 tiếng lên được 85% pin. Sau mức 85% thì tốc độ sạc bắt đầu giảm, đặc biệt là 3% pin cuối cùng mất khoảng 12 phút sạc và tổng thời gian sạc đầy của máy là 1 giờ 42 phút.

Về thời gian pin, các bài test pin quen thuộc của VnReview cho thấy máy có thời lượng sử dụng khá tốt, hoàn toàn có thể đủ dùng thoải mái trong cả ngày với hầu hết người dùng. Những người có cường độ sử dụng thấp thì pin của máy có thể dùng được 1,5 ngày hoặc lâu hơn mới phải sạc.

Như vậy, với VOOC cùng thời lượng pin tốt, khi vội, bạn chỉ cần cắm sạc cho Oppo F9 khoảng 15 đến 30 phút là đủ để dùng máy khoảng nửa ngày. 

Thời gian xem phim liên tục tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%, độ sáng và âm lượng ở mức 70%.

Bài đo thời gian lướt web thực hiện trên mạng Wi-Fi ở độ sáng màn hình 70%, tính thời lượng pin từ 100% đến 10% thì dừng.

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench với độ sáng màn hình khoảng 70% cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Camera chụp đủ sáng tốt, thiếu sáng vẫn cần cải thiện thêm

Với chiếc Oppo F7 trước đây, VnReview từng nhận định đó là sản phẩm xóa tan thành kiến về hiệu năng và camera trên các điện thoại Oppo. Điều này cũng đúng với chiếc Oppo F9 vì máy vẫn kế thừa nguyên vẹn hai camera trước và sau của Oppo F7, chỉ khác là được bổ sung một camera phụ 2MP ở phía sau để hỗ trợ chụp xóa phông. Ứng dụng camera có nhiều tính năng như video chuyển động chậm (slow motion), tua nhanh (time lapse), gắn nhãn sticker, chân dung, làm đẹp, toàn cảnh (panorama), chế độ chỉnh tay phơi sáng 16 giây và cả Google Lens để gợi ý về các địa điểm, đồ vật xung quanh. Các chức năng chụp ảnh zoom 2X, xóa phông, chế độ màu sắc siêu rực rỡ... có trên Oppo F7 tiếp tục có mặt trên F9.

Ảnh tự động

Ảnh bật HDR cải thiện đáng kể độ tương phản

Ảnh chụp ở chế độ tự động thông thường

Ảnh kích hoạt chế độ "siêu rực rỡ" đẩy màu lên rất mạnh

Máy có tốc độ chụp và bắt nét khá nhanh cả khi bật chế độ HDR. Chất lượng ảnh chụp từ camera trước và sau tương đồng với chiếc Oppo F7. Ở điều kiện đủ sáng, ảnh chụp có dải sáng rất rộng, thu lại gần như toàn bộ chi tiết ở cả vùng tối và vùng sáng ngay cả với những cảnh ngược sáng, chênh sáng mạnh. Màu sắc ảnh tươi tắn, nịnh mắt, hơi thiên tông ấm áp với độ sáng cao.

Ở môi trường thiếu sáng, máy vẫn duy trì được tốc độ chụp, lấy nét khá nhanh nhưng chất lượng không còn ấn tượng như khi đủ sáng. Khi thiếu sáng, máy thường đẩy độ sáng chung của bức ảnh lên nên độ chi tiết giảm và nhiễu hạt hiện rõ hơn. Thiếu chống rung quang học nên các bức ảnh thiếu sáng dễ bị mờ nhòe, khó bắt nét. Ngoài ra, màu sắc ảnh chụp thiếu sáng cũng nhạt hơn.

Điểm khác về ảnh của Oppo F9 với F7 là ảnh xóa phông đã có cải thiện nhờ có thêm camera phụ 2MP, vùng xóa quanh chủ thể ít bị lẹm hơn. Tuy vậy, ảnh xóa phông thường được làm mịn và đẩy màu lên nên trông nịnh mắt nhưng đôi lúc hơi quá đà, thiếu tự nhiên.

Ảnh xóa phông hiệu ứng ánh sáng tự nhiên mặc định

Hiệu ứng ánh sáng phim ảnh

Ảnh xóa phông hiệu ứng đen trắng

Chế độ chụp chân dung có một số hiệu ứng như hiệu ứng ánh sáng phim ảnh, đen trắng, chiếu sáng hình tròn và ánh sáng hai màu.

Tổng kết

Tương tự sản phẩm đàn anh Oppo F7, Oppo F9 tiếp tục là một smartphone tầm trung khá hấp dẫn ở phân khúc tầm trung hiện nay. Đây là lựa chọn đáng giá với những người dùng thích có một smartphone màn hình chất lượng, camera trước sau chụp đều ổn, pin đủ dùng thoải mái trong ngày lại có sạc nhanh.

Ở thời điểm Oppo F7 ra mắt, sức mạnh xử lý của Helio P60 gây ấn tượng tốt và giờ thì hiệu năng đó vẫn đủ đáp ứng hầu hết nhu cầu. Nhưng sự xuất hiện của các sản phẩm gần đây như Pocophone F1, Xiaomi Mi A2 hay Honor Play đã làm lu mờ ưu thế hiệu năng của Oppo F9 và F9. Ngoài ra, thiết kế thân nhựa của Oppo F9 cũng không phải là thế mạnh của sản phẩm dù có những chi tiết lạ mắt như "giọt nước" và mặt lưng hiệu ứng chuyển màu.

ĐP

Chủ đề khác