VnReview
Hà Nội

Đánh giá Samsung Galaxy A9 2018: Nhiều camera liệu có tốt hơn?

Samsung đang rất nỗ lực cải tổ dòng smartphone tầm trung và cận cao cấp của mình, với việc ưu tiên đưa những tính năng cao cấp lên trước cả các dòng flagship của hãng. Là smartphone đầu tiên trên thế giới có bốn camera sau, Samsung Galaxy A9 2018 liệu có đủ hấp dẫn trước sức ép rất lớn của các thương hiệu đến từ Trung Quốc?

Samsung Galaxy A9 2018, chiếc smartphone mới nhất trong phân khúc cận cao cấp của gã khổng lồ công nghệ xứ kim chi, có tới bốn camera sau. Đúng vậy, bạn không nghe nhầm đâu. Nó cũng là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới có nhiều camera sau đến vậy.;Có vẻ như Samsung đang muốn thuyết phục người mua tin rằng nhiều camera hơn kiểu gì cũng chụp tốt hơn.

Trên thực tế, Samsung tuyên bố rằng chiếc Galaxy A9 2018 "được tối ưu hóa cho Instagram", đủ để thấy rằng chiếc smartphone này được hướng đến đối tượng nào: những người dùng trẻ coi camera là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi mua một chiếc smartphone.

Tất nhiên, điểm nhấn lớn nhất của Galaxy A9 là cụm bốn camera phía sau nhưng điều đó không có nghĩa là phần còn lại của sản phẩm không được chú trọng. Máy được trang bị màn hình Super AMOLED 6.3 inch độ phân giải FullHD+ (2220x1080 pixel), chip xử lý Qualcomm Snapdragon 660, RAM 6GB/8GB, bộ nhớ trong 128GB cùng khe cắm thẻ nhớ, pin 3800 mAh hỗ trợ sạc nhanh và camera trước 24MP. Nhưng liệu như vậy đã đủ để Galaxy A9 cạnh tranh với những đối thủ đến từ Trung Quốc như Huawei hay Xiaomi, những "chuyên gia phá giá" bán smartphone với cấu hình flagship nhưng mức giá chỉ ở mức tầm trung?

Phiên bản Samsung Galaxy A9 2018 mà VnReview đánh giá là bản màu xanh cực quang, RAM 6GB và bộ nhớ trong 128GB, hiện có giá bán chính hãng là 12,49 triệu đồng.

Video mở hộp và trên tay Galaxy A9 2018

Thiết kế: Làn gió mới mang tên "gradient"

Mặt lưng chuyển màu theo phong cách gradient

Nếu như thiết kế "tai thỏ" của Apple không thể khuất phục được Samsung thì mặt lưng hiệu ứng chuyển màu (gradient), vốn được rất nhiều hãng điện thoại đến từ Trung Quốc yêu thích, đã khiến gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc phải "mủi lòng". Galaxy A9 2018 chính là chiếc smartphone đầu tiên của Samsung đi theo thiết kế gradient, là một phần của chiến lược mới trong phân khúc tầm trung/cận cao cấp của hãng: Đưa những tính năng, thiết kế mới mẻ lên các sản phẩm thuộc phân khúc này trước, rồi mới triển khai lên dòng flagship S và Note.

Mặt sau của Galaxy A9 được làm cong 3D, nhưng mặt trước thì chỉ là 2,5D

Galaxy A9 2018 có thiết kế vuông vức hơn dòng S nhưng lại "mềm mại" hơn dòng Note, vẫn theo phong cách "bánh sandwich kính" quen thuộc với hai mặt kính và khung kim loại. Mép mặt lưng của Galaxy A9 được làm cong 3D, trong khi màn hình phía trước chỉ là 2,5D. Các cạnh mép này được hoàn thiện khá tốt, không có chi tiết thừa nhưng vẫn còn kẽ hở nhỏ đủ chèn tờ tiền vào. Điều này có thể hiểu bởi lưng kính và khung kim loại là những vật liệu có độ co ngót khác nhau nên khi ghép dễ tạo ra những khoảng trống dù rất nhỏ phải để ý mới thấy.

Đây là smartphone 4 camera đầu tiên 

Mặt lưng của Galaxy A9 2018 trông cao cấp hơn hẳn nếu so với chiếc Galaxy A7 2018 ở phân khúc tầm trung mà VnReview mới đánh giá gần đây. Màu xanh cực quang mà Samsung lựa chọn trông khá dịu mắt và tinh tế, không như các hãng Trung Quốc thường chọn những tông màu sáng, rực rỡ. Tuy nhiên, mặt lưng của máy vẫn bám vân tay khá nhiều. Samsung có tặng kèm máy một chiếc ốp lưng silicon trong suốt chất lượng khá tốt, nên người dùng có thể tạm an tâm.

Ở cạnh trái của máy, chúng ta có cụm 4 camera – điểm nổi bật nhất của Galaxy A9 2018 – được đặt dọc, với đèn flash LED ở ngay bên dưới. Cụm camera có hơi trồi lên nhưng rất ít, không đủ làm kênh máy khi đặt trên nền phẳng.

Vân tay ở vị trí dễ bấm

Không như Galaxy A7 2018 đặt cảm biến vân tay ở cạnh thân máy, cảm biến vân tay một chạm của Galaxy A9 2018 được đặt ở chính giữa của nửa trên mặt lưng máy. Do có bàn tay khá lớn nên người viết không gặp khó khăn gì trong việc với ngón tay đến cảm biến, và theo người viết thì đặt cảm biến ở mặt lưng vẫn là vị trí tối ưu hơn cả. Tuy nhiên, diện tích của cảm biến hơi nhỏ một chút, quá trình thiết lập vân tay có thể gặp một chút khó khăn nếu người dùng có ngón tay lớn và máy đôi khi không mở khóa do vị trí đặt tay không chính xác. Tuy vậy, sau khoảng một tuần sử dụng, việc "định vị" ngón tay cho chuẩn cũng sẽ được cải thiện dần.

Ở mặt trước, giống như Galaxy A7 2018, Samsung đã dán sẵn miếng dán màn hình rất vừa vặn cho Galaxy A9 2018. Viền trên dưới của Galaxy A9 đã được "cắt tỉa" đi đáng kể nhưng vẫn còn khá dày, tỉ lệ màn hình/mặt trước là 80,5%. Viền trên của máy vẫn còn khá "rộng đất" nhưng Samsung lại loại bỏ đi đèn flash cho camera selfie và đèn LED thông báo. Tất nhiên, các máy Samsung vẫn có chế độ Always on Display để hiển thị thông báo, nhưng không phải ai cũng thích dùng tính năng này. Galaxy A9 2018 cũng không được trang bị cảm biến nhận dạng khuôn mặt bằng hồng ngoại.

2 SIM và khe cắm thẻ nhớ độc lập

Trên các cạnh, máy vẫn có đầy đủ các cổng, phím quen thuộc cùng 2 khe cắm thẻ SIM độc lập với khay thẻ nhớ microSD. Cổng microUSB đã bị loại bỏ để thay thế bởi cổng USB Type C mới mẻ và tiện dụng hơn. Các cạnh được phủ một lớp sơn bóng màu xanh đẹp mắt.

Thân máy khá mảnh, chỉ 7,8mm

Có kích thước lần lượt là 162.5 x 77 x 7.8mm, Galaxy A9 2018 dài hơn và to hơn một chút so với chiếc flagship Note 9 nhưng lại nhẹ hơn, chỉ 183g so với 201g của Note 9. Cảm giác cầm nắm của Galaxy A9 khá tốt, đầm tay, ít trơn trượt dù mặt lưng cong 3D. Đáng tiếc, máy thiếu khả năng kháng nước/kháng bụi dù nằm trong phân khúc cận cao cấp.

Nhìn chung, về mặt thiết kế, Galaxy A9 2018 giống như một bản nâng cấp thực sự trong phân khúc cận cao cấp của Samsung. Vẫn giữ được khung kim loại sang trọng và mặt lưng kính cao cấp nhưng phần viền màn hình được "cắt tỉa" gọn gàng cùng cụm 4 camera sau độc đáo.

Màn hình và âm thanh: đặc trưng quen thuộc của Samsung

Galaxy A9 2018 dùng màn hình Super AMOLED 6.3 inch, tỉ lệ 18,5:9, độ phân giải Full HD+ (1080 x 2220 pixel), đạt mật độ điểm ảnh 392 ppi. Chất lượng tấm nền vẫn mang đầy đủ đặc trưng của màn hình Super AMOLED: độ sáng tốt, thoải mái khi sử dụng ngoài trời, góc nhìn rộng, độ tương phản cao và độ đen sâu. Chế độ "tối ưu hiển thị" của Samsung đẩy độ bão hòa màu lên đáng kể, giúp hình ảnh tươi tắn, nịnh mắt hơn. Tất nhiên, Samsung cũng có sự phân cấp về màn hình theo tầm giá. Tấm nền Super AMOLED trên các máy cao cấp dòng S và Note có sự khác biệt về đẳng cấp so với dòng A, trông rực rỡ và có chiều sâu hơn rõ rệt.

Màn hình không có "tai thỏ" cho phép hiển thị toàn bộ nội dung

Một trong những ưu điểm lớn nhất của màn hình AMOLED so với màn hình LCD chính là tính năng Always On Display, hiển thị các thông tin cơ bản (ngày giờ, thông báo,…) khi không sử dụng máy mà không gây tốn quá nhiều pin. Người dùng cũng có thể hẹn giờ cho tính năng này, chẳng hạn như sẽ tắt khi đi ngủ từ 12h đến 7h sáng hôm sau để tiết kiệm pin hơn nữa.

Bên cạnh khả năng thay đổi màu thanh điều hướng và vị trí các phím điều hướng ảo, Samsung còn cho phép ẩn đi thanh điều hướng để tối đa diện tích hiển thị. Ngoài ra, người dùng cũng có thể kích hoạt điều hướng bằng cử chỉ, nhưng thay vì vuốt ở hai cạnh bên thì Galaxy A9 chỉ có thể vuốt từ cạnh dưới, khiến tay phải di chuyển quãng đường xa do màn hình lớn.

Trải nghiệm âm thanh qua tai nghe tặng kèm của Galaxy A9 khá tốt, nhưng loa ngoài không có gì nổi bật

Về âm thanh, Galaxy A9 2018 tích hợp công nghệ Dolby Atmos cho âm thanh qua tai nghe có dây (nhưng chỉ hỗ trợ cổng 3.5mm) và tai nghe Bluetooth. Chất lượng âm thanh có sự cải thiện khi bật chế độ Atmos, âm lượng lớn hơn, bass chắc hơn. Loa ngoài trên Galaxy A9 2018 là loa đơn với chất âm chấp nhận được, âm lượng không quá lớn nhưng không bị rè khi tăng âm lên mức cao.

Phần mềm: chạy Android 8.0 khá cũ

Galaxy A9 2018 hiện chạy phần mềm Android 8.0 với giao diện Samsung Experience 9.0, tuy không phải là phiên bản Android mới nhất nhưng về cơ bản Android 8.0 và 8.1 không có quá nhiều khác biệt. Samsung đã công bố sẽ triển khai giao diện One UI (dựa trên Android 9.0 Pie) cho Galaxy S9 và Note 9 vào tháng 1/2019, nhưng chưa rõ khi nào thì điện thoại mới được nhận bản cập nhật này.

Bixby, tuy đã được cải thiện nhưng vẫn chưa thực sự hữu ích và chưa có tiếng Việt

Về cảm nhận trực quan, Galaxy A9 2018 có tốc độ phản hồi khá nhanh, các thao tác cũng như hiệu ứng chuyển cảnh đều được thực hiện một cách mượt mà. Trợ lý ảo Bixby, theo Samsung khẳng định, đã được cải thiện khá nhiều, nhưng vẫn chưa được hỗ trợ tiếng Việt và còn thiếu nhiều tính năng.

Còn lại, phần mềm trên máy có đầy đủ các tính năng quen thuộc trên điện thoại Samsung, như đổi theme, thư mục bảo mật (tạo không gian an toàn cho tập tin và ứng dụng, chỉ truy cập bằng mật khẩu hoặc vân tay), chia đôi màn hình (chạy hai ứng dụng song song cùng màn hình), mở khóa điện thoại bằng khuôn mặt với tốc độ nhận diện khá nhanh, ứng dụng kép Dual Messenger (cho phép sử dụng 2 ứng dụng Facebook, Messenger hay Skype... cùng lúc) và game launcher (đưa các game vào một nơi và hỗ trợ các công cụ chặn thông báo, ẩn các phím điều hướng, chụp màn hình và ghi màn hình khi chơi game). Tuy nhiên, khá khó hiểu là máy không hỗ trợ tính năng thanh toán Samsung Pay, khác với công bố của hãng.

Hiệu năng: chiến tốt hầu hết game nặng nhưng chưa tương thích với PUBG

Về hiệu năng, Galaxy A9 2018 được trang bị SoC Snapdragon 660 với 4 nhân Kryo 260 xung nhịp 2.2GHz hiệu năng cao và 4 nhân Kryo xung nhịp 1.8GHz tiết kiệm năng lượng. Con chip này có hiệu năng cao hơn 20% so với Snapdragon 636 và cao hơn 79% so với Snapdragon 625. So sánh với Exynos 7885 trên chiếc Galaxy A7 2018, Snapdragon 660 cũng cho hiệu năng mạnh mẽ hơn đáng kể. RAM 6GB là quá đủ, thậm chí hơi "thừa" để đáp ứng nhu cầu đa nhiệm thông thường, và nếu bạn chưa thỏa mãn với 128GB bộ nhớ trong, bạn vẫn có thể mở rộng dung lượng lưu trữ bằng thẻ microSD khi Galaxy A9 hỗ trợ thẻ lên tới 512GB.

Trong thực tế sử dụng, máy cho tốc độ xử lý nhanh, mượt khi mở ứng dụng, tốc độ chờ để tải game hay các ứng dụng xử lý ảnh cũng có độ trễ rất thấp. Máy chơi tốt các game phổ thông như CrossFire: Legends, Liên quân Mobile hay thậm chí là Dead Triggers 2 ở mức đồ họa tối đa với FPS trung bình khoảng 58-60 cùng độ ổn định cao. Tuy nhiên, đến tựa game PUBG Mobile, không rõ vì lý do gì mà Galaxy A9 khá "thọt", FPS trung bình chỉ ở mức 25, trong khi các máy khác có cùng cấu hình có thể lên đến 30. Ngoài ra, máy cũng nóng lên nhanh khi chơi game nặng nhưng bù lại tản nhiệt cũng rất nhanh.

Liên quân Mobile rõ ràng không phải là tựa game có thể làm khó được con chip Snapdragon 660. Mức FPS trung bình đạt 58, độ ổn định 94%, máy chơi mượt ngay cả khi trong giao tranh.

Thiết lập đồ họa cao nhất của Dead Triggers 2 không phải là thách thức lớn đối với Galaxy A9. FPS gần như luôn ở mức 60, độ ổn định đạt 92%.

Tuy nhiên, "sát thủ phần cứng" PUBG Mobile khiến Galaxy A9 2019 gặp khó khăn thực sự. Máy nóng lên nhanh chóng, CPU gần như phải hoạt động hết công suất. FPS trung bình trong ván chơi chỉ đạt 25, có hiện tượng giật, lag.

Trên các ứng dụng đo hiệu năng, máy cũng đạt điểm số tương ứng với trải nghiệm thực tế. Hiệu năng của A9 2018 không quá nổi trội, có thể thua thiệt nếu so với những flagship giá rẻ đến từ Trung Quốc.

Điểm Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm GeekBench đo hiệu năng xử lý đơn nhân và đa nhân của CPU

Bài test Manhattan trên ứng dụng GFXBench đo hiệu năng xử lý đồ họa của GPU ở độ phân giải thực của màn hình (onscreen) và độ phân giải mặc định Full-HD.

Thời lượng pin tốt, đủ dùng trung bình khoảng 1,5 ngày

Pin của Galaxy A9 2018 có dung lượng khá lớn, 3.800 mAh theo công bố của nhà sản xuất. Qua một số bài test quen thuộc của VnReview, thời lượng pin của máy chắc chắn sẽ khiến người dùng hài lòng. Máy xem phim liên tục được 14 giờ 11 phút, chơi game liên tục được 6 giờ 3 phút và lướt web liên tục được 7 giờ 12 phút. Lưu ý là trong các bài test này, VnReview chỉ tính thời gian pin từ lúc pin đầy đến khi còn 10%, không phải là tính đến khi pin kiệt hẳn.

Thời gian xem phim HD chép vào máy ở độ sáng và âm lượng 70%, tính từ lúc pin đầy đến lúc còn 10% thì dừng.

Thời gian chơi game, cũng tính từ lúc pin đầy đến 10% thì dừng.

Thời gian lướt web liên tục, tính từ lúc pin đầy đến 10%, độ sáng 70%

Sử dụng Galaxy A9 2018 làm máy chính trong khoảng một tuần, với kết nối 4G/Wi-Fi luôn bật, các tác vụ chính bao gồm lướt web, Facebook, xem Youtube và thỉnh thoảng "chạy bo" PUBG Mobile, máy hoàn toàn đáp ứng được một ngày làm việc. Về đến nhà vào lúc khoảng 6h chiều, Galaxy A9 vẫn còn gần 1/2 lượng pin, và người viết vẫn có thể tiếp tục dùng khá thoải mái cho đến khi đi ngủ.

Theo dữ liệu của AccuBattery, máy có thời gian on-screen vào khoảng 9 giờ 16 phút. Ở chế độ chờ, máy hao khoảng 1,8% mỗi giờ khi bật 4G/Wi-Fi liên tục để nhận thông báo, đồng thời Always On Display chỉ được tắt trong khoảng thời gian từ 12h-7h.

Galaxy A9 2018 vẫn được tích hợp công nghệ sạc nhanh Adaptive Fast Charging của Samsung, tương đương với Quick Charge 2.0 của Qualcomm. Củ sạc đi kèm bên trong máy là củ sạc nhanh, nhưng đáng tiếc là máy không hỗ trợ công nghệ sạc không dây.

Camera: Nhiều hơn chưa chắc đã tốt hơn

Điều mà người dùng quan tâm nhất trên Galaxy A9 2018 chắc chắn sẽ là cụm 4 camera sau đầu tiên trên thế giới. Tất nhiên, bạn có thể nghĩ rằng đây chỉ là một chiêu trò câu khách, nhưng trên thực tế thì bạn cũng chẳng có lý do gì để từ chối việc smartphone có thêm nhiều camera hơn. Lấy ví dụ những chiếc smartphone camera kép chẳng hạn, chúng ta chưa bao giờ có một chuẩn mực dành cho camera kép: đó có thể là camera chính kết hợp với camera góc rộng, tele, đen trắng hay chỉ đơn giản là camera cảm biến chiều sâu. Chúng ta luôn phải lựa chọn "được cái này, mất cái kia", và giờ đây, Samsung đang mang lại cho chúng ta một sản phẩm có nhiều lựa chọn hơn.

Về cấu hình, cụm 4 camera sau của Galaxy A9 bao gồm camera chính độ phân giải 24MP khẩu độ f/1.7, một camera 8MP góc siêu rộng 120 độ với khẩu f/2.4, một camera tele 10MP khẩu f/2.4 cung cấp khả năng zoom quang 2x và chiếc camera cuối cùng có độ phân giải 5MP khẩu f/2.2 để đo chiều sâu dùng cho tính năng xóa phông Live Focus. Ở phía trước, máy có một camera tự sướng 24MP với khẩu f/2.0. Như vậy, tổng cộng thì điện thoại này có tới 5 camera.

Có 3 trong số 4 camera sau của A9 2018 giống với cụm 3 camera của A7 2018 mà VnReview đã đánh giá cách đây không lâu. Chiếc camera tạo sự khác biệt giữa hai điện thoại này là camera tele 10MP để chụp ảnh zoom không suy giảm chất lượng như zoom số bằng phần mềm.

Về phần mềm, ứng dụng camera trên Galaxy A9 2018 gần như không có sự khác biệt với Galaxy A7 2018. Máy có các chế độ chụp như chụp toàn cảnh panorama, chuyên nghiệp (Pro), làm đẹp, xóa phông (Live Focus), video chuyển động chậm, AR Emoji và video chuyển động nhanh Hyperlapse. Ứng dụng camera trên điện thoại này cũng có chế độ tùy chỉnh theo bối cảnh chụp giống như trên Galaxy Note 9, có thể nhận diện 19 bối cảnh khác nhau để tùy chỉnh thiết lập chụp tương ứng.

Ở ngay phía trên nút chụp, chúng ta có ba biểu tượng để chuyển đổi nhanh giữa camera chính, camera góc siêu rộng và camera tele. Việc chuyển đổi diễn ra khá nhanh, chỉ trong vòng một giây với một lần chạm. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể chuyển đổi camera trong chế độ Tự động (Auto) và Tối ưu bối cảnh (Scene Optimiser). Máy không thể chuyển đổi camera trong những chế độ như Lấy nét động (Live Focus), AR Emoji, chụp toàn cảnh (Panorama) hay chế độ Chuyên nghiệp (Pro).

Khi quay video, bạn có thể quay bằng bất kỳ camera nào, nhưng cần lưu ý rằng khi bạn chọn camera tele và ấn nút quay, bạn thực chất sẽ quay bằng camera chính với zoom kỹ thuật số 2X. Điều này cho phép bạn chuyển đổi giữa cảnh thường và cảnh được zoom khi đang quay, nhưng các biểu tượng lại không hề thay đổi. Không hề có thông báo hay chỉ mục nào cho người dùng biết rằng họ đang không dùng camera tele. Mặt khác, bạn có thể bắt đầu quay bằng camera góc siêu rộng, nhưng như vậy thì bạn không thể chuyển sang camera khác khi đang quay.

Về chất lượng ảnh, ngoài sự khác biệt về tiêu cự, cụm 4 camera phía sau cũng khác nhau về độ phân giải, cảm biến, khẩu độ, công nghệ lấy nét... Nên khi chụp, chất lượng ảnh từ các camera cũng có sự khác biệt lớn.

Lần lượt từ trên xuống: Camera góc siêu rộng, camera chính và camera tele. Bạn có thể thấy cách xử lý màu sắc, cân bằng trắng của ba camera khác hẳn nhau.

Ở điều kiện đủ sáng, các camera của Galaxy A9 đều hoạt động tốt. Ảnh có màu sắc tươi tắn và sắc nét, đặc biệt là khi xem trên điện thoại, với màn hình Super AMOLED. Khi đưa lên máy tính, độ nét và độ tươi tắn về màu sắc nhìn bị giảm đi nhưng vẫn ở mức ổn.

Ảnh chụp từ camera góc rộng (trên) và ảnh chụp từ camera chính (dưới) ở cùng một vị trí chụp.

Ảnh chụp từ camera góc rộng (trên) và ảnh chụp từ camera chính (dưới) ở cùng một vị trí chụp.

Ảnh chụp từ camera góc rộng (trên) và ảnh chụp từ camera chính (dưới) ở cùng một vị trí chụp.

Ảnh chụp từ camera góc rộng (trên) và ảnh chụp từ camera chính (dưới) ở cùng một vị trí chụp.

Camera ultra-wide có góc nhìn 120 độ, hữu ích khi chụp phong cảnh và các công trình kiến trúc, dễ dàng chụp được toàn cảnh không cần phải di chuyển ra xa như với camera thông thường, đồng thời cho phép bạn sáng tạo với góc nhìn mới. Góc rộng cũng sẽ gây ra hiện tượng méo ảnh nhưng Samsung cũng đưa vào lựa chọn chỉnh méo ảnh sau khi chụp bằng camera góc rộng. Ảnh chụp từ camera góc rộng có chất lượng ổn khi đủ sáng, màu sắc lên tự nhiên và độ chi tiết ở mức chấp nhận được nếu xem trên điện thoại hay máy tính. Tuy nhiên, nhược điểm về độ chi tiết và màu sắc lộ lên khá rõ với các ảnh thiếu sáng. Ngoài ra, camera này chỉ có thể lấy nét cố định, không hỗ trợ chỉnh nét như với chiếc camera chính.

Ảnh chụp từ camera chính 24MP bắt chi tiết tốt trong điều kiện đủ sáng, màu sắc khá sát với thực tế và tốc độ lấy nét nhanh. Trong những tình huống khó như thiếu sáng, ngược sáng hay ánh sáng phức tạp, camera này vẫn thể hiện tốt, đặc biệt là với những ảnh chụp đường phố, màu sắc được tái tạo một cách tự nhiên và không bị ám màu.

Camera tele, điểm nâng cấp của Galaxy A9 2018 với A7 2018, cung cấp ảnh có chất lượng tốt, rất khác biệt khi so với ảnh zoom số 2X khi chụp đủ sáng. Tuy vậy, trong một số tình huống ảnh chụp từ camera tele đẩy nét hơi quá đà, trông thiếu tự nhiên.

Lâu nay, các camera tele có một điểm yếu chung là chụp thiếu sáng không tốt do ống kính hẹp. Trên Galaxy A9 2018, Samsung xử lý điểm yếu này bằng cách chuyển sang sử dụng zoom số bằng camera sau. Khi chuyển sang camera tele để chụp những ảnh thiếu sáng, Galaxy A9 sẽ chuyển sang camera chính và hiển thị ảnh zoom kỹ thuật số. Điều này thỉnh thoảng xuất hiện ngay cả khi chụp ban ngày, dưới ánh nắng gắt.

Với ảnh chụp xóa phông, máy có tốc độ chụp khá nhanh và cũng có thể chỉnh được mức độ xóa phông giống như nhiều điện thoại Samsung khác. Hiệu ứng Art Bokeh cho phép thay đổi các chấm tròn ở phần phông nền thành hình ngôi sao, cánh bướm... tạo thêm sự thú vị cho các bức ảnh. Ở điều kiện ánh sáng thuận lợi, phông nền của ảnh chụp được xóa trông khá tự nhiên, ít bị xóa lẹm vào chủ thể bức ảnh.

V

Chế độ selfie góc rộng chụp hình bằng cách ghép ba ảnh lại với nhau

Ở mặt trước, máy có camera selfie 24MP khẩu độ f/2.0 lấy nét cố định. Ảnh chụp có chất lượng chấp nhận được trong tầm giá, không có gì nổi bật. Chế độ xóa phông lưu ảnh khá chậm nhưng bù lại nhận diện chủ thể tốt, ít bị lẹm và phông nền được xóa mịn, trông tự nhiên.

Kết luận

Trong thị trường smartphone đang có vô số lựa chọn na ná nhau, Galaxy A9 2018 là sản phẩm có điểm nhấn rất rõ ràng: nhắm đến đối tượng người dùng trẻ, thế hệ thích chia sẻ ảnh sống ảo hàng ngày trên Facebook và Instagram. Cụm 4 camera sau vừa tạo được sự khác biệt cho sản phẩm vừa mang lại những trải nghiệm chụp ảnh đa dạng từ chụp ảnh thông thường, xóa phông, zoom đến chụp phong ảnh góc rộng. Chất lượng ảnh chưa đủ để gấy ấn tượng mạnh nhưng sự đa dạng về khả năng chụp ảnh là yếu tố ghi điểm ở sản phẩm này. 

Ngoài camera, chất lượng màn hình, pin và thiết kế cũng là điểm cộng của sản phẩm. Cấu hình không bằng khi so với các sản phẩm cạnh tranh, đặc biệt là khi so với những hãng Trung Quốc nhưng vẫn ở mức đủ dùng, nhất là khi sản phẩm nhắm đến những người thích chụp ảnh là chính, chứ không phải dùng để chơi game. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất ở sản phẩm này hiện nay là mức giá 12,5 triệu đồng. Đây là điểm mà Samsung không dễ thuyết phục người dùng bởi tầm giá này đã tiệm cận với những sản phẩm cao cấp đời cũ như Galaxy S8 và Note 8 cùng với nhiều sản phẩm cao cấp đến từ các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc.

Video mở hộp và trên tay Galaxy A9 2018

Hoàn Đặng

Chủ đề khác