VnReview
Hà Nội

Đánh giá Redmi 7: bản nâng cấp mạnh so với Redmi 6

Khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, bạn phải hiểu rằng một chiếc smartphone chỉ tập trung vào cấu hình và thời lượng pin thôi là chưa đủ. Nếu không thay đổi, bạn chắc chắn sẽ bị tụt lại phía sau.

Hồi đầu năm nay, Redmi đã tách ra khỏi Xiaomi để trở thành một thương hiệu con độc lập với đường lối phát triển riêng. Đây rõ ràng là một chiến lược hiệu quả, khi những "người đồng hương" là Huawei và Oppo đã gặt hái được những thành công nhất định, và Redmi (cùng Xiaomi) cũng muốn điều đó.

Redmi 7 là một trong những chiếc smartphone đầu tiên đánh dấu sự thay đổi của Redmi, và tất nhiên họ muốn người dùng biết được sự thay đổi ấy. Sau nhiều thế hệ Redmi trông "same same" nhau nhàm chán đến "nhạt nhẽo", Redmi 7 là lần đầu tiên dòng điện thoại giá rẻ này có sự thay đổi đáng kể về mặt thiết kế. Tất nhiên, không phải sự thay đổi nào cũng sẽ chắc chắn mang lại phản hồi tích cực, nhưng khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, bạn phải hiểu rằng một chiếc smartphone chỉ tập trung vào cấu hình và thời lượng pin thôi là chưa đủ, và nếu không thay đổi, bạn chắc chắn sẽ bị tụt lại phía sau.

Phiên bản trên tay VnReview hôm nay có RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB với giá bán 3,69 triệu đồng. Máy còn một phiên bản đắt tiền hơn với RAM 4GB, bộ nhớ trong 64GB nhưng chỉ dành cho thị trường Trung Quốc, và một phiên bản rẻ hơn với RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB với giá 2,99 triệu đồng.

Thiết kế: "Anh em sinh đôi" của Redmi Note 7 nhưng thân hình "kém sang" hơn

Tạm biệt mặt lưng nhôm, Redmi 7 đã chuyển sang sử dụng chất liệu nhựa giả kính với hiệu ứng chuyển màu gradient bóng bẩy và bắt mắt hơn. Tuy không có cảm giác ọp ẹp, chất liệu nhựa trên Redmi 7 rõ ràng không thể "sướng" bằng kính Gorilla Glass 5 của Redmi Note 7, nhưng ít ra thì nó không nhàm chán như thiết kế của các dòng Redmi trước đây. Phiên bản của VnReview có màu xanh, ngoài màu này thì Redmi 7 còn có hai phiên bản màu nữa là đỏ và đen giống như Redmi Note 7.

Khung máy của Redmi 7 cũng sử dụng chất liệu nhựa nhưng không được phủ bóng, và máy cũng "kế thừa" lớp nhựa bao quanh phần viền màn hình của Redmi Note 7, khiến khung máy không có sự liền mạch và gây cấn tay khi cầm hoặc vuốt vào cạnh. Kích thước và trọng lượng của máy cũng lớn hơn hẳn so với đàn anh Redmi 6, nhưng bù lại chúng ta có màn hình to hơn và viên pin dung lượng cao hơn.

Tách ra làm thương hiệu riêng cũng đồng nghĩa với việc trên máy không còn logo của Xiaomi. Mặt lưng của Redmi 7 về cơ bản là giống hệt Redmi Note 7, ngoại trừ phần chữ chú thích cho camera và hai cạnh bên được vát cong nhẹ cho cảm giác cầm nắm thoải mái hơn.

Các cổng kết nối, vị trí phím bấm vật lý của Redmi 7 gần như giống hệt Redmi Note 7, ngoại trừ việc máy không có cổng USB Type-C, thay vào đó là cổng microUSB đời cũ. Do Redmi 7 là máy giá rẻ nên pin không hỗ trợ sạc nhanh, đây cũng là điều có thể chấp nhận được.

Nhìn chung, tuy vẫn tồn tại những vài điểm trừ nhỏ song sự thay đổi về thiết kế của Redmi 7 có thể coi là một điểm cộng. Thế nhưng, nếu có "hầu bao" dư dả hơn, Redmi Note 7 sẽ là một lựa chọn toàn diện hơn về thiết kế, chưa tính đến chênh lệch về cấu hình.

Màn hình: Nhảy vọt về kích thước, độ phân giải giậm chân

Không chỉ theo kịp trào lưu mặt lưng đổi màu gradient, Redmi 7 còn được trang bị màn hình giọt nước – giải pháp tốt nhất hiện nay để tối ưu hóa diện tích màn hình hiển thị nếu không muốn dùng thiết kế trượt hoặc camera "thò thụt". Nhờ đó, kích cỡ màn hình của Redmi 7 có thể tăng tới gần 1 inch so với Redmi 6 – từ 5.45 inch lên 6.26 inch - nhưng kích thước tổng thể của máy vẫn không chênh lệch nhau quá nhiều so với người đàn anh.

Phần giọt nước của Redmi 7 chỉ chứa camera selfie nên diện tích cho thanh thông báo rất rộng rãi, cho phép hiển thị nhiều thông tin. Tuy vậy, phần "cằm" và các cạnh viền máy dày khiến tỷ lệ màn hình/thân máy của Redmi 7 đạt khoảng 81,5%, thua chút so với màn hình tai thỏ của Mi 8 Lite (82,5%).

Màn hình IPS LCD của Redmi 7 cho góc nhìn rộng, tái tạo màu sắc ổn, nhưng độ phân giải chỉ dừng lại ở HD+ khiến hình ảnh không được sắc nét cho lắm. Với kích thước 6.26 inch, độ phân giải FullHD+ sẽ phù hợp hơn, nhưng tất nhiên điều đó sẽ khiến giá sản phẩm bị đội lên đôi chút. Độ sáng của máy đủ dùng trong đa số trường hợp hàng ngày, miễn sao không phải dưới ánh nắng gắt chiếu trực tiếp.

Hiệu năng tốt trong tầm giá với chip Snapdragon 632

Redmi 7 là chiếc smartphone đầu tiên được trang bị con chip Snapdragon 632 của Qualcomm. Đây có thể gọi là bản nâng cấp cho con chip Snapdragon 625 huyền thoại từng xuất hiện trên rất nhiều các dòng máy Xiaomi và Redmi trước đây. Với 8 nhân xung nhịp 1.8GHz cùng 3GB RAM, chơi những tựa game nhẹ nhàng là điều hoàn toàn nằm trong tầm tay.

Với tựa game MOBA phổ biến Liên Quân Mobile, Redmi 7 không có tùy chọn tốc độ khung hình cao mà bị khóa ở 30 FPS. Độ ổn định khung hình ở mức 89%, có trồi sụt nhẹ không đáng kể ở những cảnh nhiều hiệu ứng

Dead Trigger 2 ở thiết lập đồ họa cao nhất không làm khó được Redmi 7. Máy duy trì ở mức 60FPS, độ ổn định khung hình ở mức 90%

PUBG Mobile có lẽ hơi quá tầm với của Redmi 7. Ngay cả ở thiết lập đồ họa thấp nhất, FPS trung bình của máy chỉ ở mức 29, độ ổn định khung hình 79%, máy nóng nhanh và trải nghiệm không được mượt mà

Trong các bài benchmark quen thuộc, điểm số của Redmi 7 thấp hơn một chút so với những smartphone sử dụng chip Snapdragon 636 mà VnReview từng đánh giá trước đây

Điểm Antutu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm Geekbench đo hiệu năng xử lý đơn lõi và đa lõi của CPU

Bài đo Manhttan đo hiệu năng xử lý đồ họa của GPU ở độ phân giải Full-HD tiêu chuẩn (offscreen) và độ phân giải thực của máy (onscreen).

Về phần mềm, Redmi Note 7 hiện cài bản MIUI 10 hỗ trợ đầy đủ các tính năng quen thuộc của nhà Xiaomi như không gian thứ hai để chứa dữ liệu riêng tư, ứng dụng kép chạy song hai tài khoản Facebook hay Messenger... trên cùng điện thoại, khóa ứng dụng cần bảo vệ bằng mật khẩu và hỗ trợ nhiều thác tác điều khiển điện thoại bằng cử chỉ.

Pin dung lượng lớn dùng thoải mái, không có sạc nhanh

Redmi 7 sở hữu viên pin 4.000 mAh, bằng với Redmi Note 7 và cao hơn hẳn con số 3.000 mAh của đàn anh Redmi 6. Kết hợp với màn hình chỉ có độ phân giải HD+ và con chip Snapdragon 632 tiết kiệm năng lượng, thời lượng pin của Redmi 7 có thể lên tới 1,5 – 2 ngày với tần suất sử dụng trung bình.

Thời gian lướt web liên tục, từ lúc pin đầy cho đến 10%, độ sáng 70%

Thời gian xem phim liên tục, từ lúc pin đầy cho đến 10%, độ sáng 70%

Thời gian chơi game liên tục, từ lúc pin đầy cho đến 10%, độ sáng 70%

Có viên pin dung lượng lớn là vậy nhưng Redmi 7 không hỗ trợ sạc nhanh. Đi kèm máy là cục sạc 5V-2A, để sạc đầy viên pin 4.000 mAh mất khoảng 2 tiếng 15 phút.

Đừng kỳ vọng quá nhiều vào camera trong tầm giá này

Suy cho cùng, Redmi 7 vẫn là máy giá rẻ, và khi thiết kế, cấu hình và pin đều đã có sự nâng cấp nhất định, rõ ràng phải có sự hy sinh, và cụ thể ở đây là camera.

Giao diện máy ảnh quen thuộc

Sơ qua về cấu hình, Redmi 7 sở hữu cụm camera kép với camera chính 12MP, khẩu độ f/2.2, kích thước điểm ảnh 1.25µm, hỗ trợ lấy nét pha, kết hợp với camera phụ đo độ sâu trường ảnh 2MP. Qua những thông số này có thể suy ra được rằng ảnh chụp thiếu sáng chắc chắn sẽ là điểm yếu của Redmi 7, giống như các máy giá rẻ khác.

Trong điều kiện đủ sáng, camera của Redmi 7 cho chất lượng ổn trong tầm giá, độ chi tiết, dải sáng, khả năng tái tạo màu sắc đúng với những gì mà bạn có thể mong đợi từ một chiếc smartphone giá rẻ. Tuy nhiên, chế độ HDR tự động có xu hướng cân bằng sáng một cách "quá đà", khiến ảnh trông hơi xỉn dù trời khá sáng sủa.

Có một điểm cần lưu ý là chế độ chụp đêm (Night Mode) đã "biến mất" trên Redmi 7. Trong những bài đánh giá smartphone Redmi và Xiaomi trước đây, chế độ Night Mode thực sự có hiệu quả, nên sự mất mát này mang ý nghĩa rất lớn.

Ảnh chụp thiếu sáng của Redmi 7 chỉ có chất lượng ở mức trung bình, noise nhiều, độ chi tiết thấp. Đây là điều có thể đoán trước được với thông số kỹ thuật cụm camera của Redmi 7.

Camera phụ đo độ sâu trường ảnh của Redmi 7 chỉ có độ phân giải 2MP, thay vì 5MP như Redmi 6. Tuy nhiên, chế độ xóa phông vẫn hoạt động khá tốt, nhất là trong điều kiện ánh sáng thuận lợi, hậu cảnh được xóa mịn, lẹm vào chủ thể ở mức chấp nhận được, chỉ gặp khó ở những điểm như lọn tóc hay cầu vai.

Ảnh chụp thường (trên) và xóa phông (dưới)

Ảnh chụp thường (trên) và xóa phông (dưới)

Ảnh chụp thường (trên) và xóa phông (dưới)

Ảnh chụp thường (trên) và xóa phông (dưới)

Ảnh chụp thường (trên) và xóa phông (dưới)

Mặt trước của Redmi 7 là camera selfie đơn độ phân giải 8MP, khẩu độ f/2.0, kích thước điểm ảnh 1.12µm. Ảnh chụp thường và ảnh xóa phông trong điều kiện đủ sáng ở mức khá, màu sắc và độ chi tiết chấp nhận được, nhưng khi chụp thiếu sáng thì ảnh nhiều noise, màu da bị bệt và phông nền thường bị lẹm vào chủ thể do giới hạn phần cứng chỉ có một camera.

Tổng kết: Một bản nâng cấp đáng giá

Redmi 7 đã có sự thay đổi gần như về mọi mặt so với những thế hệ smartphone Redmi trước đây, và đa phần trong số đó mang xu hướng tích cực. Tuy vẫn tồn tại những điểm có thể khắc phục hay làm tốt hơn, nhưng từ thiết kế, cấu hình cho đến thời lượng pin, camera, chúng vẫn đáp ứng tốt cho nhu cầu sử dụng hàng ngày, và thực sự cũng khó có thể kỳ vọng nhiều hơn thế ở một chiếc smartphone ở mức giá 3 triệu đồng.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác