VnReview
Hà Nội

Đánh giá Realme 3 Pro: lựa chọn giá tốt cho người trọng hiệu năng, pin ổn, sạc nhanh

Khác với công ty mẹ Oppo luôn theo sát hoặc mở ra xu hướng công nghệ mới, các sản phẩm của Realme tập trung mang lại các trải nghiệm cơ bản tốt so với tầm giá.;

Chiến lược đó thể hiện rất rõ trong cả 6 smartphone của Realme (thương hiệu mới của Oppo tương tự Honor của Huawei) ra mắt ở thị trường Việt Nam trong chưa đầy một năm. Có thể nói các sản phẩm của Realme đều cung cấp cấu hình khá tốt so với giá bán, giống với định hướng của Xiaomi.

Chiếc Realme 3 Pro tiếp tục là sản phẩm theo chiến lược đó. Điện thoại này hiện có hai phiên bản: một bản RAM 4GB/bộ nhớ 64GB với giá 6,49 triệu đồng và bản RAM 6GB/bộ nhớ 128GB với giá 7,49 triệu đồng. Ở mức giá này, Realme trang bị cho sản phẩm bộ cấu hình khá ấn tượng: vi xử lý Snapdragon 710, pin 4045 mAh hỗ trợ sạc nhanh VOOC 3.0 20W và camera sau 16MP dùng cảm biến Sony.

Thiết kế giọt nước quen thuộc, thân nhựa, vẩn chỉ dùng cổng microUSB

Realme 3 Pro có thiết kế cơ bản giống với phiên bản Realme 3 thường, chỉ khác ở vài điểm nhỏ. Đây là thiết kế cũ đã quen thuộc của các máy Realme từ năm ngoái đến nay. Máy có thiết kế thân nhựa, mặt lưng hiệu ứng chuyển màu nhẹ và mặt trước là màn hình giọt nước.

Các chi tiết trên mặt lưng của máy vẫn giống với phiên bản Realme 3 thường: cụm camera kép nằm dọc, cảm biến vân tay một chạm ở vị trí dễ bấm và mặt lưng bo cong cầm ôm tay. Điểm khác là cụm camera sau của Realme 3 Pro lồi lên nhiều hơn chút và hiệu ứng chuyển màu hình chữ S, khác với cách chuyển màu trên phiên bản thường.

Khung máy bằng nhựa có màu sắc đồng nhất với mặt lưng. Trên khung máy, các phím nguồn và âm lượng đặt ở vị trí dễ bấm và có độ nảy. Máy cũng có khay cắm 2 SIM và khe cắm thẻ nhớ ngoài độc lập, không lo phải lựa chọn giữa SIM thứ hai hay thẻ nhớ như một số sản phẩm khác.

Điểm đáng tiếc ở sản phẩm này là dùng khe cắm micro-USB đời cũ, không có cổng USB Type C tiện dụng hơn. Song cổng micro-USB này vẫn giúp máy có khả năng sạc nhanh nhờ công nghệ sạc riêng VOOC của Oppo.

Ở mặt trước là màn hình 6.3 inch "giọt nước" được bảo vệ bởi tấm kính cường lực Gorilla Glass 5. Phần giọt nước chứa camera tự sướng 25MP, cảm biến ánh sáng và sát phía trên là loa thoại. Cảm biến tiệm cận được đưa lên viền, phía bên trái "giọt nước". Cạnh phía dưới của máy mỏng hơn chút so với phiên bản Realme 3 thường với tỷ lệ hiển thị tương ứng là 84% và 82%.

Điểm trừ quen thuộc trong thiết kế của các máy Realme và Oppo trước đó vẫn tiếp tục xuất hiện ở sản phẩm này. Đó là phần màn hình và khung máy ghép nối với nhau không liền mạch, gây cấn tay khi vuốt vào viền máy.

Nhìn chung, thiết kế là điểm Realme 3 Pro không được chú trọng đầu tư giống như các sản phẩm tầm trung mới đây của Oppo, thương hiệu mẹ của Realme. Điều này có thể hiểu nếu biết rằng Realme được sinh ra với định hướng khác: chạy đua cấu hình để cạnh tranh với các đối thủ như Xiaomi, Huawei và Nokia. Chính vì vậy, sản phẩm tận dụng lại thiết kế cũ để bù lại chi phí cho những nâng cấp về cấu hình trong khi vẫn duy trì được mức giá hấp dẫn.

Màn hình đậm đà, độ sáng cao, nhìn rõ ngoài trời, loa ngoài to, không bị méo tiếng

Màn hình giọt nước của Realme 3 Pro có thông số giống với chiếc Oppo F9 ra mắt cuối năm ngoái: tấm nền IPS LCD 6.3 inch, độ phân giải Full HD+ (2340 x 1080 pixel) với mật độ điểm ảnh 409 PPI. Chất lượng tấm nền màn hình cũng có những đặc điểm tương tự màn hình của chiếc Oppo F9.

Màu sắc được nhà sản xuất tinh chỉnh hơi đậm lên chút so với thực tế, độ sáng tối đa khá cao và góc nhìn của màn hình rộng, màu sắc và độ sáng ít bị thay đổi khi nhìn vào từ các góc chếch. Khi chụp ảnh ngoài trời, độ sáng của màn hình đủ để bạn có thể ngắm chụp, đọc báo, lướt "phây" hay chơi game tương đối rõ ràng. Tuy nhiên, màn hình này cũng có điểm hạn chế là bị bóng nên nếu không nhìn thẳng sẽ khó quan sát, đặc biệt là ở ngoài trời.

Màn hình của Realme 3 Pro cũng cho phép người dùng tùy chỉnh nhiệt màu từ lạnh, mặc định và ấm. Nhiệt màu ở mức mặc định nhìn cân bằng nên người dùng có lẽ không cần bận tâm đến việc tùy chỉnh nhiệt màu nữa.

Về âm thanh, điện thoại này chỉ có một loa ngoài nằm dưới cạnh đáy. Loa ngoài có âm lượng khá lớn, âm tròn trịa, có chút bass và không bị méo khi tăng lên mức cao.

Phần mềm nhiều tùy biến, hiệu năng nhanh nhẹn, xử tốt game nặng

Realme 3 Pro hiện cài sẵn bản Color OS 6 được tùy biến dựa trên Android 9. Đây là phần mềm đã được Realme và công ty mẹ Oppo dùng trên tất cả các smartphone 2019 như Realme 3, Oppo F11 Pro hay cả Oppo Reno. Điểm mới mẻ của Color OS 6 là giao diện sáng sủa với tông màu trắng, bộ phông chữ Oppo Sans mới và có khay ứng dụng giống với Android thuần. Trên Realme 3 Pro, khay ứng dụng được đặt mặc định, không phải là tùy chọn như các máy Oppo khác.

Là sản phẩm của Oppo, tất nhiên Realme 3 Pro kế thừa đầy đủ các chức năng phần mềm quen thuộc của hãng này: nhiều tùy chọn điều khiển bằng cử chỉ thay thế các phím điều hướng cơ bản (Home, back và đa nhiệm), chế độ lái xe, bóng trợ lý giống như iOS, thanh bên để mở nhanh một số ứng dụng hay dùng, chức năng không gian trò chơi tối ưu cho việc chơi game (cho chọn ứng dụng được hiển thị thông báo khi chơi game, tối ưu hiệu năng và giảm độ trễ mạng), nhân bản ứng dụng để dùng song song một số ứng dụng (như Facebook, Messeger…) trên cùng điện thoại.

Điểm đáng tiếc nhất trên Color OS 6 có lẽ là việc thiếu vắng chế độ tối (Dark Mode) đang trở thành xu hướng trên các hệ điều hành thế hệ mới.

Về hiệu năng, đây là điểm sáng của Realme 3 Pro với con chip Snapdragon 710 thường được dùng trên các sản phẩm ở tầm giá cao hơn, chẳng hạn chiếc Oppo Reno giá 13 triệu đồng cũng dùng con chip này. Cùng với con chip khá mạnh mẽ đó thì máy có hai tùy chọn bộ nhớ: RAM 4GB/bộ nhớ 64GB và RAM 6GB/bộ nhớ 128GB.

Điểm Antutu đo hiệu năng tổng thể của máy trội hơn khá nhiều so với chiếc Honor 8X

Trên GeekBench, sự khác biệt về sức mạnh xử lý của CPU của Realme 3 Pro không nhiều như điểm Antutu.

Ở khả năng xử lý đồ họa thì Realme 3 Pro lại vượt trội các máy cùng tầm giá hơn 6 triệu đồng.

Trên các phần mềm đo hiệu năng, Realme 3 Pro (phiên bản RAM 4GB/bộ nhớ 64GB) cho điểm trội hơn các sản phẩm cùng tầm giá như Honor 8X và sánh ngang với những sản phẩm ở phân khúc giá cao hơn vài triệu đồng. Đặc biệt, điểm đồ họa của máy vượt trội hơn hẳn các điện thoại cạnh tranh dùng chip Helio P70 và Kirin 710.

Trong sử dụng thực tế, con chip Snapdragon 710 đủ đáp ứng tốt các tác vụ sử dụng hàng ngày trên điện thoại. Các ứng dụng đóng mở nhanh, việc chuyển đổi giữa các ứng dụng và giao diện trên màn hình diễn ra khá trơn tru. Máy cũng có thể cân khá tốt các game Android hiện nay, kể cả những game ngốn cấu hình hàng đầu như PUBG Mobile.

Để bạn đọc dễ hình dung về hiệu năng chơi game của máy, chúng tôi đã dùng ứng dụng GameBench để đánh giá độ mượt và ổn định khung hình khi chơi game của Realme 3 Pro. Một số tựa game quen thuộc có đồ họa vừa phải đến nặng được sử dụng gồm hai game offline Dead Trigger 2 và Warhammer 40,000 Freeblade, cùng 2 game online Liên quân Mobile và PUBG Mobile. 

Với game Dead Trigger 2, Realme 3 Pro dễ dàng đạt tốc độ khung hình 60 fps và độ ổn định khung hình 93% khi chơi ở chế độ đồ họa cao nhất.

Game bắn súng Warhammer 40,000: Freeblade cũng không làm khó được Realme 3 Pro

Kết quả, Realme 3 Pro đạt tốc độ khung hình mượt mà 60 fps với độ ổn định khá cao ở cả hai game ofline và Liên quân Mobile. Đáng chú ý, điện thoại này không cần giảm chất lượng đồ họa để đạt được tốc độ khung hình như vậy ở cả 3 game.

Khi chơi ở chế độ đồ họa cao, Realme 3 Pro đạt tốc độ khung hình ở mức trung bình, với 30 fps và độ định cao 96%.

Khi giảm đồ họa xuống mức thấp hơn, máy cải thiện đáng kể độ mượt mà với tốc độ khung hình 40 fps và độ ổn định 91%.

Riêng với PUBG Mobile - là game phổ biến ngốn cấu hình nhiều nhất trên điện thoại hiện nay thì Realme 3 Pro cũng có hiệu năng khá tốt. Máy đạt tốc độ khung hình 30 fps với độ ổn định tới 96% khi chơi ở chế độ đồ họa cao (HD), còn nếu giảm đồ họa xuống mức thấp hơn (mức "cân bằng" - Balanced) thì tốc độ khung hình tăng lên 40 fps với độ ổn định 91%. Lưu ý là với game này thì các smartphone cao cấp hiện nay cũng chỉ đạt mức 40 fps khi chơi ở chế độ đồ họa cao do bị khóa khung hình.

Thời lượng pin khá, đủ dùng cả ngày cường độ cao, sạc nhanh VOOC tiện dụng

Realme 3 Pro có viên pin 4.045 mAh. Trong thử nghiệm của chúng tôi, máy có thể xem phim liên tục hơn 13 giờ, lướt web trong hơn 8 giờ và chơi game gần 6 giờ. Lưu ý đây là kết quả test tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%, chứ không phải là test đến khi máy cạn sạch pin. Đây là kết quả ở mức khá so với các sản phẩm cạnh tranh, đủ để người dùng thông thường yên tâm sử dụng hàng ngày mà không lo hết pin giữa chừng.

Thời gian xem phim chép về máy, xem ở độ sáng và âm lượng ở mức 70%, tính đến từ lúc đầy đến khi còn 10%.

Thời gian lướt web trên mạng Wi-Fi, độ sáng ở mức 70% và cũng tính từ lúc đầy đến khi còn 10%.

Thời gian chơi game liên tục, tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%.

Về thời gian sạc, Realme 3 Pro tích hợp công nghệ sạc nhanh VOOC 3.0 20W. Thời gian sạc đầy cho máy hết khoảng 80 phút, trong đó 30 phút đầu sạc được 48% và 1 giờ lên 93%. Đây là tốc độ sạc khá nhanh, nhanh hơn khoảng 20 phút so với các điện thoại dùng công nghệ sạc Quick Charge 3.

Camera cả trước và sau chất lượng đều ổn kể cả khi thiếu sáng

Realme 3 Pro có camera chính 16MP và camera phụ 5MP. Camera chính sử dụng cảm biến Sony IMX519 với kích cỡ cảm biến 1/2.6" và kích cỡ điểm ảnh 1.22µm, thấu kính có khẩu mở khá lớn f/1.7 và không có chống rung quang học. Ở phía trước là camera tự sướng 25MP khẩu mở f/2.0.

Ứng dụng camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI để nhận diện bối cảnh chụp và điều chỉnh thiết lập tương ứng. Các bối cảnh chụp phổ biến như hoa lá, bầu trời, thức ăn, vật nuôi, hoàng hôn… được nhận diện khá chuẩn. Giao diện camera khá giống iPhone, với 3 chế độ chính: chụp ảnh, video và chụp chân dung cùng một số chế độ khác như ban đêm, panorama, chuyên gia, tua nhanh thời gian và chuyển động chậm ẩn trong menu. Máy cũng có chế độ tăng cường màu sắc để đẩy màu ảnh rực rỡ hơn thực tế nhiều.

Realme 3 Pro có tùy chọn zoom 2x nhưng là zoom số, do máy không có camera tele. Ở chế độ chuyên gia, bạn có thể tùy chỉnh các thông số ISO, tốc độ chụp, khoảng lấy nét và cân bằng trắng. Cũng ở chế độ Chuyên gia, bạn có thể kích hoạt chế độ ảnh UltraHD để tạo ra bức ảnh 64MP, kích cỡ rất lớn nhưng độ chi tiết không khác biệt so với ảnh thông thường.

Máy có tốc độ lấy nét và chụp khá nhanh, chỉ có chế độ ban đêm là mất khoảng 2-4 giây tùy điều kiện ánh sáng. Ảnh chụp có chất lượng khá ở các bối cảnh chụp từ đủ sáng, chênh sáng đến thiếu sáng. Ở môi trường đủ sáng, ảnh có nhiều chi tiết, dải sáng khá rộng và màu thường được đẩy lên rực hơn chút so với thực tế, nhất là khi chụp ở chế độ mặc định (bật AI và HDR tự động).

Tuy vậy, màu sắc bị đẩy lên không đến mức thái quá. Khi chụp thiếu sáng, ảnh vẫn giữ được chi tiết, màu sắc và độ sáng cân bằng. Điểm hạn chế ở sản phẩm là chế độ tự động nhận diện bối cảnh để tối ưu đôi lúc hoạt động chưa chuẩn và ổn định. Vì vậy, thỉnh thoảng sẽ có những bức ảnh xử lý bị lốp sáng hoặc sai màu.

Chế độ chụp chân dung xóa phông từ camera sau của Realme 3 Pro có khả năng nhận dạng chủ thể để tách bạch phông nền khá tốt. Phần viền chủ thể ít thấy bị lẹm. Tuy vậy, hiệu quả tách bạch chủ thể và phông nền cũng còn tùy thuộc vào bối cảnh. Những bức có chủ thể và phông nền ở khoảng cách hợp lý, không quá phức tạp sẽ có hiệu quả xóa phông tốt hơn.

Với camera trước 25MP, khẩu độ f/2.0, Realme 3 Pro có nhiều chế độ cải thiện ảnh selfie như: HDR, làm đẹp, mặt thon, mặt nhỏ, gọt cằm. Ảnh chụp có nhiều chi tiết và màu sắc đẹp mắt. Khi chụp thiếu sáng, ảnh kiểm soát nhiễu ổn. Dải sáng không sâu nhưng đây không phải là vấn đề quá đáng ngại với ảnh tự sướng thường tập trung nhiều vào chủ thể ở tiền cảnh. Chế độ chân dung xóa phông cũng hoạt động khá hiệu quả ở khả năng tách bạch chủ thể với hậu cảnh, viền chủ thể ít bị lem.

Ảnh chụp thông thường ở chế độ tự động

Ảnh bật chế độ chân dung để xóa phông

Ảnh chụp tự động trong nhà ánh sáng đèn

Ảnh bật chế độ chân dung để xóa phông

Tổng kết

Với những gì thể hiện, có thể thấy Realme 3 Pro là smartphone tầm trung hấp dẫn với những người muốn có trải nghiệm sử dụng tốt, không quá chú trọng vào hình thức bên ngoài. Điện thoại này có màn hình chất lượng khá, thời gian pin ổn và sạc nhanh, camera trước sau chụp ảnh đều ổn và đặc biệt là hiệu năng mạnh mẽ, đủ chơi hầu hết game nặng trên Android hiện nay.

Tuy vậy, thiết kế của sản phẩm nhìn khá cũ kỹ, không theo kịp xu hướng đang thịnh hành hiện nay: sử dụng camera thụt thò để giải phóng giọt nước hay tai thỏ khỏi màn hình.

TP

Chủ đề khác