VnReview
Hà Nội

Đánh giá Xiaomi Mi 9T: Xứng đáng từng đồng bỏ ra

Đó là cảm nhận sau vài tuần sử dụng Xiaomi Mi 9T, smartphone tầm trung mang lại trải nghiệm tròn trịa ở tất cả những yếu tố cơ bản từ thiết kế, màn hình, hiệu năng, chụp ảnh đến thời lượng pin.

Xiaomi Mi 9T thực chất là phiên bản quốc tế của chiếc Redmi K20 ra mắt trước đó ở thị trường Trung Quốc. Sản phẩm hiện có 2; phiên bản chính hãng tại Việt Nam gồm: bản RAM 6GB/bộ nhớ trong 64GB giá 8,99 triệu đồng được bán rộng rãi, còn bản RAM 6GB/bộ nhớ trong 128GB giá 9,49 triệu đồng được bán độc quyền tại FPT Shop.

Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá là phiên bản phổ thông giá niêm yết 8,99 triệu đồng. Lưu ý là mức giá thực tế tại nhiều hệ thống bán lẻ của điện thoại này còn thấp hơn đáng kể giá niêm yết, chỉ còn khoảng 8 triệu đồng.

Thiết kế bắt kịp xu hướng với màn hình tràn cạnh, camera thò thụt

Chiếc Mi 9T được thiết kế dựa trên phiên bản Mi 9 với khung kim loại, mặt lưng kính và kiểu dáng cũng tương đồng. Điểm khác biệt của sản phẩm này là camera trước thụt thò ẩn vào khung máy, không còn chiếm diện tích trên màn hình nữa. Toàn bộ mặt trước của điện thoại giờ là màn hình phẳng, không tai thỏ, không giọt nước hay nốt ruồi, đục lỗ.

Màn hình không còn tai thỏ, giọt nước

Mi 9T có 3 viền (trên và 2 bên) rất mỏng, chỉ có phần cằm dưới hơi dày nhưng vẫn ở mức ổn nếu xét ở tầm giá của sản phẩm. Tỷ lệ hiển thị (diện tích màn hình/mặt trước) của màn hình đạt 86%, cao hơn Galaxy S9/S9+ và chỉ kém chút so với Galaxy S10. Loa thoại rất mảnh, nằm ở giữa viền trên và màn hình, phải để ý kỹ mới thấy.

Cảm biến vân tay cải thiện rõ rệt so với Mi 9

Tương tự Mi 9, đàn em Mi 9T tiếp tục được trang bị cảm biến vân tay trong màn hình. Tuy vậy, tốc độ nhận diện và độ chính xác đã có cải thiện rõ rệt. Điều này không quá bất ngờ nếu để ý đến sự tiến bộ của cảm biến vân tay trong màn hình trên các smartphone gần đây. Cụ thể, các smartphone tầm trung mới ra mắt không lâu như Vivo S1 hay Oppo Reno đều có cảm biến vân tay trong màn hình với tốc độ nhận diện nhanh, không gây khó chịu như trước dù vẫn chưa thể sánh bằng vân tay truyền thống.

Camera thụt thò

Cụm camera tự động thụt thò trên Mi 9T hoạt động trơn tru, nhanh nhẹn. Tương tự các máy Oppo, Xiaomi đã tính đến tình huống đánh rơi điện thoại khi sử dụng camera trước, khi đó cụm camera thò thụt sẽ tự động thụt xuống. Điểm mới mẻ của Xiaomi là cụm camera thụt thò có dải đèn LED thu hút sự chú ý. Ở phiên bản màu đen, đèn LED có màu đỏ sẽ tự động sáng khi camera thò lên hoặc thụt xuống. Về độ bền, Xiaomi tuyên bố cơ chế thụt thò của Mi 9T có thể chịu được 300.000 lần, tính ra được khoảng 8 năm nếu mỗi ngày thụt thò 100 lần.

Mặt lưng kính có các đường vân dạng sọc chéo

3 tùy chọn màu sắc của Mi 9T, phiên bản màu xanh và đỏ có thêm các hiệu ứng dạng vệt lửa ở mặt lưng

Thân máy của Mi 9T giống với Mi 9: mặt lưng bo cong, ôm tay nhưng khá trơn và dễ bám dấu vân tay, đặc trưng quen thuộc của chất liệu kính. Mặt lưng được xử lý bóng, màu sắc đồng nhất với khung. Ở phiên bản màu đen, mặt lưng có các đường vân dạng sọc chéo khá đẹp mắt. Máy còn có 2 màu nữa là xanh và đỏ được xử lý chuyển màu dạng vệt lửa và cực quang nhìn như điện thoại chuyên game, phù hợp với người dùng trẻ. Trên bản màu đen, Xiaomi còn đưa vào vài chi tiết tạo sự nhấn nhá cho thiết kế như phủ thêm màu đỏ cho phần viền bo ở một camera sau và nút nguồn.

Phím nguồn màu đỏ tạo nhấn nhá cho thiết kế

Soi vào chi tiết, độ hoàn thiện trên thân máy của Mi 9T có thể đánh giá là tốt: phần mặt lưng kính và khung kim loại khớp với nhau kín khít, không có kẽ hở. Trên các cạnh, máy có đầy đủ các cổng và phím bấm quen thuộc gồm: USB Type C hỗ trợ sạc nhanh, giắc âm thanh 3.5mm, khe cắm hai SIM, phím nguồn và âm lượng. Thiếu vắng đáng tiếc ở sản phẩm này là không khe cắm thẻ nhớ ngoài, yếu tố những người dùng trẻ cần có để mở rộng dung lượng lưu trữ ảnh, phim và game.

Máy có cổng Type C, hỗ trợ sạc nhanh

Xét tổng thể, Mi 9T là sản phẩm có thiết kế tốt so với tầm giá. Điều này thể hiện ở cả chất liệu, độ hoàn thiện và sự chăm chút của Xiaomi cho khâu thiết kế. Đi kèm máy là cục sạc nhanh 18W và ốp lưng nhựa mỏng ôm khít thân máy, bề mặt nhám cho cảm giác cầm nắm êm tay.

Ốp lưng nhựa mỏng tặng kèm Mi 9T

Màn hình Super AMOLED sáng rõ, nhìn tốt ngoài trời nắng, loa ngoài lớn

Màn hình của Mi 9T có thông số giống hệt Mi Mix 3 gồm tấm nền Super AMOLED kích cỡ 6.39 inch, độ phân giải Full-HD+, mật độ điểm ảnh 403 PPI và hỗ trợ HDR. Có lẽ hai chiếc máy dùng chung tấm nền.

Trong sử dụng thực tế, màn hình của Mi 9T thể hiện đầy đủ những đặc trưng của tấm nền AMOLED: màu sắc tươi tắn, độ đen sâu, độ tương phản cao và góc nhìn rộng. Sử dụng ngoài trời nắng cũng hiển thị tốt, không bị lóa. Điều này cho thấy độ sáng tối đa của màn hình cao. Đặc biệt, màn hình của Mi 9T hỗ trợ xem các video HDR với hình ảnh sống động và rực rỡ hơn video thông thường.

Tuy vậy, bạn cũng nên biết là chất lượng hiển thị của điện thoại này vẫn có khoảng cách khi so với những sản phẩm đầu bảng dùng tấm nền Super AMOLED của Samsung và Apple. Khi đặt cạnh nhau, màn hình Super AMOLED trên các điện thoại Galaxy S10, Note 9 hay iPhone XS Max trông rực rỡ, trong trẻo và nổi bật hơn thấy rõ.

Giống như Samsung, Xiaomi cũng đưa vào màn hình này các chế độ màu sắc và tương phản khác nhau. Trong đó, chế độ mặc định sẽ hiển thị màu sắc tươi tắn đặc trưng của tấm nền AMOLED, còn chế độ tiêu chuẩn mô phỏng dải màu sRGB có độ chính xác màu chuẩn xác hơn nhưng trông sẽ nhợt nhạt và thiên tông ấm nhiều hơn.

Về âm thanh, Mi 9T chỉ có duy nhất một loa ngoài nằm ở cạnh dưới, không sử dụng thêm loa thoại làm loa kép như một số smartphone khác. Loa ngoài của máy cho âm lượng khá lớn, ngang với chiếc Oppo Find X mà người viết đang sử dụng nhưng khi tăng âm lượng lên tối đa thì hơi chói và méo tiếng. Loa thoại dù mảnh nhưng vẫn cho âm lượng lớn, mang lại trải nghiệm nghe gọi dễ chịu. 

Hiệu năng nhanh nhẹn, "cân" tốt game nặng

So với Mi 9, hiệu năng là điểm duy nhất Mi 9T cắt giảm để phù hợp với mức giá tầm trung. Máy không được trang bị dòng chip Snapdragon 845/855 cao cấp mà chuyển sang dùng Snapdragon 730. Tuy vậy, con chip này vẫn đủ để mang lại trải nghiệm tốt trên Mi 9T.

Trên các ứng dụng đo hiệu năng, Mi 9T không thua kém bất kỳ smartphone nào trong cùng tầm giá. Đặc biệt, điểm hiệu năng của máy vượt xa so với một đối thủ cạnh tranh đến từ Samsung là Galaxy A70.

Điểm Antutu đo hiệu năng tổng thể của thiết bị

Điểm GeekBench đo hiệu năng xử lý lõi đơn và đa lõi của CPU

Bài test Manhattan trên ứng dụng GFXBench đo hiệu năng xử lý đồ họa GPU ở độ phân giải thực của màn hình (onscreen) và độ phân giải tiêu chuẩn Full-HD (offscreen).

Trong thực tế, Mi 9T xử lý các tác vụ hàng ngày rất mượt mà, không kém là mấy so với các máy cao cấp. Ở khoản chơi game, điện thoại này "cân" thoải mái hầu hết game trên Android hiện nay ở chế độ đồ họa cao nhất. Chúng tôi đã dùng ứng dụng GameBench để đo độ mượt mà của Mi 9T trên một số game quen thuộc như Dead Triggers 2, Liên quân Mobile và PUBG Mobile.

Kết quả, Mi 9T chơi mượt mà với độ khung hình cao và ổn định ở hai game Dead Triggers 2 và Liên quân Mobile. Chỉ có game PUBG Mobile thì máy mới cần giảm chế độ đồ họa để đạt được tốc độ khung hình 40 fps, mức tối đa của game này khi chơi trên các thiết bị di động.

Với game Dead Triggers 2, Mi 9T dễ dàng đạt tốc độ khung hình 60 fps và độ ổn định khung hình tới 92%.

Liên quân Mobile cũng đạt khung hình và độ ổn định rất cao, 59 fps và độ ổn định 93%.

Chỉ duy nhất game PUBG Mobile, máy cần giảm đồ họa để đạt tốc độ khung hình 40 fps như các smartphone cao cấp.

Về phần mềm, Mi 9T hiện chạy phiên bản MIUI 10 dựa trên Android 9 giống như các smartphone Xiaomi ra mắt năm 2019. Đây là bộ phần mềm rất quen thuộc với các fan Xiaomi với rất nhiều tính năng đặc trưng của nhà sản xuất đưa vào như không gian thứ 2 để chứa dữ liệu riêng tư; ứng dụng kép để chạy song song 2 tài khoản Facebook, Messenger hay Zalo; khóa ứng dụng cần bảo vệ bằng mật khẩu, vân tay...

Pin dồi dào, đủ dùng thoải mái cả ngày với cường độ cao

Mi 9T dùng viên pin 4.000 mAh hỗ trợ sạc nhanh 18W qua cổng USB Type C. Trong các bài đo pin quen thuộc của VnReview, máy đều cho kết quả tốt với cả 3 hoạt động chơi game, xem phim và lướt web. Với kết quả này, người dùng có thể yên tâm về khoản pin của Mi 9T, đủ dùng thoải mái cả ngày với cường độ cao. 

Về thời gian sạc, củ sạc nhanh đi kèm mất khoảng 1h 40 phút để sạc đầy pin cho máy, trong đó 30 phút đầu sạc được khoảng 43% pin và 1 giờ sạc được 94%.

Thời gian xem phim liên tục ở độ sáng và âm lượng 70%, tính từ lúc đầy đến khi còn 10% pin.

Thời gian lướt web liên tục trên mạng Wi-Fi, độ sáng màn hình ở mức 70% và cũng tính từ khi đầy pin đến lúc còn 10%.

Thời gian chơi game giả lập liên tục ở độ sáng màn hình và âm lượng 70%, tính từ khi pin đầy đến lúc còn 10%.

Camera cho chất lượng ảnh tốt, màu sắc tự nhiên, chụp thiếu sáng vẫn cần cải thiện thêm

Mi 9T có 3 camera sau và một camera trước 20MP. Cụm 3 camera sau gồm camera chính 48MP dùng cảm biến Sony IMX582, khẩu f/1.8, kích cỡ cảm biến 1/2 inch, điểm ảnh 0.8µm, lấy nét pha, không có chống rung quang học. Tiếp đến là một cam tele 8MP để chụp ảnh zoom 2X và xóa phông, và cuối cùng là một camera 13MP góc siêu rộng rất thịnh hành hiện nay.

Cảm biến IMX582 trên camera chính có những thông số về chụp ảnh giống hệt cảm biến IMX586 được dùng trên các smartphone tầm trung và cận cao cấp như Oppo Reno và Redmi Note 7 Pro. Điểm khác duy nhất giữa cảm biến IMX582 và IMX586 là khả năng quay phim. IMX582 chỉ quay được phim 4K tốc độ khung hình 30 fps, còn IMX586 quay được video 4K 60 fps mượt mà hơn.

Lần lượt từ trên xuống: camera tele 8MP, camera chính 48MP và camera góc siêu rộng 13MP

Ứng dụng camera có giao diện quen thuộc. Bạn có thể chuyển đổi giữa 3 camera (góc thường, góc rộng và zoom 2X), các chế độ (chụp ảnh thông thường, ảnh 48MP, chân dung, ban đêm, toàn cảnh, chuyên gia, video...) và các tính năng như AI, HDR, tắt bật flash... ngay trên màn hình chụp.

Ở chế độ chụp thông thường, Mi 9T có tốc độ chụp và xử lý ảnh rất nhanh, trừ chế độ Ban đêm là mất vài giây để ghép nhiều ảnh thành một. Về chất lượng, điểm cộng xuyên suốt của điện thoại này là màu sắc tự nhiên, có cảm nhận rất gần gũi với những gì mắt thường nhìn thấy. Chế độ AI và HDR thường đẩy màu sắc lên tươi tắn hơn thực tế chút nhưng vẫn ở mức vừa phải, không bị thái quá trong phần lớn tình huống. Khi chụp đủ sáng, ảnh nhiều chi tiết và dải sáng khá rộng.

Giống như các camera 48MP khác, Mi 9T chỉ chụp ảnh 12MP ở chế độ thông thường nhưng có thể chọn chụp 48MP nếu muốn. Tuy vậy, độ chi tiết giữa ảnh 12MP và 48MP hầu như không sự khác biệt. Khác biệt rõ nhất là ảnh 48MP sẽ có kích thước lớn hơn và chụp lâu hơn. Hơn nữa, chế độ chụp 48MP vẫn không hỗ trợ HDR và AI.

Khi thiếu sáng, ảnh chụp giữ được màu sắc khá tự nhiên nhưng nước ảnh không còn sắc nét, nhiễu và bệt thấy rõ. Chế độ ban đêm chụp bằng cách ghép nhiều ảnh cải thiện đáng kể độ chi tiết và cân bằng cho ảnh. Tuy vậy, chế độ này xử lý ảnh khá lâu, tới 3-4 giây tùy vào độ sáng và chỉ phù hợp với những bức ảnh đối tượng chụp ít chuyển động.

Ảnh chế độ thông thường (trên) và ảnh chế độ Ban đêm (dưới)

Ảnh chế độ thông thường (trên) và ảnh chế độ Ban đêm (dưới)

Ảnh chế độ thông thường (trên) và ảnh chế độ Ban đêm (dưới)

Ảnh chế độ thông thường (trên) và ảnh chế độ Ban đêm (dưới)

Với chế độ ảnh xóa phông, Mi 9T sử dụng camera tele 8MP kết hợp với camera chính 48MP để hỗ trợ thu thông tin độ sâu. Ảnh xóa phông nhìn tự nhiên, phần chủ thể và hậu cảnh được xử lý mịn, đặc biệt với những bức ảnh chủ thể có khoảng cách lớn với hậu cảnh. Khi chụp xóa phông, Xiaomi cũng cho phép người dùng điều chỉnh mức độ xóa phông cũng như các hiệu ứng trước và sau khi chụp.

Ảnh xóa phông chụp mặc định

Vẫn ảnh trên nhưng tăng mức độ xóa phông lên và áp thêm hiệu ứng hình bokeh hậu cảnh hình trái tim.

Ảnh xóa phông theo chế độ mặc định, không tăng giảm mức độ xóa phông

Vẫn ảnh trên nhưng kéo tăng mức độ xóa phông, khiến hậu cảnh "mù mịt" hơn

Ảnh ngược sáng nhẹ vẫn xóa phông khá tốt

Ảnh chụp từ ống kính góc rộng có độ chi tiết thấp hơn rõ rệt so với camera chính nhưng màu sắc vẫn duy trì được nét tự nhiên. Giống với các smartphone tầm trung khác có camera góc rộng, Xiaomi cũng tự động chỉnh méo ảnh và không cho phép người dùng bật tắt tính năng này. 

Camera trước 20MP thụt thò của Mi 9T thể hiện khả năng chụp ảnh cũng có thể nói là ấn tượng. Ảnh chụp có nhiều chi tiết, sắc nét và màu sắc nịnh mắt. Dải sáng của ảnh có hạn chế nhưng đây không phải là vấn đề đáng ngại với ảnh tự sướng, ưu tiên vào chủ thể phía tiền cảnh. Bên cạnh đó, camera trước hỗ trợ HDR giúp cải thiện dải sáng của ảnh. Máy cũng hỗ trợ chụp tự sướng xóa phông và hiệu quả tách bạch chủ thể với hậu cảnh tốt, viền ít bị lem dù không có camera phụ để đo độ sâu.

Ảnh bình thường (trái) và xóa phông (phải)

Ảnh bình thường (trái) và xóa phông (phải)

Ảnh bình thường (trái) và xóa phông (phải)

Ảnh chế độ bình thường, có bật làm đẹp ở mức trung bình

Ảnh xóa phông

Tổng kết

Mi 9T gây ấn tượng tốt ở tất cả những yếu tố cơ bản từ thiết kế, màn hình, hiệu năng, camera đến thời lượng pin. Điện thoại này không có những điểm trừ quá đáng bận tâm, ngoại trừ vài chi tiết nhỏ như không có khe cắm thẻ nhớ, mặt lưng trơn trượt nếu không dùng ốp và chụp thiếu sáng cần cải thiện hơn.

Các máy cùng tầm giá hiện nay như Galaxy A70 hay Oppo F11 Pro không có được sự toàn diện như Mi 9T. Chính vì vậy ở thời điểm hiện tại, đây là điện thoại chúng tôi đề xuất nếu bạn muốn tìm kiếm một smartphone giá tầm trung chất lượng.

TP

Chủ đề khác