VnReview
Hà Nội

Đánh giá Honor 9X: chấp nhận đánh đổi để giữ nét riêng

Trong bối cảnh thương chiến Mỹ Trung vẫn tiếp tục căng thẳng, Honor 9X gây bất ngờ khi vẫn có đầy đủ các dịch vụ của Google. Ngoài điểm này thì sản phẩm cũng có những nâng cấp về thiết kế, màn hình, camera và pin đáng chú ý so với thế hệ cũ.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ảnh hưởng khá lớn đến các hãng công nghệ. Huawei, một trong những niềm tự hào của công nghệ Trung Quốc, đã lọt vào tầm ngắm và bị cấm sử dụng các công nghệ của Mỹ, trong đó có bộ ứng dụng và dịch vụ của Google, vốn luôn là một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái Android. Honor, thương hiệu con tách ra từ Huawei cũng không tránh khỏi bị liên lụy.

Honor 9X rất may mắn đã kịp lách qua khe cửa hẹp để xuất hiện với một trải nghiệm trọn vẹn nhất. Là thế hệ thứ 7 của dòng X chủ lực của hãng trên các thị trường, Honor 9X được kỳ vọng sẽ gặt hái nhiều thành công như đàn anh Honor 8X, chiếc smartphone bán chạy nhất của Honor tại Việt Nam trong năm 2018.

Có giá bán niêm yết 6,29 triệu đồng, Honor 9X sẽ phải chịu sức ép không hề nhỏ khi phân khúc này đang có nhiều sản phẩm cạnh tranh đáng ghờm. Liệu những thế mạnh của Honor 9X có giúp sản phẩm này thu hút sự chú ý của người dùng?

Thiết kế: màn tràn viền, camera thụt thò

Màn hình tràn viền cùng cụm camera thụt thò đã xuất hiện từ gần 2 năm nay và trở thành trào lưu khá thịnh hành. Tuy vậy, các sản phẩm ở tầm giá khoảng 6 triệu đồng có khá ít điện thoại chạy theo được trào lưu đó. Vì vậy, Honor 9X là một trong số ít smartphone ở tầm giá 6 triệu đồng sử dụng thiết kế camera thụt thò để có màn hình viền mỏng đều.

Giải pháp camera thụt thò đã mang lại trải nghiệm màn hình thoáng đãng hơn hẳn so với những sản phẩm sử dụng thiết kế giọt nước hoặc tai thỏ. Trước khi những công nghệ tiên tiến hơn như camera dưới màn hình trở nên phổ biến thì camera thò thụt sẽ vẫn là giải pháp tối ưu nhất để loại bỏ tai thỏ, tạo ra màn hình mỏng đều cả 4 cạnh.

Trấn an về lo ngại độ bền của cụm camera thụt thò, Honor cho biết họ đã thử nghiệm nhiều kịch bản về khả năng chống va đập, rơi rớt và chịu tải của cơ chế thụt thò của cụm camera này. Ngoài ra, Honor 9X còn có cơ chế tự động thụt cụm camera vào khi phát hiện lực tác động mạnh với điện thoại hoặc khi người dùng đánh rơi. Điều này sẽ giảm đáng kể tỷ lệ hỏng hóc trong quá trình sử dụng.

Với thiết kế camera thò thụt, chỉ còn phần cằm của Honor 9X dày hơn chút do do giới hạn công nghệ màn hình IPS LCD cần có khoảng trống nhất định để chứa đèn nền. Tỷ lệ màn hình/thân máy của Honor 9X đạt 85%, viền mỏng hơn chút so với thế hệ Honor 8X cũ (tỷ lệ 84%). Với việc có thêm cụm camera thụt thò, màn hình lớn và pin to hơn, thân máy của Honor 9X có trọng lượng 197g, nặng hơn đáng kể so với trọng lượng 157g của Honor 8X.

Thiết kế mặt lưng của Honor 9X cũng là một sự nâng cấp đáng chú ý. Nếu như Honor 8X có mặt lưng mô phỏng máy ảnh compact với 2 dải màu khác nhau thì Honor 9X là các lát cắt đan chéo nhau cộng với hiệu ứng hào quang hình chữ X. Thiết kế này mang lại cho sản phẩm phong cách riêng không "đụng hàng" với những sản phẩm khác trên thị trường. Honor không đưa ra thông tin gì về chất liệu của mặt lưng này nhưng có vẻ như nó là nhựa giả kính giống như hầu hết smartphone tầm trung hiện nay.

Góc trên của máy là cụm ba camera sau với "ngôi sao" là camera độ phân giải 48MP, bên cạnh đó là camera góc siêu rộng 8MP và camera đo độ sâu trường ảnh 2MP. Cuộc đua số chấm camera tưởng chừng đã chấm dứt từ lâu, giờ bất ngờ quay trở lại một cách mạnh mẽ, và Honor cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Cụm camera này tuy có lồi nhẹ nhưng hoàn toàn ở mức chấp nhận được.

Quyết định chưa tiến đến công nghệ cảm biến vân tay dưới màn hình, Honor 9X vẫn sử dụng cảm biến truyền thống ở mặt lưng. Do chiếc smartphone có kích thước lớn, người dùng với tay lên cảm biến này có thể sẽ gặp chút khó khăn, nhưng tốc độ và độ tin cậy rõ ràng vẫn tốt hơn so với công nghệ cảm biến dưới màn hình ở thời điểm hiện tại.

Khung của Honor 9X sử dụng chất liệu nhựa, tuy vẫn cho cảm giác chắc chắn nhưng khi cầm nắm sẽ không "sướng" bằng khung nhôm của Honor 7X và 8X. Bù lại, chất liệu nhựa này cho cảm giác bóng bẩy hơn hẳn. Vị trí các nút bấm vật lý vẫn như vậy, không thay đổi. Khay sim cũng vậy, vẫn là dạng hybrid (2 sim hoặc 1 sim 1 thẻ nhớ).

Ở cạnh dưới, cổng kết nối của Honor 9X đã được "lên đời" USB Type-C thay vì microUSB như trước. Jack tai nghe 3.5mm vẫn được giữ lại, và bên cạnh là dải loa đơn.

Nhìn chung, Honor 9X đã có một màn "lột xác" thật sự so với thế hệ trước. Không chỉ là chiếc điện thoại đầu tiên của hãng được trang bị camera thò thụt để tối đa hoá diện tích màn hình, những sự nâng cấp về thiết kế khác cũng đã góp phần biến sản phẩm trở thành một trong những chiếc điện thoại tầm trung có;thiết kế ổn nhất hiện nay.

Màn hình to, viền thoáng, màu sắc đậm đà, độ sáng tối đa không cao

Honor 9X trang bị màn hình 6.6 inch tấm nền LTPS IPS LCD, độ phân giải Full HD+ (1080 x 2340 pixel), tỷ lệ 19.5:9 và có mật độ điểm ảnh 391 ppi. Bên cạnh thiết kế tràn viền mang lại không gian hiển thị thoáng đãng, chất lượng hiển thị trên màn hình của Honor 9X cũng đã cải thiện đáng kể so với Honor 8X.

Màu sắc trên màn hình được tái tạo đậm đà, sống động và no màu hơn thế hệ cũ. Góc nhìn của màn hình rộng, gần như không bị biến đổi màu sắc khi nhìn vào từ các góc chếch. Tuy nhiên, độ sáng tối đa trên màn hình của Honor 9X không thật sự cao, vì vậy máy chỉ đủ xem rõ khi dùng ngoài trời dưới bóng râm hoặc vào những thời điểm không có nhiều ánh nắng, còn khi dùng trực tiếp dưới trời nắng người thì hơi khó nhìn. 

Hiệu năng và phần mềm: đủ dùng cho các tác vụ hàng ngày

Honor 9X sử dụng con chip Kirin 710F "cây nhà lá vườn" của Huawei. Phiên bản bán trên thị trường Việt Nam có 6GB RAM và 128GB bộ nhớ trong cùng khe cắm thẻ nhớ ngoài. Về cơ bản, con chip Kirin 710F có thông số cấu hình giống với Kirin 710: tiến trình 12nm tiết kiệm điện năng, 8 nhân xử lý (4 nhân hiệu năng cao Cortex-A73 tốc độ 2.2Ghz và 4 nhân tiết kiệm điện Cortex-A53 tốc độ 1.7GHz) và GPU là Mali G51 MP4. Vì vậy, hiệu năng thực tế của Kirin 710F và Kirin 710 cơ bản là tương đồng. Theo Huawei thì chữ F trong phiên bản Kirin 710F đề cập đến cách đóng gói chip có sự khác biệt với Kirin 710.

Ở thời điểm hiện tại, 2 trong số 3 phần mềm benchmark quen thuộc của VnReview là AnTuTu Benchmark và GeekBench đều đã cập nhật lên phiên bản mới. Antutu hiện tại là bản V8, còn Geekbench là phiên bản thứ 5. Phiên bản mới của 2 phần mềm này có điểm số rất khác biệt so với hai phiên bản trước đó (Antutu V7 và GeekBench 4). Vì vậy trong bài viết này, chúng tôi chỉ cung cấp tới các bạn điểm hiệu năng của riêng Honor 9X (bảng phía trên). Trong thời gian tới, VnReview sẽ tiếp tục cập nhật điểm hiệu năng của sản phẩm này khi so sánh với các sản phẩm cùng tầm khá khi có đủ số liệu đo trên phiên bản Antutu và GeekBench mới.

Máy chơi mượt Dead Trigger 2 ở mức 60 fps, độ ổn định 90%.

Với Liên Quân Mobile, máy bị khoá ở mức 30 fps

Sử dụng thực tế, Honor 9X không có điểm gì đáng chê trách, đủ nhanh nhẹn với các tác vụ thông thường. Lượng RAM 6GB cũng đã quá dồi dào cho nhu cầu đa nhiệm. Với nhu cầu chơi game thì máy đáp ứng tốt các tựa game đồ họa vừa phải. Với game bắn súng Dead Trigger 2, điện thoại này dễ dàng đạt tốc độ khung hình 60 fps với độ ổn định khá cao, tới 90%, theo thống kê từ ứng dụng đo hiệu năng game chuyên dụng GameBench. Tuy vậy, với các game đồ họa nặng như PuGB Mobile và Liên quân Mobile thì Honor 9X bị khóa khung hình ở mức 30 fps, không cho mở lên mức 60 fps như với các sản phẩm có hiệu năng mạnh hơn. Ở mức khung hình này thì máy chơi cả 2 game với độ ổn định rất cao, tới 96%. Khi chơi game liên tục trong thời gian dài thì máy có nóng lên, ảnh hưởng nhẹ đến hiệu năng và độ ổn định khung hình, nhưng nhiệt độ giảm xuống khá nhanh sau khi ngừng chơi.

Phần mềm là mối quan tâm lớn nhất của người dùng trước sự ra mắt của Honor 9X. Liệu chiếc máy này có được dùng bộ ứng dụng và dịch vụ Google? Rồi có được update hệ điều hành Android mới trong tương lai hay không? Được biết, cam kết sử dụng dịch vụ giữa Honor và Google đối với Honor 9X diễn ra trước khi lệnh cấm của chính phủ Mỹ có hiệu lực, nên Google vẫn có trách nhiệm cung cấp và cập nhật ứng dụng, hệ điều hành cho Honor 9X.

Honor 9X hiện được cài đặt sẵn hệ điều hành Android 9 Pie, giao diện EMUI 9.1. Điểm nhấn lớn nhất của phiên bản hệ điều hành này hiển nhiên là công nghệ GPU Turbo 3.0, hỗ trợ thêm 50 trò chơi mới. Ngoài ra, với thiết kế tràn viền thì điều hướng bằng cử chỉ là thứ không thể thiếu. Trên Honor 9X, các phím Back, Home và đa nhiệm có thể ẩn đi để thay bằng các thao tác điều khiển cử chỉ tương ứng.

Thời lượng pin khá, không có sạc nhanh

Honor 9X được trang bị viên pin 4.000 mAh, mức mặt bằng chung của năm 2019. Con chip Kirin 710F điều tiết năng lượng tốt, tôi có thể dùng thoải mái trong một ngày, thậm chí đến 2 ngày nếu ít chơi game. So với đàn anh Honor 8X, Honor 9X cho thời lượng sử dụng nhỉnh hơn một chút và tổng thể cũng ở mức khá so với các máy trong tầm giá.

Thời gian xem phim liên tục, tính từ lúc pin đầy tới 10%, độ sáng 70%

Thời gian lướt web liên tục, tính từ lúc pin đầy tới 10%, độ sáng 70%

Thời gian chơi game liên tục, tính từ lúc pin đầy tới 10%, độ sáng 70%

Một điểm đáng lưu ý trên Honor 9X là máy không hỗ trợ sạc nhanh, thiếu vắng đáng tiếc dù máy đã cập nhật cổng USB Type C. Với củ sạc 10W đi kèm, thời gian sạc đầy viên pin 4.000 mAh mất gần 2 giờ đồng hồ, lâu hơn đáng kể so với mức thông thường 1,5 giờ trên các điện thoại hỗ trợ sạc nhanh.

Phần cứng camera nâng cấp mạnh mẽ

Camera trên Honor 9X được nâng cấp đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm. Không chỉ nâng cấp độ phân giải camera chính lên 48MP với cảm biến IMX586 của Sony giống như Honor 20 Pro và View 20 Pro ở phân khúc giá cao hơn, Honor còn bổ sung thêm camera góc siêu rộng 8MP cùng với một camera 2MP hỗ trợ đu độ sâu ảnh cho chức năng chụp xóa phông.

Trong đa số trường hợp, bộ ba camera của Honor 9X đều thể hiện tốt. Ảnh có dải sáng rộng, chi tiết cao, màu sắc tươi tắn, tốc độ lấy nét khi chụp cận cảnh nhanh. Tính năng tối ưu bối cảnh bằng AI hoạt động tốt, nhận diện đúng chủ thể và tự động điều chỉnh gam màu phù hợp. Màu sắc được đẩy lên để hình ảnh nịnh mắt hơn, tuy nhiên trong một vài trường hợp màu sắc bị đẩy lên hơi rực quá, nhất là gam màu hồng. Chiếc camera chính của điện thoại này cũng có chế độ 48MP cho ảnh nhiều chi tiết hơn chút nhưng sự biệt với ảnh 12MP ở chế độ mặc định là không nhiều.

Khi thiếu sáng, Honor 9X vẫn giữ được độ bão hòa màu tốt, độ sáng cân bằng, chi tiết khá và nhiễu được kiểm soát trừ những bối cảnh chụp quá thiếu sáng. Chế độ ban đêm thể hiện sự khác biệt rất rõ rệt ở những tình huống thực sự thiếu sáng, giúp ảnh nhìn cân bằng hơn, nhiều chi tiết hơn, vùng tối rõ nét hơn và nhiễu ít hơn. Tuy vậy, chế độ ban đêm có tốc độ chụp và phơi sáng khá chậm lên với vài giây nên sẽ phù hợp với việc chụp đối tượng tĩnh, ít di chuyển.

Ảnh chụp thường (trên) và ảnh chế độ chụp đêm (dưới)

Ảnh chụp thường (trên) và ảnh chế độ chụp đêm (dưới)

Ảnh chụp thường (trên) và ảnh chế độ chụp đêm (dưới)

Ảnh chụp thường (trên) và ảnh chế độ chụp đêm (dưới).

Camera góc siêu rộng 8MP của Honor 9X hoạt động tốt trong điều kiện đủ sáng nhưng hơi bị ám xanh nhẹ nếu so với ảnh chụp từ camera chính. Điểm thú vị là Honor 9X sẽ tự động khắc phục tình trạng méo hình thường thấy ở những smartphone trang bị camera góc rộng khác. Và tất nhiên, trong điều kiện thiếu sáng, chất lượng ảnh của camera góc rộng cũng sẽ bị giảm đáng kể.

Với sự hỗ trợ của camera 2MP đo độ sâu trường ảnh, Honor 9X chụp xoá phông rất ổn, chủ thể tách bạch, nổi bật, phông nền xoá mịn, ít bị lẹm khi đủ sáng. Chụp trong nhà và thiếu sáng, Honor 9X tuy đôi lúc gặp khó trong việc xác định chủ thể nhưng nhìn chung vẫn hoàn thành công việc ở mức chấp nhận được.

Camera selfie của Honor 9X dường như vẫn giữ nguyên cấu hình của 8X, với độ phân giải 16MP, khẩu độ f/2.2, kích thước điểm ảnh 1.0µm và hỗ trợ lấy nét cố định. Nếu chụp ở khoảng cách phù hợp, ảnh có nhiều chi tiết, màu lên tự nhiên và tương phản tốt. Máy cũng có chế độ xóa phông nhưng mức độ xóa phông khá nhẹ, không khác biệt mấy so với chế độ thông thường.

Ảnh chế độ thường (trái) và bật làm đẹp (phải)

Ảnh chế độ thường (trái) và xóa phông (phải)    

Tổng kết

Ở dòng X, Honor có hướng đi khá giống với Samsung, cung cấp sản phẩm cân bằng giữa các tính năng chứ không chú trọng chạy đua hiệu năng như các hãng khác. Đây là sản phẩm được thiết kế nhắm đến những người dùng phổ thông, muốn có sản phẩm tầm trung đáp ứng đủ tốt các nhu cầu sử dụng thông thường hàng ngày. 

Điểm nhấn nổi bật nhất ở Honor 9X so với các máy cùng tầm giá là thiết kế mặt lưng bóng bẩy, màn hình lớn tràn viền nhờ cụm camera thụt thò từ thân máy ra. Sản phẩm cũng được cải thiện về camera với chất lượng tương đồng những smartphone tầm trung có camera tốt ở thời điểm hiện tại, dung lượng pin lớn và bộ nhớ trong dồi dào. Phần mềm cũng phải lo lắng khi được tích hợp đầy đủ hệ điều hành Android và các dịch vụ của Google như bình thường.

Tuy vậy ở tầm giá 6 triệu đồng, không sản phẩm nào không phải đánh đổi để có những điểm nhấn riêng. Với Honor 9X, nhà sản xuất phải đánh đổi hai điểm là hiệu năng chỉ ở mức đủ dùng thông thường, chứ không hỗ trợ tốt cho việc chơi game nặng đồ họa và thiếu khả năng sạc nhanh, cũng là tính năng phổ thông trong phân khúc tầm trung hiện nay.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác