VnReview
Hà Nội

Đánh giá Mi 10T Pro 5G: “flagship killer” đúng nghĩa hiếm hoi còn xót lại

Trong bối cảnh OnePlus không còn giữ được sức hấp dẫn về giá bán như trước đây ở thị trường Việt Nam, Xiaomi tiếp tục chứng minh mình là một cái tên đáng tin cậy trong cuộc chơi "flagship killer" với Mi 10T Pro 5G: cấu hình, tính năng không chịu thua kém ai, cùng một giá bán hấp dẫn khó chối từ.

Có thể nói, tôi đã khá bất ngờ khi Xiaomi công bố giá bán của chiếc Mi 10T Pro 5G tại thị trường Việt Nam. 11,99 triệu đồng cho bản 8GB RAM/128GB bộ nhớ, trong khi 8GB RAM/256GB bộ nhớ là 12,99 triệu đồng. Mức giá này thấp hơn đáng kể so với thị trường châu Âu, lần lượt 599 Euro (16,3 triệu đồng) và 649 Euro (17,7 triệu đồng) cho hai tuỳ chọn. Với những khách hàng tham gia chương trình đặt trước (đã kết thúc), giá của Mi 10T Pro 5G thậm chí còn hấp dẫn hơn nữa.

Không còn là một phiên bản "rebrand" như đàn anh Mi 9T Pro năm ngoái, Mi 10T Pro 5G được khoác lên mình một thiết kế mới, hoàn toàn khác biệt với những máy Xiaomi hay Redmi trước đây. Hai tính năng hứa hẹn chiếm trọn sự chú ý của người dùng trên Mi 10T Pro 5G hiển nhiên sẽ là màn hình tần số quét tới 144Hz, cùng với camera chính độ phân giải 108MP hỗ trợ quay phim 8K, nhưng bên cạnh đó, "flagship killer" của Xiaomi còn được trang bị đầy đủ "vũ trang" như chipset Qualcomm Snapdragon 865 hỗ trợ 5G, viên pin 5.000 mAh sạc nhanh 33W và bộ nhớ trong UFS 3.1, không hề thua kém các máy cao cấp.

Thiết kế: Khi "tập tạ" là thú vui

Mi 10T Pro là một smartphone 2020 "điển hình", với thiết kế sandwich kính-nhôm, màn hình đục lỗ và camera bếp từ kích thước lớn, dày nổi lên ở phía sau. Chiếc smartphone này có thể khác biệt hoàn toàn với những đàn anh đi trước, nhưng nhìn dưới góc độ nào, đây cũng là một thiết kế quen thuộc mà bạn đã thấy rất nhiều trong năm nay.

Với cân nặng 218g và độ dày 9.3mm cùng màn hình 6,67 inch, mỗi lần cầm máy lên sẽ là một lần "tập tạ" tăng cường sức khoẻ, và chắc chắn Mi 10T Pro 5G sẽ không phải là người bạn thân thiết với túi quần jean. Mặt lưng kính bóng bẩy Gorilla Glass 5, các cạnh bên được bo cong giúp ích phần nào trong việc cải thiện cảm giác cầm nắm, nhưng với thiết kế kính bóng, Mi 10T Pro vẫn rất dễ trơn trượt khỏi tay.

Xiaomi có tặng kèm một ốp lưng nhựa dẻo được làm nhám nhẹ, tuy khiến kích thước máy đã to lại càng to, nó khắc phục được tình trạng trơn trượt khi cầm, kênh máy do cụm camera sau dày, và hãng cho biết đây là một chiếc ốp lưng phủ lớp kháng khuẩn ion bạc, nên đây vẫn là sự đánh đổi rất đáng để cân nhắc.

Cụm camera sau của Mi 10T Pro to, dày, khiến chúng ta liên tưởng tới cụm camera của Galaxy Note 20 Ultra hay Galaxy Fold 2. "Ngôi sao" với vị trí trang trọng nhất là cảm biến chính 108MP ISOCELL Bright HMX của Samsung, cách thiết kế của Xiaomi khiến ống kính này to hơn gấp rưỡi so với kích thước thực sự của nó – một cách hay để tạo không gian cho chống rung quang học (OIS) mà không làm mất cân bằng thiết kế. Cùng với đó, chúng ta có camera góc siêu rộng 123 độ 13MP và camera macro 5MP hỗ trợ lấy nét. Trong bài viết trên tay, tôi đã nhầm tưởng thứ ở trên đèn flash là một dạng cảm biến ánh sáng, nhưng thực tế nó… chẳng có tác dụng gì cả, ngoại trừ để trang trí, tạo sự đối xứng với phần còn lại của cụm camera, giống như cách nhiều hãng xe hơi trang bị ống xả "fake" vậy.

Ở mặt trước, Mi 10T Pro trang bị màn hình đục lỗ, thay thế camera "thò thụt" của thế hệ trước. Phần đục lỗ chứa camera selfie 20MP đường kính khá nhỏ, tất nhiên trải nghiệm không thể thoáng đãng bằng màn hình tràn viền không khuyết tật của Mi 9T Pro nhưng cũng không quá gây khó chịu, cản trở tầm nhìn. Ba cạnh viền trên của máy mỏng, nhưng phần "cằm" của Mi 10T Pro dày hơn so với kỳ vọng của tôi trong tầm giá này. Bảo vệ màn hình cũng là tấm kính Gorilla Glass 5 giống như mặt lưng.

"Cằm" của Mi 10T Pro còn dày do dùng tấm nền IPS LCD

Khi Mi 10T Pro xuất hiện, đã có rất nhiều tranh cãi xoay quanh lựa chọn dùng tấm nền màn hình IPS LCD thay vì Super AMOLED hay OLED. Ban đầu, chúng tôi nhận định đó là cách để Xiaomi cắt giảm chi phí với tần số quét 144Hz, nhưng mới đây một vị giám đốc của hãng đã tiết lộ, quyết định đó được dựa trên tham khảo ý kiến của người dùng, và tấm nền IPS LCD của Mi 10T Pro cũng thuộc hàng tốt nhất hiện nay.

Màn hình tần số quét cao đang trở thành xu hướng mới, nhưng hiện tại thì không nhiều smartphone đạt ngưỡng 144Hz như Mi 10T Pro. Một số cái tên có thể kể đến như Asus ROG Phone 3, Lenovo Legion Duel, Nubia RedMagic 5G, đây đều là những sản phẩm được gắn mác "gaming phone", nên cũng có thể thấy Xiaomi muốn hướng tới đối tượng người dùng là game thủ với Mi 10T Pro 5G.

Mặc định, Mi 10T Pro có ba lựa chọn tần số quét 60Hz, 90Hz và 144Hz, mỗi tuỳ chọn sẽ ảnh hưởng nhất định tới độ mượt mà của nội dung chuyển động cũng như thời lượng pin của máy. Tuy nhiên, với công nghệ Adaptive Sync, máy sẽ tự động chuyển đổi sang các mức tần số quét 30/48/50/60/90/120/144 Hz tuỳ thuộc vào việc bạn đang làm gì, hiển thị nội dung gì để tối ưu thời lượng pin. Thông thường, bạn sẽ thấy video Youtube hay Netflix chạy ở mức 48-50Hz, nhưng nếu bạn hiển thị video 60fps, tần số quét màn hình sẽ được đẩy lên tới 120Hz, và tính năng này hoạt động với cả tệp ngoại tuyến cho những ai có thói quen tải phim xem offline.

Không dùng màn OLED nên Mi 10T Pro cũng không có cảm biến vân tay dưới màn hình, thay vào đó là cảm biến vân tay cạnh bên tích hợp vào phím nguồn giống Redmi K30, Redmi Note 9s. Cảm biến có tốc độ nhận diện nhanh, chính xác, nhận được cả khi tay ướt, tuy không quá thuận tiện để mở máy khi đang đặt máy trên bàn nhưng nhìn chung nó vẫn là giải pháp đáng tin cậy hơn cảm biến dưới màn hình.

Ngoại trừ sự thiếu vắng của jack tai nghe 3.5mm được bù đắp bởi cáp chuyển đổi 3.5mm sang type-C tặng kèm trong hộp, khả năng kết nối của Mi 10T Pro là rất đầy đủ. Máy hỗ trợ đầy đủ các chuẩn mới nhất hiện nay như 5G (nhưng Việt Nam chưa triển khai nên chưa sử dụng được), Wi-Fi 6, NFC, phía trên đỉnh máy còn có "đặc sản" là cổng hồng ngoại để bạn điều khiển các thiết bị thông minh trong nhà. Đáng tiếc, như thường lệ của các máy Xiaomi, Mi 10T Pro 5G không đạt chuẩn kháng nước/bụi IP nào, chỉ đơn giản là chống tràn nước (splash proof) theo công bố của hãng.

Màn hình "ngon", tần số quét cao 144Hz chỉ là một phần

Vị giám đốc kia của Xiaomi đã không nói dối, khi chúng tôi nhận định Mi 10T Pro sở hữu một trong những tấm nền IPS LCD tốt nhất trên thị trường hiện nay. Tần số quét cao 144Hz là một chuyện, nhưng Mi 10T Pro còn gây ấn tượng với việc hỗ trợ HDR10+, độ sáng cao (tối đa 650 nits), bao phủ 96% gam màu NTSC và 98% gam màu DCI-P3.

Trải nghiệm thực tế, vấn đề lớn nhất của Mi 10T Pro là màu đen không thể sâu bằng với những smartphone khác dùng màn hình OLED, và phần đèn nền bao quanh đục lỗ camera bị hở sáng, sẽ dễ nhận ra khi hiển thị nội dung nền trắng hoặc đen. Nhưng nếu bỏ qua chúng, Mi 10T Pro mang lại chất lượng hiển thị tốt, màu sắc chân thực, sống động, sử dụng ngoài trời cũng không gặp khó khăn.

Máy được trang bị khá nhiều preset màu để người dùng lựa chọn, nhưng theo kiến nghị thì bạn nên cứ để tự động như mặc định để màu sắc được tự động điều chỉnh dựa trên ánh sáng xung quanh.

Tần số quét 144Hz của Mi 10T Pro rất mượt, đặc biệt dễ nhận thấy nếu chiếc smartphone trước đây của bạn có tần số quét 60Hz. Các thao tác trong giao diện điện thoại, đọc nội dung trên Chrome hay lướt Facebook là những tác vụ phổ biến nhất mà chúng ta có thể tận dụng 144Hz, nhưng khi xem phim hay chơi game chưa hỗ trợ tần số quét cao, máy sẽ tự điều chỉnh với Adaptive Sync để tiết kiệm năng lượng.

Một điều cần lưu tâm về màn hình của Mi 10T Pro là tính năng bù chuyển động MEMC (Motion Estimation/Motion Compensation), thứ thường thấy trên các dòng TV hiện đại mà chúng ta chỉ muốn… tắt ngay đi. Về cơ bản, tính năng này sẽ chèn thêm khung hình do hệ thống tự tạo ra vào giữa những khung hình thật của nội dung hiển thị để tăng độ mượt. Ví dụ, khi xem một bộ phim 24 fps, chiếc điện thoại sẽ bù trừ số khung hình lên 48 fps để cân xứng với tần số quét 48Hz. Kết quả nhận lại không phải lúc nào cũng tốt, khi nó có thể dẫn tới hiện tượng nhoè khung hình hay Soap Opera Effect, và Mi 10T Pro không/chưa có tuỳ chọn để tắt nó đi.

Về âm thanh, Mi 10T Pro có dải loa ở cạnh dưới, kết hợp với loa thoại trên cạnh đỉnh máy để tạo hiệu ứng stereo, theo Xiaomi thì máy còn đạt chuẩn Hi-Res Audio. Thực tế, dải loa cho chất âm khá giàu chi tiết, sáng, thiếu vắng dải bass là điều hiển nhiên trên loa smartphone, và máy không có hiện tượng bị rè khi đẩy âm lượng lên cao.

Camera cũng "ngon", chỉ là đừng kỳ vọng quá vào 108MP

"Nhiều hơn là tốt hơn" là quan điểm của các hãng sản xuất về camera trên smartphone trong năm 2020, nên khá bất ngờ khi Mi 10T Pro "chỉ" có cụm ba camera sau. Bên cạnh camera chính 108MP cảm biến ISOCELL Bright HMX là camera góc rộng 123 độ 13MP và camera macro 5MP, nên gần như toàn bộ trọng trách chụp ảnh trong những điều kiện thông thường sẽ do cảm biến chính gánh vác, kể cả zoom, khi Xiaomi tin rằng người dùng có thể crop ảnh nếu có nhu cầu.

Giao diện máy ảnh của Mi 10T Pro về cơ bản là khá đơn giản, hầu hết những tuỳ chọn quan trọng đều đã có sẵn ở trang chính, trong khi phần cài đặt là những tuỳ chỉnh mang tính "bên lề" hơn như watermark, định dạng ảnh, chụp bằng phím cứng,… Các chế độ quay chụp bổ sung, ngược lại, thì rất phong phú, từ chụp đêm, slow-motion cho đến phơi sáng, và bạn có thể sắp xếp những chế độ theo cách mình muốn.

Vì lý do nào đó, mặc định, máy chụp ảnh ở độ phân giải 25MP chứ không phải 27MP như chúng tôi mong đợi, cũng không phải vấn đề gì quá lớn. Trong điều kiện đủ sáng, Mi 10T Pro 5G cho ảnh chụp chất lượng cao, chủ thể sắc nét, giàu chi tiết kể cả với những hậu cảnh ở xa. Màu sắc mang thiên hướng sát với thực tế, dải tương phản rộng, chế độ AI như thường lệ sẽ đẩy bão hoà màu lên cao và tăng độ tương phản – một số người sẽ thích, một số thì không.

Ảnh chụp 25MP (trên) và 108MP (dưới). Do host ảnh của VnReview không hỗ trợ, độc giả có thể tải về ảnh kích thước gốc bằng cách click vào hình ảnh

Nghe thì ấn tượng, nhưng giống như camera 48MP, 64MP, bạn gần như không có lý do gì để chụp ảnh ở chế độ 108MP trên Mi 10T Pro. Dẫu hình ảnh được xử lý tương đối nhanh, một phần nhờ sức mạnh của chip xử lý Snapdragon 865, ảnh chụp 108MP bị noise nhiều hơn, gần như chẳng tăng được thêm chi tiết mà lại làm giảm đi độ sắc nét.

Ảnh chụp tự động (trên) và ảnh chụp Night Mode (dưới)

Ảnh chụp tự động (trên) và ảnh chụp Night Mode (dưới)

Trong điều kiện thiếu sáng, Mi 10T Pro vẫn mang lại ảnh với dải tương phản khá rộng mà chưa cần đến chế độ chụp đêm Night Mode. Màu xanh của bầu trời được thể hiện chính xác, ít noise, nhưng nguồn sáng và chi tiết xung quanh nguồn sáng cần phải được kiểm soát tốt hơn, và đó là lúc Night Mode thể hiện vai trò của mình.

Không thể nói rằng tôi hài lòng với camera góc rộng của Mi 10T Pro, dù là với mức giá này. Ảnh bị "soft" ở viền, độ chi tiết không cao, và dải tương phản hẹp hơn đáng kể so với camera chính. Màu sắc là điểm cộng hiếm hoi của camera này, tuy có xu hướng đậm hơn thực tế nhưng nhìn vẫn bắt mắt, và ảnh được sửa méo tự động rất tự nhiên, một điều cần thiết với góc rộng 123 độ.

Camera macro của smartphone Xiaomi là một trong số ít được tôi đánh giá cao, chủ yếu nhờ cự ly lấy nét gần hơn và khả năng lấy nét tự động, và Mi 10T Pro cũng không phải ngoại lệ. Chế độ AI cũng có sẵn khi chụp macro, cải thiện đáng kể màu sắc của ảnh, khi các smartphone khác ảnh macro thường nhợt nhạt do chất lượng ống kính không cao, và thông số kỹ thuật không ấn tượng.

Ảnh xóa phông với camera chính

Chất lượng ảnh chụp camera trước của Mi 10T Pro

Một số hiệu ứng vui vẻ như giữ màu chủ thể hoạt động khá tốt, không giống như Oppo, Realme xử lý tách màu thời gian thực khi chụp, bạn sẽ chọn hiệu ứng sau khi chụp với Mi 10T Pro

Ảnh chân dung (portrait) và selfie của Mi 10T Pro ở mức "đủ dùng", chế độ làm đẹp đôi khi khiến da bị thiếu tự nhiên nhưng tổng thể vẫn ổn, phông nền xoá mịn, không có camera đo độ sâu trường ảnh hỗ trợ xoá phông nhưng chủ thể ít bị lem, tách bạch tốt. Nó không phải tốt nhất, nhưng bạn sẽ vẫn hài lòng nếu nhu cầu đơn giản chỉ là đăng ảnh "sống ảo" lên Facebook.

Camera 108MP của Mi 10T Pro có thể quay video 8K 30 fps nhưng bị giới hạn tối đa 6 phút cho mỗi video, có thể là để tránh tình trạng quá nhiệt. Nhìn chung, chất lượng hình ảnh video 8K ở mức cao, giàu chi tiết, có thể zoom 6X khi đang quay, nhưng tính thiết thực chưa cao vì có quá ít người dùng sở hữu TV 8K. Thay vào đó, bạn có thể chuyển sang quay 4K 60 fps để hình ảnh mượt mà hơn.

Chip hơi cũ, nhưng vẫn thừa dùng trong 2020

Mi 10T Pro trang bị chip xử lý Snapdragon 865 của Qualcomm, 8GB RAM và bộ nhớ trong UFS 3.1 ở cả hai phiên bản. Snapdragon 865 không phải là con chip mạnh mẽ nhất của Qualcomm, nhưng nó đủ mạnh để "cân" hết các tác vụ và những trò chơi nặng nhất hiện nay, và quan trọng hơn hết là nó có hỗ trợ mạng di động thế hệ mới 5G.

Với 8GB RAM và 128/256GB bộ nhớ trong UFS 3.1, Mi 10T Pro vẫn có thể đáp ứng mượt mà mọi tác vụ mà bạn đặt ra. Về game, hiện tại có lẽ chỉ Genshin Impact, tựa game đang rất phổ biến hiện nay, ở thiết lập đồ họa cao nhất có thể gây khó dễ cho Snapdragon 865 của Mi 10T Pro

Tựa game thế giới mở Genshin Impact ở thiết lập đồ họa cao nhất rất đẹp, nhưng cũng là gánh nặng rất lớn cho cả CPU và GPU của smartphone. Mi 10T Pro được mở khóa 60 fps ở thiết lập này, nhưng trong phiên chơi của VnReview, máy chỉ đạt fps trung bình là 46, có hiện tượng trồi sụt khung hình nhẹ khi vào bãi quái

Thiết lập đồ họa Ultra HD

Thiết lập đồ họa HDR

Với PUBG Mobile, chúng tôi thử nghiệm với hai phiên chơi, một là thiết lập đồ họa HDR (được mở khóa 60 fps) và hai là thiết lập đồ họa Ultra HD (bị khóa ở mức 40 fps). Dù là trong phiên nào, Mi 10T Pro cũng đều có thể duy trì fps ở mức tối đa, cho trải nghiệm chơi game mượt mà

Liên Quân Mobile ở thiết lập đồ họa cao nhất cũng là một thách thức không hề nhỏ. Mi 10T Pro đạt fps trung bình 54,1, giai đoạn đi đường luôn ở mức 59-60 fps nhưng trồi sụt khung hình nhẹ khi vào giao tranh tổng

Về phần mềm, Mi 10T Pro 5G được cài đặt sẵn Android 10, giao diện MIUI 12 mới nhất của Xiaomi. Bên cạnh sự xuất hiện của Control Center mới, giao diện của MIUI 12 không thay đổi quá nhiều và vẫn luôn được hướng tới khả năng tùy biến cao để người dùng tự thiết lập theo sở thích. Bên trong hệ thống, thay đổi đáng chú ý nhất của MIUI 12 là cử chỉ điều hướng đã được thay đổi để giống với cử chỉ gốc của Google trên Android 10. Trong thời gian sử dụng, tôi chưa thấy sự xuất hiện của quảng cáo, nhưng Mi 10T Pro có cài một vài "bloatware" như Netflix, Amazon, LinkedIn, đều có thể gỡ bỏ nếu không có nhu cầu dùng.

Màn 144Hz ảnh hưởng đáng kể thời lượng pin

Thời lượng pin sẽ là thứ bạn phải đánh đổi khi chọn chế độ hiển thị 144Hz. Viên pin 5.000 mAh của Mi 10T Pro 5G đủ để máy vượt qua một ngày làm việc với tần suất trung bình, nhưng tối về chắc chắn phải sạc pin. Để so sánh, chế độ 60Hz cho thời gian sử dụng từ 1,5 tới 2 ngày.

Thời gian xem phim liên tục, từ lúc pin đầy đến 10%, độ sáng 70%

Thời gian lướt web liên tục,;từ lúc pin đầy đến 10%, độ sáng 70%

Thời gian chơi game liên tục, từ pin đầy xuống 10%, độ sáng 70%

Trong bài đo thời lượng pin quen thuộc, có thể thấy thời gian lướt web liên tục của Mi 10T bị ảnh hưởng nhiều nhất so với các máy có thời lượng pin tương đương mà VnReview từng đánh giá trước đây, do đây là lúc mà màn hình 144Hz được tận dụng tối đa.

Cục sạc tặng kèm Mi 10T Pro có công suất tối đa 33W. Sạc pin đầy từ 0% mất 1 tiếng 5 phút, với 30 phút đầu được 60%.

Tổng kết

Trong bối cảnh đối thủ trực tiếp OnePlus 8T có giá bán chính hãng tại Việt Nam tới 17,49 triệu đồng, Mi 10T Pro dường như là cái tên duy nhất trong cuộc chơi "flagship killer" ở thời điểm hiện tại. Ngoại trừ tranh cãi về màn hình IPS LCD hay OLED, Mi 10T Pro đều vượt qua những kỳ vọng trong tầm giá này một cách dễ dàng, và bản thân tôi cũng đã tự bỏ tiền túi để mua cho mình một chiếc – một "thành tựu" mà chưa chiếc smartphone nào khác của Xiaomi làm được.

Xét thị trường xách tay cùng tầm giá, một tùy chọn đáng cân nhắc so với Mi 10T Pro là chiếc Mi 10 ra mắt hồi đầu năm. Tuy chỉ có màn hình 90Hz, Mi 10 sử dụng tấm nền Super AMOLED, màn hình cong, cũng có Snapdragon 865 và camera 108MP. Hai thiết bị đi theo hai xu hướng thiết kế khác nhau, nên sở thích của bạn sẽ là nhân tố quyết định dẫn tới sự lựa chọn cuối cùng.

Poco F2 Pro là một lựa chọn mang tính "kinh tế" nhiều hơn. Không có tần số quét màn hình cao, Poco F2 Pro vẫn mang thiết kế nhôm kính cao cấp, màn hình Super AMOLED tràn viền do dùng camera "thò thụt" và quan trọng hơn là cũng được trang bị chip Snapdragon 865. Như vậy, có thể thấy Mi 10T Pro giống như một thử nghiệm của Xiaomi về khía cạnh tấm nền màn hình, và doanh số của chiếc máy này sẽ là câu trả lời mà hãng tìm kiếm.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác