VnReview
Hà Nội

Đánh giá Oppo Reno5: smartphone tầm trung đáng mua với người không quá bận tâm về hiệu năng

Không khó để tìm ra những smartphone trong tầm giá có cấu hình tốt hơn Reno5, nhưng ở gần như mọi khía cạnh còn lại, đó là câu chuyện hoàn toàn khác.

Trước khi năm 2020 đầy biến động vì Covid-19 kết thúc, Oppo vẫn kịp cho ra mắt "cú chót" của mình là chiếc smartphone tầm trung Reno5. Đó là một thành tích đáng nể, vì đây đã là thế hệ thứ 5 của dòng smartphone Reno chỉ trong vòng chưa đầy hai năm. Nói đó là vì sự khốc liệt của thị trường cũng đúng, nhưng điều này cho chúng ta thấy thị trường smartphone đang không ngừng thúc đẩy những giới hạn mới như thế nào. Nhìn bằng con mắt của người tiêu dùng, đó là điều tốt và cần được khuyến khích.

Chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 30/12, Oppo Reno5 (4G) dự kiến chỉ là cái tên đầu tiên của dòng Reno5 cập bến các thị trường bên ngoài Trung Quốc, trong khi các phiên bản 5G được dành cho đầu năm 2021. Mức giá 8,69 triệu đồng cho phiên bản 8GB RAM và 128GB bộ nhớ trong của Oppo Reno5 là không chênh lệch quá nhiều so với các thế hệ trước, bằng với Reno3 và chỉ hơn Reno4 200.000 đồng ở thời điểm ra mắt.

Thiết kế mặt lưng mới lạ, trẻ trung là điểm nhấn

Trong khi các hãng sản xuất vẫn đang mắc kẹt trong việc tìm ra giải pháp tối ưu nhất cho màn hình tràn viền, mặt lưng lại là nơi để họ thỏa sức sáng tạo với những tùy biến sao cho thiết bị của mình trở nên độc đáo, thu hút. Trên Reno5, Oppo mang đến một thiết kế mới với lớp phủ Reno Glow giống như hàng ngàn tinh thể phát sáng siêu nhỏ tạo nên hiệu ứng chuyển sắc bắt mắt khi thay đổi góc nhìn. Đáng tiếc, không như phiên bản 5G, Reno5 4G chỉ có cấu tạo mặt lưng và khung nhựa thay vì kính cường lực.

Dày hơn và nặng hơn một chút so với Reno4 do có viên pin lớn hơn, "số đo ba vòng" của Reno5 lần lượt là 159.1 x 73.3 x 7.7mm, nặng 171g, vẫn rất mỏng nhẹ so với smartphone khác trên thị trường. Kết hợp với việc lớp phủ Reno Glow nhám nhẹ giúp hạn chế tối đa tình trạng bám mồ hôi và vân tay, hai cạnh bên bo cong 2.5D, Reno5 là một trong những smartphone cho cảm giác cầm nắm tốt nhất ở thời điểm hiện tại mà người viết có dịp được trải nghiệm.

Thiết kế cụm camera sau của Reno4 không có sự thay đổi nhiều, ngoại trừ việc chúng được phủ nhẹ một lớp phát quang, sẽ phát ánh sáng xanh nhẹ khi ở trong không gian tối. Về phần cứng, ngoại trừ ống kính chính được nâng cấp lên cảm biến 64MP, các camera còn lại của Reno5 – góc rộng 8MP, macro 2MP và xóa phông 2MP – đều có thông số và cách bài trí giống với đàn anh Reno4.

Không có quá nhiều điều để nói về mặt trước của Reno5, khi thiết kế màn hình đục lỗ đã trở nên quá phổ biến do các hãng sản xuất chưa tìm ra cách tốt hơn. Dẫu vậy, có một chi tiết đáng chú ý là cụm camera selfie kép dạng viên thuốc của Reno4 đã được thay thế bằng một camera duy nhất độ phân giải 44MP – có lẽ tính năng selfie góc rộng của Reno4 không được người dùng sử dụng nhiều như Oppo mong đợi? Nhưng dù sao, thiết kế đục một lỗ vẫn đỡ gây mất tập trung hơn, diện tích màn hình sử dụng cũng không bị cắt để nhường chỗ cho một tính năng bạn không dùng.

Các phần viền màn hình của Reno5 đều được hoàn thiện tốt, không còn tình trạng mép nhựa bao quanh màn hình nhô lên gây cấn tay khi vuốt giống các máy ở phân khúc giá thấp hơn. Nhìn chung, thiết kế mặt trước ở phân khúc này đã đạt đến giới hạn, chúng ta sẽ phải chờ cho đến khi các hãng tìm ra được những cách đột phá tiếp theo.

Nhờ sử dụng tấm nền AMOLED, Reno5 được tích hợp cảm biến vân tay dưới màn hình, một giải pháp từng chỉ có trên phân khúc flagship nay đã phổ biến ở phân khúc tầm trung. Tốc độ cũng như độ chính xác của cảm biến vân tay trên Reno5 đều ở mức tốt, và bạn có thể tùy chỉnh hiệu ứng mở khóa ở trong phần cài đặt của máy.

Vị trí cổng kết nối, phím bấm vật lý đã được Oppo tối ưu từ các thế hệ trước, nên không ngạc nhiên khi Reno5 vẫn thừa hưởng những đặc điểm từ các đàn anh của mình. Tuy mỏng nhẹ nhưng Reno5 vẫn có jack 3.5mm, khay hai sim và thẻ nhớ riêng biệt.

Đưa màn hình 90Hz đến với nhiều fan hâm mộ hơn

Sau Oppo Reno4 Pro, Reno5 là smartphone tiếp theo thuộc dòng Reno được trang bị màn hình 90Hz. Tần số quét (và tần số lấy mẫu cảm ứng touch sampling rate) cao đang là trào lưu mới được các hãng sản xuất theo đuổi nhờ mang lại trải nghiệm vuốt cuộn mượt mà hơn so với 60Hz, và việc Oppo đưa tính năng này tới nhiều fan hâm mộ dòng Reno hơn là một điều đáng hoan nghênh.

Về phần cứng, Reno5 Pro trang bị màn hình phẳng 6.43 inch tấm nền AMOLED 90Hz, độ phân giải 1080 x 2400 pixel, bảo vệ bởi kính cường lực Gorilla Glass 3. Với độ sáng tối đa 600 nit, hiển thị ngoài trời đối với Reno5 là công việc tương đối đơn giản. Chế độ màu Sinh động (Vivid) mặc định của Reno5 tái tạo màu sắc đúng với đặc trưng của tấm nền AMOLED: màu rực rỡ, độ bão hòa đẩy lên cao, dải tương phản rộng. Trải nghiệm nhìn ngắm rất giống với Reno4 Pro, ngoại trừ việc Reno5 trang bị màn hình phẳng.

Tích hợp Dolby Atmos nhưng do chỉ là loa đơn nên chất lượng loa ngoài của Reno5 không quá nổi bật. Âm lượng khá lớn, không thấy rè ở mức tối đa, nhưng chỉ vậy thôi.

Không nâng cấp cấu hình, nhưng phần mềm có nhiều điểm mới

Trong khi thiết kế có nhiều điểm mới lạ, cấu hình của Reno5 vẫn "dậm chân tại chỗ" khi trang bị Snapdragon 720G, 8GB RAM và 128GB bộ nhớ trong. Snapdragon 720G có lẽ không phải là một con chip quá tệ với những nhu cầu cơ bản hàng ngày như lướt web, Facebook hay Youtube, nhưng trong cùng tầm giá, không khó để tìm ra những smartphone khác có cấu hình tốt hơn, trang bị Snapdragon 730G, 750G hay thậm chí 765G.

Liên Quân Mobile, Reno5 đạt fps trung bình 59,2 ở thiết lập đồ họa cao nhất có thể

Với việc hỗ trợ màn hình tần số quét cao, Dead Trigger 2 có thể được chơi ở tối đa 90 fps. Reno5 đạt fps trung bình 85,2, chỉ giảm khung hình ở cảnh cháy nổ, nhiều quái

PUBG thiết lập đồ họa 'cân bằng', Reno5 đạt fps trung bình 38,7 trên tối đa 40

Với cấu hình tương tự, không ngạc nhiên khi Reno5 đạt điểm số tương tự đàn anh Reno4 trong các bài benchmark cũng như thử nghiệm chơi game. AnTuTu Benchmark gần 290 nghìn điểm giúp Reno5 chơi mượt những tựa game như Liên Quân Mobile hay Dead Trigger 2 ở thiết lập đồ họa cao nhất, trong khi với PUBG, chế độ "cân bằng" sẽ mang lại cho bạn fps trung bình gần 40. 8GB RAM của Reno5, nhìn chung, vẫn là quá dư thừa cho nhu cầu đa nhiệm của gần như mọi người dùng.

Phần mềm là một câu chuyện khác trên Reno5, khi đây là một trong những thiết bị đầu tiên của Oppo được cài đặt sẵn hệ điều hành Android 11, giao diện ColorOS 11.1 ngay khi xuất xưởng. Một số tính năng mới nổi bật có thể kể đến như khả năng tùy biến màn hình Always-on, FlexDrop tăng khả năng đa nhiệm bằng các cửa sổ ứng dụng nhỏ, Oppo Relax giúp bạn thư giãn bằng một loạt các loại âm thanh trắng (white noise),… Bloatware đi kèm cũng đã được giảm đáng kể, chỉ gồm Lazada, iQIYI và ứng dụng sáng tạo video Soloop, nếu không có nhu cầu dùng thì bạn hoàn toàn có thể gỡ chúng đi.

Pin "trâu" hơn và sạc nhanh hơn

Chấp nhận máy dày hơn và nặng hơn một chút, đổi lại, Reno5 được nâng cấp dung lượng pin lên 4.310 Mah so với 4.015 mAh của Reno4. Hơn nữa, tốc độ sạc tối đa của Reno5 cũng được nâng lên 50W, biến chiếc smartphone này là một trong những cái tên sạc nhanh nhất được bán chính hãng tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại (vị trí dẫn đầu đang được Reno4 Pro, Find X2 và Realme 7 Pro cùng chia sẻ).

Với củ sạc 65W đi kèm máy, theo đo đạc thực tế của người viết, máy mất 55 phút để sạc đầy từ 10% pin. Con số này, dù chưa được bằng như Oppo công bố là sạc đầy pin trong 48 phút thì vẫn là rất nhanh. Và với việc máy sở hữu thời lượng pin ấn tượng trong các bài test của VnReview, lần lượt thời gian chơi game liên tục 7 giờ 9 phút, lướt web liên tục 11 giờ 36 phút và xem phim liên tục 20 tiếng 4 phút, có thể nói Oppo đã làm tốt trong việc cân bằng giữa thiết kế máy, dung lượng pin và tối ưu hóa ứng dụng để mang lại thời gian sử dụng dài lâu.

Camera: nhiều tính năng phần mềm thú vị cho giới trẻ sáng tạo

Khả năng chụp ảnh luôn là một trong những thế mạnh của smartphone Oppo, và Reno5 cũng không phải ngoại lệ. Bên cạnh những nâng cấp về phần cứng, cảm biến, điểm nổi bật của Reno5 là Oppo còn trang bị hàng loạt tính năng phần mềm thú vị để người dùng, đặc biệt là các bạn trẻ, có thể sáng tạo. Trong đó, đáng chú ý nhất là việc Reno5 là smartphone đầu tiên có khả năng quay video phơi sáng kép (double exposure).

Demo ngắn về video phơi sáng kép trên Reno5

Ảnh chụp xóa phông giữ màu chủ thể cũng được đưa lên Reno5, nhưng thuật toán nhận dạng khuôn mặt có vẻ đã được cải thiện.

Nếu bạn đã quen với nhiếp ảnh, phơi sáng kép không phải là thuật ngữ quá xa lạ, nhưng Reno5 giúp đơn giản hóa quá trình, chỉ việc chọn một nền "dark deep" và chủ thể "diễn" trên nền đó. Cùng với tính năng chụp ảnh giữ màu chủ thể AI có từ thế hệ Reno4, video phơi sáng kép phụ thuộc đáng kể vào việc camera có nhận diện được khuôn mặt chủ thể hay không, và Oppo có vẻ đã khắc phục, hoặc ít nhất là giảm thiểu tình trạng không nhận diện hoặc nhận diện sai trên thế hệ trước.

*Phần lớn ảnh chụp trong bài viết này đều được thực hiện với chiếc Reno5 bản tiền thương mại mà VnReview được gửi trước khi Oppo chính thức bán máy trên thị trường Việt Nam. Chất lượng ảnh có thể được cải thiện ở phiên bản thương mại thông qua cập nhật phần mềm.

Như thường lệ, camera chính 64MP của Reno5 sẽ đảm nhiệm hầu hết bối cảnh chụp ảnh hàng ngày. Trong điều kiện đủ sáng, ảnh chụp từ camera chính tạo được chiều sâu nhờ tái tạo màu sắc sống động, nịnh mắt, dải tương phản rộng. Máy có chế độ chụp "siêu nét" 108MP, có thể là bằng cách upscale, nhưng bạn sẽ không nhận ra sự khác biệt, giống như những smartphone camera độ phân giải cao trên thị trường.

Ảnh chụp chế độ tự động (trên) và chụp đêm Night Mode (dưới)

Với khẩu độ F/1.7, Reno5 cho ảnh chụp thiếu sáng tốt ngay cả khi ở chế độ tự động, không quá nhiều noise. Với chế độ chụp đêm Night Mode, ảnh sáng hơn, thấy được nhiều chi tiết hơn, nhưng đổi lại thì có một vùng bệt rõ rệt ở các nguồn sáng, có thể đây là lỗi phần mềm.

Ảnh chụp chân dung xóa phông trong đa số trường hợp cho chất lượng khá, phông nền được xóa mịn, dù một vài phần mép viền giữa chủ thể và nền còn cần cải thiện. Tuy nhiên, do máy không crop vào khi chụp xóa phông nên khi chụp sẽ phải cầm máy tiến sát với chủ thể để có góc chụp chân dung mong muốn.

Camera góc rộng của Reno5 có xu hướng đẩy màu rực hơn so với camera chính, cũng khá hợp lý vì chủ yếu chúng ta sẽ dùng ống kính này để chụp phong cảnh.

Đáng tiếc, camera macro 2MP của Reno5 vẫn chỉ mang tính chất "for fun", tính thực tiễn không cao do độ phân giải quá thấp và không có tính năng lấy nét tự động, gây khó khăn để chụp sao cho nét. Màu sắc, độ chi tiết của ảnh cũng không ấn tượng.

Ảnh selfie thường (trên) và xóa phông (dưới)

Camera selfie có lẽ là niềm tự hào lớn nhất của Oppo, và Reno5 cũng không ngoại lệ. Dù là chụp thường hay xóa phông, Reno5 đều cho nước ảnh đẹp, da chủ thể trắng mịn, hồng hào, người viết cảm thấy tính năng làm đẹp đôi khi hơi quá đà nhưng các mẫu ảnh của VnReview lại thích, nên nó còn phụ thuộc nhiều vào sở thích của từng người.

Tổng kết

Nhìn chung, Reno5 vẫn là một bản nâng cấp đáng kể dù ra đời chỉ 5 tháng sau đàn anh Reno4, khi Oppo đã tìm được cách để cải thiện gần như mọi khía cạnh từ thiết kế, màn hình cho đến pin hay các tính năng camera bổ trợ, sáng tạo. Đáng nói hơn là việc, những cải thiện ấy được mang lại với mức giá gần như không đổi so với các thế hệ Reno trước. Nếu không quá quan tâm đến hiệu năng cho nhu cầu chơi game, Reno5 là một smartphone tầm trung rất đáng mua.

Việt Hùng

Chủ đề khác