VnReview
Hà Nội

Đánh giá Galaxy S21 Ultra: Đừng cố hoàn hảo, hãy cứ tiến bộ

Thế hệ thứ 3 của dòng smartphone với hậu tố Ultra (cực độ) đến từ Samsung rõ ràng không phải là một sản phẩm hoàn hảo, nhưng những cải tiến và nâng cấp đáng kể so với người tiền nhiệm đã giúp S21 Ultra trở thành mẫu điện thoại Android cao cấp gần như toàn diện về mọi mặt.

Thiết kế thon gọn, vuông vắn hơn, rất gần với dòng Note

Cải tiến đầu tiên tới từ thiết kế. Với S20 Ultra, Samsung đã phải nhận nhiều phàn nàn về ngoại hình, đặc biệt là ở cụm camera quá khổ, có phần thô kệch, đi kèm nhiều đường bo cong ở mặt lưng khiến máy trở nên "cồng kềnh" một cách không cần thiết. Trên S21 Ultra, hãng công nghệ Hàn Quốc đã có những thay đổi lớn.

Trên tay Galaxy S21 Ultra tại Việt Nam: S Pen mượt như Note, lần đầu tiên có tới 2 ống kính tele

Mặt lưng của chiếc S mới nhất có thể coi như sự kế thừa từ đàn anh Note 20 Ultra khi được làm vuông vắn, gọn gàng hơn hẳn. Kiểu dáng của cụm camera được đổi mới khi gần như bao trọn từ mặt lưng đến phần khung, tạo cảm giác như đây là một khối liền mạch và nhìn "hầm hố". Các ống kính camera cũng được làm nổi bật hơn với kích thước lớn.

Khi quan sát ở cự ly gần có thể thấy cụm camera và phần khung viền vẫn bị chia tách nhau chứ không phải là dạng nguyên khối. Cụm camera sau có thể xem là chi tiết thiếu cân đối nhất trong thiết kế của điện thoại này. Phần ống kính được làm lõm xuống so với khung viền để tránh va đập và giảm bớt hiện tượng flare (lóa sáng).

Trên tay Galaxy S21 Ultra tại Việt Nam: S Pen mượt như Note, lần đầu tiên có tới 2 ống kính tele

Năm nay, S21 Ultra có thêm phiên bản màu bạc khá lạ mắt, có thể biến đổi thành những tông màu như tím, hồng, xanh khi nghiêng máy ở những góc khác nhau. Màu sắc này khiến máy tạo được sự nổi bật, đồng thời chống bám bẩn, mồ hôi hay dấu vân tay hiệu quả hơn hẳn bản màu đen truyền thống.

Điểm mà S21 Ultra chưa khắc phục được là độ dày và cân nặng. Do phải "gánh" viên pin lên tới 5.000 mAh cùng màn hình lớn 6.8 inch, 2 ống kính tele, máy có độ dày lên tới 8,9 mm cùng cân nặng 229 g (S20 Ultra là 8.8 mm và 222 g). Cảm giác cầm nắm sẽ tựa như một "cục tạ" nhỏ trên tay, hợp với nam hơn là nữ. Bỏ trong túi quần cũng có thể thấy rõ độ cộm cấn. Để dễ hình dung, chiếc iPhone 12 Pro Max cũng có cân nặng tương đương là 228g nhưng độ dày chỉ 7.4mm do viên pin vỏn vẹn chỉ 3687 mAh.

Samsung từng "hóa giải" được vấn đề này trên chiếc Note 20 Ultra (8.1 mm, 208 g) khi giảm dung lượng pin xuống còn 4.500 mAh nhưng có lẽ viên pin 5.000 mAh mới đủ sức "cân nổi" màn hình QHD+ 120Hz cùng hệ thống 4 camera trên chiếc S21 cao cấp nhất.

Màn hình đã không còn "gót chân Achilles", giữ vững phong độ sáng rõ, viền mỏng

Trái với mặt sau, mặt trước của S21 Ultra hoàn toàn tương tự thế hệ trước với nốt ruồi chính giữa, các góc bo tròn mềm mại, có phần nữ tính đặc trưng của dòng S cùng 4 viền mỏng gọn. Phần mép màn hình vẫn được vát mép cong 3D nhưng độ cong đã giảm đi nhiều so với Note 20 Ultra. Cá nhân tôi vẫn thích màn hình vuông vắn như trên dòng Note hơn, bởi nó tạo sự được sự cá tính, khác biệt so với hàng tá các điện thoại khác trên thị trường hiện nay.

Điểm đáng giá nhất trên màn hình của S21 Ultra có lẽ là tần số quét 120Hz đã chạy được ở độ phân giải cao nhất WQHD+, không còn phải giảm xuống mức Full HD+ như các thế hệ trước. Trong bài đánh giá chi tiết Galaxy Note 20 Ultra, tôi từng nhận định việc chỉ chạy được tần số quét 120Hz ở mức Full HD+ là "gót chân Achilles" của chiếc máy này. Bởi với kích thước lớn tới 6.9 inch, độ phân giải Full HD+ đôi khi tỏ ra "hụt hơi", khiến màn hình của Note 20 Ultra có hiện tường mờ nhòe, kém sắc nét, nhất là khi hiển thị các trang web có cỡ chữ nhỏ hay khi quan sát ở khoảng cách gần từ 20cm trở xuống.

"Gót chân Achilles" về màn hình đã không còn tồn tại ở S21 Ultra. Nhờ vậy, máy phát huy được hết ưu thế của màn hình kích thước lớn 6.8 inch, độ phân giải WQHD+ 3200x1440 pixel và tần số quét cao 120Hz, mang lại trải nghiệm sắc nét, chi tiết, cuộn trang mượt mà. Khi sử dụng dưới trời nắng gắt, màn hình của S21 Ultra cũng hiển thị rõ ràng, không gặp chút khó khăn nào.

Camera nhiều tính năng mới hữu ích, nhất là Zoom Lock và tự động chụp đêm

S21 Ultra đánh dấu lần đầu tiên Samsung trang bị tới 2 camera tele trên smartphone của hãng với một camera có mức zoom quang 3X và một camera thứ 2 dạng tiềm vọng với mức zoom quang tới 10X. Đây là giải pháp đã được một số hãng điện thoại Trung Quốc áp dụng trước đó như Huawei hay Xiaomi. Trên S21 Ultra, Samsung tiếp tục giữ camera chính 108MP với mức zoom số tối đa 100X tương tự S20 Ultra, gấp đôi mức 50X của Note 20 Ultra. Camera góc siêu rộng 12MP cũng được nâng cấp lên khả năng lấy nét tự động, cho phép chụp ở cự ly gần để tạo ra các bức ảnh macro.

Nhờ 2 camera tele cùng cảm biến 108MP thế hệ mới, Samsung tuyên bố khả năng zoom 100X của S21 Ultra sẽ được cải thiện đáng kể so với S20 Ultra, mang đến những bức ảnh nét hơn, chụp ảnh đỡ rung hơn. Một tính năng mới trên S21 Ultra là; Zoom Lock (Khóa Zoom). Ngay khi chọn mức zoom trên 20X, một khung ngắm phụ màu trắng sẽ xuất hiện ở góc màn hình. Bạn chỉ cần giữ chắc tay khoảng nửa giây vào chủ thể cần chụp, khung ngắm này sẽ lập tức chuyển sang màu vàng và hình ảnh cũng giảm đáng kể độ rung lắc.

Nhiều khả năng Samsung đã sử dụng thêm chống rung kỹ thuật số tựa như khi quay video, bên cạnh chống rung quang học (OIS). Qua thực tế trải nghiệm, tôi nhận thấy Zoom Lock rất hữu ích,  giúp việc chụp ảnh với mức zoom cao trên S21 Ultra trở nên dễ dàng hơn nhiều các thế hệ trước.

Camera góc siêu rộng (0.6X)

Camera chính 108MP (1X)

Camera tele 1 10MP zoom quang 3X

Camera tele 2 10MP zoom quang 10X

Camera góc siêu rộng (0.6X)

Camera chính 108MP (1X)

Camera tele 1 10MP zoom quang 3X

Camera tele 2 10MP zoom quang 10X

Zoom số 30X

Zoom số 100X

Ảnh chụp từ S21 Ultra vẫn giữ nguyên những đặc trưng vốn có trên các flagship Samsung từ trước đến nay. Màu sắc tươi tắn, tương phản cao, có phần hơi rực rỡ, nịnh mắt. Độ chi tiết, sắc nét tốt, dải sáng rộng. Có điều khi chụp thiếu sáng, Samsung vẫn khử nhiễu (noise) khá mạnh tay. Ảnh trong trẻo, ít nhiễu nhưng độ nét, chi tiết bị giảm đi đáng kể.

May mắn là máy có chế độ chụp đêm, có thể sử dụng trên cả 4 camera, giúp cải thiện đáng kể chất lượng ảnh thiếu sáng. Điểm mới ở chế độ chụp đêm trên S21 Ultra là máy sẽ tự động kích hoạt khi phát hiện môi trường quá thiếu sáng, gần giống như trên iPhone, giúp việc thao tác thuận tiện hơn. Tất nhiên, bạn vẫn có thể bật thủ công chế độ Chụp đêm này nếu muốn nhưng điều này không còn quá cần thiết nữa.

Ảnh camera góc siêu rộng tắt chụp đêm

Ảnh camera góc siêu rộng bật tự động chụp đêm

Ảnh camera chính 108MP tắt chụp đêm

Ảnh camera chính 108MP bật tự động chụp đêm

Ảnh camera góc siêu rộng tắt chụp đêm

Ảnh camera góc siêu rộng bật tự động chụp đêm

Ảnh camera chính 108MP tắt chụp đêm

Ảnh camera chính 108MP bật tự động chụp đêm

Một điểm gây khó chịu khi chụp ảnh trên S21 Ultra là máy nhanh nóng. Chỉ vài phút chụp ảnh, hay quay phim, có thể cảm nhận rõ sức nóng phả ra từ cụm camera sau, phần khung và màn hình quanh khu vực đó.

Các tính năng mới khác như Góc Nhìn Đạo Diễn (Director View) cho phép hiển thị toàn bộ hình ảnh từ cả 4 camera bao gồm 3 camera sau và 1 camera trước hay Vlogger View, cho phép vừa hiển thị hình ảnh từ camera trước và sau song song với nhau, tựa như dạng video của các streamer, vlogger cũng khá thú vị, giúp tạo ra các video mới lạ. Tính năng quay video 8K 24fps vẫn được trang bị nhưng không còn được Samsung quá chú trọng quảng bá. Thay vào đó, hãng trang bị khả năng quay video 4K 60p cho toàn bộ ống kính trên S21 Ultra.

Một lưu ý nhỏ là khi quay 4K 60fps, S21 Ultra sẽ không cho phép bạn chuyển đổi giữa các ống kính khi đang quay video. Việc chuyển đổi ống kính sẽ chỉ thực hiện được trước khi quay hoặc phải giảm xuống chất lượng 4K 30p hay Full HD 60p.

Hiệu năng Exynos 2100 ổn thỏa, cải thiện rõ so với đời trước

S21 Ultra chính hãng tại Việt Nam tiếp tục sử dụng con chip Exynos 2100 cao cấp do Samsung tự phát triển. Exynos 2100 là chip flagship đầu tiên của Samsung có modem 5G tích hợp và là con chip thứ 2 sử dụng quy trình EUV 5nm của hãng sau Exynos 1080. Theo truyền thống của Samsung, tại một số thị trường như Mỹ, Hàn Quốc, Hong Kong, S21 Ultra sẽ tiếp tục sử dụng phiên bản Snapdragon 888.

Lượng RAM và bộ nhớ trong của S21 Ultra tương tự đời trước với 12GB RAM và 128GB bộ nhớ trong. Máy cũng có phiên bản với lượng RAM lên tới 16GB cùng 512GB bộ nhớ trong nhưng hiện chưa bán chính hãng ở Việt Nam.

Trong suốt thời gian sử dụng S21 Ultra tôi nhận thấy Exynos 2100 đã có những cải thiện rõ rệt so với Exynos 990 trên Note 20 Ultra hay S20 Ultra.

Con chip mới của Samsung giúp S21 Ultra hoạt động nhanh nhẹn, mượt mà hơn hẳn. Độ trễ với các tác vụ thông thường như duyệt web, lướt phây, chuyển đổi đa nhiệm, thực hiện thao tác cử chỉ được giảm thiểu đáng kể. Dung lượng RAM 12GB vẫn quá dồi dào và hiếm khi tôi phải load lại một ứng dụng nào. Facebook có thể để qua đêm, tắt màn hình, sáng hôm sau mở lại vẫn còn hiển thị y nguyên phần comment đang đọc dở, rất tiện lợi. Hiện tượng nóng máy khi duyệt web thông thường cũng không còn xuất hiện.

Exynos 2100 cũng cho hiệu năng chơi game ổn thỏa với các tựa game quen thuộc như Liên Minh Tốc Chiến, Liên Quân Mobile, Call of Duty, PUGB hay Dead Trigger 2. Mức khung hình ổn định ở 60fps, với thiết lập đồ họa cao.

Liên Quân Mobile chơi mượt 60fps ở thiết lập đồ họa cao nhất

Liên Minh Tốc Chiến cũng không thể làm khó S21 Ultra

OD Mobile có thể bật 60fps (Tối đa) ở mức thiết lập cao nhất và Note 20 Ultra hoàn toàn cân tốt ở thiết lập này

PUBG chỉ có thể bật 60fps (Cực độ) ở thiết lập đồ họa thấp nhất (Mượt) và tất nhiên ở mức này S21 Ultra không gặp khó khăn nào

Dead Trigger 2 là tựa game hiếm hoi cho phép bật khung hình 120fps trên S21 Ultra và xử lý ổn thỏa ở mức max settings

Chỉ với một tựa game "sát phần cứng" là Genshin Impact, Exynos 2100 mới có phần "hụt hơi". Bạn sẽ cần hạ các thiết lập xuống mức thấp mới có thể chơi ổn định với số khung hình trên từ 30 đến 40fps.  Lưu ý là S21 Ultra cũng tỏa rất nhiều nhiệt lượng khi chơi game trong thời gian dài nên bạn cần cân nhắc về thời lượng "chinh chiến" và hạ bớt các thiết lập để giảm tải cho máy.

Genshin Impact vẫn chưa thể hoạt động tốt trên Exynos 2100

Một cắt giảm trên S21 Ultra là khe cắm thẻ nhớ microSD. Với bộ nhớ trong khởi điểm từ 128GB, phần đông người dùng có lẽ sẽ không cần đến tính năng này. Dù vậy, thẻ nhớ vẫn là một trong những ưu thế của Android so với iOS nhất là với những ai hay quay video, chụp ảnh chất lượng cao, hay có sở thích lưu trữ phim ảnh, cài nhiều game nặng.

S Pen thú vị nhưng chưa tiện bằng Note, vân tay siêu âm đã nhanh nhạy hơn hẳn

Một tính năng quan trọng khác trên S21 Ultra là bút S Pen. Tuy nhiên như bạn đã biết, chiếc bút này sẽ cần phải mua rời hoặc tận dụng lại các bút S Pen trên Galaxy Note hay Tab S6 trở lên. Tiếc rằng tôi không có cây bút S Pen nào để trải nghiệm thêm tính năng lần đầu xuất hiện trên dòng S.

Trước đó trong bài trên tay, tôi đã thử dùng chiếc bút S Pen của Note 20 Ultra với S21 Ultra thì nhận thấy bút hoạt động hoàn toàn ổn định. Ngay khi đưa bút vào, S21 Ultra lập tức nhận lệnh mà không yêu cầu bất kỳ thao tác kết nối nào. Cảm giác viết vẽ mượt mà, nhanh nhẹn, không thua kém gì dòng Note. Đây có thể coi là nỗ lực mới của Samsung nhằm đưa dòng S và Note tiệm cận với nhau, thay vì phân định rõ ràng như trước. Tuy nhiên, S21 Ultra không có sẵn lỗ cắm bút như Note nên bạn sẽ phải mua thêm phụ kiện rời để chứa chiếc bút này. Cả ốp lưng và bao da với khe chứa bút S Pen sẽ là S21 Ultra to dày hơn đáng kể.

Bao da với khay chứa bút S Pen khiến S21 Ultra trở nên "phát tướng"

S21 Ultra tiếp tục sử dụng cảm biến vân tay trong màn hình dạng siêu âm của Qualcomm nhưng được nâng cấp lên thế hệ 2 mới nhất. Theo Qualcomm, diện tích đầu đọc của cảm biến mới lớn hơn 77%, thu thập được nhiều dữ liệu vân tay hơn 1,7 lần và quan trọng nhất là tốc độ đọc nhanh hơn 50% so với cảm biến đời đầu. Quả thực khi sử dụng vân tay của S21 Ultra, tôi nhận thấy tốc độ nhanh hơn rõ rệt những đời trước. Điểm đáng khen là ngay cả khi ngón tay ướt sũng nước, máy vẫn có thể nhận diện và mở khóa bình thường.

Thời lượng pin khả quan nhưng sạc nhanh vẫn "giậm chân tại chỗ"

Với viên pin lớn 5.000 mAh, S21 Ultra cho thời lượng tương đối thoải mái với cường độ sử dụng cao. Thống kê từ ứng dụng Accu​Battery cho thấy thời gian on screen được khoảng 5 tiếng rưỡi, thời gian sử dụng hỗn hợp khoảng gần 25 tiếng rưỡi.

Với các bài test pin tiêu chuẩn của VnReview như xem phim, lướt web, chơi game, ở chế độ màn hình QHD+ 120Hz, S21 Ultra đạt được 14 giờ 16 phút xem phim, 10 giờ 4 phút lướt web và 4 giờ 37 phút chơi game.

Nếu giảm màn hình xuống mức Full HD+, 120Hz, thời lượng pin sẽ tăng lên đáng kể với 17 giờ 21 phút xem phim, 13 giờ 34 phút lướt web và 5 giờ 12 phút chơi game.

Điểm khiến tôi khá hụt hẫng là Samsung lại đi "học theo" phong trào "bảo vệ môi trường" mà Apple khởi xướng, loại bỏ đi củ sạc và tai nghe đi kèm. Trong hộp, phần phụ kiện chỉ còn duy nhất cáp sạc USB-C, que chọc sim và sách hướng dẫn sử dụng. Người dùng sẽ phải mua thêm củ sạc 25W với giá khoảng gần 500 nghìn đồng hoặc tận dụng lại những củ sạc cũ nếu có sẵn.

Tôi đã sạc S21 Ultra với củ sạc 25W từ chiếc Galaxy Z Fold 2, sau 30 phút, máy có thể sạc được khoảng 55% pin và đầy pin 100% sau 1h15 phút, tương đương với 2 thế hệ Ultra gần đây.

Tốc độ sạc này của S21 Ultra về cơ bản có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu thông thường. Nhưng hiện các đối thủ như Oppo, Xiaomi đã có sạc nhanh 65W, thậm chí 120W, có thể sạc đầy 100% viên pin 4200mAh (Oppo Find X2) trong 40 phút và 4500 mAh (Xiaomi Mi 10 Ultra) chỉ trong 25 phút, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau Samsung nên tiếp tục cải thiện tốc độ sạc trên các flagship của họ.

Chia sẻ nhanh sau vài ngày trải nghiệm Samsung Galaxy S21 Ultra

Tổng kết

Liên tục vấp phải sự canh tranh khốc liệt từ đối thủ sừng sỏ Apple đi kèm những cú vươn lên mạnh mẽ của "binh đoàn" smartphone Trung Quốc như Oppo, Xiaomi, OnePlus, bản thân Samsung có lẻ cũng hiểu rõ rằng hãng không còn có thể "dè sẻn" trong việc nâng cấp các yếu tố về thiết kế, camera, màn hình hay hiệu năng...

S21 Ultra đánh dấu việc Samsung mạnh dạn thay đổi về thiết kế, bổ sung thêm các tính năng lần đầu xuất hiện trên smartphone dòng S của hãng như camera tele kép, màn hình QHD+ 120Hz, vi xử lý 5nm, bút S Pen... Đồng thời, hãng cũng có những tinh chỉnh nhỏ nhưng hữu ích về phần mềm như Zoom Lock, tự động chụp đêm nhằm hoàn thiện trải nghiệm camera. 

Có thể thấy, hãng công nghệ Hàn Quốc đang tự hoàn thiện chính mình, tiến bộ lên sau từng thế hệ và rút ra được bài học xương máu về việc một chiếc smartphone cao cấp không nhất thiết phải hoàn hảo, mà chỉ cần đáp ứng trọn vẹn được những yếu tố thiết thực nhất mà người dùng quan tâm.

Thành Đạt

Chủ đề khác