VnReview
Hà Nội

Đánh giá Xiaomi Mi 11 Ultra: Tính năng "vẽ" ra không đủ thuyết phục

Mi 11 Ultra là mẫu điện thoại có cấu hình mạnh mẽ nhất trong năm 2021 của Xiaomi, ra đời nhằm bù đắp những thiếu hụt của người anh em đi trước, Mi 11, nhờ vào cụm camera mới đa dụng hơn nhiều.

Quan trọng hơn cả, Mi 11 Ultra nhắm trực diện vào mẫu smartphone hàng đầu của Samsung là Galaxy S21 Ultra. Nó còn được trang bị một màn hình phụ hỗ trợ selfie độc đáo ở mặt lưng và một mức giá cao không tưởng. Liệu Mi 11 Ultra có thực hiện được lời hứa và hạ bệ được vị vua siêu sang của Samsung?

Tổng quan về Xiaomi Mi 11 Ultra

Với sự xuất hiện của Mi 11 Ultra, Xiaomi nay đã có cả đại gia đình điện thoại bao gồm Mi 11 Lite, Mi 11i, Mi 11, Mi 11 Pro và Mi 11 Ultra. Các mẫu điện thoại này được Xiaomi "rải" đều ở từng phân khúc giá, có nghĩa là bất kể túi tiền bạn dày đến đâu, vẫn luôn có một mẫu Mi 11 dành cho bạn. Thay đổi lớn nhất so với dòng Mi 10 là phiên bản Pro của Mi 11 chỉ được bán ở Trung Quốc. Trong khi đó, Mi 11 Ultra sẽ được bán tại châu Âu và nhiều khu vực khác. Có nghĩa là nếu bạn muốn một chiếc điện thoại flagship Xiaomi trong năm nay, bạn có hai lựa chọn: Mi 11 bản thường và Mi 11 Ultra camera "khủng".

Mi 11 Ultra có nhiều tính năng tương tự Mi 11 thường nhưng được nâng cấp đáng kể về trải nghiệm chụp ảnh, có thêm một màn hình xem trước khi selfie bằng camera sau, và công nghệ pin tốt hơn. Nó còn có giá cao hơn kha khá. Mi 11 thường được bán ở mức 950 USD, rẻ hơn Mi 11 Ultra đến vài trăm đô. Khoản tiền phải bỏ thêm sẽ mang về cho bạn một cụm camera mới và một vài tính năng bổ sung thú vị. Trên thực tế,; Mi 11 Ultra có giá ngang với Samsung Galaxy S21 Ultra và đắt hơn OnePlus 9 Pro vài trăm đô. Điều đó khiến chúng ta đặt ra câu hỏi: camera của máy tốt đến mức nào, và liệu nó có xứng đáng với mức giá cao hơn hẳn như vậy hay không?

Xiaomi Mi 11 Ultra có hai màu đen (Ceramic Black) hoặc trắng (Ceramic White). Trong khi phiên bản cho thị trường Trung Quốc có hai cấu hình là RAM 8GB, bộ nhớ trong 128GB hoặc RAM 12GB, bộ nhớ trong 512GB, thì phiên bản cho thị trường quốc tế chỉ có một cấu hình RAM 12GB, bộ nhớ trong 256GB.

Thiết kế: cồng kềnh

Trong hình trên, bạn có thể thấy một chiếc điện thoại gắn vào mặt lưng của một chiếc máy ảnh... Đùa chút thôi. Không thể phủ nhận mô-đun camera của Mi 11 Ultra quá nổi bật, không thể ngó lơ được. Đây là một trong những mô-đun camera lớn nhất trên thị trường di động, và nó chính là yếu tố nhận diện của chiếc máy ảnh... à nhầm, của chiếc điện thoại này.

Mi 11 Ultra là bản sao hoàn hảo của Mi 11 (trù cụm camera!). Giống như hầu hết mọi điện thoại flagship hiện đại, nó cấu thành từ bộ khung kim loại (cụ thể là nhôm) kẹp chặt giữa hai tấm kính cường lực với thiết kế uốn cong ở mép. Quan sát kỹ, bạn sẽ thấy mặt kính sau của Mi 11 Ultra ít cong hơn so với Mi 11, đặc biệt ở viền hai bên, khiến chiếc điện thoại này trông cồng kềnh hơn một chút - thực ra, Mi 11 Ultra dày hơn 0,3mm so với Mi 11. Bộ khung máy là một dải kim loại mỏng chạy dọc hai bên thân, sau đó phồng lên ở hai đầu trên dưới.

Giống như Mi 11, chất liệu, ngoại hình, và các chi tiết hoàn thiện của Mi 11 Ultra có thể được xem là "đỉnh của chóp". Nó cũng là một thỏi nam châm hút vân tay, trừ khi bạn sử dụng ốp lưng.

Về kích thước, Mi 11 Ultra khá lớn. Máy thiên về chiều dài, gọn về chiều ngang, giúp thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng khi mà bản thân nó nặng hơn đáng kể so với Mi 11 (234g so với 193g, tức hơn 20%). Hơn nữa, mô-đun camera cũng khiến phần trên của máy nặng hơn, có thể làm bạn đau tay đôi chút nếu cầm nắm trong thời gian dài.

Phần còn lại của trải nghiệm trên Mi 11 Ultra không khác Mi 11. Ví dụ, nút khoá màn hình và tăng giảm âm lượng được đặt ở cạnh phải, có kích cỡ vừa vặn và khả năng phản hồi xuất sắc. Khay SIM được đặt ở cạnh dưới, hỗ trợ 2 SIM nhưng không thể lắp thẻ nhớ. Bạn cũng sẽ thấy một cổng USB-C, một microphone, và một loa. Loa thứ hai được đặt ở cạnh trên để tạo âm thanh stereo. Các loa này được tinh chỉnh bởi Harman Kardon, có độ trong trẻo tuyệt đỉnh, bass cũng cân bằng tốt. Âm lượng loa đủ lớn để lấp đầy một căn phòng thông thường, đồng thời vẫn đảm bảo nhạc phát ra không bị chói tai. Hệ thống loa này cũng góp phần đáng kể mang lại trải nghiệm xem video ấn tượng.

Mô-đun camera của Mi 11 Ultra có thể được miêu tả bằng từ "siêu to khổng lồ". Nó khiến mô-đun camera vốn không hề nhỏ của Samsung Galaxy S21 Ultra phải xấu hổ. Mô-đun này được thiết kế dạng khối vuông vức nằm ở phần trên của mặt lưng, với hai ống kính tròn, lớn, cùng một ống kính tiềm vọng nằm sâu bên dưới. Mô-đun còn chứa tính năng thú vị nhất của Mi 11 Ultra: màn hình xem trước khi selfie. Màn hình phụ phía sau này có kích cỡ 1,1-inch, chủ yếu được sử dụng như một màn hình luôn hiển thị để xem giờ hay thông báo, nhưng mục đích của Xiaomi là cho phép bạn chụp ảnh selfie với camera chính của điện thoại. Mô-đun này sẽ khiến bạn phải thay đổi thói quen sử dụng điện thoại, bởi nó có thể bị trầy xước khi cho vào túi quần, túi xách. CEO Xiaomi cho biết màn hình nhỏ này được bê nguyên xi từ chiếc vòng tay thể thao MiBand 5 sang!

Không như Mi 11 chỉ kháng nước bắn, Mi 11 Ultra đạt chuẩn chống nước IP68, cực kỳ cần thiết xét mức giá cao chót vót của máy.

Cảm biến vân tay được tích hợp vào màn hình; trải nghiệm nhìn chung khá dễ dàng để cân chỉnh và mở khoá thiết bị khi nó luôn nhanh nhạy và chính xác. Chiếc điện thoại này còn tích hợp tính năng mở khoá bằng khuôn mặt thông qua phần mềm - cách sử dụng cũng tương đối dễ dàng, nhưng kém bảo mật hơn vân tay hay mở khoá khuôn mặt bằng phần cứng riêng biệt.

Mi 11 Ultra hiển nhiên là một thiết bị thú vị. Mô-đun camera khiến nó trở thành một mẫu máy kém sang chảnh hơn, nhưng lại cực kỳ thực dụng, trong dòng Mi 11 - điều quan trọng là chất lượng tổng thể của máy vẫn là một điểm sáng đáng chú ý.

Màn hình: sáng và nhạy

Xiaomi đã mang màn hình tuyệt vời từ Mi 11 sang Mi 11 Ultra. Màn hình AMOLED 6.81-inch này mặc định được thiết lập ở độ phân giải Full HD+ và tần số làm tươi 60Hz. Bạn có thể đồng thời nâng độ phân giải lên WQHD+ và tần số làm tươi 120Hz; Xiaomi nói rằng ở 120Hz, màn hình máy sẽ tự động điều chỉnh tần số làm tươi trong khoảng 30-12Hz tuỳ thuộc tác vụ bạn đang sử dụng. Ở mức thiết lập cao nhất, màn hình này đơn giản là xuất sắc. Độ phân giải WQHD+ giúp nó cực kỳ sắc nét, và tần số làm tươi 120Hz tạo nên những hiệu ứng hoạt hoạ mượt mà như tơ. Nói vậy không có nghĩa màn hình này tệ đi ở những mức thiết lập mặc định.

Màn hình Mi 11 Ultra có độ sáng mặc định 900 nits, và tối đa là 1.700 nits. Tỉ lệ tương phản là 5.000.000:1. Nhưng đáng tiếc nó chỉ sáng vừa đủ khi sử dụng ngoài trời, dưới ánh sáng trực tiếp của mặt trời. Các thông số khác của màn hình Mi 11 Ultra bao gồm hỗ trợ màu 10-bit, HDR10+, và DCI-P3. Nói ngắn gọn, Mi 11 Ultra có màu sắc rực rỡ và độ tương phản rất cao.

Máy còn được trang bị nhiều công cụ tiện dụng để tinh chỉnh khả năng hiển thị. Ví dụ, nó có thể đẩy nội dung SD lên HD và HD lên WQHD+. Có nghĩa là các video xa xưa sẽ trông vẫn đẹp trên màn hình độ phân giải cao. Bạn sẽ thấy một sự cải thiện rõ rệt, đặc biệt khi xem các nội dung SD.

Xiaomi đã trang bị cho Mi 11 Ultra hàng loạt cảm biến và điều khiển. Ví dụ, máy có cảm biến ánh sáng môi trường 360 độ để đọc ánh sáng môi trường. Khi kết hợp với các chế độ đọc sách và ánh nắng mặt trời, máy sẽ tự điều chỉnh cân bằng trắng và màu sắc cho người dùng.

Cần chú ý là phần vát cong ở viền màn hình được thực hiện khá "gắt", và Xiaomi đã trang bị cho máy công nghệ tránh chạm nhầm ở cấp độ phần cứng để đảm bảo tay bạn không vô tình khởi chạy các ứng dụng khi sượt qua viền màn hình. Thực tế cho thấy giải pháp này hoạt động tốt, và phần vát cong cũng không ảnh hưởng đến diện mạo của màn hình là bao.

Màn hình selfie ở mặt lưng máy khá hạn chế về tính năng. Nó đóng vai trò một màn hình luôn hiển thị nếu bạn muốn, và có thể được thiết lập để hiển thị thời gian hay thông báo. Tất nhiên, chức năng hữu dụng nhất của nó chính là làm màn hình xem trước khi selfie bằng camera sau.

Với kích cỡ 1.1-inch, màn hình này không lớn lắm, và độ sáng 450 nits cũng đồng nghĩa nó không phải là tấm nền AMOLED đặc sắc. Sẽ khá khó khăn khi xem màn hình luôn hiển thị này dưới ánh nắng trực tiếp, bạn sẽ phải sử dụng màn hình chính vào những lúc như vậy. Về khả năng xem trước khi selfie, nó cũng chỉ vừa đủ lớn để bạn biết trông mình ra sao trước khi chụp vài tấm ảnh ngoài trời. Chúng ta sẽ nói nhiều hơn về màn hình phụ của Mi 11 Ultra trong mục camera bên dưới.

Hiệu năng: Trong top đỉnh

Mi 11 là một trong những thiết bị đầu tiên sử dụng vi xử lý Qualcomm Snapdragon 888. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, đã có khoảng 10 mẫu máy với con chip cao cấp này, bao gồm Mi 11 Ultra.

Hiệu năng của Mi 11 và Mi 11 Ultra lẽ ra phải tương đồng nhau, nhưng không phải vậy. Mi 11 Ultra có 12GB RAM, trong khi Mi 11 chỉ có 8GB. Trong các bài thử nghiệm, lượng RAM thêm này giúp Mi 11 Ultra vượt lên xét về điểm benchmark, dù không đáng kể. Mi 11 Ultra chiến thắng trước Mi 11 trong hầu hết các bài benchmark chính, nhưng chỉ một chút mà thôi.

Mi 11 Ultra có hiệu năng tốt so với các điện thoại sử dụng Snapdragon 888 khác như Galaxy S21 Ultra và OnePlus 9 Pro. Thiết bị này hoàn thành bài benchmark Speed Test G trong 76 giây, nhiều hơn 1 giây so với Mi 11, nhưng ít hơn vài giây so với Galaxy S21 Ultra và OnePlus 9 Pro.

Nói đến game, Mi 11 Ultra sở hữu nhiều công nghệ giúp nó vượt trội hơn các đối thủ cùng phân khúc. Đầu tiên, máy hỗ trợ tần số phản hồi 480Hz, có nghĩa nó phản hồi thao tác cảm ứng của bạn nhanh hơn nhiều so với hầu hết các điện thoại khác. Hơn nữa, phần mềm Game Turbo giúp quản lý hiệu năng và phân loại các tựa game đã cài đặt vào máy khá khoa học. Game Turbo còn cho phép bạn tinh chỉnh các thiết lập, như thông báo hệ thống, để đạt được các kết quả tối ưu khi chơi game.

Về hiệu năng nói chung, Xiaomi Mi 11 là một chiếc điện thoại tốt cho mọi tác vụ thường ngày và cũng là một chiếc điện thoại chơi game đáng để đầu tư.

Còn về kết nối không dây thì sao? Mi 11 Ultra được trang bị Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.2, và 5G. Chiếc điện thoại này hỗ trợ 5G sub-6GHz, có nghĩa là không có mmWave. Bởi nó không được bán chính thức tại thị trường Mỹ, đây không phải là điểm trừ đáng kể, nhưng trong tương lai, khi mmWave mở rộng ra toàn cầu, bạn nên cân nhắc trước khi mua.

Thời lượng pin: Vượt trội

Xiaomi đã cải thiện đáng kể thời lượng pin của Mi 11 Ultra so với Mi 11 thường. Đầu tiên, pin bản Ultra cao hơn 400mAh, tức đạt mức 5.000mAh, cho phép bạn sử dụng điện thoại từ sáng sớm đến khi đi ngủ mà vẫn còn kha khá pin trước khi hết ngày. Nếu sử dụng cẩn thận và khoa học, pin Mi 11 Ultra có thể dễ dàng trụ được 1 ngày rưỡi với thiết lập màn hình Full HD+ và 60Hz. Nâng độ phân giải/tỉ lệ khung hình sẽ khiến thời lượng pin bị ảnh hưởng, nhưng không nhiều như bạn nghĩ. Thậm chí khi điện thoại được thiết lập ở mức cao nhất, bạn hoàn toàn có thể sử dụng cả ngày dài.

Cùng với viên pin lớn hơn, Xiaomi còn trang bị cho Mi 11 Ultra công nghệ sạc nhanh hơn. Trong khi Mi 11 hỗ trợ sạc dây và sạc không dây 55W, Mi 11 Ultra sạc dây và sạc không dây lên đến 67W. Hãng còn kèm theo trong hộp Mi 11 Ultra một củ sạc GaN 67W. Tốc độ sạc này ngang ngửa với Oppo Find X3 Pro và OnePlus 9 Pro. Tuy nhiên, Xiaomi đã giảm tốc độ sạc một chút so với Mi 10 Ultra năm ngoái, vốn hỗ trợ công suất sạc lên đến 120W. Họ không đưa ra lý do cho việc này, nhưng nhiều khả năng nhằm tăng tuổi thọ pin.

Vậy trên thực tế, Mi 11 Ultra sạc nhanh đến mức nào? Với củ sạc có dây 67W, pin điện thoại tăng từ 0 lên 100% trong 37 phút, lâu hơn Find X 3 Pro hay 9 Pro vài phút, nhưng không thành vấn đề. Chỉ cần cắm sạc vài phút thôi, pin máy đã sạc được kha khá rồi. Và tính năng sạc không dây 67W chỉ được hỗ trợ nếu bạn sử dụng đế sạc không dây bán rời của Xiaomi mà thôi.

Cuối cùng, chiếc điện thoại này hỗ trợ sạc không dây đảo ngược 10W để sạc các phụ kiện. Mô-đun camera khá lớn của máy có thể chiếm chỗ của một vài phụ kiện, nhưng nếu bạn chỉ có nhu cầu sạc những loại hộp chứa tai nghe không dây thì không có gì phải lo lắng.

Camera: nhiều chức năng hơn, thú vị hơn

Mọi thứ liên quan camera của Mi 11 Ultra đều được nâng cấp so với Mi 11. Nó có các cảm biến mới, và quan trọng hơn, có cụm ống kính góc rộng - siêu rộng - telephoto. Có nghĩa là Mi 11 Ultra đã loại bỏ ống kính telemacro trên Mi 11 để thay bằng một ống kính zoom quang học tiềm vọng. Ống kính telephoto này có thể zoom quang học 5x, zoom lai 10x, và zoom số 120x - mức zoom cao nhất từng thấy trên một chiếc smartphone cho đến thời điểm hiện tại.

Xiaomi còn "chơi tới bến" khi trang bị cho Mi 11 Ultra một ống kính siêu rộng với trường nhìn điên rồ đến 128 độ - con số này trên nhiều điện thoại khác thường từ 107 đến 120 độ mà thôi. Trường nhìn rộng hơn này mang lại cho Mi 11 Ultra khả năng "nhồi nhét" thêm nhiều thứ vào một bức ảnh. Bạn cũng có thể sử dụng ống kính siêu rộng để chụp macro. Cả ba camera đều sử dụng kỹ thuật gộp 4 điểm ảnh thành 1, trong đó chỉ camera chính có khả năng chụp ở độ phân giải thực 50MP.

Trong hầu hết các tình huống, camera chính này hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhưng có một điểm trừ lớn mà bạn có thể để ý thấy trong các bức ảnh ở trên. Độ sắc nét và rõ ràng là xuất sắc; ảnh chụp được có độ chi tiết cao và rất ít nhiễu hạt. Vấn đề nằm ở màu sắc, đặc biệt là màu vàng. Những bông hoa và mặt tiền cửa hiệu có màu sắc quá rực rỡ, khiến chúng trông kém tự nhiên. Có lẽ màu vàng trong những bức ảnh này không chính xác. Trên thực tế, Mi 11 thường chụp được màu vàng tự nhiên hơn. Màu xanh dương, xanh lá và đỏ đều trông hoàn hảo. Cả độ phơi sáng và cân bằng trắng cũng vậy.

Camera góc siêu rộng nhìn chung đáp ứng được nhu cầu. Nó có độ phóng đại 0.5x, và hiển nhiên ảnh thu được sẽ bị biến dạng ở rìa (bạn có thể thấy trong các ảnh dưới). Màu sắc, độ trong, và độ phơi sáng đều xuất sắc. Ảnh không bị nhiễu hạt và cân bằng trắng tốt.

Nếu muốn zoom, Mi 11 Ultra sẽ không làm bạn thất vọng. Bạn có thể chọn nhanh các mức zoom 5x, 10x và 120x. Bạn cũng có thể dùng hai ngón tay để zôm. Ảnh zoom 5x trông xuất sắc, với độ trong tuyệt vời, ít nhiễu hạt, màu sắc tốt. Ảnh zoom 10x cũng vậy, nhưng nhiễu hạt nhiều hơn. Ảnh zoom 20x trông không tồi. Nhưng nếu zoom cao hơn, mọi thứ bắt đầu lộn xộn. Giống chế độ Space Zoom 100x của Samsung, chế độ zoom số 120x của Xiaomi nhìn chung...vô dụng.

Zoom 0.5x

Và 1x

Zoom 5x

Zoom 10x

Zoom 120x

Chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng cho kết quả "hên xui". Cả hai bức ảnh dưới đây đều được chụp trong bối cảnh thiếu sáng và camera tự động chuyển sang night mode. Sở hữu một trong những cảm biến lớn nhất từng có trên một chiếc smartphone hiện đại (kích cỡ 1/1.12-inch), Mi 11 Ultra không gặp nhiều khó khăn. Ảnh chụp được có độ chi tiết tốt, tuy nhiên bị nhiễu hạt nặng. Tương tự, ảnh chú mèo dù sáng hơn thực tế nhưng không được sắc nét.

Camera selfie 20MP của Mi 11 Ultra giống hệt Mi 11, ảnh chụp được cũng vậy. Có nghĩa là bạn sẽ có được ảnh chân dung tự chụp sắc nét và rõ ràng trong điều kiện ánh sáng tốt, và hơi nhoè trong điều kiện ánh sáng yếu. Ảnh chân dung chụp với camera selfie chính đôi lúc nhận diện rìa chủ thể không được tốt.

Selfie thường

Selfie chân dung

Màn hình xem trước selfie ở mặt lưng máy giúp bạn đưa ảnh selfie lên một tầm cao mới. Nhưng một cảnh báo nhỏ: màn hình này thực sự rất nhỏ, khó mà thấy được bạn đang chụp điều gì nếu giữ máy cách mắt một sải tay. Nó đơn giản chỉ hữu ích trong việc canh chỉnh bố cục; bạn sẽ chụp được những bức ảnh selfie hoàn chỉnh hơn nếu sử dụng camera selfie trước và màn hình lớn để canh chỉnh bố cục.

Siêu rộng

Camera chính

Zoom 5x

Tuy nhiên, chất lượng ảnh selfie từ camera chính hiển nhiên tốt hơn nhiều so với camera trước. Một điều thực sự thú vị là bạn có thể sử dụng màn hình xem trước selfie ở mặt sau với cả ba ống kính, cho phép bạn canh chỉnh bố cục dù chụp theo kiểu gì đi nữa. Nhìn chung, màn hình xem trước selfie ở mặt sau giống như một chiêu trò quảng cáo. Nó cho phép bạn chụp ảnh selfie với chất lượng cao hơn, nhưng rõ ràng sử dụng màn hình chính để canh chỉnh bố cục là điều dễ dàng hơn nhiều.

Cuối cùng, hãy so sánh các bức ảnh night mode dưới đây:

Trong mỗi cặp ảnh, bức đầu tiên được chụp với camera thường và bức thứ hai được chụp với night mode. Bạn có thể thấy sự thay đổi rõ rệt trong bức ảnh dòng sông, khi mà mọi thứ trông sáng sủa một cách bất thường. Sự khác biệt ít rõ ràng hơn trong bức ảnh chụp ngôi nhà, dù rằng có một số chi tiết nổi lên khi chụp bằng night mode mà khi chụp ở chế độ thường không thể thấy được.

Xiaomi Mi 11 Ultra có thể quay video 8K ở 30fps. Các đoạn phim thu được trông thực sự tốt. Chúng sắc nét, rõ ràng, không nhiễu hạt, và đầy màu sắc. Bạn nên quay ở chế độ 4K 60fps để đạt mức cân bằng tốt nhất giữa chất lượng và dung lượng, nhưng dù sao có 8K vẫn tốt hơn, kể cả khi chỉ quay được ở 24fps.

Ứng dụng camera của Mi 11 Ultra có rất nhiều chế độ chụp. Có một thanh trượt ở màn hình chính để chuyển qua lại giữa các chế độ Pro, Video, Photo, Portrait, và More. Mục More bao gồm các chế độ như Night, 50MP, Panorama, Slow motion, Time-lapse, phơi sáng lâu... Ngoài ra còn có chế độ Multicam để chụp nhiều ảnh cùng lúc với hai camera trở lên nếu bạn có hứng thú. Khá lạ là khi chuyển sang quay video, bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ công cụ hay ho nào từng có trên Mi 11 như zoom ma thuật, chụp tốc độ chậm, đóng băng thời gian, time-lapse ban đêm, và thế giới song song. Tóm lại, ứng dụng camera của Mi 11 Ultra khá đa năng và mang lại cho bạn sự linh hoạt trong việc lựa chọn chế độ hay hiệu ứng mong muốn.

Dựa trên những bức ảnh chụp được với Xiaomi Mi 11 Ultra, có thể nhận định so với Mi 11 thường, chất lượng camera không được cải thiện nhiều như quảng cáo.

Điểm đáng giá của Mi 11 Ultra là cụm ống kính cực kỳ hữu dụng. Đặc biệt, hai ống kính siêu rộng và telephoto cho ra những kết quả thực sự xuất sắc. Tuy nhiên, việc camera chính cho ảnh với tông vàng quá cao đã khiến Mi 11 Ultra mất điểm. Màn hình xem trước selfie ở mặt lưng cũng không đáng với số tiền phải bỏ ra. Dẫu vậy, Mi 11 Ultra vẫn là một bước tiến so với Mi 11, và đang tiến gần hơn bao giờ hết đến những ông lớn như Apple, Gôgle, và Samsung, dù vẫn đứng thấp hơn một bậc.

Phần mềm: giao diện của Xiaomi hoạt động mượt mà

Mi 11 Ultra sử dụng phần mềm giống hệt Mi 11, tức Android 11 với giao diện MIUI 12 của Xiaomi. Chiếc điện thoại này sẽ được cập nhật lên MIUI 12.5 dù chưa rõ lúc nào.

MIUI 12 chạy rất tốt trên Mi 11 Ultra, nhờ vào Snapdragon 888 và 12GB RAM. Bạn có thể xoá bỏ phần lớn các ứng dụng rác, nhưng không phải tất cả.

Xiaomi không phải là hãng nhận được nhiều lời khen ngợi khi nói đến vấn đề cập nhật hệ điều hành, do đó bạn nên lưu ý điều này nếu muốn các phiên bản Android trong tương lai. Thông thường, các mẫu flagship Xiaomi sẽ được cập nhật hệ thống trong 2 năm. Khi được hỏi về việc cập nhật Mi 11 hồi đầu năm nay, công ty không đưa ra câu trả lời rõ ràng: "Chu kỳ cập nhật của các thiết bị của chúng tôi tuân theo thoả thuận với Google và các chính sách tương ứng"

Samsung và các hãng khác ngày càng nghiêm túc hơn trong việc cập nhật phần mềm và bảo mật. Đây là vấn đề Xiaomi và đặc biệt là Mi 11 Ultra cần giải quyết. Nếu bạn chấp nhận bỏ ra một số tiền lớn để mua smartphone, bạn chắc chắn muốn nhà sản xuất đảm bảo hỗ trợ phần mềm càng lâu dài càng tốt.

Giá trị và các đối thủ

Xiaomi Mi 11 Ultra là một chiếc điện thoại tốt, nhưng có giá bán quá cao so với những gì nó mang lại. Nó cao hơn Mi 11 đến 450 euro nhưng tính năng lại không vượt trội nhiều. Cả hai đều có cùng màn hình, vi xử lý, phần mềm, camera selfie, và thiết kế tổng thể. Những nâng cấp như hệ thống camera với màn hình xem trước selfie, pin, và tiêu chuẩn chống nước IP68 là khá hấp dẫn, nhưng không đáng với mức chênh lệch 450 euro.

Chưa hết, chiếc điện thoại này được sinh ra để đối đầu với Samsung Galaxy S21 Ultra, và đó không phải là chiến lược tốt đối với Xiaomi. Với cùng khoản tiền, Samsung Galaxy S21 Ultra hiển nhiên là lựa chọn tốt hơn: nó có thời lượng pin dài hơn, màn hình đẹp hơn, camera tốt hơn, phần mềm hấp dẫn hơn, và uy tín hơn trong việc cập nhật.

Bạn cũng đừng quên OnePlus 9 Pro, vốn có giá thấp hơn Mi 11 Ultra vài trăm đô. Cùng vi xử lý Snapdragon, camera tương đương, và công nghệ pin ngang ngửa, OnePlus 9 Pro là lựa chọn hợp lý hơn nếu bạn muốn một mẫu flagship cao cấp mà không làm bản thân cháy túi.

Ngoài ra còn có Oppo Find X3 Pro - một mẫu smartphone Android cao cấp, thú vị, dù hơi kém cạnh. Nó sở hữu một trong những thiết kế được đánh giá là tốt nhất năm, nhưng hiệu năng chưa thể so với Samsung Galaxy được.

Về mặt hiệu năng thuần tuý, chỉ có dòng iPhone 12 của Apple có thể so sánh với Mi 11 Ultra - tuy nhiên iPhone lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Dòng iPhone 12 có cùng mức giá nhưng được trang bị camera tốt hơn và hiệu năng cao hơn, đổi lại bạn phải chấp nhận hệ điều hành iOS vốn có độ tuỳ biến thấp hơn.

Kết luận

Xiaomi đã thiết kế được một chiếc điện thoại thú vị, và họ xứng đáng được khen ngợi vì điều đó. Màn hình xem trước selfie của Mi 11 Ultra giúp nó nổi trội so với số đông, nhưng tính năng này chủ yếu mang tính "khoe mẽ" hơn là thực dụng. Những nâng cấp còn lại liệu có xứng đáng với số tiền bỏ ra? Điều đó còn tuỳ thuộc vào những nhu cầu của bạn.

Chỉ số IP68, thời lượng pin cao hơn, và công nghệ sạc nhanh hơn đều là những thứ đáng tiền. Cụm camera hữu dụng hơn và hoàn chỉnh hơn của Mi 11 Ultra so với Mi 11 thường cũng là một tính năng hấp dẫn nếu bạn quan tâm đến nhiếp ảnh. Nhưng chúng luôn đi kèm với giá cả, và mức giá của Mi 11 Ultra lại cao không tưởng.

Nếu đứng riêng lẻ, Xiaomi Mi 11 Ultra là một chiếc điện thoại tốt. Nó đáp ứng mọi nhu cầu cơ bản và nâng cao. Nhưng thị trường đầy rẫy những kẻ cạnh tranh, và khi xếp cạnh Galaxy S21 Ultra lẫn OnePlus 9 Pro, mức giá quá cao đã vô tình giết chết Mi 11 Ultra.

Minh.T.T (theo AndroidAuthority)

Chủ đề khác