VnReview
Hà Nội

Đánh giá Oppo Find X3 Pro: flagship gần như toàn diện

Sau một thời gian trải nghiệm thực tế chiếc Find X3 Pro, chúng tôi nhận thấy Oppo có lý do để tự tin định giá sản phẩm này ngang ngửa những smartphone đầu bảng đến từ Samsung và Apple.

Oppo Find X3 Pro vừa lên kệ ở Việt Nam với giá 26,99 triệu đồng, tương đương giá bán của iPhone 12 Pro Max và Galaxy S21 Ultra, hai sản phẩm được coi là những smartphone thuộc diện "flagship của flagship" hiện nay.

Nếu nhìn vào bảng thông số cấu hình phía trên, bạn đọc có thể thấy ngay chiếc Find X3 Pro sở hữu đầy đủ những thứ cần có trên các smartphone thuộc nhóm "flagship của flagship" ở tầm giá trên 1000 USD. Đó là màn hình AMOLED tần số quét cao 120Hz, hệ thống camera mạnh mẽ và linh hoạt, vi xử lý 5nm thế hệ mới, pin lớn hỗ trợ sạc siêu nhanh, chất liệu thân máy khung kim loại kẹp giữa hai mặt kính và có khả năng chống nước chuẩn IP68. Điện thoại này chỉ thua các đối thủ cùng tầm giá ở một yếu tố duy nhất là camera telephoto với khả năng zoom quang học ngắn hơn.

Thiết kế cụm camera sau phá cách

Chiếc Find X đời đầu của Oppo gây được ấn tượng lớn về thiết kế phá cách với cụm camera trước sau thụt thò để có màn hình tràn viền trọn vẹn. Trên phiên bản mới Find X3 Pro, Oppo tiếp tục gây được ấn tượng tự với thiết kế khác biệt ở cụm camera sau.

Hầu hết smartphone hiện nay đều có cụm camera sau lồi lên ở góc máy nhìn rất khó coi. Trên chiếc Find X3 Pro, Oppo đã xử lý tấm kính mặt lưng ôm khít cụm camera sau, khiến cụm camera này trông liền khối với mặt lưng và bo cong mềm mại. Nhìn vào bức ảnh so sánh cụm camera trên chiếc Galaxy S21 Ultra và Find X3 Pro có thể thấy rõ điều đó.

Oppo cho biết họ đã mất 40 giờ xử lý qua nhiều công đoạn để tấm kính mặt lưng của Find X3 Pro ốp khít liền mạch với cụm camera sau. Khi cầm trong thực tế, cụm camera sau và tấm kính cho cảm nhận liền khối, chắc chắn không có chút ọp ẹp nào. Rất có thể sau chiếc Find X3 Pro, các hãng khác sẽ học tập Oppo trong cách xử lý cụm camera sau trên các sản phẩm cao cấp của họ.

Kiểu dáng mới lạ của cụm camera sau trông đặc biệt nổi bật trên phiên bản màu đen của Find X3 Pro. Tuy vậy, bản màu này có bề mặt bóng nên rất dễ bám vân tay. Còn bản màu xanh với bề mặt nhám thì các đường nét của cụm camera bớt đi nét cá tính nhưng lại cho cảm giác cầm sướng tay hơn, bám tay và không lưu dấu vân tay.

Các ống kính trên cụm camera sau gần như phẳng so với bề mặt, chỉ có camera chính và camera góc siêu rộng nhô chút xíu, không đến nửa mm. Toàn bộ thân máy cũng khá mỏng (8,26mm) và trọng lượng là 193g, nhẹ hơn Galaxy S21 Ultra và iPhone 12 Pro Max khoảng 30g. Hơn nữa, cách thiết kế bo vát cân đối ở cả hai mặt trước sau giúp cho Find X3 Pro hình thức tổng thể hài hòa và dễ cầm nắm bằng một tay.

Thiết kế mới của cụm camera sau trên Find X3 Pro không phải đánh đổi về khả năng chống nước cũng như các yếu tố liên quan đến độ bền. Máy vẫn đạt chuẩn chống bụi nước IP68, hỗ trợ sạc nhanh không dây, có cảm biến vân tay trong màn hình, chất liệu khung kim loại hai mặt trước sau bằng kính, loa kép và màn hình mặt trước cũng có viền rất mỏng tương tự các sản phẩm trong câu lạc bộ giá trên 1000 USD.

Trong thiết kế của Find X3 Pro, chỉ có điểm trừ đáng kể nhất là chất liệu kính ở cả mặt trước và sau của sản phẩm là Gorilla Glass 5, không phải là kính Gorilla Glass Victus đời mới và cứng hơn như trên Galaxy S21 Ultra và iPhone 12 Pro Max. Bù lại, Oppo đã tặng kèm đầy đủ các phụ kiện gồm cả củ sạc nhanh 65W, cáp sạc và tai nghe đi kèm, chứ không bị cắt giảm để "bảo vệ môi trường" như các đối thủ cạnh tranh.

Màn hình chất lượng đầu bảng

Màn hình của Find X3 Pro sử dụng tấm nền LTPO OLED 6.7 inch độ phân giải 2k (1440x3216 pixel), tần số quét thích ứng 120Hz, hỗ trợ HDR10+ và đặc biệt là có độ sâu màu 10-bit. Hầu hết smartphone hiện nay đều có độ sâu màu 8-bit. Với độ sâu màu 10-bit, Oppo cho biết màn hình của điện thoại này có thể hiển thị tới 1 tỷ màu so với 16,7 triệu màu trên các smartphone dùng màn hình độ sâu màu 8-bit.

Trong thực tế, màn hình của Find X3 Pro có chất lượng hiển thị rất tốt. Màn trong trẻo, màu sắc sống động và độ sáng tối đa cao đủ xem thoải mái ngoài trời nắng. Khi sử dụng ngoài trời nắng gắt thì độ sáng màn hình của điện thoại này còn tăng lên cao hơn màn hình của Galaxy S21 Ultra. Tuy vậy, màu sắc hiển thị gần như không có sự khác biệt khi so sánh trực diện với chiếc Galaxy S21 Ultra đang dùng độ sâu màu 8-bit.

Màn hình của Find X3 Pro (phải) có độ sáng tối đa cao hơn màn hình Galaxy S21 Ultra (trái) khi xem ngoài trời nắng.

Màn hình của Find X3 Pro cũng hỗ trợ tần số quét thích ứng 120Hz. Theo Oppo, tần số quét của màn hình có thể giảm xuống tới mức 5Hz với một số loại nội dung như khi đọc sách điện tử. Trong thực tế, chúng tôi nhận thấy điện thoại này luôn dùng tần số quét 120Hz khi hiển thị giao diện và các ứng dụng cài sẵn trên điện thoại. Vì vậy, trải nghiệm trên giao diện và các ứng dụng cài sẵn rất trơn tru, mượt mà. Một số game như Dead Trigger 2 hiện đã hỗ trợ tần số quét 120Hz. Tuy vậy, các ứng dụng xem ảnh và video như YouTube, Netflix cùng nhiều game phổ biến như PUBG Mobile và Liên quân Mobile hiện tại vẫn hoạt động ở tần số quét 60Hz, chưa tận dụng hết sức mạnh phần cứng từ Find X3 Pro.

;Các ứng dụng hệ thống đều hoạt động mượt ở tần số quét 120Hz

Camera: tập trung vào 2 camera 50MP, từ bỏ cuộc đua telephoto

Nếu thiết kế và màn hình là hai điểm nhấn nổi bật của sản phẩm thì camera là điểm nhấn thứ ba. Find X3 Pro sử dụng đồng thời hai cảm biến hình ảnh mới độ phân giải 50MP của Sony (IMX766) cho camera chính và camera góc siêu rộng. Cả hai camera này đều hỗ trợ lấy nét đa hướng trên tất cả các điểm ảnh. Ý tưởng đằng sau việc sử dụng chung cảm biến trên hai camera này có thể hiểu là nhằm tạo ra chất lượng ảnh chụp tương đồng từ màu sắc, ánh sáng đến tông màu.

Tuy nhiên, thực tế ảnh chụp từ hai camera vẫn có sự khác nhau do ống kính trên hai camera có khẩu độ khác nhau. Chiếc camera chính có khẩu f/1.8 và hỗ trợ chống rung quang học (OIS), còn camera góc siêu rộng có khẩu f/2.2 và không có OIS. Điều đó có nghĩa là sự chênh lệch ảnh chụp sẽ xuất hiện khi chụp ở điều kiện thiếu sáng, nhất là với chế độ ban đêm phơi sáng lâu đòi hỏi phải có sự ổn định để đảm bảo chất lượng ảnh.

Trong điều kiện ánh sáng thuận lợi, ảnh chụp từ hai camera 50MP thực sự ấn tượng và có sự nhất quán về màu sắc. Ảnh có dải tương phản và dải màu rộng, sống động nhưng vẫn tự nhiên. Đặc biệt, ảnh từ camera góc siêu rộng cũng không có hiện tượng méo hình và biến dạng thường thấy ở loại camera này. Oppo cho biết chiếc camera góc siêu rộng của Find X3 Pro được phủ lớp chống phản quang hạn chế hiện tượng quang sai và méo hình.

Trong điều kiện thiếu sáng, ảnh chụp từ hai máy bắt đầu có sự khác biệt nhưng tông màu vẫn giữ được sự nhất quán. Với khẩu độ ống kính lớn hơn và có chống rung quang học, ảnh chụp thiếu sáng từ camera chính có độ chi tiết tốt và sắc nét hơn rõ rệt. Chế độ ban đều giúp cải thiện nhiều chất lượng ảnh trên cả hai camera. Ở chế độ ban đêm, cả hai camera đều phơi sáng ở mức hợp lý giữa vùng sáng tối, chứ không phải là kiểu "biến đêm thành ngày".

Ba chiếc camera sau gồm camera chính, góc siêu rộng và telephoto đều hỗ trợ chụp ảnh độ sâu màu 10 bit với các chế độ ảnh thông thường và ban đêm. Khi kích hoạt, ảnh chụp sẽ được lưu ở định dạng HEIF và có nhãn 10-bit khi xem ở thư mục ảnh. Các ảnh này chỉ hiển thị trên số hiếm hoi smartphone hỗ trợ độ sâu màu 10-bit như Find X3 Pro. So sánh riêng trên chiếc Find X3 Pro thì ảnh chụp giữa hai chế độ thông thường và 10-bit không có sự khác biệt rõ ràng.

Dưới đây là một số ảnh chụp từ camera chính:

Ảnh chế độ thông thường (trên) và chế độ Ban đêm (dưới).

Một số ảnh chụp từ camera góc siêu rộng:

Ảnh từ camera góc siêu rộng chế độ thông thường (trên) và bật chế độ AI (dưới).

Ảnh từ camera góc siêu rộng chế độ thông thường (trên) và bật chế độ AI (dưới).

Ảnh từ camera góc siêu rộng chế độ thông thường (trên) và chế độ Ban đêm (dưới).

Với nhu cầu chụp ảnh chân dung, Find X3 Pro chụp được ảnh xóa phông với camera chính và camera telephoto.

Ảnh xóa phông trên camera chính có chất lượng tốt. Đối tượng chụp được tách biệt rõ ràng, độ mờ đẹp và màu sắc chân dung tái tạo chính xác. Trong khi đó, camera telephoto chụp ảnh xóa phông gần hơn và cần có điều kiện sáng tốt. Nếu chụp ở điều kiện thiếu sáng thì ảnh nhiễu và bệt thấy rõ. Còn khi chụp ở điều kiện sáng lý tưởng thì ảnh xóa phông nhìn khá mịn, sắc nét dù màu sắc có xu hướng bị ám đỏ hơn so với camera chính.

Camere telephoto là điểm mà Find X3 Pro đang thụt lùi so với đối thủ cạnh tranh. Năm ngoái, Oppo đã trang bị camera telephoto với khả năng zoom quang 5x trên Find X2 Pro. Đây là điện thoại có khả năng zoom xa 5X hiếm hoi vào thời điểm đó. Nhưng năm nay, chiếc Galaxy S21 Ultra đã được đầu tư zoom quang học 10x và khi nhiều người tin rằng Oppo sẽ cố gắng bắt kịp tốc độ trên chiếc Find X3 Pro thì hãng này lại chỉ trang bị zoom quang 2X, zoom kết hợp quang số 5X và zoom số 20X.

Thực tế, chiếc camera telephoto của điện thoại này vẫn cho ảnh sắc nét ở zoom 2X và chất lượng ổn ở mức zoom 5X. Nhưng rõ ràng Find X3 Pro đang có khoảng cách xa về ảnh zoom so với Galaxy S21 Ultra và có vẻ như Oppo đã từ bỏ cuộc đua về camera siêu zoom trên điện thoại.

Oppo lý giải việc không trang bị camera tele khủng cho Find X3 Pro là để dành khoảng trống cho hai camera 50MP và giữ cho diện tích của cụm camera này không bị quá lớn. Tuy vậy, sẽ hợp lý hơn nếu Oppo không cố nhét thêm chiếc camera macro 3MP chụp ở khoảng cách kính hiển vì mà dành đất đó để cải thiện chiếc camera telephoto.

Ảnh zoom quang 2X

Ảnh zoom kết hợp quang số 5X.

Ngoài 3 camera trên, cụm camera sau của Find X3 Pro còn có một camera macro 3MP có thể phóng đại tới 60 lần giống như kính hiển vi, lần đầu tiên xuất hiện trên điện thoại. Camera macro này có một đèn LED ẩn bên trong luôn bật vì điện thoại sẽ phủ bóng lên các vật thể do khoảng cách chụp quá gần, chỉ từ 1-3mm. 

Với khả năng phóng đại 60 lần và khoảng chụp siêu gần như vậy, chiếc camera macro của Find X3 Pro có thể chụp những vật thể mắt người không nhìn thấy được như mô hình sắp xếp điểm ảnh trên màn hình laptop hoặc phóng to sợi vải lên trông như sợi dây thừng. Nghe có vẻ hấp dẫn nhưng tính thực tế của chiếc camera này thậm chí còn khó hiểu hơn cả các camera macro thông thường chụp ở khoảng cách vài cm trên điện thoại hiện nay.

Ảnh chụp mô hình sắp xếp điểm ảnh trên chiếc laptop đời cũ.

Ảnh phóng to sợi vải của chiếc quần kaki.

Ảnh phóng sợi vải lụa.

Ở phía trước, camera selfie đặt trong lỗ đục màn hình có độ phân giải 32MP, hỗ trợ lấy nét cố định. Camera này mặc định lưu ảnh ở chế độ 32MP, không phải 8MP như một số camera 32MP khác. Ảnh chụp có chất lượng màu sắc, độ tương phản và dải sáng khá tốt, đặc biệt là khi chụp ở điều kiện sáng ngoài trời hoặc trong nhà có ánh sáng đèn. Ở chế độ xóa phông, đối tượng chụp có độ tách bạch và làm mờ mịn. Tuy vậy, ở một số tình huống, những chi tiết khó tách như lọn tóc lơ thơ vẫn bị xóa lem.

Ảnh chụp selfie ở chế độ thông thường (trái) và xóa phông (phải).

Hiệu năng: Snapdragon 888, RAM 12GB

Về hiệu năng, Find X3 Pro được trang bị bộ cấu hình mạnh mẽ như các smartphone đầu bảng của năm 2021: vi xử lý Snapdragon 888, RAM 12GB và bộ nhớ trong 256GB. Vi xử lý Snapdragon 88 cũng được tích hợp sẵn chip sóng 5G hỗ trợ đầy các dải tần mmWave và sub-6GHz.

Điểm đo hiệu năng trên ứng dụng Antutu, Geekbench và GFXbench của Oppo Find X3 Pro.

Trên các ứng dụng đo hiệu năng quen thuộc gồm Antutu (đo hiệu năng tổng thể), Geekbench (đo hiệu năng xử lý của CPU) và GFXbench (đo hiệu năng đồ họa), Find X3 Pro đều cho điểm cao, tương đồng với các smartphone cao cấp của Apple và Samsung.

Trong sử dụng thực tế, máy chạy trơn tru và mượt mà với tất cả các tác trên điện thoại. Kể cả với các game nặng đồ họa như Pubg Mobile hay Liên quân Mobile thì Find X3 Pro có thể chơi ổn định ở tốc độ khung hình xấp xỉ mức tối đa ở thiết lập đồ họa cao nhất. Trong quá trình chơi, máy có hiện tượng nóng lên ở khung và phía trên mặt lưng nhưng chưa đến ngưỡng bị bóp hiệu năng ảnh hưởng đến độ mượt. Bên cạnh đó, độ trễ cảm ứng của màn hình thấp và cặp loa kép chất âm tốt cũng góp phần nâng tầm trải nghiệm chơi game.

Chơi game Liên quân Mobile ở thiết lập đồ họa cao, máy chơi ổn định ở tốc độ khung hình trung bình 59,4 fps.

Khi tăng đồ họa lên mức tối đa thì tốc độ khung hình chỉ giảm chút ít, vẫn ổn định ở mức cao (57,1 fps).

Với game Pubg Mobile cũng tương tự, máy đạt được độ ổn định ở mức khung hình cao với mọi thiết lập đồ họa.

Về bảo mật, cảm biến vân tay trong màn hình có độ tốc độ nhận nhanh và ổn định. Bên cạnh đó, máy cũng có thể bằng nhận diện khuôn mặt với tốc gần như tức thì, nhanh hơn cảm biến vân tay nhưng độ an toàn không bằng.

Về phần mềm, Find X3 Pro hiện cài sẵn bản Color OS V11.2 dựa trên Android 11. Giao diện nhìn tinh gọn và ứng dụng cài sẵn không nhiều. Oppo cũng không đưa các quảng cáo gây khó chịu trên các ứng dụng cài sẵn. Tuy vậy, hiện tại Oppo mới cam kết cập nhật hệ điều hành và bảo mật cho sản phẩm trong 2 năm, ngắn hơn so với dòng Galaxy S21 của Samsung được cam kết cập nhật hệ điều hành tới 3 năm và 4 năm với vấn đề bảo mật.

Pin: sạc đầy trong 37 phút, đủ dùng một ngày

Find X3 Pro sở hữu viên pin 4.500 mAh, hỗ trợ sạc dây 65W, sạc không dây 30W và sạc ngược không dây cho thiết bị khác. Tốc độ sạc lâu nay là điểm Oppo đi trước đối thủ. Trong thực tế, điện thoại này chỉ mất 37 phút để sạc đầy pin bằng củ sạc 65W đi kèm, trong đó 15 phút đầu sạc được 55% pin.

Máy chỉ mất 37 phút sạc đầy pin

Trong sử dụng thực tế, máy thoải mái đáp ứng đủ dùng trong ngày khi bật chế độ tần số quét cao 120Hz thích ứng. Trong các bài test quen thuộc của VnReview gồm xem phim, lướt web và chơi game, máy đạt được 16h17 phút xem phim, 9h46 phút lướt web và 6h21 phút chơi game, gần bằng kết quả từ chiếc Galaxy S21 Ultra với dung lượng pin 5.000 mAh.

Kết luận

Với những gì mà sản phẩm đã thể hiện, có thể nói Find X3 Pro xứng đáng với mức giá đắt đỏ mà Oppo đưa ra. Máy có thiết kế khác biệt dễ cầm nắm, màn hình chất lượng, pin sạc siêu nhanh và đủ dùng thoải mái cả ngày, hiệu năng không kém cạnh bất kỳ điện thoại đầu bảng nào. Hai chiếc camera chính trên cụm camera sau cho chất lượng ảnh ấn tượng và nhất quán hiếm có trong phân khúc cao cấp hiện nay.

Điện thoại này chỉ có 2 điểm thua kém những sản phẩm trong nhóm "flagship của flagship" là camera telephoto với khả năng zoom quang ngắn hơn và cam kết cập nhật hệ điều hành chỉ trong 2 năm. Điểm đầu tiên thì Oppo không có cơ hội cải thiện nhưng điểm thứ hai hoàn toàn có thể thay đổi nếu hãng muốn.

TP

Chủ đề khác