VnReview
Hà Nội

Đánh giá ECOVACS DEEBOT OZMO 930: robot hút bụi có thể lau nhà tự động

Robot hút bụi thông minh vẫn còn là sản phẩm gia dụng chưa thật phổ thông với nhiều hộ gia đình ở Việt Nam. Tuy vậy, đây là sản phẩm ngày càng được chú ý, nhất là các gia đình trẻ muốn tự động hóa việc vệ sinh cho căn nhà của mình.

Các dòng sản phẩm robot hút bụi trên thị trường hiện nay đều là những sản phẩm ngoại nhập với nhiều nguồn gốc xuất xứ và chất lượng khác nhau. Sản phẩm mà VnReview có bài trải nghiệm hôm nay là mẫu robot hút bụi, lau nhà tự động của hãng Ecovacs, một thương hiệu khá có tiếng của Trung Quốc ở thị trường robot hút bụi thông minh. Sản phẩm có tên mã là DEEBOT OZMO930, hiện đang được bán với mức giá 13,5 triệu đồng cùng chế độ bảo hành 18 tháng thông qua nhà phân phối chính hãng Vietnam Robotics (vietnamrobotics.vn).

Thiết kế

DEEBOT OZMO 930 có thiết kế hình tròn, kiểu dáng phổ biến trên thị trường robot hút bụi hiện nay. Điểm đáng chú ý và khác biệt về thiết kế ở sản phẩm này là có mặt nhựa sần giả kim loại phay xước nhìn khỏe khoắn cùng tháp điều hướng laser màu xanh nhô lên. Sự kết hợp giữa 2 tông màu này tạo ra vẻ ngoài khá bắt mắt.

Cạnh mặt trước DEEBOT 930 được trang bị vòng đệm có gắn các cảm biến va chạm hồng ngoại giúp robot thay đổi hướng khi chạm vào tường hay các đồ vật trong nhà. Đường thoát gió của robot được chia sang hai bên với 2 cửa giúp làm giảm đáng kể tiếng ồn trong quá trình hoạt động.

Mặt trên chỉ có một nút bấm "Auto" duy nhất cho phép người dùng có thể khởi động quá trình hút bụi bất cứ lúc nào với chỉ một nút bấm. Nút bấm tuy bằng nhựa nhưng không tạo cảm giác ọp ẹp, bấm khá thích tay và cũng được đặt ở trí phù hợp.

Hộp chứa bụi của robot được đặt phía dưới và có dung tích vừa phải 0,5 lít, ở mức trung bình so với sản phẩm cùng loại. Hộp chứa bụi này tích hợp bộ lọc HEPA 3 lớp để ngăn bụi phát tán ra ngoài môi trường.;

Các chi tiết đặt phía mặt dưới của DEEBOT OZMO 930 giống với hầu hết các robot hình tròn có trên thị trường. Chính giữa ở mặt dưới là khu vực quét và hút bụi vào của robot. Chiếc chổi đa năng được thiết kế đan xen giữa chổi quét thường và chổi cao xu mềm dùng để vệ sinh trên mọi bề mặt sàn. Ngoài ra nhà sản xuất cũng thiết kế 1 lưỡi gạt mềm có tác dụng chặn luồng khí hút bị phân tán ra phía sau, tập trung luồng khí hút lên phía trước của chổi giúp tăng lực hút của máy. Thông tin trên tem thông số kỹ thuật của nhà sản xuất ở phía mặt dưới cho thấy máy dùng nguồn điện 14,8v, được sản xuất và lắp ráp tại Trung Quốc.

2 bánh xe di chuyển chính của robot. Hai bánh này hoạt động độc lập với nhau kết hợp với bánh xe đa hướng hướng ở trên giúp cho robot di chuyển linh hoạt.

DEEBOT 930 cũng được trang bị 2 chổi quét ven để quét dọn từng ngóc ngách trong nhà, nhất là chân tường và các góc khuất. Các thanh chổi quét ven trên sản phẩm này hơi dài so với sản phẩm khác nên khi quét có thể làm bắn rác hoặc bụi ra xung quanh. Có vẻ nhà sản xuất nhận thấy điều này nên giảm tốc độ vòng quay xuống để hạn chế vảy rác ra xung quanh như các loại robot hút bụi sử dụng một chổi quét ven khác.

Robot hút bụi lau sàn này được trang bị 3 cảm biến chống rơi: gồm 1 cảm biến phía trước và 2 cảm biến bên cạnh sườn máy. Các cảm biến này đều là loại cảm biến kép gồm 1 cảm biến chống rơi và 1 cảm biến đo chiều cao. Nhờ có cảm biến đo chiều cao nên khi đến các khu vực như khoảng tiếp giáp giữa hai bề mặt sàn, robot sẽ nhận biết được đó là chiều cao an toàn có thể đi tiếp. Nhiều loại robot hút bụi thông minh khác hiện nay không có cảm biến chiều cao nên khi đến các vị trí như thanh ngăn giữa sàn gỗ và sàn gạch thì máy sẽ dừng, không dám đi qua do không xác định được độ sâu giữa bề mặt sàn hiện tại với mặt sàn bên kia.

Do có chức năng lau sàn nên sản phẩm có ngăn chứa nước lau nhà. Ngăn chứa nước lau nhà này được trang bị một máy bơm nước được điều khiển bằng các cảm biến thông minh luôn cung cấp vừa đủ độ ẩm cho khăn lau ướt. Ngoài ra, robot có cảm biến để tự động chuyển sang chế độ lau ướt hoặc lau khô, để đảm bảo an toàn và phù hợp cho các loại bề mặt sàn khác nhau. Tuy nhiên với dòng robot hút bụi sử dụng hệ thống lau thông minh như thế này, nhà sản xuất khuyến cáo không nên sử dụng dung dịch lau nhà hay xà phòng để tránh làm hư hỏng hệ thống bơm nước.

Hộp sản phẩm đi kèm các phụ kiện gồm: 2 chổi quét ven, 1 hộp chứa bụi, 1 màng lọc, 1 khăn lau và dock sạc tự động.

Trải nghiệm sử dụng

DEEBOT OZMO 930 là sản phẩm có nhiều tính năng trong số những sản phẩm hút bụi/lau nhà chúng tôi từng được thử nghiệm. Tuy vậy, trải nghiệm sử dụng của chú robot này lại cực kỳ dễ dàng. Lần sử dụng đầu, chúng ta cần mở nắp phía trên ra và bật công tắc nguồn của máy. Ngay sau khi bật nút nguồn, phím chức năng lựa chọn chế độ làm việc sẽ sáng lên kèm với biểu tượng kết nối Wi-Fi. Nếu sử dụng cơ bản các bạn chỉ cần Nhấn nút "Auto" và DEEBOT OZMO 930 sẽ tự động quét và lau nhà.

Để sử dụng nhiều tính năng hơn, chúng ta có thể điều khiển từ xa trên điện thoại qua ứng dụng Ecovacs, hiện hỗ trợ cả hai hệ điều hành thông dụng nhất hiện nay là iOS và Android. Sau khi tải ứng dụng về điện thoại, bạn có thể kết nối robot với điện thoại qua mạng Wi-Fi để điều khiển.

Ứng dụng Ecovacs có đầy đủ các chức năng như trên chiếc điều khiển từ xa qua Wi-Fi. Giao diện chính của ứng dụng hiển thị sơ đồ căn phòng, diện tích, thời lượng pin và các chế độ tùy chỉnh khác, để lựa chọn dọn dẹp nhanh các bạn cũng có thể bấm nút auto tương tự như nút cứng có trên robot. Ngoài ra, ứng dụng còn có các chế độ Spot khi làm sạch tại chỗ hoặc chế độ Carpet để tự động phát hiện và làm sạch thảm hoặc có thể bấm trực tiếp trên giao diện sơ đồ căn phòng để lựa chọn dọn dẹp theo từng căn phòng.

Khác với một số robot hút bụi khác, DEEBOT OZMO930 không sử dụng tường ảo vật lý mà sử dụng chính tường ảo thông minh trên phần mềm điều khiển. Trên giao diện bản đồ, chúng ta sẽ trực tiếp đánh dấu theo khu vực cần làm sạch robot sẽ chỉ hoạt động trong khu vực mà chúng ta đã khoanh vùng trước đó. Sau khi quét và vẽ lại toàn bộ sơ đồ căn nhà, robot sẽ tự động đánh dấu và chia các khu vực vệ sinh riêng biệt, giúp người dung có thể thoải mái lựa chọn vệ sinh từng khu vực, từng phòng theo nhu cầu mà không cần phải vệ sinh lần lượt tất cả các phòng như các loại robot hút bụi khác.

Điều này thực sự rất hữu ích, ví dụ sau mỗi bữa tối mình có thể "lệnh" cho em robot này quét dọn giúp mình riêng khu vực phòng ăn, bếp thay vì phải chạy cả nhà ở chế độ tự động. Tương tự, với chế độ lựa chọn "vùng cấm bay", người dùng cũng có thể đánh dấu khu vực bất khả xâm phạm như các vị trí bày đồ chơi của trẻ nhỏ hay nơi trưng bày đồ hi-end trong nhà, Deebot OZMO sẽ xác nhận "lệnh" và tuyệt đối không xâm phạm lãnh thổ tại các vị trí đã được đánh dấu đó.

Trên ứng dụng này, người dùng cũng có thể hẹn giờ dọn dẹp cho robot theo ngày/giờ trong tuần, kiểm soát và nhắc nhở lịch vệ sinh bảo dưỡng các linh kiện như lưới lọc, chổi…. Khá đáng tiếc là hiện tại ứng dụng này chỉ có tiếng Anh chưa hỗ trợ Tiếng việt. Tuy nhiên, để khắc phục nhà phân phối tại Việt Nam đã lược dịch những mã lỗi. Chúng ta có thể truy cập vào website của nhà phân phối Vietnamrobotics.vn để tra cứu mã lỗi và cách khắc phục bằng tiếng Việt. Mình đánh giá cao tính năng kết nối qua điện thoại này, khi ở bất kỳ nơi đâu chúng ta đều có thể ra lệnh cho robot ở nhà dọn dẹp.

Khả năng hút bụi và điều hướng

Trong trải nghiệm thực tế, Deebot OZMO 930 sử dụng công nghệ quét laser điều hướng thông minh SmartNavi. Trước khi tiến hành lau dọn thì robot sẽ quét và vẽ lại sơ đồ khu vực xung quanh nó hoạt động. Từ sơ đồ đó, robot sẽ tự động lựa chọn đường di chuyển thông minh đã được lập trình sẵn để hút bụi tuần tự tránh bỏ sót và di chuyển từ phòng này sang phòng khác 1 cách rất linh hoạt. Quan sát của chúng tôi cho thấy DEEBOT OZMO 930 có thể tìm đường rất thông minh để đi hết diện tích cần hút bụi, tránh các chướng ngại vật (bao gồm cả gầm bàn, gầm ghế quá thấp cho robot) và cũng ít khi di chuyển lại vào các vị trí đã lau trước đó.

Chính khả năng tìm đường rất thông minh này cũng sẽ giải quyết một vấn đề khác: đó là về thời lượng pin. Với dung lượng 3200 mAh, pin của DEEBOT OZMO930 thực chất còn thấp hơn pin của một số smartphone. Thời lượng hoạt động cũng chỉ khoảng 110 phút. Nhưng do điều hướng tốt nên DEEBOT 930 không mất nhiều thời gian tìm đường, "chạy đi chạy lại ở một chỗ" giống như các loại robot hút bụi không có điều hướng bằng laser khác. Nhờ đó mặc dù thời gian hoạt động liên tục chỉ là 110' nhưng DEEBOT OZMO930 hoàn toàn có thể làm sạch các căn hộ với diện tích sàn lớn. Chính nhờ công nghệ quét laser dẫn đường thông minh, robot biết được khi nào nó đã hoàn thành công việc và tự quay về lại dock sạc pin. Bạn cũng không cần lo lắng vì sàn nhà quá rộng hay pin yếu, robot sẽ tự động quay về dock sạc và khi pin đầy robot sẽ trở lại vị trí nó bỏ dở để tiếp tục hoàn thiện phần diện tích còn lại.

Nếu cần lau nhà có nhiều tầng, bạn chỉ cần cầm robot đưa lên tầng mong muốn và khởi chạy. Do được trang bị các cảm biến chống rơi, chống va chạm nên Deebot OZMO930 sẽ không bao giờ gặp tình huống "ngã" cầu thang gây hư hại cho máy hay mất an toàn cho người sử dụng.

DEEBOT OZMO930 cũng được trang bị công nghệ lau ướt thông minh được nhà sản xuất gọi là OZMO. Theo nhà sản xuất, hệ thống lau thông minh OZMO này hoạt động dựa trên cảm biến độ ẩm được gắn trên tấm khăn lau và hệ thống bơm nước cưỡng bức. Lượng nước được tự động điều tiết và phun ra ở dạng sương để vừa đủ độ ẩm cho khăn lau và chỉ khi robot hoạt động ở chế độ lau ướt thì hệ thống bơm mới hoạt động. Vì vậy, bạn sẽ không lo nước chảy tràn ra sàn mỗi khi robot ngừng hoạt động do sự cố hay khi quay về dock sạc như các loại robot khác. Trải nghiệm thực tế hệ thống lau thông minh này còn khá tiết kiệm nước, với một ngăn chứa nước nhỏ cũng đủ để máy làm sạch một diện tích lớn.

DEEBOT 930 cũng được trang bị cảm biến phát hiện thảm, giúp phát hiện khu vực có thảm và tự động tăng lực hút khi hoạt động trên thảm. Bên cạnh đó, robot sẽ tự động tránh khu vực có thảm khi chuyển sang chế độ lau ướt.

Thử nghiệm khả năng làm sạch

DEEBOT 930 có lực hút với công suất 800 Pascal, đủ mạnh để hút các loại bụi, tóc rụng hay lông chó mèo. Khi đi vào khu vực có thảm, robot tự động tăng lực hút mạnh lên khá rõ. Nếu bật 1 ngày 1 lần, dung tích 0,5 lít của ngăn chứa bụi đủ để quét 3 ngày của một căn hộ khoảng 70m2. Tuy nhiên, với những môi trường sử dụng có nhiều bụi bẩn như nhà mặt phố thì có thể sẽ phải làm sạch khay chứa bụi thường xuyên hơn.

Chiếc chổi quét đa năng trên DEEBOT 930 được thiết kế đan xen giữa các sợi quét mềm và lưỡi gạt bằng cao su. Đây là chiếc chổi chính đa năng dùng để vệ sinh trên thảm, sàn gỗ và sàn gạch men. Trong quá trình hoạt động, các lưỡi gạt mềm của chổi đóng vai trò như chiếc gạt mưa trên kính lái xe ô tô, liên tục miết và gạt trên bề mặt sàn để thu gom bụi bẩn cũng như các mảnh vụn tốt hơn. Ngoài ra, thiết bị còn được tặng kèm một chiếc họng hút chuyên dụng để làm sạch thảm hoặc sử dụng để thu gom tóc và lông thú cưng tốt hơn mà không lo bị tóc hay lông thú quấn vào như trên cây chổi đa năng.

Riêng với chế độ lau nhà, chúng tôi nhận thấy lượng nước được DEEBOT 930 sử dụng để lau khá thấp và tương đối phù hợp để làm sạch mặt sàn. Tuy vậy thì khả năng lau sạch/bẩn vẫn tùy thuộc vào khả năng điều hướng của robot cũng như mức độ... gọn gàng trong cách bài trí căn nhà, do đó việc sót một vài vị trí nhỏ là không thể tránh khỏi.

Kết luận

Ở mức giá 13,5 triệu đồng, Deebot OZMO 930 có điểm khác biệt đánh kể nhất so với sản phẩm cùng loại là khả năng lau nhà nhờ hệ thống bơm nước và cảm biến nhận diện thông minh. Hệ thống dẫn đường của sản phẩm cũng sử dụng một tháp laser điều hướng thông minh, có thể làm sạch căn phòng và tự động dừng khi hoàn thành công việc. Khả năng vẽ sơ đồ nhà, thực hiện việc quét theo nhiều tuỳ biến bằng ứng dụng cũng là điểm mạnh của chiếc robot này. Ngoài ra, Deebot OZMO 930 cũng hỗ trợ tính năng ra lệnh bằng Google Assistant sử dụng cho ngôi nhà thông minh, kết nối điện thoại, máy tính bảng qua Wi-Fi.

Xem thêm video đánh giá robot hút bụi, lau nhà DEEBOT OZMO 930

Ưu điểm:

+) Hiệu suất làm sạch cao, có khả năng hút tóc, lông vật nuôi hiệu quả

+) Có hệ thống dẫn đường laser nên di chuyển thông minh không bỏ sót vị trí, di chuyển linh hoạt trong phòng tối hay bên dưới gầm đồ vật.

+) Trang bị đầy đủ các tính năng thông minh như: tường ảo, lựa chọn khu vực vệ sinh

+) Ngoài các cảm biến chống va chạm, cảm biến chống rơi còn Có cảm biến phát hiện thảm giúp robot tự động tăng lực hút và trong quá trình lau ướt robot sẽ tự động tránh khu vực có thảm.

+) Hệ thống lau ướt OZMO hoạt động hiệu quả, khắc phục được những nhược điểm của các loại robot lau nhà khác.

+) Kết nối Wi-Fi với điện thoại, máy tính bảng và Google Assistant.

+) Được nhập khẩu và phân phối chính hãng nên việc bảo hành, thay thế linh kiện rất thuận tiện. 

Nhược điểm

-) Với chiều cao 10,1cm, robot khó tiếp cận được khu vực phía dưới một số đồ nội thất trong nhà

-) Chưa hỗ trợ giao diện tiếng Việt

-) Chổi quét ven khá dài

-) Khả năng vượt vật cản thấp (dưới 1,8cm)

-) Ngăn đựng rác, lưới lọc bé hơn so với một số dòng robot hút bụi khác

Đào Trường

Chủ đề khác