VnReview
Hà Nội

Đánh giá robot hút bụi Xiaomi Dreame Bot Z10 Pro: Lựa chọn hoàn hảo cho ngôi nhà sạch bóng

Hội tụ đầy đủ tất cả những gì bạn cần ở một chiếc robot hút bụi như lực hút mạnh mẽ, cảm biến nhận diện thông minh, nay trang bị thêm thùng hút rác tự động dung tích lớn, Xiaomi Dreame Bot Z10 Pro sẽ là trợ thủ đắc lực giúp ngôi nhà bạn luôn sạch bóng.

Tiết kiệm được thời gian làm việc nhà là điều ai cũng mong muốn. Đó có thể là quãng thời gian nghỉ ngơi sau ngày làm việc mệt mỏi, quây quần bên gia đình hoặc đơn giản là làm những việc khác mà mình thích. Với sự trợ giúp của công nghệ, cụ thể hơn là robot hút bụi ngày càng thông minh hơn, công việc quét dọn nhà nhàm chán, tốn thời gian đã dần không còn là gánh nặng nữa.

Trong bài viết/video này, VnReview muốn gửi tới các độc giả những trải nghiệm, đánh giá chi tiết về mẫu robot hút bụi lau nhà Xiaomi Dreame Bot Z10 Pro. Đây là mẫu robot mới nhất thuộc dòng Dreame Bot của Xiaomi, mức giá niêm yết 12,99 triệu đồng nhưng đang được giảm giá chỉ còn khoảng 10 triệu đồng, với chính sách bảo hành 12 tháng.

Mở hộp và tổng quan thiết kế

Dreame Bot Z10 Pro được đóng gói khá đơn giản, trong thùng các-tông thân thiện với môi trường. Các phụ kiện đi kèm với robot, bên cạnh đế sạc cùng thùng hút rác tự động dung tích lên tới 4 lít thì còn có module lau nhà, chổi quét và một túi đựng rác sơ cua.

Không có quá nhiều điều để nói về thiết kế của Dreame Bot Z10 Pro, khi nó có thân tròn quen thuộc giống các thế hệ tiền nhiệm để tối ưu cho khả năng dọn dẹp và tránh vật cản. Mở nắp robot lên và bên dưới là hộp đựng rác tích hợp. Với các robot khác chúng ta sẽ phải tự tháo ra đổ rác cũng như vệ sinh một cách thủ công sau khoảng 3-5 ngày, nhưng nhờ trang bị thùng hút rác tự động, Dreame Bot Z10 Pro sẽ tự động hút sạch rác mỗi khi robot trở về đế sạc, dù là hoàn thành công việc hay hết pin phải sạc thêm.

Theo nhà sản xuất, dung tích 4 lít của thùng hút rác tự động giúp Dreame Bot Z10 Pro có thể chứa rác tới 65 ngày mới phải dọn. Đây là một con số rất lý tưởng cho những ai không có nhiều thời gian để làm việc nhà. Một túi đựng rác có thể tái sử dụng thêm vài lần, và nếu có nhu cầu thì người dùng cũng có thể dễ dàng tìm mua tại các đại lý phân phối.

Để robot hút bụi có thể hoạt động thì không thể thiếu các hệ thống cảm biến nhận diện. Với Dreame Bot Z10 Pro, mẫu robot này được trang bị hệ thống mắt thần LDS mới nhất hiện nay, cho phép thu nhận chính xác thông tin về môi trường và các chướng ngại vật xung quanh có thể gây trở ngại cho khu vực làm việc.

Ngoài ra, Dreame Bot Z10 Pro còn sử dụng công nghệ cảm biến LiDAR Laser kép, với các thuật toán tiên tiến để phát hiện và nhận diện vật cản trong phạm vi lên tới 8 mét, xây dựng lại môi trường 3D trong bộ não điện tử của robot. Hệ thống sẽ tính toán một cách chính xác kích thước, hình dáng của vật cản như: giày dép, khăn thảm, thú nuôi trong nhà, các đồ dùng… từ đó duy trì khoảng cách an toàn, thay đổi hướng di chuyển để tránh tình trạng bị mắc kẹt, đảm bảo quá trình dọn dẹp luôn xuyên suốt, ổn định hơn.

Lật phía dưới robot, chúng ta có thể dễ dàng thấy cặp bánh xe kích thước lớn để dễ dàng vượt địa hình, nơi đặt chổi phụ - Dreame Bot Z10 Pro chỉ có một chổi phụ lớn thay vì hai chổi nhỏ hai bên như đa số robot khác trên thị trường.

Module lau nhà của Dreame Bot Z10 Pro có bình chứa nước riêng dung tích 150ml, hệ thống bơm điện tử với 3 cấp độ tùy chỉnh nước để phù hợp với nhiều bề mặt sàn khác nhau. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, người dùng nên chọn mức nước ít cho sàn gỗ, và tăng lên trung bình hoặc nhiều với sàn gạch, đá để tối ưu hóa khả năng lau sạch của robot.

Trải nghiệm và sử dụng thực tế

Dreame Bot Z10 Pro tại Việt Nam là phiên bản quốc tế (global), nên sẽ có thể được điều khiển thông qua ứng dụng Mihome có sẵn trên cả hai nền tảng Google Play Store lẫn Apple App Store. Tại đây, người dùng có thể dễ dàng điều khiển robot từ xa, không chỉ dừng lại ở bật/tắt, hẹn giờ mà còn có thể theo dõi mức pin, điều chỉnh chế độ hút, tạo tường ảo, khu vực cấm làm việc, lưu bản đồ phòng và các tầng… và rất nhiều tính năng hay ho khác. Ngay cả khi đang bận ở văn phòng làm việc, chỉ với một vài thao tác trên app là Dreame Bot Z10 Pro ở nhà sẽ nhận lệnh và ngay lập tức thực hiện nhiệm vụ làm sạch, khi về là có sẵn ngôi nhà sạch sẽ đang chờ.

Khả năng nhận diện của hệ thống cảm biến trên Dreame Bot Z10 Pro tốt đến đâu? Với khía cạnh này, VnReview đưa chiếc robot vào một vài bối cảnh như ngồi đọc báo trên sofa nằm trong khu vực làm việc của robot, nhảy vào bất thình lình trước mặt robot và đặt các chướng ngại vật như đồ chơi, vật dụng trong nhà. Ở tất cả các điều kiện thử nghiệm, Dreame Bot Z10 Pro đều "né" rất mượt.

via GIPHY

Trang bị động cơ không chổi than Nidec, Dreame Bot Z10 Pro sở hữu lực hút lên tới 4.000 Pa, một con số có thể khiến nhiều robot khác trên thị trường phải "kiêng nể". Với các loại chất bẩn như cà phê, đất cát, vụn đồ ăn, Dreame Bot Z10 Pro đều có thể xử lý một cách nhanh gọn ngay cả khi chúng nằm ở kẽ sàn. Ngoài ra, chiếc robot còn có khả năng nhận diện thảm tự động, nhóm review đã thử nghiệm và thấy nó hoạt động rất hiệu quả.

Việc tháo lắp module hút bụi để thay bằng module lau nhà rất đơn giản. Studio của VnReview là sàn gỗ nên chỉ dùng mức nước ít, khi lau hết mặt sàn vẫn còn nhiều nước trong bình chứa. Dù vậy, module này vẫn chỉ đóng vai trò lau, nên khả năng đánh bật vết bẩn cứng đầu sẽ phụ thuộc lớn vào loại chất tẩy rửa/nước lau nhà mà người dùng sử dụng.

Một số người, đặc biệt là gia đình có con nhỏ, không thích robot hút bụi vì chúng gây tiếng ồn lớn khi hoạt động, nhưng người viết cảm nhận Dreame Bot Z10 Pro có độ ồn thấp hơn đáng kể so với một vài mẫu robot khác mà bản thân từng trải nghiệm. Đo bằng máy chuyên dụng, độ ồn khi hoạt động của Dreame Bot Z10 Pro chỉ vào khoảng 60dB, chênh lệch khoảng 20dB nếu so với khi máy chưa hoạt động, không đủ để gây khó chịu.

Độ ồn môi trường khi Dreame Bot Z10 Pro không hoạt động

Và độ ồn ghi nhận khi Dreame Bot Z10 Pro hoạt động

Về thời lượng pin 5.200 mAh, Dreame Bot Z10 Pro tự tin có thể dọn dẹp khu vực làm việc với diện tích tới 200 mét vuông. Quét dọn và lau mặt sàn studio VnReview xong thì robot vẫn còn khoảng 20 % pin. Có thể nói, đây là con số rất dư dả với điều kiện nhà ở tại thị trường Việt Nam.

Tổng kết

Video đánh giá chi tiết robot hút bụi đa năng Dreame Bot Z10 Pro

Có thể nói, Dreame Bot Z10 Pro hội tụ nhiều tính năng cao cấp, đầy đủ những gì mà người dùng cần ở một robot hút bụi. Lực hút mạnh mẽ và hệ thống cảm biến thông minh là những điểm mạnh dễ thấy nhất của chiếc robot, và việc trang bị thùng hút rác tự động dung tích lớn giúp Dreame Bot Z10 Pro còn tiết kiệm được nhiều hơn nữa thời gian quý báu cho người dùng. Mức giá khoảng 10 triệu đồng của Dreame Bot Z10 Pro là hoàn toàn xứng đáng, thậm chí còn là "món hời" nếu so với những sản phẩm robot khác trên thị trường.

Nhóm Review

Chủ đề khác