VnReview
Hà Nội

10 điểm cần chú ý trước khi mua Canon M50

Là mẫu máy ảnh mirrorless chứa đựng nhiều đột phá của Canon, M50 được kỳ vọng sẽ giúp hãng máy ảnh Nhật Bản cạnh tranh mạnh mẽ với hàng loạt đối thủ sừng sỏ trong phân khúc máy ảnh không gương lật đang vô cùng sôi động.

Liên tục giới thiệu hàng loạt mẫu máy ảnh mirrorless trong thời gian gần đây, Canon cho thấy họ không thể nào làm ngơ trước sự bùng nổ của các máy ảnh không gương lật. Với M50, Canon trang bị hàng loạt các tính năng lần đầu tiên xuất hiện trên các máy ảnh không gương lật của hãng như khả năng quay phim 4K 24/25fps, vi xử lý DIGIC 8, lấy nét nhận diện mắt Eye AF...;

Canon M50 hiện có mức giá đề xuất vào khoảng 20 triệu đồng khi đi kèm ống kính kit EF-M 15-45 mm F/3.5-6.3 IS STM, nằm trong phân khúc máy ảnh mirrorless tầm trung, thường được người dùng đặc biệt quan tâm chú ý.

Nếu bạn có dự định mua Canon M50, dưới đây là một vài điểm (cả tích cực và hạn chế) nên lưu ý về sản phẩm này. Ngoài ra, VnReview đã có bài đánh giá chi tiết Canon M50, bạn có thể tham khảo thêm tại đây.

1. Thiết kế đơn giản, phù hợp hơn cho người mới bắt đầu làm quen với nhiếp ảnh

Có thể coi M50 như một phiên bản kế nhiệm của chiếc M5 trước đó nhưng được dung hòa giữa yếu tố chuyên nghiệp và phổ thông để phù hợp cho cả người mới bắt đầu. Máy có đầy đủ các yếu tố mà người dùng am hiểu về nhiếp ảnh ưa thích như kính ngắm điện tử EVF hay kiểu dáng tựa như một chiếc DSLR thu nhỏ với phần gù lên trên chứa đèn flash cóc. Phần báng cầm được làm nhô cao để cầm nắm chắc tay hơn.

Tuy nhiên hệ thống nút bấm, vòng xoay đã được tối giản đi, chỉ còn duy nhất một vòng xoay bao quanh nút chụp, đảm nhận toàn bộ các chức năng chỉnh khẩu độ, tốc độ và ISO khi kết hợp cùng các nút bấm khác. Việc này giúp người dùng mới bắt đầu làm quen với máy ảnh đỡ rối và tập trung hơn vào việc sử dụng màn hình cảm ứng, nhất là khi M50 là chiếc mirrorless đầu tiên của Canon có màn hình cảm ứng xoay lật, linh hoạt hơn nhiều màn hình trượt lật của 2 "đàn anh" M6, M5.


 

2. Nhiều tính năng hướng đến giới Vlogger, YouTuber, người dùng hay quay video

Với ưu điểm nhỏ gọn, các máy ảnh mirrorless được giới Vlogger, YouTuber đặc biệt yêu thích bởi họ có thể sử dụng trong cả ngày dài, thậm chí bằng một tay mà không gây nhức mỏi. Canon M50 cũng vậy, không chỉ gọn nhẹ, màn hình cảm ứng xoay lật linh hoạt còn giúp việc quay video, ngắm chụp tiện lợi ở những góc khó như thấp sát đất hay cao quá đầu. Màn hình có thể lật ngược 180 độ về phía trước nên việc chụp ảnh selfie hay quay Vlog thật sự dễ dàng.

Các tính năng hỗ trợ quay video được trang bị đầy đủ như bám nét theo chủ thể, lấy nét liên tục, giắc cắm mic rời, báo nét Focus Peaking, chế độ chỉnh tay chuyên sâu, quay video Time-lapse... Chất lượng video chi tiết, sắc nét, màu sắc trung thực, chống rung hiệu quả.

3. Khả năng quay video 4K thích hợp cho khung cảnh tĩnh, không di chuyển máy quá nhiều

Là mẫu mirrorless đầu tiên của Canon được trang bị khả năng quay video 4K, M50 cho thấy hãng máy ảnh Nhật Bản đang có những hướng đi thức thời để bắt kịp những đối thủ sừng sỏ ở phân khúc máy ảnh không gương lật.
Về cơ bản, chất lượng video 4K của M50 đủ để đáp ứng các nhu cầu phổ thông với độ nét, chi tiết tốt, màu sắc tươi tắn.

Tuy nhiên, người dùng chuyên nghiệp sẽ phải chấp nhận nhiều hạn chế như chế độ lấy nét khi quay 4K chỉ là theo tương phản, không phải Dual Pixel nhanh và chính xác hơn nhiều lần. Video 4K bị crop 1.7X nên khó quay góc rộng, khi lia máy, dễ bị xé hình, Jello. Nhìn chung, video 4K trên M50 sẽ phù hợp nhất với các khung cảnh tĩnh không di chuyển máy quá nhiều, dạng như video quay sản phẩm, phong cảnh.

4. Lấy nét, lưu ảnh nhanh, chụp thiếu sáng tốt, khử noise hiệu quả, chống rung ấn tượng

Không chỉ là mẫu mirrorless đầu tiên của Canon quay được video 4K, M50 cũng là mẫu máy ảnh đầu tiên của Canon được trang bị vi xử lý DIGIC 8. Ấn tượng mạnh nhất khi trải nghiệm chụp ảnh với M50 là tốc lấy nét và thực thi rất nhanh. Hệ thống lấy nét Dual Pixel AF bắt nét gần như tức thì mỗi khi di chuyển máy vào vùng cần chụp.
Khi thiếu sáng, M50 vẫn giữ được tốc độ lấy nét nhanh nhẹn, khả năng chống rung điện tử trên thân máy kết hợp cùng chống rung trên ống kính rất hiệu quả.

Ảnh chụp với ống kính EF-M 15-45 mm, tiêu cự 15mm, khẩu F 3.5, tốc 1/3s, ISO 100

Ảnh chụp với ống kính EF-M 15-45 mm, tiêu cự 15mm, khẩu F 5.6, tốc 1/2s, ISO 1600, cầm tay

Ảnh chụp với ống kính EF-M 15-45 mm, tiêu cự 45mm, khẩu F 6.3, tốc 1/125s, ISO 6400

Ảnh chụp với ống kính EF-M 15-45 mm, tiêu cự 45mm, khẩu F 6.3, tốc 1/10s, ISO 6400

Hoàn toàn có thể cầm tay, không cần đến tripod mà vẫn chụp được những bức ảnh phơi sáng từ 0.5s đến 1s sắc nét. Khả năng khử nhiễu của M50 cũng ở mức tốt. Ở mức ISO 1600 trở xuống, M50 cho độ nét, chi tiết, khả năng khử nhiễu ấn tượng, ảnh trong trẻo, sắc nét. Ảnh ở ISO cao hơn vẫn dùng tốt với kích thước nhỏ và nhiễu chỉ xuất hiện rõ nhất ở ISO 6400.

5. Chụp chân dung tiện lợi nhờ Eye AF, bố cục dễ dàng với tối đa 143 điểm nét, có thể phủ 100% cảm biến theo chiều dọc

Vi xử lý DIGIC 8 ngoài việc mang tới khả năng quay video 4K và tốc độ thực thi ấn tượng cho M50 còn đem đến tính năng lấy nét theo mắt Eye AF lần đầu xuất hiện trên một máy ảnh Canon. Eye AF đặc biệt hữu dụng khi chụp ảnh chân dung, giúp có được những bức ảnh chuẩn nét vào phần quan trọng nhất trên gương mặt không mấy khó khăn, nhất là khi sử dụng các lens tele tiêu cự dài như 70-200mm F4L hay lens khẩu độ lớn 60mm F2.8. Máy sẽ ưu tiên lấy nét vào bên mắt gần camera nhất, muốn đổi bên mắt khác, chỉ cần bấm vào nút chọn điểm nét 2 lần.

Số điểm lấy nét của M50 được tăng lên tối đa tới 143 điểm khi gắn các ống kính EF-M 18-150mm F3.5-6.3, 55-200mm F4.5-6.3 hoặc 28mm F3.5 macro, phủ kín tới 100% cảm biến theo chiều dọc và 88% chiều ngang. Với các lens còn lại, số điểm lấy nét của M50 cũng lên tới 99 điểm, phủ 80% cảm biến, một bước tiến lớn so với chỉ 49 điểm lấy nét của M5 và M6 giúp việc bố cục ngắm chụp thuận tiện.

Tính năng lấy nét theo mắt Eye AF giúp cho các bức ảnh chân dung luôn chuẩn nét nhất là khi dùng các lens khẩu độ lớn. Ảnh chụp với ống kính EF-S 60mm F2.8 ở khẩu độ lớn nhất, tốc 1/500, ISO 100.

6. Chụp HDR chất lượng tốt, tốc độ nhanh nhưng cần cầm chắc tay

Tính năng HDR đã từng xuất hiện trên nhiều máy ảnh Canon trước đó nhưng với M50, thuật toán HDR đã có những cải thiện đáng kể. Ảnh HDR tự nhiên hơn, nhanh hơn, bắt mắt hơn, giúp tạo ra những bức ảnh phong cảnh ấn tượng, nhất là phần mây và các khoảng xanh trên bầu trời.

Ảnh HDR giúp cải thiện đáng kể dải sáng, nhất là vùng bầu trời nắng gắt và vùng khuất sáng dưới gầm cầu

Điểm cần chú ý là chế độ HDR sẽ tự động chụp 3 ảnh với mức phơi sáng khác nhau rồi ghép lại nên cần cầm máy thật chắc tay để ảnh nét và cho ra kết quả tốt nhất.

7. Số lượng ống kính EF-M chưa nhiều, cần dùng thêm ngàm chuyển

Các máy ảnh mirrorless của Canon sử dụng một ngàm ống kính riêng biệt EF-M và hiện tại Canon mới chỉ phát hành 7 ống kính sử dụng ngàm này, trong đó chỉ có 2 ống fix tiêu cự 22mm và 28mm. Song, điểm đáng giá là chỉ với một ngàm chuyển chính hãng của Canon với giá khoảng 1,5 triệu đồng, người dùng đã có thể tận dụng được kho ống kính đa dạng sử dụng ngàm EF và EF-S quen thuộc. Các ống kính "ngon bổ rẻ" như Canon fix 50mm f/1.8, zoom fix 17-50mm f/2.8 của Tamron, Sigma đều hoạt động tốt trên M50.  

M50 và các máy mirrorless khác của Canon có thể tận dụng được kho ống kính vô cùng phong phú chỉ với ngàm chuyển EF/EF-M có giá khoảng 1,5 triệuđồng

8. Có tính năng chụp ảnh yên lặng (Silent Mode) nhưng chưa hoạt động ở chế độ chỉnh tay

Lại một lần nữa, Canon tỏ ra ưu ái M50 khi trang bị cho mẫu máy này khả năng chụp yên lặng hoàn toàn (Silent Mode). Đây là tính năng chưa từng xuất hiện trên trước đó trên các mẫu mirrorless của hãng. Với Silent Mode, M50 sẽ sử dụng màn trập điện tử, cho phép bấm chụp mà không tạo ra bất cứ tiếng động nào, rất phù hợp khi chụp ảnh đường phố hay macro.

Điểm hạn chế là khi sử dụng chế độ này, người dùng chỉ chỉnh được mức sáng tối của ảnh. Toàn bộ các thông số ISO, khẩu, tốc đều do máy tự quyết định.

9. Thời lượng pin tốt

Dù sử dụng viên pin LP-E12 có dung lượng chỉ 875 mAh thấp hơn viên pin LP-E17 (1040 mAh) trên M5, M6 nhưng trong sử dụng thực tế M50 lại cho thời lượng pin có phần nhỉnh hơn. Máy hoàn toàn có thể chụp được từ 500 đến 600 tấm ảnh với mỗi lần sạc đầy so với khoảng 300 tấm của M6. Có lẽ nhờ việc tích hợp EVF nên thời gian sử dụng màn hình LCD được hạn chế tối đa giúp thời lượng pin tăng lên đáng kể.

Viên pin LP-E12 mới trên Canon M50 có dung lượng chỉ 875 mAh thấp hơn LP-E17 (1040 mAh) trên M5, M6 nhưng lại cho thời gian sử dụng thực tế nhỉnh hơn

Điểm đáng tiếc là Canon vẫn giữ quan điểm không hỗ trợ sạc qua cổng microUSB trên máy để bảo đảm độ an toàn điện áp so với các hãng đối thủ nên người dùng chưa thể tận dụng những viên pin dự phòng đang rất phổ biến hiện nay để sạc cho M50 khi cần kíp.

Cổng microUSB trên M50 vẫn không hỗ trợ sạc pin

10. Đầy đủ kết nối phổ biến hiện nay, có thể tự gửi ảnh, video lên Facebook, YouTube

M50 được trang bị hàng loạt các kết nối gồm WiFi, Bluetooth và cả NFC. Với NFC, máy có thể kết nối nhanh chóng với các điện thoại hỗ trợ chỉ với một cú chạm nhẹ, toàn bộ thiết lập sau đó đều được kích hoạt tự động mà không cần người dùng phải thao tác phức tạp.

Có thể điều khiển quay phim, chụp ảnh từ xa bằng smartphone cũng như chuyển ảnh tức thì sau mỗi lần bấm chụp bằng tính năng Auto Transfer

Đáng chú ý khi mẫu mirrorless của Canon còn được bổ sung tính năng mới Auto Transfer, tự động gửi ảnh đến điện thoại hay máy tính ngay sau mỗi lần chụp. Thậm chí, với máy tính, khi kết nối vào cùng mạng WiFi, M50 có thể tự động gửi cả video và file RAW dung lượng lớn.

Bên cạnh đó, M50 tiếp tục được trang bị khả năng up ảnh, video trực tiếp từ máy lên các dịch vụ phổ biến như Facebook, Twitter, Flickr, YouTube, Google Drive...

M50 cho phép up ảnh, video trực tiếp từ máy lên Facebook, Twitter, YouTube…

Thành Đạt
 

Chủ đề khác