VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Samsung Galaxy Tab A7 Lite: tablet 4G giá mềm để học online

Với mức giá trên 4 triệu đồng và được trang bị mạng 4G, Galaxy Tab 7 Lite là máy tính bảng phổ thông có thể đáp ứng nhu cầu học online linh hoạt cho các gia đình.

Galaxy Tab A7 Lite vừa lên kệ ở thị trường Việt Nam vào đầu tháng Sáu với giá 4,49 triệu đồng, có 2 tùy chọn màu là xám và bạc. Đây là máy tính bảng phổ thông với điểm nhấn ở thiết kế thân kim loại, loa kép và hỗ trợ mạng di động 4G để có thể lên mạng lướt web hay học online ở bất kỳ đâu.

Thiết kế

Galaxy Tab 7 Lite là phiên bản thu gọn kích thước của chiếc Galaxy Tab 7 với màn hình nhỏ hơn (8.7 inch). Ở phân khúc giá phổ thông, máy tính bảng này có viền màn hình khá mỏng với tỷ lệ màn hình/mặt trước đạt hơn 81%. Thân máy và gần như toàn bộ mặt lưng được làm bằng chất liệu kim loại, còn hai đầu theo chiều dọc là chất liệu nhựa. Bề mặt kim loại của mặt lưng được xử lý nhám, khó nhận thấy vết bám vân tay ở phiên bản màu xám chúng tôi trải nghiệm. Ngoài màu xám kim loại, sản phẩm còn có tùy chọn màu nữa là màu bạc.

Độ dày thân máy cũng khá mỏng, chỉ có 8mm và trọng lượng nhẹ, 371g với phiên bản có hỗ trợ gắn SIM LTE 4G. Máy tính bảng này được trang bị loa kép hỗ trợ công nghệ âm thanh Dolby Atmos ở hai cạnh bên khi đặt theo chiều ngang cung cấp âm lượng khá lớn.

Mặt lưng kim loại bề mặt nhám, không bị bám dấu vân tay.

Cùng với khe cắm SIM 4G, sản phẩm có loa thoại ở trên và micro ở cạnh dưới khi cầm theo chiều dọc để gọi điện như một chiếc smartphhone. Máy có khe cắm thẻ nhớ để mở rộng dung lượng khi cần, cổng USB Type C hỗ trợ sạc nhanh 15W và Wi-Fi hỗ trợ cả hai dải tần (2.4Ghz và 5Ghz).

Khe cắm thẻ nhớ và SIM

Galaxy Tab 7 Lite có camera trước 2MP và camera 8MP. Chiếc camera trước có chất lượng ở mức tạm đủ cho cầu gọi điện video và giao tiếp hình ảnh khi học online. Chiếc camera này được đặt ở giữa cạnh trên khi cầm theo chiều dọc. Với vị trí đặt như vậy, việc gọi video sẽ thuận lợi khi cầm theo chiều dọc. Nhưng nếu cầm hoặc đặt máy theo chiều ngang để học online thì hình ảnh sẽ hơi bị lệch sang bên phải.

Camera sau có độ phân giải 8MP

Màn hình

Máy tính bảng này có màn hình LCD 8.7 inch độ phân giải 1340 x 800 pixel với mật độ điểm ảnh 180 PPI và tỷ lệ 5:3. Độ phân giải không cao nhưng ở mức đủ dùng bởi khoảng cách nhìn vào màn hình của máy tính bảng xa hơn nhiều so với smartphone.

Màu sắc trung tính nhưng hơi nhạt

Trong sử dụng thực tế, có thể nói đây là máy tính bảng có màn hình chất lượng ổn so với mức giá. Màu sắc hiển thị trung tính nhưng hơi nhạt, không sống động như trên máy tính bảng khác của Samsung dùng tấm nền AMOLED. Góc nhìn màn hình rộng và độ sáng cũng khá ổn, cao hơn rất nhiều khi so sánh với chiếc máy tính bảng Lenovo Tab M10 HD Gen 2.

Ở môi trường trong nhà, chỉ cần đặt 60-70% độ sáng là có thể sử dụng thấy thoải mái. Kể cả khi ra ngoài trời, độ sáng của màn hình vẫn đủ để sử dụng, trừ khi dưới ánh nắng quá gắt.

Hiệu năng và phần mềm

Galaxy Tab A7 Lite được trang bị vi xử lý Helio P22T (MT8768T) gồm 8 nhân Cortex-A53 (4 nhân tốc độ xung nhịp 2.3Ghz và 4 nhân xung nhịp 1.8Ghz), nhân đồ họa PowerVR GE8320 và sản xuất trên tiến trình 12nm. Phiên bản Galaxy Tab 7 Lite bán chính thức ở Việt Nam hiện nay có RAM 3GB và bộ nhớ trong 32GB cùng khe cắm thẻ nhớ ngoài mở rộng tới 1TB.

Máy đạt hơn 100.000 điểm hiệu năng trên Antutu, ở mức thấp so với các máy tính hiện nay.

Đây là bộ cấu hình khá thấp so với máy tính bảng và smartphone hiện nay. Tuy vậy, việc chỉ gánh màn hình HD cũng giúp máy tính bảng này có thể xử lý ổn các tác vụ cơ bản như mở YouTube, lướt web hay dùng ứng dụng Zoom hay Microsoft Teams để học online. Một số game nhẹ nhàng có thể chơi được nhưng các game nặng đồ họa như Liên quân Mobile là thấy máy xử lý vất vả, giật lag.

Về phần mềm, Galaxy Tab A7 Lite hiện cài sẵn phiên bản One UI Core dựa trên Android 11. One UI Core là bộ phần mềm rút gọn được Samsung thiết kế riêng cho các smartphone và máy tính bảng ở phân khúc giá thấp với sức mạnh hiệu năng hạn chế. Tuy vậy các tính năng của One UI Core bị lược khá ít so với bản One UI đầy đủ.

Cụ thể, phiên bản One UI Core sẽ bị lược bớt trợ lý ảo Bixby, Samsung Pay, tính năng Secure Folder để bảo mật dữ liệu trên thiết bị và tính năng Link to Windows để kết nối máy tính bảng với máy tính Windows. Nhìn chung, giao diện và trải nghiệm One UI Core không khác biệt so với phần mềm One UI trên các thiết bị khác của Samsung.

Do hỗ trợ SIM 4G, Samsung cũng cài sẵn ứng dụng gọi điện và nhắn tin trên Galaxy Tab 7 Lite để người dùng gọi điện nhắn tin giống như trên smartphone. Đây là sự bổ sung hữu ích với các gia đình có nhu cầu sắm máy tính bảng cho con cái học online và liên lạc khi cần.

Thời gian pin

Galaxy Tab A7 Lite có viên pin 5100 mAh và hỗ trợ sạc nhanh 15W qua cổng USB Type C. Đây là dung lượng pin không lớn với máy tính bảng. Tuy vậy, màn hình độ phân giải không cao, phần mềm giản lược và con chip trên tiến trình 12nm là những yếu tố vừa giúp máy giảm tải gánh nặng cho vi xử lý vừa giúp kéo dài thời gian pin.

Trong thực tế, máy tính bảng có thể xem phim (xem trên Youtube hoặc chép về bộ nhớ) liên tục khoảng 11 giờ và lướt web trong 9 giờ 45 phút ở điều kiện độ sáng và âm lượng ở mức 70%. Tuy vậy, hoạt động chơi game ngốn pin hơn nhiều. Máy chỉ trụ được khoảng 5,5 giờ là hết pin.

Với củ sạc 15W đi kèm, thời gian sạc đầy cho viên pin mất khoảng 3 giờ.

Tổng kết

Đây là máy tính bảng giá rẻ phù hợp với người dùng có nhu cầu trang bị cho con cái học tập online và liên lạc với gia đình. Sản phẩm có thiết kế thân kim loại chắc chắn và mỏng nhẹ, loa ngoài kép có âm lượng lớn, màn hình chất lượng ổn, thời lượng pin cũng khá dài và đặc biệt là có thể lắp SIM 4G để lên mạng mọi lúc mọi nơi. Điểm hạn chế ở máy tính bảng là hiệu năng khá thấp, chỉ tạm đủ đáp ứng cho nhu cầu sử dụng phổ thông. Đây có thể là điểm mà Samsung phải đánh đổi mang lại cho người dùng gia đình một máy tính bảng có trải nghiệm cơ bản đầy đủ ở mức giá chỉ trên 4 triệu đồng.

TH

Chủ đề khác