VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh Linksys Velop AC3900: giải pháp Wifi Mesh giá dễ chịu của Linksys

Gần đây, các hãng sản xuất thiết bị mạng bắt đầu giới thiệu nhiều giải pháp WiFi Mesh hướng tới người dùng cá nhân, hộ gia đình.

Nhờ tận dụng công nghệ mesh, hệ thống mạng mới rất linh hoạt trong việc mở rộng diện tích phủ sóng, giúp cải thiện các "điểm chết" trong căn nhà. Các hệ thống mesh thường có quá trình cài đặt, thêm mới node mạng rất đơn giản, do vậy với người dùng phổ thông thì dễ sử dụng hơn nhiều so với những chiếc router truyền thống.

Tuy có nhiều ưu điểm, rào cản lớn nhất của hệ thống mesh ở thời điểm hiện tại là giá cả, có thể lên tới cả chục triệu đồng cho một hệ thống tốt. Linksys, một trong những nhà cung cấp thiết bị mạng hàng đầu, gần đây đã giới thiệu hệ thống Velop AC3900 khá cân bằng về nhu cầu sử dụng và chi phí bỏ ra.

Velop AC3900 là hệ thống mạng mesh gồm 3 thiết bị node (nút) mạng, sử dụng hai băng tần (dual-band). Đây là phiên bản giá thấp hơn của hệ thống AC6600 hãng này từng giới thiệu vào năm 2017. Điểm khác biệt giữa hai hệ thống này là AC6600 có ba băng tần (tri-band), do đó có thể sử dụng riêng một băng tần để kết nối các node, trong khi trên AC3900 chức năng kết nối node (back-haul) và kết nối với thiết bị sẽ chia sẻ chung băng tần.

Cục phát Velop dual-band (nhỏ hơn, bên trái) đặt cạnh cục phát tri-band. Ảnh: Linksys.

Linksys cũng đưa ra lựa chọn linh hoạt cho người dùng khi mua hệ thống Velop, bao gồm tùy chọn về số node và loại node. Những node của hệ thống tri-band (AC2200) và dual-band (AC1300) có thể dùng chung với nhau. Dưới đây là bảng giá các hệ thống Velop Whole Home WiFi:

Các tùy chọn và giá hệ thống Linksys Velop tại Việt Nam

Mức giá chính hãng cho hệ thống Linksys Velop AC3900 là khá tốt, chỉ đắt hơn một chút so với một pack AC2200. Theo Linksys thì hệ thống dual-band phù hợp với những đường truyền dưới 100 Mbps, do vậy nó đáp ứng được với đa số các hộ gia đình tại Việt Nam hiện nay.

Thiết kế và phụ kiện

Hộp của sản phẩm khá to và hoành tráng, với các thông tin được thể hiện đầy đủ ở bên ngoài. Mở hộp ra, ta sẽ thấy 3 node AC1300 cùng 3 hộp phụ kiện được đóng gói gọn gàng.

Các thông số cơ bản của hệ thống Velop AC3900 và AC6600 được ghi rõ bên hông

Bên trong hộp có 3 node AC1300 cùng 3 hộp đựng phụ kiện

Thiết kế của mỗi node AC1300 đẹp, nhỏ gọn. Với chiều cao chỉ 14 cm và chiều ngang khoảng 8 cm, các node có thể bố trí mà không chiếm nhiều diện tích. Kiểu dáng của node đơn giản, không có ăng ten như thường thấy trên các bộ phát sóng, màu trắng trang nhã gợi nhớ tới một chiếc loa nhỏ, phù hợp để đặt ở nhiều không gian như kệ TV, bàn làm việc, trong phòng ngủ…

Với kiểu dáng đơn giản, trang nhã, cục phát Velop có thể đặt ở nhiều vị trí và không gian mà không gây rối mắt như các router thông thường

Phía sau node có cổng cắm nguồn và hai cổng Ethernet. Các node có thể kết nối với nhau qua WiFi hoặc dây cáp, cách thứ hai sẽ đảm bảo tốc độ tốt nhất.

Ở mặt dưới node có nút nguồn, nút reset cùng các thông tin cần thiết về mạng mặc định.

Mặt trên node có các khe tản nhiệt cùng một đèn thông báo. Đèn có thể phát các màu khác nhau, qua đó báo trạng thái kết nối của node. Tín hiệu đèn cũng là thông tin cần biết khi thiết lập ban đầu.

Đèn đang ở trạng thái màu xanh, tức là đã thiết lập xong và kết nối ổn định

Phụ kiện theo kèm bộ AC3900 bao gồm 3 cục nguồn cho 3 node, cùng một cáp LAN ngắn để kết nối với modem. Nếu muốn kết nối các node với nhau người dùng sẽ phải tự mua cáp, điều này cũng hợp lý vì độ dài cáp kết nối sẽ tùy thuộc vào từng căn nhà.

Quá trình thiết lập

Để thiết lập hệ thống Velop, người dùng sẽ phải tải ứng dụng có tên Linksys. Ứng dụng này có trên cả hệ điều hành iOS và Android. Trong bài viết chúng tôi sử dụng phiên bản Android trên chiếc Oppo Find X. Sau khi tải ứng dụng Linksys, bạn cần tạo một tài khoản để quản lý sau này.

Quá trình thiết lập sẽ tiến hành với từng node một. Bạn cần chọn một node bất kỳ làm node "chính" để kết nối với modem/router, hai node còn lại sẽ đóng vai trò phủ sóng ở các khu vực khác.

Ứng dụng Linksys hướng dẫn người dùng cụ thể từng bước để thiết lập một mạng mới

Ứng dụng sẽ hướng dẫn bạn thiết lập node theo từng bước một: cắm điện, chờ đèn chuyển sang tím, đặt tên và mật khẩu cho mạng WiFi. Quá trình này chỉ mất khoảng 5 phút.

Toàn bộ quá trình thiết lập với 3 node mất khoảng 20 phút

Các node tiếp theo cũng được thiết lập tương tự với sự hướng dẫn chi tiết từ app. Thời gian cài đặt từng node có thể mất từ 7 – 10 phút, bao gồm thời gian chờ thiết bị khởi động, tìm kiếm node mới, thiết đặt nó kết nối với node cũ. Trước khi kết nối, ứng dụng cũng đưa ra gợi ý về địa điểm đặt node mới để có thể kết nối tốt nhất.

Sau khi hoàn tất kết nối một ndoe, ứng dụng cũng sẽ gợi ý cập nhật lên firmware mới cho từng node. Chỉ cần bạn đồng ý, ứng dụng sẽ tự tải, cập nhật cho node, quá trình mất khoảng 10 phút.

Sau khi ghép nối đủ các node, bạn nên làm thêm một thao tác là quét kênh và chọn kênh tối ưu để tránh can nhiễu với các thiết bị phát sóng khác

Khi đã hoàn thành kết nối cả 3 node, bạn nên mở ứng dụng, vào phần cài đặt wifi và chọn Quét kênh. Quá trình này sẽ quét các kênh WiFi mà hệ thống đang sử dụng cũng như các kênh WiFi lân cận, sau đó đưa ra lựa chọn điều chỉnh kênh phù hợp nhất.

Nhìn chung toàn bộ quá trình thiết lập hệ thống Velop sẽ mất khoảng 20 phút nếu mọi thứ trơn tru. Điểm cộng của hệ thống này là ứng dụng Linksys hướng dẫn chi tiết từng bước, thời gian chủ yếu là chờ cho thiết bị khởi động, để các node tự kết nối với nhau, còn người dùng không phải cài đặt gì phức tạp.

Các tính năng thú vị của ứng dụng Linksys

Bên cạnh chức năng thiết lập cho hệ thống, ứng dụng Linksys cũng có những tính năng kiểm soát hệ thống mạng và giới hạn truy cập khá tiện lợi.

Tính năng kiểm soát cho phép chặn từng trang web cụ thể hoặc chặn truy cập theo lịch đặt sẵn

Ngay từ màn hình chính, người dùng có thể truy cập tính năng Kiểm soát của cha mẹ. Tại đây, bạn có thể tạo lịch cho phép dừng truy cập Internet hoặc từng trang web cụ thể trên từng thiết bị. Như vậy, nếu muốn con cái hoặc người thân không truy cập YouTube, Facebook hoặc các trang web khác bạn có thể thiết lập ngay từ đây.

Một tính năng hữu ích khác là Ưu tiên thiết bị. Nếu bạn có một cỗ máy thường xuyên chơi game, xem phim trên mạng mà không muốn tốc độ mạng bị ảnh hưởng do các thiết bị khác thì bạn có thêm thiết bị vào danh sách ưu tiên. Ứng dụng cho phép thêm tối đa 3 thiết bị.

Ứng dụng cũng tích hợp tính năng kiểm tra tốc độ mạng. Thực chất tính năng này sử dụng dữ liệu từ ứng dụng Speedtest nổi tiếng, do vậy tốc độ kiểm tra được từ đây cũng tương đương khi dùng app Speedtest.

Đánh giá chất lượng sử dụng thực tế

Để đánh giá khả năng phủ sóng và tốc độ trong thực tế, chúng tôi lắp đặt hệ thống AC3900 tại một căn nhà với diện tích 60 m2 bao gồm 3 tầng, mỗi tầng 2 phòng có cầu thang ở giữa, ngoài ra có thêm khoảng sân ở trước mặt diện tích khoảng 20 m2.

Sơ đồ nhà và vị trí đặt các node, các điểm đánh giá

Node chính kết nối với modem được đặt ở vị trí N1, các node phụ được đặt ở tầng 1 và tầng 2 để kết nối tốt nhất đến node chính. Địa điểm đánh giá sử dụng gói cáp quang FPT F2, có tốc độ truy cập trên lý thuyết 55 Mbps.

Chúng tôi kiểm tra cường độ sóng bằng ứng dụng WiFi Analyzer trên Android. Trên ứng dụng không có tính năng đặt SSID riêng cho từng băng tần (chỉ có trên giao diện điều khiển web) nên thiết bị sẽ tự động kết nối với sóng mạnh nhất tại điểm đánh giá.

Có thể thấy với 3 node, sóng WiFi trong nhà luôn ở mức tốt, không bao giờ tụt xuống dưới -60 dBm với sóng 2.4GHz. Ở đây việc không cho tách SSID cho band 2.4GHz và 5GHz có thể coi là điểm cộng, vì máy sẽ tự động kết nối với sóng mạnh nhất.

Tuy nhiên điều này cũng sẽ làm mất đi lựa chọn cho người dùng chỉ muốn kết nối với băng 5GHz để có tốc độ tốt nhất, vì trong thử nghiệm tốc độ chúng tôi nhận thấy hầu hết trường hợp kết nối trên băng tần 2.4GHz thì tốc độ đều chậm hơn.

Để kiểm tra tốc độ mạng, chúng tôi dùng ứng dụng Speedtest, để ứng dụng tự chọn server và đánh giá tốc độ tải xuống/tải lên tại các điểm.

Có thể thấy ở những phòng có kết nối 5GHz, tốc độ mạng luôn đạt mức tối đa của gói cước. Khi kết nối là 2.4GHz (các phòng ở tầng dưới), tốc độ có suy giảm nhưng gần như vẫn đảm bảo được trên 70% tốc độ tối đa, chỉ có vị trí ngoài sân là tốc độ kém hẳn.

Dù vậy, cũng cần lưu ý là ở các phòng trên node (T7 và T8), khi di chuyển xung quanh phòng vẫn có thể gặp một số góc mà máy tự động kết nối sang băng tần 2.4Ghz. Lúc này tốc độ sẽ bị giảm xuống tương đương các phòng ở tầng dưới. Do đó, nếu muốn tách biệt SSID cho hai băng tần để tối ưu về tốc độ, khoảng cách phát thì bạn nên truy cập phần giao diện web và điều chỉnh.

Mục cài đặt SSID cho từng băng tần trên giao diện web

Để kiểm tra độ ổn định của kết nối và khả năng chuyển tiếp tự động (roaming), chúng tôi dùng thiết bị di chuyển qua tất cả các điểm. Với bài đánh giá sử dụng thực tế, chúng tôi chơi game PUBG và xem một video YouTube ở độ phân giải 1080p, sau đó đi qua các điểm để xem máy có bị mất kết nối không.

Cả game và video YouTube đều xử lý mượt, không bị mất khung hình khi di chuyển qua các điểm, các phòng trong căn nhà. Đây là một điểm cộng so với giải pháp dùng bộ phát mở rộng, vì khi di chuyển bạn sẽ phải tự ngắt kết nối với access point cũ và kết nối với access point gần hơn, nếu không thiết bị sẽ giữ kết nối với access point cũ cho tới khi mất kết nối hoàn toàn, dù cường độ sóng có thể rất nhỏ.

Tiếp theo, chúng tôi dùng ứng dụng Ping Tools, cho máy ping liên tục đến Google.com và di chuyển qua các điểm. Sau khi đi hết các điểm trong phòng với thời gian khoảng 3 phút, máy chỉ bị lỡ mất 1 gói tin. Có thể thấy độ ổn định và khả năng roaming thời gian thực rất ấn tượng của hệ thống Velop AC3900.

Kết luận

Linksys Velop AC3900 là hệ thống WiFi Mesh 3 node với khả năng kết nối được không gian rộng rãi, với 3 node thì việc bố trí cũng đơn giản hơn. Trong thử nghiệm của VnReview, hệ thống này đáp ứng tốt căn nhà 3 tầng và dễ dàng phủ sóng toàn bộ căn hộ chung cư với 3 phòng ngủ. Ứng dụng Linksys đơn giản và hỗ trợ thiết lập rất chi tiết, bên cạnh đó cũng có những tính năng hữu ích như hạn chế kết nối hay ưu tiên cho từng thiết bị.

Một điểm có thể cải thiện là ứng dụng thiết lập thiếu những chức năng cài đặt nâng cao hơn như chia SSID cho từng băng tần, các tính năng quản trị như lọc MAC, DDNS, port forwarding, tường lửa… Các thiết lập này đều có thể truy cập trong giao diện web, nhưng nếu Linksys tích hợp nó vào một mục "Nâng cao" trong ứng dụng thì sẽ tiện hơn.

Nếu như bạn có nhu cầu đơn giản là mở rộng không gian phủ sóng, không muốn có điểm chết trong căn nhà và mức đầu tư vừa phải, Linksys Velop AC3900 là giải pháp đáng cân nhắc. Bên cạnh đó, nếu diện tích cần phủ sóng rộng hơn, cấu trúc nhà phức tạp, nhiều phòng thì bạn nên tối ưu hệ thống bằng cách kết nối các điểm node bằng dây, hoặc nâng cấp lên hệ thống Velop Tri-band, có băng tần riêng để kết nối các node với nhau.

Tuấn Anh

Chủ đề khác