VnReview
Hà Nội

Đánh giá chi tiết loa di động Tronsmart Element T6: không thỏa hiệp

Tuy có thể coi là khá mới mẻ trong thị trường loa/phụ kiện Việt Nam, Tronsmart đang gây sự chú ý bằng triết lý sản phẩm "không thỏa hiệp": giá có thể hơi đắt nhưng chất lượng thì luôn hoàn thiện tối đa. Mẫu T6 mới ra mắt chính là minh chứng rõ rệt cho triết lý này của Tronsmart.

Sản phẩm hiện đang được nhà sản xuất phân phối qua trang chủ tronsmartvietnam.vn với giá niêm yết 1,6 triệu đồng.

Thiết kế

So với các mẫu loa Bluetooth thông thường – bao gồm cả chiếc Element Mega từng được chúng tôi đánh giá, Element T6 có vẻ được tối ưu cho môi trường sử dụng ngoài trời (luyện tập, dã ngoại, thư giãn trong ban công v...v...) nhiều hơn. Thay vì sử dụng thiết kế vuông khối, sản phẩm được tạo hình giống chai nước và cũng được lựa chọn các chi tiết tạo cảm giác khỏe khắn, mạnh mẽ.

Phía trên loa là một nút xoay volume độc đáo, phía dưới là màng loa màu đen có cảm giác khá giống vải dù. Sự tương phản về màu sắc giữa phần loa và núm xoay volume giúp cho chiếc loa không trở nên đơn điệu như Element Mega và cũng không quá rối mắt. Từ vị trí của nút bật/tắt nguồn đến phía dưới – nơi đặt loa trầm, Tronsmart đặt một dải logo với chất liệu cao su, tăng cường thông điệp "yêu thể thao" của mình.

Với kích cỡ ngang bằng chai nước, Element T6 có thể đặt vào các khay đựng trên gióng xe đạp hoặc trong túi vải cạnh ba lô. Trọng lượng của loa không quá nặng và do đó vẫn đảm bảo là một chiếc loa "di động" đúng nghĩa.

Trải nghiệm sử dụng

T6 có trải nghiệm sử dụng quen thuộc như bất kỳ một chiếc loa Bluetooth nào khác. Bạn có thể kết nối Bluetooth từ thiết bị iOS/Android hoặc laptop. Với Bluetooth, bạn có thể nghe/nhận cuộc gọi và chuyển bài qua các nút bấm trên loa. Thông qua jack kết nối 3.5 được "giấu" dưới khe đậy cùng cổng sạc, bạn cũng có thể kết nối T6 với các loại thiết bị phát cũ kỹ hơn (hộp đựng có kèm dây 3.5mm và dây sạc).

Điểm nhấn đặc biệt nhất trong trải nghiệm sử dụng Tronsmart có lẽ là núm xoay volume. Khác với phần đông các mẫu loa Bluetooth trên thị trường vốn sử dụng các nút bấm vật lý hoặc thanh trượt cảm ứng để điều khiển âm lượng, T6 lại có một núm xoay được đặt phía trên loa, ngay dưới các nút bấm điều khiển. Cách điều chỉnh khá lỗi thời này tạo ấn tượng khá tốt nhờ vào những tiếng "click" nhỏ và cảm giác xoay từ tốn, chính xác.

Dĩ nhiên, núm xoay volume chẳng phải là sáng tạo của riêng Tronsmart, nhưng khi xét đến số lần người dùng phải điều chỉnh âm lượng khi sử dụng loa, thay đổi nhỏ này cũng có thể tạo ra cảm xúc dễ chịu hơn rất nhiều lần so với các nút bấm. Hãy nhớ rằng với nút bấm thông thường, bạn hoặc phải chỉnh từng bước hoặc phải nhấn giữ (để tăng/giảm quá nhanh), khá bất tiện.

Một điểm đáng khen ngợi khác của T6 là về thời lượng pin. Ngay cả sau gần như nguyên một ngày sử dụng (trên tàu sáng/chiều và trên bãi biển), đến buổi tối về khách sạn, chúng tôi nhận thấy T6 vẫn còn khoảng 30% pin theo biểu tượng trên iPhone. Nhà sản xuất khẳng định Element T6 có pin lên tới 15 giờ, quá thừa đủ cho người dùng di động vốn đã có thói quen sạc điện thoại hay smartwatch ban đêm trước khi đi ngủ.

Chất lượng âm thanh

Nếu xét về thông số, công suất của Tronsmart Element T6 (12.5W x 2) thấp hơn hẳn người anh em Tronsmart Element Mega (20W x 2). Nhưng trong thực tế sử dụng, bạn có lẽ không cần quan tâm đến sự khác biệt này: T6 thừa đủ sức mạnh để tạo ra âm thanh tràn ngập một căn phòng 25m2. Nếu đặt lên bàn, Tronsmart T6 có thể tạo đủ âm trầm để bạn cảm nhận lực rung khi chạm vào... chân bàn. Chính nhờ điểm mạnh này mà trải nghiệm Hip-hop, EDM hay Pop đều cho chất lượng bass tốt, ngay cả khi sử dụng trong các không gian mở rộng lớn.

Cho dù chọn âm bass làm chủ đạo, Tronsmart T6 vẫn có thể thể hiện các dòng nhạc khác khá tốt. Chúng tôi đặc biệt đánh giá cao khả năng thể hiện Vocals, bởi giống như người anh em Mega, Tronsmart cũng có trung âm tương đối mượt mà, dễ chịu. Ngay cả những giọng hát dễ bị chói gắt trên "loa loại thường" như Như Quỳnh hoặc Amy Lee (Evanescene) cũng không gặp vấn đề gì trên Element T6.

Dải treb của Element T6 nhìn chung không có điểm gì chê trách nhưng cũng không quá đặc sắc: các nốt cao không chói gắt và cũng không quá "mượt", "ngân" đủ lâu nhưng vẫn không thể tạo ra âm trường rộng rãi (hãy nhớ rằng chúng ta đang nói về một chiếc loa di động). Tổng thể âm thanh của Element T6 vẫn gây ấn tượng về dải trầm nhiều hơn, các dải cao (từ high-mid đến treb) chủ yếu chỉ đóng vai trò bổ trợ.

Thiết kế của Element T6 được quảng bá là "360 độ", tức là chất lượng không thay đổi dù loa đang hướng về phía nào. Thử nghiệm của chúng tôi cho thấy lời quảng bá này là hoàn toàn chính xác, tuy vậy bản thân thiết kế này cũng có một điểm yếu cố hữu: không có tính phân tách stereo. Nếu sử dụng để chơi game, Element T6 chủ yếu sẽ giúp tăng mức độ "tận hưởng" (tiếng súng, tiếng xe cộ... được thể hiện rất uy lực) nhưng lại không mang đến bất kỳ lợi thế nào cả - bạn sẽ không thể xác định được vị trí của đối thủ trong CSGO hay BF1.

Kết luận

Có thể thấy rõ ràng rằng Element T6 không phải là một chiếc loa Bluetooth hoàn hảo, nhưng sản phẩm mới nhất của Tronsmart rõ ràng là đã làm tốt nhiệm vụ của mình: phục vụ tốt nhất người dùng thích các hoạt động dã ngoại, thích nghe nhạc trong những khoảnh khắc mà âm nhạc vốn không phải là trọng tâm – khi đi dã ngoại, khi tập luyện thể thao, khi đạp xe leo núi hay khi đang tận hưởng buổi tối ngoài trời. So với giá loa Bluetooth nói chung trên thị trường, T6 khá đắt (giá niêm yết 1,6 triệu đồng), nhưng những gì chiếc loa này mang lại hoàn toàn có thể cho phép Tronsmart cạnh tranh mạnh mẽ với các tên tuổi lớn của thị trường loa di động.

Điểm mạnh:

+ Âm trầm mạnh mẽ, phù hợp với nhạc trẻ.

+ Tiện lợi cho các hoạt động thể thao, vui chơi ngoài trời.

+ Âm lượng lớn, pin "trâu".

+ Thiết kế khỏe khoắn, nút xoay volume độc đáo.

Điểm yếu:

- Âm thanh không rõ tính stereo.

Gia Cường

Chủ đề khác