VnReview
Hà Nội

Đánh giá MSI GeForce GTX 1660 Gaming X: Còn lý do gì để lưu luyến 1060 nữa?

Mạnh hơn, đẹp hơn, rẻ hơn, MSI GeForce GTX 1660 Gaming X đặt dấu chấm hết cho những ai vẫn còn lưu luyến GTX 1060 – cái tên đã chiếm giữ danh hiệu "chiếc card quốc dân" trong giới game thủ suốt một thời gian dài.

Phân khúc tầm trung vẫn luôn là miếng bánh "béo bở" mà các thương hiệu card đồ họa đang so kè nhau từng chút một để chiếm lấy. Suy cho cùng, không phải ai cũng có điều kiện để đầu tư những hệ thống gaming khủng 2K, 4K này nọ, mà chỉ cần chơi mượt ở độ phân giải Full HD với thiết lập đồ họa cao là vẫn có thể trải nghiệm trọn vẹn tựa game mà mình yêu thích. GeForce GTX 1060 đã làm rất tốt điều này trong một thời gian khá dài, nhưng những ngày tháng ấy đã đi đến hồi kết, với sự xuất hiện của dòng card GTX 1660.

Nhân vật chính trong bài viết của VnReview hôm nay là chiếc GeForce GTX 1660 Gaming X của MSI, thương hiệu đến từ Đài Loan đã rất quen thuộc với giới game thủ Việt. Có mức giá 7,5 triệu đồng, GTX 1660 Gaming X thậm chí còn rẻ hơn đàn anh 1060 Gaming X tại thời điểm mới ra mắt, và đó mới chỉ là một trong số nhiều lý do nữa chứng minh GTX 1660 Gaming X là sự lựa chọn vượt trội về mọi mặt.

Thông số của card trên công cụ GPU-Z

Thiết kế hầm hố đặc trưng, thừa hưởng nhiều nét từ RTX 2060 Gaming Z

Quy cách đóng hộp của GeForce GTX 1660 Gaming X gần như không có sự khác biệt so với những dòng card đồ họa khác của MSI. Ở mặt trước chúng ta có hình ảnh sản phẩm, cùng một số thông tin như tên sản phẩm và công nghệ nổi bật. Cần lưu ý, dòng GTX 1660 không có các nhân RT và Tensor như các flagship RTX, nên chiếc card này sẽ không có những công nghệ mới như dò tia (Ray Tracing) thời gian thực và DLSS (Deep Learning Super Sampling).

Ở mặt sau của hộp là thông tin chi tiết hơn về công nghệ tản nhiệt trên GeForce GTX 1660 Gaming X, cũng như cấu hình tối thiểu. Điều quan trọng nhất người dùng cần quan tâm là chiếc card này yêu cầu bộ nguồn công suất thực tối thiểu 450W.

Bên trong hộp, ngoài nhân vật chính của chúng ta thì còn có một số phụ kiện như sách hướng dẫn sử dụng, đĩa cài đặt driver và phần mềm hiệu chỉnh, một tấm cardboard MSI, một quyển truyện tranh Lucky the Dragon.

Tổng quan thiết kế, GeForce GTX 1660 Gaming X được thừa hưởng thiết kế từ đàn anh RTX 2060 Gaming Z cao cấp hơn với tông màu xám đen chủ đạo thay vì đỏ đen như 1060 Gaming X. Có kích thước 247 x 127 x 46 mm, GeForce GTX 1660 Gaming X trông khá gọn gàng, có thể lắp vừa case cỡ trung (mid-tower) hay HTPC nhỏ gọn hơn.

Công nghệ làm mát trên GeForce GTX 1660 Gaming X là Twin Frozr 7 của MSI, gồm hai quạt Torx 3.0 với phần cánh quạt được thiết kế theo dạng khí động học để đẩy gió tốt hơn. Bên dưới hai cánh quạt này là cấu trúc lá tản nhiệt với ba ống tản nhiệt cỡ lớn (6mm). Theo MSI, Twin Frozr 7 cho hiệu quả tản nhiệt tốt hơn 13% so với thế hệ trước.

GeForce GTX 1660 Gaming X được trang bị tấm ốp lưng (backplate) nhôm phay xước màu xám với logo rồng của MSI trông khá "ngầu". Theo người viết, tấm backplate này chỉ để bảo vệ mặt lưng cho card và trang trí là chính, không có nhiều tác dụng về khả năng tản nhiệt.

Phía trên sản phẩm là logo MSI quen thuộc, dòng chữ Twin Frozr 7 và tên thương hiệu GeForce GTX của Nvidia. GeForce GTX 1660 Gaming X cần một nguồn phụ 8 pin để có thể vận hành.

Lật phía dưới và chúng ta có bộ tản nhiệt rất "to nạc".

Về cổng kết nối, GeForce GTX 1660 Gaming X đã loại bỏ đi cổng DVI cũ kỹ, chỉ có ba cổng DisplayPort v1.4 và một cổng HDMI 2.0b, không hỗ trợ NVLink hay VirtualLink.

Khi khởi động hệ thống, sẽ có ba khu vực của chiếc card sáng lên với LED RGB, gồm phần logo ở phía trên, hai dải đèn ở phía trên cánh quạt tản nhiệt và hai dải ở phía dưới. Những dải đèn này cho ánh sáng vừa đủ, góp phần giúp hệ thống của bạn trở nên "lung linh" hơn, và bạn có thể đồng bộ với các sản phẩm MSI khác cũng như điều chỉnh thông qua phần mềm Mystic Light có trong Dragon Center.

Dragon Center là phần mềm đi kèm với chiếc GeForce GTX 1660 Gaming X, cho phép bạn giám sát cũng như điều chỉnh hiệu năng của chiếc card màn hình. Chữ "G" bên góc trái phần mềm là nút kích hoạt nhanh chế độ gaming, và chúng ta có hai chế độ nữa là Silent (yên lặng) và OC (ép xung) cùng hai profile tùy chỉnh.

MSI còn có một phần mềm phổ biến nữa là Afterburner, cho phép bạn tùy chỉnh mọi thứ trên chiếc card của mình, từ xung nhịp, nguồn điện vào, giới hạn nhiệt độ,… Sẽ thuận tiện hơn nếu MSI có thể tích hợp luôn phần mềm này vào trong Dragon Center như Mystic Light.

Hiệu năng đáp ứng kỳ vọng, vận hành mát mẻ

Để kiểm tra hiệu năng của MSI GeForce GTX 1660 Gaming X, VnReview sử dụng hệ thống gồm:

CPU: Intel Core i5-8400

Card màn hình: MSI GeForce GTX 1660 Gaming X

Bo mạch chủ: Asus ROG Strix B360-G Gaming

RAM: Corsair Vengeance Pro RGB DDR4-2666 16GB

Lưu trữ: Colorful SL500 1TB

Nguồn: Antec EDGE750 80 Plus Gold

Tản nhiệt: Corsair Hydro H100i RGB Platinum SE

Case: Vitra NEFERTITI X9

OS: Windows 10 1903 64 bit

Driver: 430.86

Benchmark hiệu năng:

-;   3D Mark

- Fire Strike: Bài Benchmark DirectX 11 giả lập chơi game độ phân giải Full HD (1920 x 1080 pixel)

- Fire Strike Extreme: Bài Benchmark Directx 11 giả lập chơi game độ phân giải 2K (2560 x 1440 pixel)

- Time Spy: Bài Benchmark DirectX 12 giả lập chơi game độ phân giải 2K (2560 x 1440 pixel)

-    Unigine Valley: Đo khả năng xử lý đồ họa ở các cảnh với nhiều hiệu ứng khác nhau

Gaming

-    Battlefield V

-    Far Cry 5

-    Final Fantasy XV

-    Hitman 2

-    Metro: Exodus

Các bài test khác

-    Điện năng tiêu thụ

-    Nhiệt độ

Đầu tiên, trong các bài benchmark hiệu năng, VnReview sẽ so sánh GeForce GTX 1660 Gaming X khi ở xung nhịp cơ bản với đàn anh GTX 1060 Gaming X cùng 6GB bộ nhớ. Điểm số cho thấy, chiếc GeForce GTX 1660 Gaming X có hiệu năng nhỉnh hơn, đặc biệt là trong bài benchmark Time Spy – giả lập chơi game DirectX 12 ở độ phân giải 2K (2560 x 1440 pixel). Khi ép xung, điểm số của GeForce GTX 1660 Gaming X cũng được cải thiện đáng kể.

Về hiệu năng chơi game, VnReview sẽ đo và so sánh số khung hình trên giây (FPS) của GeForce GTX 1660 Gaming X khi ép xung bằng Dragon Center và không ép xung (ngoại trừ Final Fantasy XV sử dụng công cụ benchmark có sẵn của tựa game này sẽ dựa trên điểm hiệu năng). Các tựa game được VnReview lựa chọn đều là những cái tên đòi hỏi phần cứng bậc nhất hiện nay, thiết lập đồ họa ở mức cao nhất, tắt đồng bộ dọc (V-Sync), độ phân giải Full HD (1920 x 1080 pixel).

Khi ép xung, hiệu năng của GeForce GTX 1660 Gaming X trong Final Fantasy XV đã tăng từ Khá cao (fairly high) lên Cao (High)

Tựa game Hitman 2 trước và sau khi ép xung

Far Cry 5 trước và sau khi ép xung

Battlefield V trước và sau khi ép xung

Và Metro: Exodus

Kết quả cho thấy, GeForce GTX 1660 Gaming X "cân" tốt gần như mọi game được đưa ra, ngoại trừ Metro Exodus. Điều này cũng dễ hiểu, khi tựa game này đòi hỏi tới RTX 2080 Ti để có thể chơi mượt ở thiết lập Extreme, và bản thân Metro Exodus cũng chưa được tối ưu tốt. Việc GeForce GTX 1660 Gaming X có thể "lết" tới 22 FPS là không hề tồi một chút nào. Khi ép xung, FPS có thể tăng lên thêm tới 5-7 FPS tùy game.

Theo MSI, GeForce GTX 1660 Gaming X có TDP (Thermal Design Power – công suất thoát nhiệt tối đa) là 130W. Điều này cũng được thể hiện rõ khi VnReview đo bằng công cụ chuyên dụng.

Điện năng tiêu thụ khi hệ thống trong trạng thái nghỉ

Điện năng tiêu thụ khi full load card đồ họa bằng Furmark

Hệ thống tản nhiệt Twin Frozr 7 hoạt động hiệu quả đúng như kỳ vọng. Hệ thống thử nghiệm của VnReview là case đóng kín, đặt trong phòng không có điều hòa, bên trong case gồm 3 quạt LED hiệu suất làm mát không đáng kể, 2 quạt của tản nước AIO đóng vai trò hút không khí vào bên trong case. Khi máy nghỉ (Idle), nhiệt độ trong case dao động trong khoảng 40-42 độ.

Nhiệt độ tối đa chỉ ở khoảng 72-73 độ C

Khi ép card tải tối đa bằng công cụ Furmark, VnReview theo dõi và kết luận nhiệt độ tối đa của GeForce GTX 1660 Gaming X chỉ lên tới 72-73 độ C. Ở thiết lập mặc định, quạt tản nhiệt của card chỉ chạy khi nhiệt độ quá 60 độ C.

Kết luận

Có thể thấy, GeForce GTX 1660 Gaming X là một bản nâng cấp hoàn toàn xứng đáng cho người đàn anh GeForce GTX 1060 Gaming X. Hiệu năng nhỉnh hơn, tản nhiệt tốt hơn và quan trọng hơn cả là giá thành rẻ hơn, GTX 1060 Gaming X hội tụ gần như đủ mọi yếu tố để trở thành "chiếc card quốc dân" tiếp theo. Điểm trừ lớn nhất có lẽ là giá thành, khi chiếc card này đắt hơn các đối thủ khác cùng dòng GTX 1660, nhưng đây đã luôn là đặc điểm của Gaming X từ trước đến nay.

Vậy GeForce GTX 1660 Gaming X dành cho ai? Nếu bạn đang sử dụng GTX 1060, sự khác biệt có thể là không nhiều, nếu bạn nâng cấp từ GTX 1050 trở xuống, GeForce GTX 1660 Gaming X của MSI chắc chắn sẽ là một sự lựa chọn đáng "đồng tiền bát gạo".

Hoàn Đặng

Chủ đề khác