VnReview
Hà Nội

Đánh giá màn hình ViewSonic VG2455: Hiển thị tốt, nhưng sự linh hoạt mới là điểm nhấn thực sự

Để làm ra một chiếc màn hình cho dân văn phòng là một điều vừa dễ vừa khó. Nó phải vừa có chất lượng hiển thị tốt, vừa có sự linh hoạt để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau, từ đọc văn bản, lướt web, lập trình cho tới xem phim, chơi game sau những giờ làm việc căng thẳng. ViewSonic VG2455 là sản phẩm mang đến cho bạn cả hai thứ đó.

ViewSonic đã có sự hiện diện tại Việt Nam trong một khoảng thời gian khá dài, với nhiều sản phẩm trải dài hướng tới nhiều đối tượng.

Với giá bán đề xuất 5,8 triệu đồng, ViewSonic VG2455 có thể nói là đắt hơn đáng kể so với những chiếc màn hình văn phòng 24 inch mà bạn thường thấy khi tìm hiểu trên thị trường. Số tiền chênh lệch ấy mang lại cho bạn những gì? Và chúng có xứng đáng hay không? Trong bài viết này, VnReview sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.

Thiết kế gọn gàng, tinh tế, rất linh hoạt

Tạm chưa bàn đến thiết kế của màn hình, điều đầu tiên mà người viết hài lòng với VG2455 là hộp của sản phẩm. Không phải là vì chiếc hộp ấy có thiết kế bắt mắt, mà là Viewsonic chọn chất liệu giấy tái chế và in đơn sắc. Đó là một hành động có thể nhỏ, nhưng cho thấy hãng có quan tâm đến môi trường.

VG2455 có thiết kế gọn gàng, vuông vắn và trông khá giống những dòng màn hình văn phòng khác của Dell hay HP. Màn hình có kích thước 24 inch, độ phân giải Full HD (1920 x 1080 pixel) vừa đủ, không bị rỗ hình như các màn 27 inch có cùng độ phân giải.

Điểm nổi bật của chiếc màn này chính là viền trên và hai viền cạnh bên đã được làm rất mỏng để tối ưu không gian hiển thị, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa giảm thiểu sự khó chịu khi bạn dùng hai hay nhiều màn hình cùng một lúc.

Viền dưới màn hình cũng không quá dày, giữ được độ thẩm mỹ. Ở chính giữa là logo ViewSonic in chìm khá "xịn xò", trong khi ở góc phải màn hình là các phím bấm cứng để truy cập các tính năng. Những phím bấm này có độ nảy tốt, nhưng do kích thước nhỏ nên hơi khó bấm một chút.

Theo hãng sản xuất, VG2455 đã được cân bằng màu sẵn từ khi xuất xưởng. Bên cạnh công nghệ tăng cường hình ảnh SuperClear, chiếc màn hình này cũng có một số chế độ hiển thị tối ưu cho các nhu cầu khác nhau như làm việc, xem phim, chơi game, đơn sắc, MAC. Tuy nhiên, mục lục và các thiết lập khi điều khiển bằng nút bấm vật lý có phần khó nhớ và rắc rối, phải mất một thời gian để làm quen.

ViewSonic cũng có phần mềm vDisplay Manager để bạn có thể thiết lập chế độ màu sắc, cũng như các tính năng như tự động chia màn hình, xoay màn hình ngang/dọc,...

Sự linh hoạt của VG2455 là một điểm nhấn rất đáng tiền. Nâng cao, hạ thấp, xoay trái phải cho đến xoay hẳn màn hình theo chiều dọc, chiếc màn hình này có lợi thế rất lớn khi nó tương thích với nhiều không gian, chiều cao bàn làm việc và mục đích làm việc khác nhau.

Khu vực chân đế của VG2455 được thiết kế tối giản, kích thước lớn cho độ vững chãi tốt. Bạn có thể để các vật dụng cá nhân như smartphone, chìa khóa,... lên trên chân đế này, nhưng bù lại nó sẽ khá tốn diện tích bàn làm việc. Bản lề dạng hình tròn, cho phép người dùng quay trái hoặc quay phải màn hình với góc 60 độ, rất thoải mái.

Mặt sau của VG2455 phần nào cũng được chăm chút về thiết kế để không gây sự nhàm chán, với điểm nhấn là chân đế to bản được sơn tông màu bạc, cùng quai xách để bạn có thể di chuyển màn hình một cách dễ dàng hơn. Phần chân đế này được khoét rãnh rất lớn để người dùng có thể tiện đi dây, giúp không gian làm việc gọn gàng hơn.

Phía góc trên bên phải màn hình là tên thương hiệu ViewSonic nổi bật với phần sơn bạc khá bắt mắt, bên cạnh đó là hốc tản nhiệt kích thước lớn để đảm bảo màn hình không bị quá nhiệt khi sử dụng trong thời gian dài.

Đáng chú ý, màn hình còn được trang bị hai dải loa với tổng công suất 4W, tất nhiên chất lượng âm thanh chỉ mang tính chất "chống cháy", không thể kỳ vọng nhiều.

Số lượng cổng kết nối tiếp tục là một điểm nổi bật của VG2455. Ngoài cổng nguồn, chúng ta sẽ có: USB 3.0 Type-A, USB 3.0 Type-B, DVI, HDMI 1.4, Display Port 1.2 và đặc biệt là USB 3.1 Type-C. Cổng USB 3.1 Type-C này cho phép người dùng "khai thác" theo rất nhiều cách khác nhau: Bạn có thể truyền tải dữ liệu nhanh hơn, sạc điện thoại, laptop với công suất tối đa lên tới 60W, kết nối với các adapter dùng cổng Type-C để mở rộng thêm nhiều cổng kết nối hơn nữa hoặc dùng vào tính năng Daisy Chain của ViewSonic (cắm nối tiếp các màn hình với nhau).

Bên cạnh đó, VG2455 cũng có hai cổng USB 3.0 downstream ở ngay cạnh trái màn hình, giúp người dùng dễ dàng cắm nhanh các thiết bị ngoại vi.

Chất lượng hiển thị tốt, không chỉ với các tác vụ văn phòng

Được trang bị tấm nền IPS với lớp phủ chống chói, ViewSonic VG2455 tái tạo màu sắc tốt, góc nhìn rộng, ít bị biến dạng. Độ sáng và độ tương phản của VGF2455 cũng ở mức khá. Với độ phủ màu 94% sRGB, không chỉ các tác vụ văn phòng thông thường như Word, Excel, bạn cũng có thể chỉnh sửa ảnh cũng như biên tập video không chuyên trên chiếc màn hình này.

Khi xem phim cũng như chơi game, VG2455 cho trải nghiệm tốt hơn những gì người viết kỳ vọng ở một chiếc màn hình văn phòng. Màu sắc hơi được đẩy nhẹ lên cùng viền màn hình mỏng nên rất thích mắt, các đoạn cutscene trong tựa game Hitman 2 mà người viết thử nghiệm được tái tạo một cách sống động. Tần số quét của màn hình này chỉ là 60Hz, các game thủ chuyên bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS) có lẽ nên cân nhắc lựa chọn những màn hình khác có tần số quét cao hơn, còn với nhu cầu chơi game thông thường thì VG2455 hoàn toàn đáp ứng được.

Tổng kết: Hoàn toàn đáng tiền!

Qua những gì thể hiện, có thể thấy ViewSonic VG2455 hoàn toàn xứng đáng với mức giá cao hơn so với các màn hình văn phòng thông thường. Thiết kế gọn gàng, tinh tế, độ linh hoạt rất cao và chất lượng hiển thị đáp ứng đa nhu cầu, có thể thấy mục tiêu của ViewSonic với chiếc màn hình này là chơi "sòng phẳng" với các dòng Ultrasharp của Dell, và họ hoàn toàn có lý do để tin vào khả năng cạnh tranh của mình.

Điểm cộng

+ Thiết kế gọn gàng, viền mỏng, chân đế linh hoạt

+ Cổng kết nối phong phú, có cả cổng USB Type C hỗ trợ truyền dữ liệu, hình ảnh, sạc pin

+ Chất lượng hiển thị đáp ứng tốt nhiều nhu cầu

Điểm trừ

-; Mức giá không dễ để tiếp cận

Hoàn Đặng

Chủ đề khác