VnReview
Hà Nội

Đánh giá màn hình ViewSonic VX2758-P-MHD: Bạn đồng hành đáng tin cậy cho game thủ “hardcore”

Sở hữu mức giá hơn 7 triệu đồng không hề khó để tiếp cận, ViewSonic VX2758-P-MHD hội tụ gần như đầy đủ các yếu tố của một chiếc màn hình sáng giá cho các game thủ "hardcore" từ ngoại hình "ưa nhìn", tần số quét cao và thời gian phản hồi thấp chỉ 1ms.

Là một game thủ, đôi khi bạn chơi game không chỉ để thư giãn sau những giờ học, làm việc căng thẳng, mà bạn còn chơi game để thử thách bản thân, để tận hưởng cảm giác chiến thắng. Khi đó, bạn sẽ muốn mình có lợi thế nhiều nhất có thể so với đối thủ. Chuột, bàn phím, tai nghe là những thứ hiển nhiên, nhưng một chiếc màn hình tốt cũng quan trọng không kém.

Vậy thế nào là một màn hình gaming tốt?; Màn hình với tần số quét cao và thời gian phản hồi thấp ngày càng là sự lựa chọn được nhiều game thủ hướng tới, khi chỉ một khoảnh khắc thôi cũng là quá đủ để định đoạt kết cục của trận đấu. Giá bán cũng là một yếu tố cần cân nhắc, khi những màn hình tần số quét cao sử dụng tấm nền VA hay IPS tuy có ưu điểm là góc nhìn rộng hơn và màu sắc rực rỡ hơn thường có giá không rẻ, nhất là nếu thời gian phản hồi được giảm xuống 1ms. Đó là lúc mà những màn hình tấm nền TN như ViewSonic VX2758-P-MHD "tỏa sáng".

ViewSonic VX2758-P-MHD hiện có giá niêm yết 7,2 triệu đồng, mức giá có thể nói là không hề khó để tiếp cận đối với một chiếc màn hình 27 inch tần số quét 144Hz. Bạn sẽ còn được tặng thêm một chiếc giá treo tai nghe RGB của ViewSonic, nhưng hơi tiếc một chút là sản phẩm đánh giá của VnReview không đi kèm phụ kiện này. Trong bài viết, người viết sẽ gọi tắt tên sản phẩm là ViewSonic VX2758 để độc giả tiện theo dõi.

Thiết kế mạnh mẽ, viền mỏng gọn gàng

Chưa bàn đến hiệu năng, tính năng nọ kia, thiết kế là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất vì nó là thứ được đánh giá đến đầu tiên khi người dùng chọn mua màn hình. Một hệ thống "xịn xò" không chỉ cần nhanh và mạnh, nó còn phải thỏa mãn được cả về tính thẩm mỹ, và đó là điều người viết thấy VX2758 đã đáp ứng tốt, ít nhất là trong tầm giá này.

Tổng thể, VX2758 có thiết kế mạnh mẽ thường thấy ở các dòng sản phẩm màn hình gaming, nhưng thứ người viết thấy ấn tượng nhất trên sản phẩm này chính là chân đế chữ V lộn ngược to bản với các đường cắt cứng cáp. Có chiếm diện tích một chút, nhưng bù lại chân đế của VX2758 rất chắc chắn, vững chãi khi đặt trên mặt bàn, những game thủ có thói quen gõ mạnh bàn phím hay lia chuột với tốc độ cao thì màn hình này cũng không bị hiện tượng rung lắc đế gây khó chịu.

Kích thước màn hình 27-inch cùng viền mỏng ở hai cạnh bên và cạnh trên cũng mang đến trải nghiệm về thị giác tốt hơn, cho phép không gian hiển thị nội dung nhiều hơn, cạnh viền dưới màn hình tuy có dày hơn do giới hạn công nghệ nhưng không gây khó chịu, đi kèm logo Viewsonic tạo điểm nhấn. 

Số đo "3 vòng" của VX2758 lần lượt là 615 x 189 x 450 mm (dài x rộng x cao) khi tính luôn phần chân đế, nhưng người dùng cũng cần lưu ý rằng chân đế của VX2758 là cố định, bạn không thể nâng cao hay hạ thấp màn mà chỉ có thể ngửa màn hình góc 15 độ hoặc cụp xuống góc 5 độ, nên chiều cao bàn sẽ cần phải được cân nhắc một cách chính xác để trải nghiệm chơi game được tối ưu. Một điểm cộng của VX2758 là nó hỗ trợ treo tường với chuẩn VESA 100x100mm, nên bạn cũng không nhất thiết phải thay hẳn bàn mới hay ghế mới.

Nếu quan sát kỹ ở cự ly gần, điểm ảnh của VX2758 hay bất kỳ màn hình 27 inch Full HD nào khác cũng sẽ rất dễ nhận thấy

Đi sâu hơn một chút vào cấu hình, VX2758 sử dụng tấm nền TN (Twisted Nematic), độ phân giải Full HD 1920x1080 pixel, 81 ppi. Với màn hình 27 inch, độ phân giải Full HD có thể nói là không thực sự lý tưởng. Với các tác vụ giải trí hàng ngày như chơi game, xem phim,... mật độ điểm ảnh thấp là chấp nhận được, khi thông thường chúng ta có xu hướng ngồi ra xa khỏi màn hình nên khó nhìn rõ điểm ảnh. Nhưng khi sử dụng vào các công việc văn phòng, các đối tượng kích thước nhỏ như icon, chữ sẽ không được sắc nét như màn hình 24 inch Full HD hay 27 inch 2K.

Không sử dụng cần joy-stick như nhiều mẫu màn hình trên thị trường, VX2758 được trang bị 6 phím bấm vật lý ở mặt sau, bên phải của màn hình. Các phím bấm có kích thước lớn, độ nảy tốt, nhưng cá nhân người viết thích dãy phím này ở cạnh dưới màn hình hơn, khi vị trí này khiến người dùng phải với khá xa, và do bị khuất nên bạn sẽ mất một khoảng thời gian để làm quen với những phím bấm này.

Giao diện menu tùy chỉnh của VX2758 không khác biệt nhiều so với những mẫu màn hình ViewSonic khác: đơn điệu, có phần nhàm chán. Không giống với những người dùng khác, bản chất công việc của người viết thường xuyên cần phải điều chỉnh màu màn hình hàng ngày cho các nhu cầu khác nhau, từ chơi game, xem phim, chỉnh sửa ảnh cho tới dựng video, nên việc phải "đối mặt" với giao diện này mỗi ngày là điều không mấy thú vị. Nếu đội ngũ phát triển của ViewSonic có thể thiết kế một giao diện mới mẻ hơn, trực quan hơn và thậm chí là đậm chất game thủ hơn, đó là sự nâng cấp mà có lẽ nhiều ngưới sẽ trân trọng.

Về những tính năng, bạn có thể tùy chọn chuyển qua lại các cổng kết nối, nhiều chế độ hiển thị khác nhau như: "Game" (gồm ba thể loại game là bắn súng góc nhìn thứ nhất FPS, game chiến thuật thời gian thực RTS, và game MOBA), "Movie", "Web", "Text", "Mac" và "Mono", công nghệ Black Stabilisation giúp đẩy sáng ở những vùng tối nhằm phát hiện đối phương ẩn nấp trong game nhanh hơn mà không làm ảnh hưởng các vùng màu xung quanh, công nghệ đồng bộ khung hình AMD FreeSync hay chế độ 1ms (hai chế độ FreeSync và 1ms không thể kích hoạt cùng một lúc).

Mặt sau của VX2758 có thiết kế khá "cơ bắp", tuy không hầm hố, màu mè RGB như dòng Elite cao cấp hơn của ViewSonic nhưng ít ra khi nhìn vào, bạn cũng có thể thấy rằng hãng đã có sự đầu tư về tính thẩm mỹ. Phần vỏ nhựa được chia làm hai khu vực với hai kiểu hoàn thiện khác nhau, trong đó bề mặt khu vực xung quanh có họa tiết dạng lưới và bề mặt còn lại sẽ dạng phây xước dọc giả kim loại. Ngoài ra, VX2758 được trang bị hai loa ngoài công suất tối đa 5W, tất nhiên mục đích chỉ để chữa cháy phòng khi hệ thống loa ngoài hay tai nghe của bạn gặp vấn đề.

Số lượng cổng kết nối trên VX2758 chỉ ở mức đủ dùng, với cổng cấp nguồn, hai cổng HDMI (2.0 và 1.4), một cổng DisplayPort và một cổng xuất âm thanh 3.5mm. Nếu có một hoặc vài cổng USB, VX2758 sẽ trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều khi nó cho phép người dùng kết nối các thiết bị ngoại vi một cách gọn gàng hơn.

Đừng vội ghét tấm nền TN!

Như đã đề cập ở phía trên, VX2758 sử dụng tấm nền TN. Một quan niệm mà bạn thường thấy trên các diễn đàn tư vấn là tấm nền TN "không tốt bằng" tấm nền VA (Vertical Alignment) hay IPS (In-Plane Switching), chủ yếu với lý do tấm nền TN có góc nhìn hẹp hơn. Cần phải khẳng định lại, ba loại tấm nền này đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, và quan trọng nhất là nhu cầu của bạn đối với những chiếc màn hình như VX2758: Chơi game.

Điểm mạnh của tấm nền TN là nó cho tốc độ phản hồi nhanh nhất, kèm theo đó là tần số đáp ứng cũng dễ dàng đạt mức cao nhất trong khi giá thành vẫn dễ tiếp cận hơn so với VA và IPS. Xét riêng trên thị trường màn hình thời điểm hiện tại, rõ ràng mức giá của một màn hình 27 inch độ phân giải Full HD có tần số quét 144Hz sử dụng tấm nền TN rõ ràng dễ tiếp cận hơn nhiều so với những gì đang diễn ra đối với 2 loại tấm nền còn lại.

Điểm yếu của tấm nền TN chỉ lộ ra khi bạn nhìn vào màn hình ở những góc như thế này

Đúng là tấm nền TN có góc nhìn hẹp hơn IPS và VA nhưng khi chơi game, bạn cũng sẽ ngồi trong tư thế mắt nhìn trực diện vào màn hình, nên việc góc nhìn hẹp hơn cũng không phải là vấn đề gì quá to tát.

Trong quá trình sử dụng thực tế, trải nghiệm với tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất tiết tấu nhanh là Counter Strike: Global Offensive, tần số quét 144Hz cho hình ảnh chuyển động mượt mà, ít xảy ra hiện tượng bóng mờ (ghosting). Chuyển sang xem phim trên Netflix, màu sắc của VX2758 vẫn có độ tươi tắn ổn, và vấn đề góc nhìn hẹp chỉ gây khó chịu trong trường hợp bạn nằm xem phim dưới nền nhà và màn hình đặt trên bàn. Những ai có thói quen xem phim như vậy có thể sẽ cần cân nhắc.

Điểm yếu lớn nhất của VX2758 có lẽ là độ phủ màu. Nhà sản xuất không nói rõ độ phủ màu chính xác của chiếc màn hình này là bao nhiêu, nhưng nó lệch đi khá nhiều so với thực tế. Bên trong menu tùy chỉnh có chế độ sRGB cải thiện được một chút nhưng vẫn là chưa đủ, nên nếu bạn là một nhà sáng tạo đang tìm kiếm một chiếc màn hình để chỉnh sửa ảnh hay dựng video, những sự lựa chọn khác sẽ hợp lý hơn. Ngoài ra, khi bị ánh sáng mạnh chiếu trực diện, VX2758 có hiện tượng lóa nhẹ.

VX2758 có hỗ trợ công nghệ đồng bộ khung hình FreeSync của AMD, nhưng Nvidia cũng đã tung ra các bản cập nhật cho phép những màn hình FreeSync sử dụng công nghệ G-Sync của mình, do đó bạn không còn phải lăn tăn việc có nên mua màn hình FreeSync khi đang dùng card đồ họa Nvidia.

Tổng kết: Bạn đồng hành đáng tin cậy cho game thủ

Là sản phẩm hướng tới đối tượng game thủ "hardcore", ViewSonic đã cân bằng tốt những yếu tố quan trọng là thiết kế, tính năng và giá bán với VX2758-P-MHD. Trở ngại lớn nhất ngăn cản người dùng đến với chiếc màn hình này chính là quan niệm không tốt về tấm nền TN, nhưng nếu bạn trao cho nó một cơ hội, bạn sẽ thấy rằng chúng thực sự không tệ như bạn tưởng đâu.

Hoàn Đặng

Chủ đề khác