VnReview
Hà Nội

Đánh giá Galaxy Buds Pro: Công nghệ lấn lướt chất âm

Liên tục tung ra các phiên bản Galaxy Buds thế hệ mới, Samsung tỏ rõ quyết tâm cạnh tranh sòng phẳng với hàng loạt đối thủ sừng sỏ ở mang tai nghe không dây hoàn toàn true wirless. Ở đại diện mới nhất Galaxy Buds Pro, hãng công nghệ Hàn Quốc trang bị nhiều tính năng cao cấp như chống ồn chủ động ANC, âm thanh 3D 360 độ, tự động phát hiện giọng nói để bật xuyên âm hay chống nước IPX7... đi kèm thiết kế bóng bẩy, phiên bản màu tím lạ mắt.

Trong vòng 2 năm, Samsung đã có cho mình tới 4 phiên bản Galaxy Buds. Thế hệ đầu tiên được ra đời cùng Galaxy S10, tiếp đến là phiên bản Buds Plus song hành cùng Galaxy S20. Sáu tháng sau đó, mẫu Buds Live bất ngờ xuất hiện cùng Galaxy Note 20 và với nhất là Buds Pro đi kèm với Galaxy S21.

Với "hậu tố" Pro, không khó để nhận ra Samsung muốn nhắm tới "kỳ phùng địch thủ" AirPod Pro, mẫu tai nghe true wireless đã quá phổ biến của Apple. Galaxy Buds Pro hiện có giá bán chính hãng vào khoảng 4,99 triệu đồng, gần ngang ngửa mức giá chính hãng của đối thủ Táo Khuyết.

Hộp sạc thừa hưởng từ Buds Live, trông như hộp đựng nhẫn

Hộp sạc của Galaxy Buds Pro được thừa hưởng nguyên vẹn từ Galaxy Buds Live với kiểu dáng vuông vắn, nhỏ nhắn tựa như hộp đựng nhẫn cưới, dễ dàng đóng mở bằng một tay. Bản thân Samsung có vẻ cũng không dấu diếm ý định biến Buds Pro hay Buds Live thành những món đồ trang sức công nghệ khi sử dụng thiết kế bóng bẩy cho phần housing, tạo được sự nổi bật, dễ gây chú ý.

Đánh giá Galaxy Buds Pro

Đánh giá Galaxy Buds Pro

Hộp sạc của Galaxy Buds Live (màu đồng) và Galaxy Buds Pro (màu bạc)

Bên trong, phần tai nghe được giữ chắc chắn nhờ có nam châm hút lại. Dù dốc ngược hộp và lắc mạnh, tai nghe vẫn nằm yên vị. Nhờ kích thước nhỏ gọn nên hộp của Buds Pro cũng dễ đút vừa vào túi quần hay túi đeo chéo mà không quá gây cộm hay chiếm nhiều diện tích.

Đánh giá Galaxy Buds Pro

Đánh giá Galaxy Buds Pro

Giống với các thế hệ Buds trước, hộp sạc của Buds Pro tiếp tục sử dụng cổng sạc USB-C bên cạnh việc tích hợp sẵn sạc không dây chuẩn Qi tiện lợi. Phụ kiện đi kèm vẫn được giữ ở mức đơn giản với dây cáp USB-A to C, 2 bộ đệm tai với các kích cỡ khác nhau. Điểm mới là hộp đựng bên ngoài của Buds Pro đã chuyển sang màu đen thay vì trắng như ở các đời trước, tông xuyệt tông hơn với hộp của dòng S và Note.

Thiết kế housing bắt mắt, hợp với người trẻ

Với Buds Pro, Samsung trở lại với thiết kế dạng nhét tai (in-ear) tương tự hai model thế hệ đầu là Galaxy Buds và Buds Plus. Thực tế, kiểu dáng dị biệt dạng hạt đậu (earbud) như Buds Live cho cảm giác đeo thoải mái nhưng cách ồn không hiệu quả và cũng kén tai người dùng. Thiết kế in-ear đã được chứng minh cho hiệu quả chống ồn tốt hơn nhiều so với earbud, đồng thời lại phù hợp với số đông nên có thể hiểu được quyết định của hãng công nghệ Hàn Quốc.

Đánh giá Galaxy Buds Pro

Buds Pro cũng được bổ sung màu sắc mới tím violet, đồng bộ với Galaxy S21 nên tạo được sự mới lạ, tương tự như màu đồng bronze từng xuất hiện trên Buds Live và dòng Galaxy Note 20, song song cùng các lựa chọn màu sắc truyền thống như đen hay bạc.

Quan sát kỹ, có thể thấy dù vẫn sử dụng thiết kế in-ear nhưng kiểu dáng housing của Buds Pro hoàn toàn khác biệt so với Buds và Buds Plus. Housing của tai nghe này được làm bầu bĩnh hơn, bo tròn nhiều hơn thay vì hơi vuông vắn như các đời trước. Mặt trong của housing được làm nhám mịn với sự xuất hiện của khá nhiều cảm biến.

"Gia đình" Galaxy Buds với đầy đủ các thành viên từ trái qua phải gồm: Buds, Buds Pro, Buds Live và Buds Plus

Trong khi đó, mặt ngoài của housing như đã đề cập được làm bóng bẩy tương tự Buds Live. Độ bóng cao đến mức có thể soi gương được. Cũng nhờ độ bóng này mà Buds Pro sẽ khiến người đeo trông như đang sử dụng khuyên tai, nhất là với phiên bản màu bạc hay tím, hợp với đối tượng người dùng trẻ. Nếu thích phong cách đứng đắn, nghiêm túc hơn, bạn nên chọn bản màu đen. Tất nhiên, do không có phần "đuôi" như các tai nghe AirPod của Apple nên khi nhìn trực diện, Buds Pro vẫn hoàn toàn kín đáo.

Cảm giác đeo thoải mái, bám chắc, chống nước tốt, vận động mạnh thoải mái

Cảm giác đeo của Buds Pro rất thoải mái. Phần housing nhỏ gọn, nhiều đường bo tròn nên dễ dàng nằm khít trong lỗ tai, chưa cần bật ANC, khả năng chống ồn đã tỏ ra hiệu quả hơn đáng kể kiểu dáng earbud của Buds Live. Tôi đã thử đeo Buds Pro liên tục trong khoảng 4 – 5 tiếng mà vẫn không gặp chút khó chịu nào. Tai nghe này cũng bám chắc chắn trên tai, dù lắc đầu mạnh, chạy nhảy, di chuyển liên tục, đi xe máy (ngồi sau) với vận tốc 40-50km/h. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng Buds Pro trong việc tập luyện thể thao với cường độ mạnh. ;

Chuẩn chống nước của Buds Pro đạt mức IPX7, thuộc loại cao nhất hiện nay, ngang ngửa với các tai nghe chuyên dụng cho thể thao như Jabra Active 75t, Jaybird Vista và trội hơn các đối thủ như AirPod Pro và Sennheiser Momentum True Wireless 2 (IPX4), nên không lo khi vận động mạnh ra nhiều mồ hôi. Thậm chí, bạn có thể dùng dưới trời mưa to hay khi đi tắm hoặc thỉnh thoảng vệ sinh bằng cách đem tai nghe này đi rửa trực tiếp dưới vòi nước mà không gặp vấn đề gì. Nhưng nên nhớ hãy lau thật khô trước khi cho lại vào hộp sạc.

Đánh giá Galaxy Buds Pro

Điều khiển cảm ứng đa dạng nhưng khả năng tùy biến thấp

Tương tự các thế hệ trước, Buds Pro vẫn sử dụng phong cách điều khiển cảm ứng. Thao tác trên 2 tai trái phải là hoàn toàn giống nhau. Khả năng điều khiển của Buds Pro khá đầy đủ. Bạn sẽ chạm một lần để tạm dừng hoặc phát nhạc, chạm 2 lần để chuyển bài hát kế tiếp hay nhận hoặc kết thúc cuộc gọi. Chạm 3 lần để lùi về bài hát trước đó. Chạm và giữ sẽ chuyển giữa chế độ chống ồn ANC và xuyên âm (Ambient Sound) hoặc từ chối cuộc gọi. Trải nghiệm điều khiển cảm ứng trên Buds Pro diễn ra trơn tru nhờ bề mặt cảm ứng lớn, nhận nhanh, chính xác.

Điểm đáng tiếc là Samsung chỉ cho phép tùy biến lại duy nhất thao tác chạm và giữ. Bạn có thể đổi thành chức năng gọi trợ lý ảo, tăng/giảm âm lượng hay mở nhanh ứng dụng nghe nhạc Spotify. Tuy nhiên, điều bất cập là nếu đổi thành tăng giảm/âm lượng, sẽ không thể chuyển đổi nhanh giữa chế độ ANC hay xuyên âm trên tai nữa, và ngược lại. Đồng thời, nếu muốn tắt hẳn ANC hay chế độ xuyên âm, bắt buộc phải vào ứng dụng Galaxy Wearable để thực hiện. Samsung nên sớm tung ra bản cập nhập, cho phép người dùng tùy biến linh hoạt hơn.

Chống ồn ANC hiệu quả, trội hơn hẳn Buds Live

Năm ngoái, Samsung từng lần đầu tiên trang bị tính năng chống ồn chủ động ANC trên các tai nghe true wireless của họ bằng mẫu Galaxy Buds Live. Tuy nhiên, do kiểu dáng earbud không gắn khít vào tai nên hiệu năng chống ồn ANC của Buds Live chỉ ở mức trung bình, không để lại nhiều ấn tượng. Nguyên tắc của ANC vẫn phải dựa trên việc bản thân tai nghe có khả năng chống ồn thụ động tốt. Vậy nên hầu hết các tai nghe ANC true wireless đều là loại in-ear, nhét sâu vào trong tai. Đó có lẽ cũng là lý do chính mà với Buds Pro, Samsung quyết định quay trở lại với kiểu dáng này.

Thực tế ngay cả khi chưa bật ANC, Buds Pro đã cho khả năng chống ồn vượt trội so với Buds Live. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi với thiết kế in-ear, Buds Pro có thể bịt kín gần như hoàn toàn lỗ tai của bạn, ngăn cản được phần lớn tiếng ồn từ môi trường.

Điểm mới ở tính năng ANC trên Buds Pro so với "đàn anh" là việc cho phép tùy biến với 2 mức Cao hoặc Thấp. Mức Cao sẽ phù hợp với môi trường nhiều tiếng ồn như trên các phương tiện công cộng, xe buýt, máy bay, ngoài đường… Trong khi đó, mức Thấp sẽ phù hợp để sử dụng trong môi trường yên tĩnh hơn như văn phòng, quán café, siêu thị,… để không tạo áp lực quá lớn lên tai.

Phần lớn thời gian trải nghiệm Buds Pro, tôi đều sử dụng ở mức ANC Cao. Hiệu quả của tính năng ANC trên mẫu tai nghe này khá ấn tượng, loại bỏ được tới 70-80% tiếng ồn xung quanh. Khi bật ANC Cao, bạn chỉ cần bật nhạc ở mức âm lượng khoảng 30-40% là gần như "cách ly hoàn toàn" với thế giới xung quanh. Mọi tiếng ồn từ động cơ xe, tiếng quạt gió đều dịu hẳn đi và dường như được đẩy ra xa khỏi tai, giảm đáng kể sự xao nhãng khi thưởng thức âm nhạc.

Tất nhiên, giống như hầu hết tai nghe ANC hiện nay, Buds Pro vẫn bị hiện tượng gió lùa khi bật ANC. Bạn sẽ nghe rõ tiếng gió đập vào tai, nhất là khi đi xe máy hay chạy bộ. Lúc này, nên tắt ANC đi. Điểm bất tiện là muốn tắt hẳn ANC, bạn sẽ phải vào app Galaxy Wearable chứ không thể thực hiện trên tai.

Khả năng phát hiện giọng nói thú vị

Một tính năng thú vị khác của Buds Pro là chế độ Trò chuyện (Conversation Mode). Ở chế độ này, Buds Pro sẽ tự động phát hiện giọng nói của bạn và chuyển sang chế độ Xuyên Âm, đồng thời giảm âm lượng trình phát nhạc xuống để bạn có thể nói chuyện với mọi người xung quanh dễ dàng hơn mà không cần phải tháo tai nghe.

Thực sự tính năng này hoạt động rất nhạy, tôi chỉ mới lẩm bẩm vài câu là ngay lập tức Buds Pro đã nhận ra ngay. Việc vừa đeo tai nghe vừa trò chuyện với đồng nghiệp trở nên thuận tiện hơn hẳn khi không còn phải kích hoạt Xuyên Âm thủ công nữa. Dù thế, trong một số trường hợp, khả năng phát hiện giọng nói của Buds Pro lại làm việc hơi "nhiệt tình" thái quá.

Đôi khi tôi chỉ đang ê a hát theo bài hát nhạc ưa thích nhưng tính năng này cũng đột nhiên xuất hiện. Vì thế, nếu có thói quen hay hát theo khi nghe nhạc, hoặc thường tự nói chuyện một mình, bạn nên cân nhắc vô hiệu hóa tính năng này để tránh làm gián đoạn trải nghiệm âm nhạc của mình.  

Gọi thoại rõ ràng, âm thanh 3D 360 độ hợp xem phim, chơi game

Về khả năng gọi thoại, Buds Pro không có gì để phàn nàn. Tai nghe này được trang bị 3 mic với khả năng lọc gió, lọc ồn hiệu quả, kể cả khi dùng ngoài đường, âm thanh cuộc gọi vẫn rõ ràng, trong trẻo.

Buds Pro cũng được trang bị tính năng âm thanh 3D 360 độ gần tương tự như Spatial Audio (Âm thanh Không gian) trên các mẫu AirPod của Apple. Samsung tuyên bố tính năng này sẽ mô phỏng một hệ thống âm thanh vòm có thể thay đổi hướng phát ra âm thanh dựa trên hướng của đầu và vị trí đầu nhờ công nghệ Dolby Head Tracking và cảm biến theo dõi chuyển động.

Tôi đã thử với chiếc S21 Ultra thì nhận thấy âm thanh sẽ có cảm giác sâu hơn, hướng âm rõ ràng hơn, phù hợp khi xem phim hay chơi game. Dù vậy, tính năng này hiện mới chỉ tương thích với các điện thoại dòng Samsung S21 Sereries và yêu cầu nội dung phát phải hỗ trợ Dolby Atmos.

Việc kết nối Buds Pro với các điện thoại Samsung khá đơn giản, chỉ cần mở hộp là ngay lập tức sẽ có thông báo gợi ý nổi bật. Trong khi với các điện thoại khác, bạn sẽ cần vào cài đặt Bluetooth và cài thêm phần mềm Galaxy Wearable để khai thác được hết tính năng. Buds Pro cũng hỗ trợ chuyển đổi tự động giữa thiết bị Galaxy. Bạn có thể cùng kết nối với điện thoại và máy tính bảng của Samsung, khi đang nghe nhạc trên smartphone, có thể ngay lập tức chuyển sang tablet chỉ với thao tác nhấn nút Play.

Âm thanh cân bằng, hợp với nhiều thể loại nhạc

Galaxy Buds Pro trang bị driver 2 chiều, tương tự Galaxy Buds Plus, drvier âm trầm có kích thước khá lớn 11 mm đi kèm driver tweeter 6.5 mm. Điểm bất ngờ là chất âm của Buds Pro lại theo hướng cân bằng. Âm thanh không nhấn quá mạnh vào một dải nào. Tiếng bass chắc chắn, xuống sâu nhưng có lượng vừa phải, vẫn có thể nghe nhạc EDM, Hip Hop hay R&B, Hip hop ổn thỏa. Nhưng tai nghe này không dành cho bass head, bạn sẽ không có tiếng bass ù tai, ngược lại âm bass chỉ vừa đủ mà thôi.

Chính nhờ lượng bass vừa phải mà dải mid và treble có thêm đất diễn. Hai dải âm này tách bạch, không bị dính vào nhau. Tiếng ca sĩ ngọt ngào, trong trẻo, tiếng nhạc cụ dễ nghe. Nhìn chung, Buds Pro phù hợp với nhiều thể loại nhạc hiện nay, đánh tạp tốt.

Khi đang nghe nhạc, xem video và tháo cả hai tai ra, Buds Pro sẽ tạm dừng phát nhạc. Tuy nhiên, khi đeo tai nghe trở lại, bạn sẽ cần phải chạm vào nút cảm ứng để nhạc tiếp tục phát trở lại. Ngoài ra, nếu chỉ tháo 1 tai, nhạc và video sẽ vẫn phát bình thường chứ không tự dừng lại, tai chỉ tự chuyển sang chế độ Xuyên Âm mà thôi.

Buds Pro sử dụng kết nối Bluetooth 5.0, mới hơn hầu hết tai nghe không dây hiện nay nên khả năng kết nối tốt, hiếm gặp tình trạng mất kết nối của một tai khi nghe liên tục. Việc xem phim, nghe nhạc hay chơi game hoàn toàn trơn tru, không bị trễ tiếng, delay. Khoảng cách kết nối tối đa có thể lên tới 20 mét khi không có vật cản. Trên các điện thoại Samsung, bạn sẽ có thêm chế độ chơi game, giảm thiểu độ trễ để việc "chinh chiến" trong thế giới ảo trơn tru hơn.

Trong phần mềm Galaxy Wearable, Samsung cung cấp khá nhiều chế độ tùy chỉnh đa dạng. Bạn có thể xem được chính xác thời lượng pin của cả 2 tai nghe và hộp sạc, tùy chọn các chế độ EQ để tăng cường âm bass hay treble, hoặc chuyển sang phong cách âm thanh V-Shape hơn. Các tính năng đáng chú ý khác như đọc thông báo cuộc gọi nhỡ, tin nhắn, email hay bất cứ thông báo từ bất cứ ứng dụng nào trong máy; tìm tai nghe, cân bằng 2 tai trái phải hay tùy chỉnh âm lượng của tính năng Xuyên Âm, biến Buds Pro gần như thành thiết bị trợ thính.

Giao diện ứng dụng Galaxy Wearable

Thời lượng pin chưa ấn tượng

Samsung tuyên bố Galaxy Buds Pro có khả năng chơi nhạc tối đa 5 giờ trong chế độ ANC (và 8 giờ nếu tắt nó đi), gần tương đương với Buds Live nhưng vẫn thấp hơn đáng kể thời lượng 11 tiếng liên tiếp trên Galaxy Buds Plus trước đây. Điều này là khó tránh khỏi khi Buds Pro chỉ chứa viên pin 61mAh, nhỏ hơn nhiều so với viên pin 85mAh trên Buds Plus. Dù sao đi nữa, hộp đựng của Buds Pro cũng sẽ bổ sung thêm thời lượng pin đáng kể cho tai nghe này với tổng thời lượng pin có thể đạt tới 18 giờ trong chế độ ANC và 28 giờ nếu chỉ dùng chống ồn thụ động.

Trong thời gian trải nghiệm của tôi, Buds Pro thường trụ được khoảng 4 đến 4,5 tiếng nghe nhạc liên tục với ANC. Đây là thời lượng pin không quá ấn tượng. Nếu có thói quen đeo tai nghe cả ngày để vừa nghe nhạc, vừa nhận cuộc gọi, bạn sẽ phải sạc lại cho Buds Pro vào khoảng giữa trưa. Thời gian sạc đầy khi cả hộp và tai đều cạn pin vào khoảng 2 tiếng.

Tổng kết

Sau mặt trận smartphone, mảng tai nghe true wireless đang là chiến trường mới nhất để các hãng công nghệ ganh đua nhau chinh phục người dùng. Với Galaxy Buds Pro, sản phẩm đã thể hiện được nhiều yếu tố nổi trội về kiểu dáng, công nghệ chống ồn ANC, âm thanh 3D 360 độ, chất lượng gọi thoại. Cảm giác đeo của Buds Pro cũng rất thoải mái, chắc chắn, đi kèm tính năng chống nước cao cấp hay tự động phát hiện giọng nói để bật xuyên âm hữu ích. Đây là mẫu tai nghe xứng đáng được đưa vào danh sách "best choice" trong mùa mua sắm cuối năm nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc true wireless để chơi Tết trong tầm giá 5 triệu. 

Điểm mà Samsung cần tiếp tục cải thiện là chất âm, khả năng tùy biến thao tác cảm ứng và thời lượng pin. Bản thân Buds Pro cho chất lượng âm thanh không hề tệ nhưng chưa đủ để tạo nên dấu ấn. Thời lượng pin khi bật ANC cũng ở mức chưa ấn tượng như một số đối thủ. Đồng thời khả năng tùy biến thao tác cảm ứng còn hạn chế, chưa tạo được sự thuận tiện cao trong quá trình sử dụng.

Thành Đạt

Chủ đề khác