VnReview
Hà Nội

Đánh giá LG gram 2018: vẫn siêu mỏng nhẹ và pin trâu, mạnh mẽ hơn và đắt hơn

Mẫu laptop LG gram 2018 tiếp tục gây ấn tượng mạnh bởi thiết kế mỏng gọn và nhất là trọng lượng cực nhẹ của thế hệ trước, đồng thời có những cải tiến lớn về hiệu năng, khả năng nâng cấp phần cứng cùng độ bền đạt chuẩn quân sự.

Chính thức bước chân vào thị trường laptop Việt Nam từ năm ngoái với thế hệ gram 2017, LG đã gây được tiếng vang lớn nhờ ưu điểm trọng lượng cực nhẹ, chưa tới 1Kg trên các mẫu máy tính xách tay của mình. Với thế hệ gram 2018, LG tiếp tục nhấn mạnh vào tính di động cao, đồng thời nâng độ bền lên chuẩn quân sự MIL-ST-810, cập nhật cấu hình mới và bổ sung khả năng nâng cấp phần cứng linh hoạt hơn.

Trong bài đánh giá này, VnReview sử dụng chiếc LG gram 14 inch có tên mã là 14ZD980-G.AX52A5 với mức giá tham khảo 28 triệu đồng.

Thiết kế nổi bật, bắt mắt hơn, độ bền được nâng lên chuẩn quân sự

Thiết kế của gram 2018 không quá khác biệt so với thế hệ 2017. Ngay từ vỏ hộp, cách đóng gói sản phẩm hay các phụ kiện đi kèm vẫn tương tự thế hệ tiền nhiệm. Dù là phiên bản màu trắng hay xám bạc, gram vẫn được đặt trong một chiếc hộp với tông trắng nổi bật. Phụ kiện đi kèm ngoài củ sạc còn có cáp chuyển đổi từ USB Type C sang cổng mạng LAN do mẫu laptop mỏng nhẹ này đã loại bỏ đi cổng mạng có dây truyền thống.

Lg gram 2018 với phong cách nổi bật hơn nhờ phần logo được chuyển ra giữa nắp máy

Phiên bản màu trắng trông mềm mại và cuốn hút hơn hẳn, rất phù hợp với người dùng nữ

Phụ kiện đi kèm ngoài củ sạc còn có cáp chuyển từ cổng USB Type C sang cổng mạng LAN

LG gram 2018 vẫn gây ấn tượng với trọng lượng nhẹ bẫng, kích thước gọn nhẹ, nặng chưa đến 1Kg cho phiên bản 14 inch. Bất cứ ai lần đầu cầm gram trên tay đều phải ngỡ ngàng về trọng lượng nhẹ đến không ngờ của mẫu laptop này. Máy hoàn toàn có thể cầm máy bằng một tay trong thời gian dài không mấy khó khăn. Bản lề của gram chắc chắn, cho phép mở màn hình bằng một tay dễ dàng và có cả tùy chọn mở màn hình là bật máy luôn rất tiện lợi. Dù vậy, các chi tiết ghép nối ở khu vực này được gia công chưa thật tỉ mỉ, vẫn có thể nhìn thấy các khe hở.

Phiên bản màu trắng của gram 2018 tỏ ra đặc biệt phù hợp với người dùng nữ nhờ cách phối màu trắng muốt từ nắp máy, đáy máy đến khu vực bàn phím, chiếu nghỉ tay. Màu trắng kết hợp với thiết kể mỏng gọn khiến gram trông mềm mại, cuốn hút hơn hẳn. Giá như LG làm phần viền màn hình cũng là màu trắng tông xuyệt tông với vỏ máy thì gram sẽ còn nổi bật hơn nữa. Tất nhiên, bản màu trắng sẽ hơi bám bẩn nhưng nhờ chất liệu dễ lau chùi, bạn chỉ cần dùng khăn ẩm lau nhẹ là sạch.

LG vẫn trung thành với việc sử dụng chất liệu hợp kim Magie Cacbon Nano cho cảm giác hơi giống nhựa khi sờ vào dù máy vẫn rất chắc chắn, cứng cáp. Nhiều bài test độ bền đã cho thấy gram thực sự bền bỉ và có thể chống chịu tốt với các va đập mạnh. Theo LG, phiên bản gram 2018 còn được cải tiến và đạt được độ bền chuẩn quân sự MIL-ST-810 sau khi vượt qua 7 bài kiểm tra về chịu sốc, va đập, áp suất thấp, nhiệt độ cao/thấp, bụi, rung lắc hay sương muối.

LG gram 2018 vẫn gây ấn tượng với trọng lượng nhẹ bẫng, kích thước gọn gàng, nặng chưa đến 1Kg cho phiên bản 14 inch và hoàn toàn có thể cầm máy bằng một tay trong thời gian dài không mấy khó khăn.

Độ bền của gram 2018 được nâng lên chuẩn quân sự MIL-ST-810 với khả năng chịu sốc, va đập, áp suất thấp, nhiệt độ cao/thấp, bụi, rung lắc hay sương muối.

Nếu như ở phiên bản 2017, phần nắp máy của gram trông hơi "buồn" và đơn điệu do chỉ có duy nhất một logo LG kích thước khiêm tốn đặt ở góc thì với phiên bản 2018, chiếc laptop này đã gây chú ý hơn nhiều với logo gram đặt nổi bật ở giữa trung tâm.

Việc đặt logo kiểu mới này sẽ giúp gram dễ được nhận biết hơn, giống như cách mà Apple đặt logo Táo cắn dở trên những chiếc Macbook của họ.

Các các cổng kết nối của gram 2018 vẫn được giữ nguyên như bản 2017 với 2 cổng USB 3.0, 1 cổng USB Type C hỗ trợ xuất hình ảnh, âm thanh, sạc pin, truyền dữ liệu, 1 cổng HDMI và 1 khe cắm thẻ microSD.

Một số model gram 2018 sẽ có đầu đọc vân tay tích hợp thẳng vào nút nguồn nhưng với phiên bản 14ZD980-G.AX52A5 mà chúng tôi trải nghiệm trong bài trên tay này, tính năng đó chưa được trang bị.

Cùng với trọng lượng cực nhẹ, độ mỏng của gram cũng cho ấn tượng tốt với điểm dày nhất chỉ 16,5mm

Các cổng kết nối tương đối đầy đủ nhưng tiếc là máy vẫn sử dụng đầu đọc thẻ chuẩn microSD ít thông dụng

Cổng USB Type C trên gram 2018 vẫn cho phép xuất hình ảnh, âm thanh, sạc pin bên cạnh việc truyền dữ liệu thông thường

Nhìn chung, thiết kế của LG gram 2018 gây được ấn tượng tốt với kiểu dáng mỏng gọn, trọng lượng cực nhẹ, trong khi vẫn đảm bảo độ chắc chắn. Logo kiểu mới giúp máy bắt mắt, nổi bật hơn. Số lượng cổng kết nối vừa đủ để đáp ứng hầu hết các nhu cầu cơ bản nhưng giá như LG chuyển từ khe cắm thẻ microSD sang SD thì sẽ hữu dụng hơn. Bởi thẻ microSD chủ yếu chỉ được dùng trên smartphone, ít có nhu cầu tháo lắp còn thẻ SD rất phổ biến trên các máy ảnh hiện nay và thường xuyên cần cắm rút để lấy dữ liệu.

Màn hình, âm thanh đều được cải tiến chất lượng, webcam vị trí hợp lý hơn hẳn

Màn hình của gram 2017 từng gây được ấn tượng tốt với độ sáng cao, trong trẻo, màu sắc tươi tắn và trên gram 2018 điều này tiếp tục được phát huy. Màn hình 14 inch, độ phân giải Full HD, tấm nền IPS với phần viền mỏng gọn cho diện tích hiển thị thoáng đãng. LG cho biết gram 2018 có thể tái tạo 96% dải màu sRGB và thực tế cho thấy nhiệt màu của thế hệ mới cũng ấm hơn, gần với màu chuẩn hơn là thiên tông lạnh của bản 2017. Người dùng cũng có thể chỉnh lại nhiệt màu màn hình theo ý muốn trong bộ ứng dụng LG Control Center được cài sẵn.

Màn hình gần với màu chuẩn hơn, nhiệt màu ấm hơn

Nhiệt màu màn hình có thể tinh chỉnh trong phần mềm LG Control Center

Độ mở màn hình tối đa của gram vào khoảng 140 độ, tương đối thoải mái để có được góc nhìn phù hợp trong nhiều tình huống sử dụng. Máy sử dụng dạng màn hình gương giúp hình ảnh sáng và trong hơn nhưng cũng đi kèm hiện tượng bóng lóa, nhất là trong môi trường nhiều ánh sáng. Một lưu ý khác là các phiên bản gram tại Việt Nam đều không có tùy chọn màn hình cảm ứng.

Với phiên bản 2018, màn hình của gram vẫn có chế độ Reader Mode gần giống với các bộ lọc ánh sáng xanh trên smartphone hiện nay và có thể kích hoạt nhanh bằng tổ hợp phím Fn + F9. Chế độ này tự chuyển màn hình sang tông vàng, giảm độ sáng màn hình, phù hợp khi làm việc trong đêm, giảm bớt hiện tượng lóa mắt, nhức mỏi mắt. Tuy nhiên, đáng tiếc chế độ Daylight Mode, kích sáng màn hình để dùng ngoài trời hay khi có nguồn sáng mạnh lại không còn nữa.

Loa kích thước lớn hơn với âm lượng to hơn, trong trẻo hơn

Bộ công cụ DTS Sound cho phép tinh chỉnh hiệu ứng âm thanh cho cả loa ngoài và tai nghe

Về âm thanh, điểm mới là cặp loa ngoài của gram đã được làm nổi bật hơn, kích thước lớn hơn. Nhờ vậy, chất lượng âm thanh tốt hơn hẳn. Âm lượng lớn, trong trẻo và dày dặn hơn. Máy tiếp tục trang bị công cụ DTS Audio để tăng cường chất lượng âm thanh, phù hợp khi nghe nhạc, xem phim, chơi game giúp âm thanh lớn hơn, giả lập âm thanh vòm, tạo hiệu ứng âm thanh 3D, tăng cường âm bass...

Một chi tiết cải tiến khác là phần webcam đã được đặt lại vị trí quen thuộc ở cạnh trên màn hình thay vì nằm ở phần bản lề khá "dị" của bản 2017, giúp cho việc chat video tiện lợi, dễ dàng hơn thay vì toàn nhìn thấy cằm do góc hất từ dưới lên của thế hệ trước.

Webcam đã chuyển từ bản lề lên vị trí mép trên màn hình quen thuộc

Bàn phím độ nảy cao hơn, touchpad đã hỗ trợ driver Microsoft Precision

Bàn phím và bàn rê chuột touchpad của gram 2018 giữ nguyên phong cách của bản 2017. Tuy mỏng nhẹ nhưng bàn phím chiclet của gram 2018 vẫn cho cảm giác gõ tốt, độ nảy cao hơn hẳn bản 2017, không bị hiện tượng lún phím (flex) quá nhiều nên cho tốc độ gõ nhanh, ít lỗi.

Bàn phím có độ nảy tốt hơn thế hệ 2017

Các phím bấm dạng full size với kích thước đầy đủ, các phím điều hướng cũng được tách riêng với kích thước lớn tiện thao tác. Bề mặt phím nhám mịn, khoảng cách phím rộng rãi, cách bố trí phím thân thiện, dễ làm quen. Font chữ trên mỗi phím được in rõ ràng, sắc nét. Bàn phím có đèn nền 2 mức sáng rõ giúp làm việc thuận tiện trong đêm mà không cần bật thêm đèn bàn.

Đèn nền bàn phím được bố trí đều hơn, sáng rõ hơn

Các phím thiết lập nhanh được tích hợp thẳng vào hàng phím F với các biểu tượng màu cam nổi bật, dễ quan sát. Người dùng vẫn có thể lựa chọn dùng ngay mà không cần giữ thêm phím Fn thông qua thiết lập từ phần mềm LG Control Center (kích hoạt nhanh bằng phím Fn + F1).

LG Control Center cung cấp nhiều chức năng hữu ích như mở nắp là bật máy, không cần ấn thêm nút nguồn thông qua tùy chọn Instant Booting. Kết hợp tính năng này với việc đóng màn hình là tự động Sleep, việc khởi động hay tắt gram thực sự tiện lợi. Ngoài ra, công cụ này cũng cung cấp các thiết lập hữu dụng khác như chỉnh nhiệt màu màn hình, bật USB Charge Setting (cho phép cổng USB sạc cho các thiết bị ngoại vị như smartphone, smartband... ngay cả khi tắt máy), kiểm tra tình trạng pin, giới hạn sạc pin đến 80% để hạn chế chai pin...;  

Bộ công cụ LG Control Center tiếp tục mang đến nhiều tùy chỉnh hữu dụng

Bàn rê chuột của gram 2018 có kích thước lớn, rộng rãi, độ nhạy cao, bề mặt mịn màng được phủ kính cho cảm giác rê chuột êm tay, thoải mái, chính xác. Điểm mới là touchpad của gram 2018 đã hỗ trợ driver Microsoft Precision nên các thao tác đa điểm mượt mà hơn hẳn, nhất là khi phóng to, thu nhỏ trang web với trình duyệt Chrome hay các ứng dụng có sẵn trên Windows như trình duyệt Edge và trình xem ảnh Photos.

Touchpad đã hỗ trợ driver Microsoft Precision cho thao tác đa điểm, phóng to thu nhỏ mượt mà hơn

Hiệu năng cải tiến, đã cho phép lắp thêm RAM, SSD

LG gram 2018 vẫn có 4 phiên bản từ 13.3 inch đến 15.6 inch giống như thế hệ 2017 với mức giá khởi điểm từ 27,5 triệu đồng cho bản 13.3 inch, màn hình Full HD, IPS, CPU Core i5 8250U, GPU Intel UHD Graphics 620, RAM 8GB DDR4, ổ SSD 256 GB. Chi tiết về cấu hình của từng phiên bản, bạn đọc có thể tham khảo bảng thông số phía dưới.

Với cấu hình gồm vi xử lý Intel Core i5 8250U, 8GB RAM DDR4 2400MHz, ổ cứng 256GB M.2 SATA3, card đồ họa tích hợp Intel UHD Graphics 620, trong trải nghiệm thực tế LG gram 2018 cho hiệu năng nhanh nhẹn, mượt mà trong hầu hết các tác vụ.

Vi xử lý mới Intel Core i5 8250U giúp gram 2018 chạy mượt mà hơn hẳn

Điểm đáng chú ý ở cấu hình của gram 2018 ngoài việc được trang bị vi xử lý Intel Core i5 8250U thế hệ mới của Intel còn có đến 2 khe cắm RAM và 2 khe cắm SSD, cho phép người dùng có thể nâng cấp thêm phần cứng thành RAM Dual Channel DDR4 và Dual SSD để nâng cao hiệu suất. Đây là một trong những mẫu laptop mỏng nhẹ hiếm hoi trên thị trường cho phép người dùng nâng cấp RAM và SSD. Một lưu ý là ở phiên bản 14ZD980-G.AX52A5 chưa được cài sẵn Windows. Người dùng có thể lựa chọn bản 14Z980-G.AH52A5 để có sẵn Windows 10 Home (64bit) và cảm biến vân tay tích hợp vào nút nguồn với mức giá chênh lệch là 3,5 triệu đồng.

Bản thân vi xử lý Intel Core i5-8250U cũng là một nâng cấp đáng kể do có tới 4 nhân thực (xung nhịp 1.60 GHz, 6 MB SmartCache, Turbo Boots 3.40 GHz), so với chỉ 2 nhân của thế hệ Intel Core i đời 7 (Kaby Lake) trước đó. Nhờ thế, gram 2018 cho hiệu năng tốt hơn hẳn thế hệ 2017. Mọi thao tác từ mở ứng dụng, duyệt Chrome với khoảng 30 tab, song song với đó là xử lý ảnh trên Photoshop, Lightroom đều được xử lý ổn thỏa, ít bị hiện tượng nghẽn cổ chai như bản 2017. Việc dựng video độ phân giải Full HD bằng Premiere Pro với mức Playback Full cũng diễn ra trơn tru, mượt mà.

Tất nhiên do không có card đồ họa rời, nên ở khả năng chiến game, gram 2018 vẫn chỉ dừng lại ở mức cở bản, đáp ứng được các tựa game nhẹ nhàng như Liên Minh Huyền Thoại, Fifa Online 3 ở mức thiết lập trung bình, thấp. Gram 2018 tỏ ra phù hợp hơn với các tựa game mobile được port lên Windows Store như Asphlat 9, Modern Combat 5. Với các tựa game này, máy có thể chơi tốt ở mức thiết lập đồ họa cao nhất mà không gặp nhiều khó khăn.

LG gram 2018 có thể chơi tốt các tựa game như Asphlat 9...

...hay Modern Combat 5 ở mức thiết lập đồ họa cao nhất

Các điểm số đo được của gram 2018 bằng các phần mềm benchmark quen thuộc đều thể hiện sự tiến bộ so với bản 2017. Chỉ có điểm đáng tiếc là gram 2018 vẫn chỉ sử dụng ổ SSD chuẩn SATA 3 chứ không phải PCIe tốc độ cao hơn.

Ứng dụng Cinebench đánh giá sức mạnh của CPU và sức mạnh đồ họa

Ứng dụng Geekbench đánh giá sức mạnh CPU

Tốc độ ổ SSD đo qua CrystalDiskMark

Ứng dụng 3DMark đánh giá sức mạnh đồ họa

Nhiệt độ hoạt động của gram với các tác vụ thông thường hoàn toàn mát mẻ, máy chạy êm, rất hiếm khi nghe thấy tiếng quạt và hoàn toàn thải mái khi đặt lên đùi sử dụng.

Hệ thống tản nhiệt đã có những cải thiện so với đời trước, giúp CPU hoạt động với mức xung cao hơn trong thời gian dài, hạn chế đáng kể hiện tượng giảm xung (Throttling) của bản 2017.

Nhiệt độ của LG gram 2018 khi liên tục phải chạy các phép thử benchmark

Thời lượng pin nhỉnh hơn chút so với bản 2017

Ở thế hệ 2017, gram từng gây ấn tượng với thời lượng pin rất tốt, có thể sử dụng liên tục khoảng 8 tiếng ở độ sáng màn hình khoảng 80% với các tác vụ, duyệt web với khoảng 20 tab, bật song song Photoshop để chỉnh sửa ảnh, Word để soạn văn bản, đôi khi là cả Premiere Pro để dựng video. Với gram 2018, viên pin được nâng dung lượng lên mức 72Wh so với 60.06Wh của gram 2017, LG công bố viên pin mới có thể giúp gram hoạt động lên tới 21 giờ trên phiên bản 14 inch, 22.5 giờ trên bản 13.3 inch và 19 giờ trên bản 15.6 inch.

Trong các bài thử nghiệm pin tiêu chuẩn của VnReview, LG gram 2018 tuy không đạt được thời gian sử dụng như LG công bố nhưng đều nhỉnh hơn với phiên bản 2017 với gần 16 tiếng xem phim liên tục, gần 6 tiếng chơi game liên tục và gần 8 tiếng lướt web liên tục. Lưu ý là tất cả các bài test pin của VnReview đều được thực hiện từ khi pin đầy đến lúc còn 10%, độ sáng màn hình 70%, âm lượng 70% qua tai nghe, chế độ pin Balance Mode Better Battery của Windows, tắt đèn bàn phím.

Điểm lạ là phần mềm LG Power Manager với chế độ LG All Day Mode hay LG Hibernate đã không còn xuất hiện trên gram 2018. Vì vậy, người dùng chỉ còn duy nhất lựa chọn sử dụng chế độ Battery Saver có sẵn của Windows 10 để tiết kiệm pin khi cần thiết.

Trong sử dụng hàng ngày, tôi thường đạt được khoảng 9 tiếng sử dụng liên tục với gram 2018 khi để độ sáng màn hình khoảng 50-60%, chế độ pin Balance Mode Better Battery, thực hiện các tác vụ như duyệt web, chỉnh ảnh, dựng video, soạn văn bản song song. Điểm tiện lợi là cổng USB Type-C của gram hỗ trợ sạc pin nên bạn có thể sử dụng với các loại pin dự phòng hỗ trợ chuẩn USB Power Delivery hoặc cổng USB Type-C trên một số màn hình máy tính.

Một điểm đáng chú ý là củ sạc đi kèm gram 2018 có kích thước lớn hơn hẳn phiên bản 2017 và khi "soi" kỹ vào các thông số, công suất của củ sạc này cũng cao hơn, đạt mức 65W so với chỉ 40W của thế hệ trước. Tuy nhiên, có lẽ do viên pin lớn hơn và do gram 2018 không hỗ trợ sạc nhanh nên thời gian sạc đầy vẫn tương đương thế hệ trước với gần 3 tiếng. Trong quá trình sạc, củ sạc đi kèm không còn nóng như bản 2017 nhưng bạn vẫn không nên để củ sạc của máy lên những vật dễ bắt nhiệt như chăn ga gối đệm.      

Tổng kết

So với bản 2017, LG gram 2018 vẫn giữ được những ưu điểm nổi trội về tính cơ động nhờ trọng lượng cực nhẹ, thiết kế mỏng gọn, tiện di chuyển. Thiết kế của gram 2018 đã nổi bật, bắt mắt, đỡ nhàm chán hơn với cách bố trí logo kiểu mới trong khi độ bền được nâng cao, đạt chuẩn quân sự. Máy đã có những cải tiến rõ rệt ở hiệu năng, khả năng nâng cấp phần cứng để tăng hiệu suất khi cần thiết.

Các yếu tố khác như màn hình, âm thanh, webcam, bàn phim, touchpad hay thời lượng pin đều nhỉnh hơn thế hệ trước. Nếu là người thường xuyên di chuyển, LG gram là một trong những chiếc laptop hết sức đáng cân nhắc bởi tính cơ động hiếm có.

Vấn đề của gram 2018 là mức giá khởi điểm khá cao lên tới 27,5 triệu đồng cho bản 13.3 inch, chênh gần 3 triệu đồng so với bản 2017. Các tùy chọn 14 inch cũng có mức chênh tương đương. Cá biệt bản 15.6 inch có mức chênh lên tới 4,5 triệu đồng.

Tất nhiên, với số tiền chênh lệch bỏ ra, bạn sẽ nhận được nhiều cải tiến ở thế hệ mới song đây vẫn là mức giá kén khách, khiến gram khó tiếp cận số đông. Nhất là khi hàng loạt đối thủ cạnh tranh có cấu hình tương đương với gram đang có mức giá hấp dẫn hơn dù chưa thể đạt được độ gọn nhẹ, tính di động cao như mẫu laptop của LG.  

Thành Đạt

Chủ đề khác