VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh MSI GT75 Titan 8RG: Laptop “trăm củ” có gì hot?

Là mẫu laptop đầu tiên trên thế giới được trang bị chip Intel Core i9 Coffee Lake và card đồ họa GTX 1080, MSI GT75 Titan 8RG hứa hẹn hiệu năng "khủng" cho mọi tác vụ, kèm theo một mức giá sẵn sàng gây...đau thận.

Trong những năm vừa qua, chúng ta có thể nhận thấy một xu hướng rất rõ rệt trong thị trường laptop gaming: làm cho chúng càng mỏng, nhẹ càng tốt. Razer Blade, MSI GS65 Stealth có thể nói là những đại diện tiêu biểu trong năm 2018. Nhưng xu hướng đó cũng mang lại những hạn chế nhất định do giới hạn công nghệ, như khả năng tản nhiệt, hiệu năng, độ bền,... Đó là lý do mà những chiếc laptop gaming "hầm hố" vẫn được một bộ phận người dùng đặc biệt tin tưởng.

Chính thức ra mắt tại Việt Nam vào ngày 5/5/2018, MSI GT75 Titan 8RG là chiếc laptop đầu tiên trên thế giới được trang bị chip Intel Core i9-8950HK Coffee Lake và card đồ họa GTX 1080. Nhân vật chính trong bài viết của VnReview ngày hôm nay là model GT75 8RG-235VN Titan với màn hình 17.3-inch độ phân giải 4K (3840*2160 pixel) sử dụng tấm nền IPS. Tại Việt Nam, còn có phiên bản chính hãng khác được phân phối là GT75 8RG-252VN với cấu hình gần như tương tự, chỉ khác biệt ở màn hình với độ phân giải Full HD (1920*1080 pixel) nhưng có tần số quét 120Hz và sử dụng tấm nền TN, cùng dung lượng lưu trữ thấp hơn một chút.

Sản phẩm hiện có giá bán trên dưới 100 triệu đồng tùy thuộc vào chính sách của nhà phân phối, một mức giá có thể nói là cực kỳ "gây đau thận". Trong bài viết này, VnReview sẽ viết tắt tên sản phẩm là MSI GT75 để bạn đọc tiện theo dõi.

Thông số cấu hình của MSI GT75

Thiết kế hầm hố, đậm chất game thủ

Ấn tượng đầu tiên của bất kỳ ai khi nhìn thấy chiếc laptop MSI GT75 này là kích thước rất to, dày, nặng và hầm hố. Đây là đặc điểm chung thường thấy của những chiếc laptop gaming cao cấp hiệu năng khủng.

Nhìn chung, sản phẩm không có quá nhiều sự khác biệt so với những thế hệ laptop gaming trước của MSI. Vẫn là những đường nét thiết kế quen thuộc với tông màu đỏ đen đậm chất gamer, nắp kim loại phay xước với logo rồng MSI, hai hốc tản nhiệt hầm hố phía sau khiến chúng ta liên tưởng đến những chiếc siêu xe.

Không như những chiếc laptop gaming mỏng nhẹ hay các dòng laptop cao cấp khác, MSI GT75 không cần phải hy sinh các cổng kết nối. Từ USB type A 3.1, HDMI cho đến mini Display Port, USB type C tích hợp Thunderbolt 3, sản phẩm có đầy đủ "các cổng ăn chơi" không khác gì những dàn máy tính để bàn. Đáng chú ý, máy còn được trang bị tới 4 cổng âm thanh 3.5mm dành cho Line Out, Line In, Mic và tai nghe.

MSI GT75 được trang bị hệ thống âm thanh của Dynaudio, với 2 loa công suất 3W ở 2 bên và 1 loa sub 5W bên trong máy, công nghệ âm thanh Nahimic 3, cùng chip xử lý Sabre Hifi, cho chất lượng đạt chuẩn Hi-res audio. Trải nghiệm nhanh của VnReview cho thấy, loa có độ chi tiết tốt, âm lượng lớn, đáp ứng tốt các nhu cầu giải trí, từ chơi game cho đến xem phim, nghe nhạc.

Dù ít được chú ý trong quá trình sử dụng nhưng phần mặt dưới của sản phẩm cũng được thiết kế hầm hố và đẹp mắt, với các lớp lưới để lộ gần như toàn bộ "nội thất". Hệ thống tản nhiệt Cooler Boost Titan 2 của máy khá lớn, với hai quạt và 10 ống đồng cỡ lớn.

Bàn phím cơ cho cảm giác gõ tốt, đèn LED đẹp mắt

Bàn phím của MSI GT75 vẫn do thương hiệu nổi tiếng Steelseries chế tạo, và nó là một bàn phím cơ thật sự

Hệ thống đèn LED RGB riêng biệt cho từng phím giúp tạo nên phong cách màu mè sặc sỡ đặc trưng của các laptop gaming

Theo MSI, bàn phím này sử dụng một loại switch riêng có tên Rapid Mechanical RGB Keyboard, với hành trình phím được rút xuống còn 3mm, điểm kích hoạt (Actuation point) là 1.5mm. Trải nghiệm thực tế cho thấy cảm giác gõ của bàn phím này khá giống blue switch, có tiếng clicky êm tai, yêu cầu lực nhấn không quá nặng. Hệ thống đèn nền của bàn phím là LED RGB per-key, tức là bạn có thể tùy chỉnh hiệu ứng ánh sáng, màu sắc cho từng phím, cụ thể là qua ứng dụng Steelseries Engine 3. Điểm trừ lớn nhất của bàn phím là thiết kế hơi nhô cao, khiến bụi bẩn dễ lọt vào trong, và dãy numpad "dị" chỉ với 3 hàng thay vì 4 hàng như các bàn phím thông thường.

Phía bên phải bàn phím là nút nguồn và cụm 4 phím tắt chức năng, lần lượt là khởi động nhanh app MSI Dragon Center, kích hoạt Cooler Boost, khởi động nhanh ứng dụng stream Xsplit, và cuối cùng là thay đổi chế độ đèn LED của bàn phím.

Đèn LED còn xuất hiện ở phần Touchpad của GT75, trên hai phím chuột trái phải, nhưng đáng tiếc là không thể tắt đi được. Touchpad và phím chuột cho cảm giác nhấn, vuốt tốt, tuy kích thước hơi nhỏ nhưng đây không hẳn là vấn đề vì những đối tượng người dùng của chiếc laptop này gần như chắc chắc sẽ dùng chuột gắn ngoài.

Màn hình ấn tượng cho cả làm việc lẫn chơi game

Màn hình của MSI GT75 có lẽ là một trong những điểm "ăn tiền" nhất của sản phẩm. Với độ phân giải 4K sử dụng tấm nền IPS, máy cho chất lượng hình ảnh sắc nét, góc nhìn rộng, độ sáng tuy không quá cao nhưng sẽ đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng trong nhà (dù sao thì bạn cũng chẳng có lý do gì để mang chiếc laptop nặng tới 4,56kg này ra sử dụng ngoài trời, phải không?).

Về màu sắc, MSI đã làm rất tốt trên chiếc GT75. Màu được tái chân thực, độ sâu cao. Theo MSI, màn hình của GT75 đạt 100% sRGB, 100% Adobe RGB, cùng với công nghệ màu True Color 2.0, người dùng có thể chuyển đổi nhanh giữa các chế độ hiển thị riêng biệt cho từng mục đích sử dụng như xem phim, chơi game, thiết kế đồ họa với màu sắc chuẩn xác.

Dành cho game thủ, màn hình của MSI GT75 có tần số quét 60Hz, hỗ trợ công nghệ G-Sync của Nvidia. G-Sync là công nghệ đồng bộ hình ảnh được Nvidia giới thiệu tại Computex 2015, giúp khắc phục hiện tượng xé hình (screen tearing) nhưng không gây hiện tượng trễ đầu vào (input lag) như V-Sync, mang lại hình ảnh mượt mà.

Benchmark

MSI GT75 sở hữu con chip Core i9-8950HK mạnh mẽ nhất trên laptop ở thời điểm hiện tại, với 6 nhân 12 luồng, xung nhịp tối đa lên tới 4.8GHz và độ nhớ đệm 12MB. Kết hợp với card đồ họa Nvidia GTX 1080 vẫn rất mạnh mẽ ở thời điểm hiện tại và 32GB RAM bus 2666MHz có thể nâng cấp lên tối đa 64GB, gần như sẽ không có tác vụ nào, dù là game hay đồ họa, có thể làm khó được con "quái vật" này.

PCMark 10 là phần mềm đánh giá khả năng tổng thể của một chiếc máy tính, từ chip, RAM, ổ cứng, card đồ họa, khả năng làm việc, giải trí,...

Điểm của MSI GT75 cao hơn 93% số điểm của các hệ thống máy tính từng thực hiện bài benchmark này

Đánh giá hiệu năng xử lý của CPU với Cinebench R15

Điểm CPU của i9-8950HK qua công cụ GeekBench 4. Để dễ hình dung, con số này thấp hơn một chút so với i7-8700K: 5773 điểm đơn nhân và 24260 điểm đa nhân

Điểm OpenCL đánh giá hiệu năng GPU của GeekBench 4. Con số này thấp hơn khá nhiều so với những card đồ họa RTX mới hơn, vốn dao động trong khoảng 250-300 nghìn điểm

Về khả năng lưu trữ, MSI GT75 được trang bị hai ổ SSD M.2 NMVe Super Raid dung lượng 256GB, cùng một ổ HDD 1TB. Hai ổ SSD có tốc độ rất nhanh, giúp thời gian khởi động máy chỉ còn vài giây dù người viết có một lượng lớn phần mềm khởi động theo Windows. Tuy nhiên, ổ HDD 1TB lại có tốc độ không tương xứng, thậm chí còn làm giảm đi giá trị của chiếc laptop.

Tốc độ của hai ổ SSD cùng ổ HDD qua công cụ đo Crystal Disk Mark

Hiệu năng chơi game

Điểm số của các công cụ benchmark, dĩ nhiên, chỉ mang tính chất tham khảo. Thứ mà người dùng quan tâm là trải nghiệm thực tế, nhất là khi bạn bỏ ra tới cả trăm triệu đồng, bạn có quyền kỳ vọng ở mức hiệu năng cao nhất.

Tuy nhiên, màn hình độ phân giải lên tới 4K sẽ là một gánh nặng rất lớn đối với bất kỳ chiếc card đồ họa nào, dù là GTX 1080. Liệu chiếc laptop này có đủ để chơi tốt mọi tựa game hiện nay, thậm chí trong vài năm nữa?

Để đánh giá hiệu năng chơi game của laptop MSI GT75, VnReview sẽ thử nghiệm với các tựa game yêu cầu cấu hình cao bậc nhất hiện nay, với thiết lập đồ họa ở mức cao nhất. G-Sync, V-Sync hay các tính năng khóa khung hình khác sẽ được vô hiệu hóa. CPU và card đồ họa không overclock, và quạt tản nhiệt sẽ được thiết lập tự động.

Apex Legends, tựa game battle-royale hấp dẫn số một thế giới hiện nay do Electronic Arts phát hành không yêu cầu cấu hình quá cao. Ở độ phân giải 4K, MSI GT75 luôn dao động ở mức 45-50FPS, hình ảnh mượt mà.

The Witcher 3: Wild Hunt dù đã ra mắt từ năm 2015 nhưng vẫn là một cái tên đáng tin cậy để thử nghiệm sức mạnh của máy tính. Ở thiết lập đồ họa cao nhất, độ phân giải 4K, máy vẫn đạt FPS trung bình từ 30-40.

Far Cry 5, tựa game bom tấn của Ubisoft đã gây được chút khó khăn cho GTX 1080. Với thiết lập đồ họa cao nhất, resolution scale 1.0, FPS trung bình ở mức 43, có trồi sụt nhẹ ở những cảnh cháy nổ nhưng không quá nhiều

Rise of the Tomb Raider, tựa game phiêu lưu nổi tiếng của Square Enix đã gây ra những khó khăn nhất định cho MSI GT75. Khi kích hoạt khử răng cưa FXAA, mức FPS trung bình đã tụt từ 53 xuống 38. Nếu bật SMAA 2x hoặc 4x, mức FPS sẽ còn giảm xuống nhiều hơn nữa.

Nhìn chung, độ phân giải 4K vẫn là một thử thách với MSI GT75 dù có sự trợ lực của Core i9-8950HK Coffee Lake và GTX 1080. Bạn có thể chấp nhận hạ độ phân giải xuống mức 2K hoặc giảm bớt các thiết lập đồ họa xuống một chút để trải nghiệm gaming được trơn tru, mượt mà hơn.

Tản nhiệt

Có kích thước hầm hố nên MSI có thể "tha hồ" thiết kế tản nhiệt trên chiếc GT75. Với cấu trúc hai quạt tản và 10 ống đồng kích thước lớn, cùng chế độ Cooler Boost tùy chỉnh trong phần mềm MSI Dragon Center có thể kích hoạt nhanh ở cụm phím tắt, máy luôn mát mẻ khi chơi game và thực hiện các tác vụ nặng khác.

Giao diện của phần mềm MSI Dragon Center

Khi nhấn phím tắt kích hoạt Cooler Boost, tốc độ quạt sẽ được tăng lên mức tối đa. Tiếng ồn phát ra ngang ngửa với máy hút bụi, gây khó chịu cho những người xung quanh, nhưng bù lại nhiệt độ CPU và GPU giảm đi đáng kể, lên tới 5-7 độ. Với những game thủ "chịu chi" với tai nghe chống ồn hoặc dàn loa khủng, tiếng ồn của GT75 có lẽ không phải là vấn đề gì lớn.

Pin

MSI GT75 được trang bị pin 8 cell dung lượng 75Whr. Tuy dùng đến hai adapter sạc nhưng tốc độ sạc của máy khá chậm, lên tới hơn 2 tiếng. Đối với những tác vụ đơn giản như lướt web, kết hợp xem Youtube nghe nhạc ở độ sáng 100%, máy có thể trụ được khoảng hơn 3 giờ. Còn với chơi game nặng, có lẽ bạn nên cắm điện 24/7 thì hơn.

MSI GT75 cần đến hai adapter sạc, nặng tới hơn 2kg, cộng với thiết kế cồng kềnh của máy thì bạn nên tạm biệt chuyện mang chiếc laptop này thường xuyên bên mình để sử dụng.

Tổng kết: Một con "quái vật hiệu năng" thực sự

Với những gì thể hiện, câu hỏi cuối cùng được đặt ra là, liệu chiếc laptop có mức giá ngang ngửa với một chiếc xe SH này có xứng đáng với số tiền bỏ ra hay không? Từ chip Intel Core i9 Coffee Lake, card đồ họa GTX 1080 cho đến màn hình 4K IPS, 32GB RAM, bàn phím cơ,... MSI GT75 Titan 8RG hội tụ đủ những gì thuộc hàng "đỉnh" nhất hiện nay của thế giới công nghệ mà tiền có thể mua được và đưa nó vào thân hình của một chiếc laptop, dù nặng 4,5 kg thì đó cũng là cả một thành tựu đáng ghi nhận.

Tuy vẫn tồn tại những điểm trừ không đáng có như thiết kế bàn phím dễ lọt bụi bẩn, ổ HDD tốc độ chưa tương xứng hay tốc độ sạc pin chậm, hiệu năng vượt trội của chiếc laptop này chắc chắn sẽ đủ để bù đắp những điều đó. Đây chắc chắn là một chiếc laptop đáng tiền, quan trọng là tiềm lực tài chính của bạn có "kham" nổi hay không mà thôi.

Điểm cộng

+;    Thiết kế hầm hố, đậm chất game thủ

+     Màn hình sắc nét, màu sắc chân thực

+     Cấu hình đủ để mượt mọi tựa game hiện tại ở mức thiết lập đồ họa cao

+     Bàn phím mang lại trải nghiệm thú vị

+     Hệ thống tản nhiệt hoạt động hiệu quả

Điểm trừ

-      Mức giá không dành cho tất cả mọi người

-      Thời gian sạc pin chậm, bộ sạc quá cồng kềnh

Hoàn Đặng

Chủ đề khác