VnReview
Hà Nội

Đánh giá Lenovo Legion Y730: Laptop gaming cho "thanh niên nghiêm túc"

Không có ngoại hình "hầm hố" như hầu hết các laptop gaming hiện nay trên thị trường, Lenovo Legion Y730 chọn cho mình một phong cách đúng chuẩn "thanh niên nghiêm túc" với vẻ ngoài hệt như một chiếc laptop doanh nhân hay mobile workstation.

Legion Y730 là model laptop chuyên game của Lenovo vừa được bán ra tại Việt Nam đầu năm nay. Sản phẩm đánh dấu bước chuyển mình của Lenovo ở mảng gaming laptop khi có sự đổi mới hoàn toàn về thiết kế so với các thế hệ trước. Thay vì kiểu dáng hầm hố quen thuộc trên các máy tính chuyên game, Y730 trông "nghiêm túc" hơn hẳn và mang đậm những nét quen thuộc của những laptop chuyên dụng cho công việc.

Với mức giá khoảng 38 triệu đồng, Legion Y730 được bán tại Việt Nam sẽ có cấu hình gồm:

- Màn hình: 15.6" FHD (1920 x 1080) IPS 60 Hz

- CPU:;Intel Core i7-8750H

- RAM: 16 GB DDR4 - 2666 MHz

- Card đồ hoạ: NVIDIA GeForce GTX 1050 Ti 4GB DDR5

 - Ổ cứng: SSD 256GB PCIe NVMe + 2TB HDD

 - Cân nặng: 2,2 kg (chưa tính củ sạc)

Thiết kế "thanh niên nghiêm túc", đầy đủ các cổng "ăn chơi"

Phong cách mỏng nhẹ, gọn gàng, đơn giản hướng đến các game thủ "ẩn mình" là điểm nhấn chính ở ngoại hình của mẫu laptop này. Nhìn thoáng qua, Y730 có những nét rất gần gũi với các mẫu laptop dạng máy trạm di động (workstation) nhờ các đường bo vát vuông vắn, phần đuôi máy được kéo dài ra phía sau. Nắp máy gần như trống trải, chỉ có duy nhất logo Legion được đặt gọn về phía cạnh.  

Theo Lenovo, họ muốn dòng laptop gaming Legion của mình phục vụ cả các đối tượng văn phòng, doanh nhân hay người dùng thông thường mê game. Chính vì thế, Legion Y730 có vẻ ngoài không quá cầu kỳ như những mẫu laptop gaming truyền thống.

Dù thế, khi cần thiết, Legion Y730 vẫn có thể "show hàng" nếu muốn với bàn phím đèn nền RGB đa màu sắc độ sáng cao. Thậm chí, hệ thống đèn led còn được bố trí ở cả các khe tản nhiệt bên hông, phía đuôi máy hay logo Legion trên phần nắp.

Đèn Led RGB được bố trí cả ở logo trên nắp máy

Các khe tản nhiệt cũng có sự xuất hiện của Led RGB

Về chất lượng gia công, toàn bộ phần vỏ, bộ khung, chiếu nghỉ tay, mặt dưới của Y730 đều làm bằng hợp kim nhôm chắc chắn. Các chi tiết bao quanh khe tản nhiệt 2 bên hông và đuôi máy dù chỉ là nhựa nhưng vẫn đạt được độ cứng cáp. Phần vỏ nhôm dạng nhám mịn giúp Y730 gần như không hề bám dấu vân tay hay vết mồ hôi và nếu có cũng dễ dàng lau sạch.

Bản lề của Y730 có thể mở bằng một tay dễ dàng và cho phép mở góc tối đa tới 180 độ nên bạn có thể thoải mái tinh chỉnh góc nhìn phù hợp. Tuy vậy, phần bản lề này lại chưa thật chắc chắn, dễ lung lay dù chỉ chạm nhẹ hay khi gõ phím với tốc độ thông thường.

Số lượng cổng kết nối trên Y730 khá đa dạng với 3 cổng USB Type A (trong đó có 2 cổng USB 3.1 Gen2), 1 cổng USB Type-C hỗ trợ Thunderbolt 3, cổng Mini DisplayPort 1.4 và HDMI 2.0. Toàn bộ các cổng kết nối chính được đưa hết ra cạnh sau, giảm sự vướng víu khi cắm chuột, bàn phím rời. Các cổng kết nối này có cả đèn nền minh họa, tiện lợi khi thao tác, giúp không phải lần mò cắm cáp. Tuy nhiên, Y730 lại không có đầu đọc thẻ nhớ SD, tính năng rất cần thiết với người thường xuyên phải làm việc với máy ảnh.

Trọng lượng của bản 15.6 inch là 2,2 kg, trong khi bản 17.3 inch là 2,8 kg với độ dày thân máy đều khoảng 23mm. Cộng với củ sạc khoảng 570g, Y730 sẽ có tổng trọng lượng gần 3Kg, không quá nặng nề khi cần di chuyển.

Cạnh phải với 1 cổng USB 3.1 Gen 1

Cạnh trái với 1 cổng USB Thunderbolt 3 Type-C và giắc combo mic/tai nghe chuẩn 3.5mm

Cạnh sau là nơi tập trung nhiều cổng kết nối nhất

Bạn sẽ có 2 cổng USB 3.1 Gen 2, 1 cổng Mini DisplayPort 1.4, 1 cổng HDMI 2.0 và cổng mạng LAN RJ-451

Các cổng phía sau đều có đèn nền minh họa để tiện thao tác trong đêm tối

Màn hình viền mỏng, chất lượng khá, webcam trung bình, âm thanh ấn tượng

Bắt kịp xu hướng màn hình viền mỏng hiện nay trên các thiết bị di động, Legion Y730 đã được trang bị phần viền mỏng gọn trên cả 3 cạnh giúp máy trông thoáng đãng và hiện đại hơn hẳn. Lưu ý là viền mỏng chỉ có ở phiên bản 15.6 inch với tên mã 15ICH, trong khi bản 17.3 inch (tên mã: 17ICH) vẫn dùng kiểu viền dày truyền thống.

Phần viền tràn sát tận mép, tấm nền được đẩy sát khung viền khiến hình ảnh hiển thị sống động, rất phù hợp khi chơi game, xem phim. Độ phân giải Full HD trên kích thước 15.6 inch, tần số quét 60Hz vừa đủ để mang đến độ chi tiết, sắc nét. Nếu muốn trải nghiệm gaming tốt hơn, Legion Y730 cũng có tùy chọn màn hình 144 Hz G-SYNC.

Tấm nền IPS LCD trên Y730 cho chất lượng hiển thị khá, thiên tông ấm. Màu sắc trung tính, không quá rực rỡ. Độ tương phản, độ trong, độ đen và độ sáng tối đa đều ở mức ổn, góc nhìn rộng. Tấm nền được làm nhám mịn, chống lóa nên hạn chế tối đa hiện tượng phản chiếu, dùng tốt ngoài trời. Màn hình có hiện tượng hở sáng nhẹ ở viền dưới, nhưng chưa đến mức gây khó chịu.  

Do viền mỏng nên Y730 phải chuyển webcam xuống đặt ở cạnh dưới khiến hình ảnh thu được thường bị hắt từ dưới lên, rất khó để có thể chỉnh được góc trực diện. Dù sao, webcam trên laptop giờ gần như chỉ là tính năng cho vui do độ phân giải thấp, chất lượng kém ngay cả trong điều kiện đủ sáng và Y730 cũng không phải ngoại lệ. Bạn nên sắm thêm một chiếc webcam gắn ngoài hoặc sử dụng camera trên điện thoại để đỡ phải thất vọng vì chất lượng webcam có sẵn này.

Về âm thanh, tuy chỉ trang bị 2 loa Dolby Atmos Speaker kích thước vừa phải nằm ở mặt dưới nhưng chất lượng âm thanh mà Y730 mang lại khiến người viết thực sự bất ngờ. Âm lượng loa rất lớn, thậm chí ngang ngửa với cả những chiếc loa Bluetooth di động. Âm thanh trong trẻo, dày dặn, ấm áp, bass treble đầy đủ, không rè hay méo tiếng khi vặn lớn tối đa, giúp việc xem phim, nghe nhạc, chơi game đều rất đã tai.

Bàn phím độ nảy cao, đèn RGB bắt mắt, touchpad mượt nhưng kích thước hơi nhỏ

Bàn phím từ trước tới nay vẫn là thế mạnh trên các laptop Lenovo và dĩ nhiên Y730 được thừa hưởng truyền thống đó. Máy cho trải nghiệm gõ phím dễ chịu với độ nảy cao, hành trình sâu, phản hồi nhanh nhẹn nhưng hơi flex nhẹ. 4 phím điều hướng có kích thước lớn, được đặt riêng tiện thao tác. Tính năng 100% anti-ghost giúp bàn phím này có thể nhận tín hiệu cùng lúc từ mọi phím, thích hợp cho những tựa game đòi hỏi thao tác nhanh và liên tục.

Y730 còn có một hàng 5 phím macro riêng biệt nằm bên trái cụm phím chính, có thể tùy biến thoải mái thành bất cứ tính năng gì thông qua phần mềm Magic Y Key đi kèm. Tuy nhiên, bạn sẽ cần làm quen lại một chút với hàng phím này bởi chúng khá dễ bị bấm nhầm khi gõ phím.

Phần mềm Magic Y Key đi kèm với khả năng tùy biến đa dạng

Như đã đề cập, bàn phím trên Y730 có hệ thống đèn RGB đa màu sắc, độ sáng cao, bố trí riêng biệt trên từng phím. Theo tuyên bố của Lenovo, Legion Y730 là laptop chuyên game đầu tiên trên thế giới được trang bị hệ thống phần mềm tùy chỉnh màu sắc CORSAIR iCUE, bao gồm 6 chế độ màu sắc khác nhau tạo bởi sự kết hợp của hơn 16 triệu màu. Rất nhiều hiệu ứng ánh sáng bắt mắt được tích hợp sẵn và có cả chế độ tự động nháy đèn theo nhạc vui mắt.

Phần touchpad của máy có kích thước hơi nhỏ, và thay vì sử dụng kiểu clickpad thông dụng hiện nay, Lenovo quay lại với thiết kế 2 phím bấm trái/phải truyền thống. Touchpad có độ nhạy tốt, bề mặt mịn màng, mang lại trải nghiệm di chuột mượt mà, chuẩn xác.

Hiệu năng khá, đủ chiến game ở mức trung bình cao, nhiệt độ mát mẻ, chạy êm, CPU không bị throttle

Phiên bản Legion Y730 mà VnReview sử dụng trong bài đánh giá này có cấu hình gồm vi xử lý Intel Core i5-8300H, 16GB RAM DDR4 2666 MHz, ổ SSD 128GB PCIe + HDD 2TB, card đồ họa NVIDIA GTX 1050Ti. Ngoài ra, như đã đề cập ở phần đầu bài viết, tại Việt Nam, Legion Y730 còn có phiên bản sử dụng CPU Intel Core i7-8750H.

Với cấu hình này, Lenovo Y730 mang lại hiệu năng nhanh nhẹn, mượt mà trong hầu hết các tác vụ thường mà tôi hay sử dụng như giải trí, chơi game cũng như làm việc, render video, dựng phim…

CPU Coffee Lake Intel Core i5-8300H với 4 nhân 8 luồng, xung nhịp 2.30 GHz (Turbo Boots 4.00 GHz) có hiệu năng cao hơn khoảng 60% so với Intel Core i5-7300HQ và thậm chí còn nhanh hơn khoảng 25% so với i7-7700HQ. Legion Y730 với tùy chọn i7-8750H sẽ có hiệu năng cao hơn khoảng 50% so với bản i5-8300H khi sử dụng với các tác vụ "ăn" CPU như dựng hình, xuất video. Với việc chơi game, sự chênh lệch giữa 2 CPU là không quá rõ rệt.

Trong các bài benchmark quen thuộc như CineBench, GeekBench, Legion Y730 đều cho kết quả tốt. Tuy nhiên, hiệu năng ổ SSD PCIe lại chưa cao như mong đợi khi có tốc độ ghi dữ liệu khá thấp.

Điểm hiệu năng CPU và GPU đo bằng CineBench R15

Điểm hiệu năng CPU đo bằng Geekbench 4

Hiệu năng ổ SSD PCIe 128GB trên Legion Y730

Hiệu năng ổ HDD 2TB 5400rpm trên Legion Y730

Card đồ họa NVIDIA GTX 1050Ti 4GB DDR5 đủ sức cho phép Legion Y730 cân tốt các tựa game phổ biến hiện nay như PUBG, Apex Legends, Fortnite ở độ phân giải Full HD, mức thiết lập đồ họa từ trung bình đến cao, khung hình ổn định từ 50 đến 60 FPS. Tất nhiên, nếu cố đẩy các thiết lập trong game lên mức tối đa như Ultra sẽ là quá sức với 1050Ti hoặc bạn sẽ phải chấp nhận hạ độ phân giải xuống một chút. Đáng tiếc là Y730 không có các tùy chọn card đồ họa cao hơn như 1060.

Khả năng nâng cấp của Y730 ở mức khá khi bạn chỉ cần tháo toàn bộ 11 con ốc ở mặt dưới là có thể truy cập vào các linh kiện bên trong. Máy vẫn còn một khe RAM trống để nâng cấp lên tối đa 32GB. Người dùng có thể thay thế ổ cứng HDD đi kèm bằng ổ SSD SATA để tăng thêm hiệu năng. Ổ SSD PCIe NVME M.2 2280 cũng có thể thay thế bằng những lựa chọn dung lượng và hiệu năng cao hơn.

Về nhiệt độ, độ ồn hoạt động, trong suốt quá trình benchmark, chạy game nặng hay render video, Legion Y730 vận hành hoàn toàn mát mẻ, êm ái. Phần chiếu nghỉ tay hay khu vực 4 phím WASD, nơi bàn tay thường xuyên tiếp xúc gần như không ấm lên chút nào. Hơi nóng sẽ được thoát ra ở 4 khe tản nhiệt bố trí đều ở 2 cạnh bên và cạnh sau. Trong khi đó, mặt dưới với 2 quạt tản nhiệt cỡ lớn 50mm sẽ có nhiệm vụ lấy gió mát để giải nhiệt cho hệ thống. Với hệ thống tản nhiệt hiệu quả, Y730 có thể giữ cho CPUCore i5-8300H chạy ở Turbo Boots với mức xung cao khoảng 3.9 GHz trong thời gian dài mà không gặp phải hiện tượng throttle (giảm xung do quá nhiệt).

Pin có sạc nhanh, sạc 1 tiếng rưỡi là đầy

Pin chưa bao giờ là ưu điểm của các laptop gaming do cấu hinh mạnh mẽ của chúng thường rất ngốn điện và Legion Y730 cũng khó lòng thoát khỏi quy luật đó. Với viên pin 57Wh đi kèm, ngay cả khi sử dụng thông thường với các tác vụ nhẹ nhàng như duyệt web, soạn văn bản, máy cũng chỉ trụ được tối đa khoảng 3 tiếng. Nếu dùng để chơi game, thời lượng pin chỉ còn khoảng 1 tiếng mà thôi.

Điểm đáng khen là Y730 có chế độ sạc nhanh Rapid Charge nên thời gian sạc đầy chỉ mất khoảng 1 tiếng rưỡi. Bạn có thể bật tắt tính năng sạc nhanh thông qua phần mềm Lenovo Vantage được cài sẵn. Phần mềm này cũng cho phép tinh chỉnh các thiết lập hệ thống để tối ưu khi chơi game, cập nhật driver hay kiểm tra các lỗi phần cứng...

Lưu ý là khi chạy trên pin, Y730 sẽ giảm đáng kể hiệu năng đồng thời số khung hình tối đa cũng bị giới hạn ở mức 30FPS nên tốt nhất khi bạn nên luôn cắm sạc cho chiếc laptop bất cứ khi nào có thể.

Tổng kết

Quan niệm cứ là laptop gaming là phải to nặng, hầm hố trong vài năm trở lại đây dường như đã không còn chính xác. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ phần cứng, các linh kiện trong máy tính ngày càng được thu nhỏ đi những vẫn đảm bảo hiệu năng mạnh mẽ.

Với Legion Y730, bạn sẽ nhận được một chiếc laptop phục vụ tốt cho cả công việc lẫn giải trí, tất nhiên bao gồm cả việc chiến game. Chiếc máy này còn đặc biệt phù hợp với những ai không muốn mình quá nổi bật giữa các đồng nghiệp, bạn bè, tránh bớt ánh mắt săm soi của sếp hay các thầy cô, phụ huynh nhờ ngoại hình "hiền lành", thậm chí còn có phần "nghiêm túc" như một chiếc laptop doanh nhân.

Với giá bán khoảng 38 triệu đồng cho bản Core i7-8750H, Lenovo Legion Y730 sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Asus ROG Strix SCAR II GL504GM, MSI GS63 Stealth 8RD hay Dell Inspiron G7 15. Ưu điểm của Legion Y730 là thiết kế giao thoa hài hòa giữa laptop business và gaming, màn hình viền mỏng hiện đại, hệ thống đèn led RGB bắt mắt, hiệu năng khá, vận hành êm ái, mát mẻ và hệ thống loa chất lượng cao. Tuy vậy, laptop gaming của Lenovo lại chỉ có card đồ họa GTX 1050 Ti, trong khi các đối thủ đều dùng card GTX 1060 mạnh mẽ hơn.

Thành Đạt

Chủ đề khác