VnReview
Hà Nội

Đánh giá MacBook Pro 13-inch (2020): Trở lại đường đua nhờ đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng

VnReview chuyển ngữ và giới thiệu tới bạn đọc bài đánh giá laptop MacBook Pro 13-inch (2020) của chuyên trang công nghệ The Verge. MacBook Pro 13-inch (2020) là mẫu laptop MacBook Pro cơ sở vừa được Apple nâng cấp cách đây không lâu, hứa hẹn sẽ là một sản phẩm máy tính xách tay chất lượng rất tốt và cạnh tranh dành cho những người dùng yêu thích vẻ đẹp của laptop Apple và cấu hình cận cao cấp.

Nói về MacBook Pro 13-inch (2020), phóng viên chuyên trang công nghệ The Verge tóm gọn bằng một dòng đơn giản: "Vấn đề với bàn phím đã được khắc phục; còn những thứ khác của chiếc laptop này đúng như những gì người dùng kỳ vọng".

Đánh giá MacBook Pro 13-inch (2020): Trở lại đường đua nhờ đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng

Một trong những câu hỏi thú vị nhất (và cũng phổ biến nhất) mà phóng viên chuyên trang The Verge thường nhận được không phải là về bản thân chiếc MacBook Pro 13-inch mới này, hay ít nhất là không hỏi trực tiếp về nó. Thay vào đó, người tiêu dùng thường đặt câu hỏi so sánh giữa chiếc máy này với các mẫu MacBook khác hay thậm chí là các laptop Windows khác, xem là nên mua cái nào? Đối với Apple, thực tế đây lại là dấu hiệu tốt bởi, cho tới gần đây, đa số các câu hỏi của người dùng liên quan đến MacBook Pro thường chỉ gói gọn quanh một ý duy nhất: "Liệu bàn phím của nó có dễ hỏng hay không?"

Đây là một tin tốt đối với Apple, nhưng thậm chí còn là tin tốt hơn đối với đa số người tiêu dùng mong muốn sở hữu một chiếc MacBook mới bởi lẽ, bạn sẽ không cần phải tự hỏi mình câu hỏi trên nữa. Dĩ nhiên, chưa thể chắc chắn rằng bàn phím Magic Keyboard mới mà Apple trang bị cho MacBook Pro 13-inch (2020) liệu có bền bỉ về lâu về dài không (vì các dòng laptop sử dụng loại bàn phím này đều mới chỉ ra mắt trong khoảng chưa đến 1 năm trở lại đây thôi mà), tuy nhiên đa số các dấu hiệu đều cho thấy rằng nó sẽ hoạt động tốt. Bàn phím mới mang đến trải nghiệm gõ phím thoải mái (và yên tĩnh) hơn rất nhiều!

Như trong những bài đánh giá các mẫu MacBook trước của năm 2020 mà VnReview đã chia sẻ, chúng ta không nên dành cho Apple quá nhiều lời ngợi khen vì đã khắc phục được thiết kế bàn phím này. Sau nhiều năm ngập tràn trong lỗi vặt và những lời phàn nàn, bàn phím MacBook Pro đã trở lại với chức năng cơ bản mà nó đáng ra phải thực hiện tốt từ lâu. Ngoài ra, không có điểm đáng chú ý nào khác ở chiếc bàn phím này.

Apple MacBook Pro 13-inch, Mid 2020, 4 cổng Thunderbolt 3

Điểm mạnh:

- Bàn phím mới cho trải nghiệm tốt hơn và bền hơn.

- Bộ xử lý cho hiệu năng tốt hơn (đối với model cao cấp).

- Chất lượng hoàn thiện tốt.

Điểm yếu:

- Thời lượng pin ở mức trung bình khá.

- Webcam cho chất lượng hình ảnh ở mức trung bình khá.

- Viền màn hình kích thước hơi lớn so với tiêu chuẩn chung của các mẫu laptop hiện nay.

Đánh giá MacBook Pro 13-inch (2020): Trở lại đường đua nhờ đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng

Apple thường gắn bó với một mẫu thiết kế laptop trong thời gian dài hơn so với các nhà sản xuất khác. Tuy nhiên, may mắn là đa số các thiết kế của Táo đều rất đẹp. Ngoài trừ việc thiết kế bàn phím đã thay đổi, dày hơn 1mm và nặng hơn một vài gam, thì thiết kế của MacBook Pro 13-inch 2020 giống y hệt mẫu MacBook Pro 13-inch của năm… 2016. Khác với dòng MacBook Pro 16-inch ra mắt vào tháng 11 năm ngoái, MacBook Pro 13-inch 2020 không có gì thay đổi cả.

Điều này đồng nghĩa với việc màn hình kích thước 13,3 inch vẫn có độ sáng tối đa là 500 nit, tuy nhiên viền đen bao xung quanh màn hình dường như có kích thước hơi lớn so với tiêu chuẩn chung của các mẫu laptop hiện nay. Đây là một chiếc MacBook, do đó có lẽ bạn đã quen thuộc với những đặc điểm phần cứng của chiếc máy này. Trên đỉnh màn hình là một webcam độ phân giải 720p – không hợp lý chút nào ở thời điểm năm 2020, nơi độ phân giải 4K đang gần trở thành một điều bình thường của cuộc sống hàng ngày.

Đánh giá MacBook Pro 13-inch (2020): Trở lại đường đua nhờ đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng

Cơ chế lẫy kéo nằm bên dưới các phím của bàn phím Magic Keyboard mang đến hành trình phím 1mm, độ nảy tốt, và tiếng gõ vang hơn so với bàn phím lẫy bướm. Các phím đều ổn định, có đèn nền, và, bạn biết sao không? Đây là một chiếc bàn phím tuyệt vời. Thật may là Apple đã mang trở lại phim Esc vật lý, cùng bố cục 4 phím mũi tên điều hướng hình chữ T ngược quen thuộc và cũng rất thuận tiện. Có thể thấy trong trường hợp này của Apple, "cải lùi" vẫn tốt hơn… "cải tiến", nhỉ?

Bàn phím MacBook Pro 13-inch 2020 cũng được tích hợp cảm biến Touch ID để đăng nhập vào máy. Tuy nhiên, ở một chừng mực nào đó, người thử nghiệm mong muốn Apple tìm cách "đuổi kịp" công nghệ Windows Hello của Microsoft và cho phép người dùng xác thực bằng khuôn mặt để đăng nhập vào máy. Dù vậy, ít nhất, cảm biến Touch ID vẫn hoạt động đủ nhanh, và được tích hợp chặt chẽ với các ứng dụng của Apple, cùng một số ứng dụng Mac được thiết kế tương thích khác.

Giữa phím nguồn tích hợp Touch ID và phím Esc vật lý là thanh Touch Bar. Ngay cả khi đã sử dụng thanh này được 4 năm, Touch Bar vẫn chưa thực sự thuyết phục được người thử nghiệm. Tuy nhiên, phóng viên The Verge đã tìm được cách để giúp thanh này trở nên hữu dụng hơn với công việc. Đã có nhiều ứng dụng khai thác chức năng của thanh Touch Bar này, do đó người thử nghiệm cho rằng có thể bỏ ra thêm một chút công sức để thiết lập giao diện thanh Touch Bar của từng ứng dụng phù hợp với thói quen và nhu cầu của người dùng. Phóng viên The Verge cũng khuyên bạn đọc có thể thử dùng công cụ Better Touch Tool để tuỳ biến thanh Touch Bar sâu hơn và hiệu quả hơn.

Đánh giá MacBook Pro 13-inch (2020): Trở lại đường đua nhờ đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng

Tuy nhiên, ngay cả như vậy, người thử nghiệm vẫn chưa thể thoát khỏi suy nghĩ rằng thanh Touch Bar vẫn chưa được sử dụng hết chức năng (theo cách nhìn tích cực nhất) hoặc thậm chí là rất không cần thiết (nếu nhìn theo cách tiêu cực nhất). Phóng viên The Verge cho rằng họ sẽ không hề nuối tiếc chút nào nếu một ngày Apple quyết định bỏ thanh Touch Bar đi; tuy nhiên nếu nó có tồn tại thì cũng không thực sự khiến người dùng quá bực bội nữa.

Đánh giá MacBook Pro 13-inch (2020): Trở lại đường đua nhờ đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng

Thiết kế tổng thể của MacBook Pro năm nay không khác nhiều so với các đời trước.

Trên thực tế, có hai phiên bản MacBook Pro 13-inch mới. Bản "tiêu chuẩn" sử dụng bộ vi xử lý Intel thế hệ thứ 8 và chỉ có hai cổng Thunderbolt 3. Người thử nghiệm chưa trực tiếp trải nghiệm phiên bản này, tuy nhiên đây dường như không phải lựa chọn hợp lý. Đa số người dùng sẽ chọn sử dụng MacBook Air (có giá mềm hơn và cấu hình yếu hơn) hoặc tiến thẳng lên phiên bản MacBook Pro cao cấp hơn.

Phóng viên The Verge trong bài viết này trải nghiệm phiên bản cao cấp có cấu hình mạnh mẽ hơn, được trang bị bộ vi xử lý Intel Core i5 thế hệ thứ 10, RAM LPDDR4X dung lượng 16GB, ổ cứng SSD dung lượng 512GB. So với chiếc MacBook Pro đã 3 năm tuổi của người thử nghiệm có cấu hình tương đương, phiên bản năm 2020 là một bản nâng cấp rõ rệt về tốc độ và hiệu năng trên hầu hết các khía cạnh. Nếu trước đó bạn đã sử dụng các dòng MacBook Pro mới hơn, có lẽ sự thay đổi sẽ không quá rõ rệt như vậy.

Một trong những lợi ích lớn nất mà phiên bản cao cấp của MacBook Pro 13-inch 2020 mang lại là bộ xử lý đồ hoạ tích hợp Intel Iris Plus cải tiến (không có tuỳ chọn GPU rời cho MacBook Pro 13-inch). Chẳng hạn, Apple quảng bá rằng tốc độ xuất video trong ứng dụng Final Cut sẽ nhanh hơn đến 60%. Tuy nhiên, điều khiến người thử nghiệm ngạc nhiên là các ứng dụng truyền thống không tận dụng hết sức mạnh của GPU mới trên các máy tính Apple. Các tác vụ xuất video trong phần mềm Adobe Premiere không thể nhanh bằng chiếc máy MacBook Pro 16-inch tầm trung mà chúng tôi thử nghiệm năm ngoái; tuy nhiên hiệu năng của MacBook Pro 13-inch 2020 vẫn vượt ngoài kỳ vọng của người thử nghiệm.

Nếu những công việc "cao cấp" của bạn đòi hỏi chiếc máy tính phải chạy nhiều ứng dụng và mở nhiều tab trình duyệt cùng một lúc, thì tin tốt là, MacBook Pro 13-inch (2020) hoàn toàn đáp ứng được đa số các tác vụ mà người thử nghiệm thực hiện trên đó. Có lúc, người thử nghiệm đã mở khoảng 10 tab duyệt trên Chrome và Safari, kèm theo một số ứng dụng Electron, Lightroom CC, Zoom và QuickTime. Chưa hết, một trong số những tab duyệt web đó còn đang thực hiện một cuộc hội nghị video qua WebRTC, và người thử nghiệm còn đang thu âm trên ứng dụng Audio Hijack và sử dụng tai nghe Bluetooth.

Với số ứng dụng như vậy, quạt tản nhiệt của máy có chạy, nhưng phần mềm không có cái nào bị treo hay giật, lag. Một trong những điều thú vị nhất khi sử dụng một chiếc máy tính mạnh là bạn sẽ không cần phải suy nghĩ xem mình đang mở bao nhiêu phần mềm, hay có bao nhiêu tác vụ đang chạy dưới nền. Bạn cũng không cần phải quan tâm đến việc phải đóng ứng dụng này thì mới mở thêm được ứng dụng kia… miễn là bạn cắm máy vào nguồn điện.

Nếu phải chỉ ra một điểm đáng chê trách trong bức tranh hoàn chỉnh về hiệu năng của chiếc máy này, thì có lẽ đó là thời lượng pin, chỉ đạt trên mức trung bình. Apple quảng cáo rằng chiếc máy này có thể lướt web liên tục trong vòng 10 tiếng, tuy nhiên, với cường độ làm việc thông thường của người thử nghiệm, họ chỉ dùng được khoảng 5 giờ liên tục mà thôi. Danh sách ứng dụng mà phóng viên The Verge mở hàng ngày có thể hơi nhiều hơn một chút so với những người dùng thông thường, nhưng không quá nhiều. Người thử nghiệm cũng thiết lập độ sáng màn hình ở mức 70%, và mở các ứng dụng bao gồm Slack, TweetDeck, Lightroom, Spotify, Mail, cùng một số ứng dụng khác.

"Ứng dụng khác" quan trọng nhất cần nhắc đến ở đây là trình duyệt Google Chrome. Tiện ích quản lý pin của Apple đã đúng khi xác định đây là một trong những ứng dụng hao pin nhất. Khi chuyển sang sử dụng trình duyệt Safari và tránh dùng những ứng dụng Electron (được phát triển dựa trên nền Chromium), ngoại trừ Spotify (dĩ nhiên, đây là một ứng dụng mà mọi người đều thường dùng mà), người thử nghiệm đã kéo dài thời lượng sử dụng pin lên gần 6 tiếng đồng hồ. Phóng viên The Verge kỳ vọng có thể kéo dài thời gian sử dụng máy thêm nhiều hơn thế nếu chuyển sang sử dụng các ứng dụng tiết kiệm pin hơn và giảm độ sáng màn hình xuống. Tuy nhiên, đây không phải điều mà đa số người dùng máy tính thông thường hay làm, và có lẽ đa số người dùng MacBook Pro cũng không quan tâm đến thời lượng sử dụng của từng ứng dụng mấy đâu.

Mặc dù thời lượng pin không phải là yếu tố khiến người thử nghiệm thay đổi những ấn tượng tốt đẹp ban đầu về chiếc MacBook này, nhưng thực sự thì nó không tốt. Đã có một thời, một trong những điểm mạnh lớn nhất của những chiếc máy tính Apple so với các mẫu laptop chạy Windows khác nằm ở thời lượng pin vượt trội. Tuy nhiên ngày nay, điều này không còn đúng nữa. Chúng ta đã chứng kiến nhiều mẫu laptop Windows màn hình 13-inch có thời lượng pin dài hơn dưới điều kiện làm việc tương đương.

Đánh giá MacBook Pro 13-inch (2020): Trở lại đường đua nhờ đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng

Nhìn chung, MacBook Pro 13-inch 2020 là một chiếc máy tính xách tay rất tốt, cạnh tranh của Apple. Phiên bản cao cấp sử dụng chip xử lý Intel thế hệ thứ 10 đã vượt qua những kỳ vọng của người thử nghiệm về tốc độ và hiệu năng, ngay cả khi thời lượng pin không ấn tượng cho lắm. Ở thế hệ tiếp theo của chiếc máy này, sẽ thú vị hơn nếu Apple có những cải tiến lớn về thiết kế phần cứng; dù vậy, cần phải nói rằng thiết kế hiện tại không phải là dở mà là rất đẹp. Chỉ là, trong thời gian gần đây người tiêu dùng đã được chứng kiến những nỗ lực làm mỏng phần viền màn hình của nhiều nhà sản xuất máy tính Windows; do đó mẫu MacBook này sẽ trở nên hấp dẫn hơn nếu Apple quyết định làm điều tương tự.

Điểm mấu chốt nhất của MacBook Pro 13-inch là nó mang đến sức mạnh phần cứng đủ để chạy nhiều ứng dụng nặng hơn (hoặc chỉ đơn giản là số lượng ứng dụng nhiều hơn) so với MacBook Air mà không gây quá tải phần cứng. Nói cách khác, đây là một chiếc máy mà bạn có thể "dùng mà không cần nghĩ". Với việc Apple đã khắc phục vấn đề kéo dài nửa thập kỷ với bàn phím, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng ở mẫu máy này.

Quang Huy

Chủ đề khác