VnReview
Hà Nội

5 phim tài liệu phơi bày sự đáng sợ của các đại dịch

Thông qua những thước phim tài liệu, công chúng sẽ càng hiểu rõ hơn về các đại dịch đáng sợ trong lịch sử.

Trong suốt những thăng trầm của lịch sử, nhân loại đã, đang và sẽ trải qua rất nhiều đại dịch khác nhau. Đi đôi với sự phát triển của công nghệ, y học, trí tuệ nhân tạo… thì các quá trình chọn lọc tự nhiên cũng ngày một khốc liệt hơn, ranh giới giữa sự sống và cái chết chưa bao giờ mong manh đến vậy. Cùng điểm lại một số bộ phim tài liệu nổi tiếng về các đại dịch kinh hoàng reo rắc vô vàn cái chết trên khắp thế giới.

"Tiếng chuông ngân: Dịch cúm năm 1918" (We Heard the Bells: The Influenza of 1918)

Ngày nay, cúm hay virus cúm không còn là vấn đề quá nghiêm trọng với con người, nó có thể xử lý nhanh chóng mà không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe và công việc của chúng ta. Nhưng, vào năm 1918, virus cúm được xem là một loại virus gây chết người hàng loạt. Đây được xem là một trong những đại dịch khủng khiếp nhất trong lịch sử với tên gọi là: đại dịch cúm Tây Ban Nha.

Không giống như các loại cúm khác, virus cúm năm 1918 liên tục tạo ra những biến chủng mới kháng thuốc, điều này đã tạo ra một cơn ác mộng đối với nền y tế thời điểm đó. Người chết xuất hiện ở khắp nơi, không khí tang thương bao trùm khắp Tây Ban Nha. Không chỉ người già, trẻ em mà cả những thanh thiếu niên, những người có sức đề kháng tốt nhất đều rơi vào tình trạng suy giảm miễn dịch và qua đời.

Phim tài liệu về đại dịch cúm năm 1918 ra mắt người xem năm 2010, nó đã phần nào khắc họa nên sự bất lực của đội ngũ y tế, sự đau buồn về một ký hãi hùng trong tâm trí những người ở lại.

"Đại dịch sắp đến" (The Coming Pandemic)

Ra mắt công chúng vào năm 2005, bộ phim là lời cảnh tỉnh cho nhân loại về những biến cố có thể xảy ra trong tương lại, cụ thể là về một trận đại dịch có thể giết chết hàng triệu người trên toàn cầu. Loại mà virus mà bộ phim đề cập đến có khả năng gây ra những cái chết vô cùng nhanh chóng cho cả chim và người. Nguồn gốc của loại virus này được xuất phát từ châu Á rồi lan ra toàn thế giới.

Có rất nhiều suy đoán xoay quanh bộ phim này vì cho đến nay, nó khá trùng hợp với các trận đại dịch đã/đang xảy ra như dịch cúm H1N1 bùng phát năm 2009, loại virus này đã cướp đi rất nhiều sinh mạng của người và gia cầm. Tuy nhiên, cũng có thể nó là dự đoán cho đại dịch Covid-19 đang diễn ra nghiêm trọng trên toàn cầu.

"Câu chuyện về Ebola" (The Ebola Story)

Trong vòng không đầy 3 năm (từ năm 2013 đến 2016) đã có hơn 11.000 người dân Tây Phi qua đời do Ebola (chiếm 40% dân số Tây Phi). Không dừng lại ở đó, virus Ebola đã nhanh chóng lây lan qua các quốc gia Tây Phi và biến những nơi này thành các quốc gia chết chóc. Các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất có thể kể đến là Guinea, Sierra Leone và Liberia.

Ngày này, trong tiềm thức của bất kì người dân Tây Phi nào đều luôn ghi nhớ về những ngày tháng cùng cực và kinh hoàng ấy: nghèo đói, dịch bệnh, chết chóc và sự bất lực của chính phủ. Bộ phim đã lấy đi rất nhiều cảm xúc và cả những giọt nước mắt của người xem trên toàn thế giới.

Khi Ebola qua đi: Nebraska và đại dịch kế tiếp (After Ebola: Nebraska and the Next Pandemic)

Trong bối cảnh đại dịch Ebola còn đang hoành hành ở khắp các khu vực Tây Phi thì lần đầu tiên trong lịch sử, nước Mỹ ghi nhận những ca nhiễm Ebola trong cộng đồng. Đã có 11 ca nghi nhiễm Ebola được ghi nhận, trong đó có 4 người thực sự mắc bệnh.

Nguyên nhân nào làm lan truyền virus này ở Mỹ? Các cơ sở y tế ở Mỹ có khả năng để điều trị virus này hay không? Và hàng loạt câu hỏi khác… được đề cập trong bộ phim.

Ngoài việc nói về sự nguy hiểm của Ebola thì bộ phim còn là tiếng lòng của đội ngũ y bác sĩ, họ là những người kề cận chăm sóc cho bệnh nhân, chiến đấu không mệt mỏi với dịch bệnh và cũng chính họ là những đối tượng đầu tiên có nguy cơ phơi nhiễm thậm chí phải hy sinh tính mạng cả mình.

"Đế chế virus: Từ SARS đến Ebola" (Virus Empire: From SARS to Ebola)

Vaccine ra đời đồng nghĩa với dịch bệnh được khống chế, nhưng điều này không có nghĩa là sẽ tiêu diệt hoàn toàn virus gây bệnh. Vaccine càng mạnh cho thấy virus cũng ngày một tiến hóa hơn.

Đế chế virus: Từ SARS đến Ebola, bộ phim tài liệu ra mắt người xem vào năm 2009, đã đưa ra những nghiên cứu về đại dịch cúm SARS và Ebola trước đây, đồng thời đưa ra những lời cảnh báo cho nhân loại về những biến thể của virus đối với sức khỏe và tính mạng con người. Dịch bệnh sẽ không dừng lại mà chúng còn trở nên mạnh mẽ hơn và gây ra nhiều cái chết hơn.

Thanh Mai

Chủ đề khác