VnReview
Hà Nội

Xiaomi Mi 8: phiên bản nhái iPhone X bị lỗi

Báo nước ngoài gọi Xiaomi Mi 8 – sản phẩm flagship của nhà sản xuất Trung Quốc Xiaomi – là "nhái iPhone không biết ngượng", "hàng nhái iPhone X trung thành nhất","nhái iPhone X trắng trợn nhất". Có điều, Mi 8 lại chỉ nhái được một cách nửa vời, "bó tay" với những ưu điểm về thiết kế của iPhone X.

Theo 9to5Mac, chẳng có gì ngạc nhiên: Xiaomi có lịch sử nhiều năm sao chép mọi thứ của Apple, từ thiết kế sản phẩm đến cái tên nghe giống, thiết kế giao diện người dùng giống iOS, các chất liệu sử dụng cho marketing và thậm chí cả những bài phát biểu ra mắt sản phẩm.

Xiaomi mi 8 và iPhone X

Xiaomi Mi 8 đặt cạnh iPhone X (bên phải).

Tất nhiên, Xiaomi luôn phủ nhận mọi cáo buộc sao chép Apple. Hồi năm 2014, CEO Lei Jun của Xiaomi; giải thích tất cả là tình cờ mà thôi. "Nếu bạn có hai nhà thiết kế kỹ năng như nhau, khi họ cùng đạt kết quả tương tự là điều thật dễ hiểu. Chẳng có gì quan trọng nếu ai đó khác cũng đạt được kết quả như vậy", ông Lei Jun nói khi đó.

Mặc dù như vậy, dường như mục tiêu Xiaomi đến nay vẫn đeo đuổi là được truyền thông thế giới nhận diện là smartphone nhái iPhone, trong khi bản thân luôn tự so sánh với iPhone. Trong một trả lời phỏng vấn hồi tháng Ba năm nay được báo Hong Kong South China Morning Post trích dẫn, ông Lei Jun, CEO của Xiaomi đã không hề ngượng ngùng khi tuyên bố iPhone không hiệu quả kinh tế như điện thoại của Xiaomi. Ông mô tả người dùng iPhone là ngu ngốc bởi vì họ đang phải trả "thuế tiêu thụ thông minh".

Do vậy, bạn sẽ phải thất vọng nếu như nghĩ rằng Xiaomi làm điều gì đó khác với Xiaomi Mi 8 – sản phẩm đặc biệt kỷ niệm 8 năm chiếc smartphone Xiaomi đầu tiên ra đời - hơn là chỉ chăm chăm sao chép iPhone. Khi vừa ra mắt, trên khắp các mặt báo mạng đều gọi flagship mới nhất của Xiaomi là nhái iPhone X.

Thế nhưng nếu đặt cạnh Mi 8 và iPhone X trong thực tế có thể thấy hoặc là trình sao chép của Xiaomi Mi 8 còn thấp hoặc do iPhone X ở "cảnh giới" khác, không thể sao chép.

Xiaomi Mi 8 đã nhái hình dáng mặt lưng cũng như mặt trước của iPhone X – cũng như bổ sung wallpaper rất giống iPhone. Cụ thể, Xiaomi học theo trào lưu tai thỏ - thứ bị cho là xấu nhất trên iPhone X - nhưng nhà sản xuất Trung Quốc này không chỉ "lấy cảm hứng" từ tai thỏ iPhone X mà còn các khía cạnh khác của thiết kế. Thoạt nhìn, bạn có thể thấy không có nhiều điểm khác biệt giữa Mi 8 và iPhone X. Cả hai thiết bị đều có màn hình tràn viền với tai thỏ ở trên đầu. Mặt lưng, dãy camera được đặt nằm dọc ở vị trí cũng như iPhone X. Đầu đọc vân tay ở dưới cụm camera kép, nhưng ở vị trí trung tâm lưng máy.

Tuy nhiên, các iFan có thể thở phào vì Xiaomi Mi 8 không thể sao chép cái "chất" trong thiết kế và hoàn thiện sản phẩm của iPhone X.

Mi 8 sử dụng khung bằng nhôm với vỏ kính mặt lưng. Mặc dù là flagship của Xiaomi nhưng máy không hỗ trợ sạc nhanh và thiếu các tiêu chuẩn IP – nghĩa là sẽ không kháng nước và kháng bụi. Đây cũng là cách nhà sản xuất cắt giảm chi phí.

iPhone X có khung thép không gỉ kết hợp với lưng kính. Đây là smartphone đầu tiên của Apple không có phím vật lý ở mặt trước.

Theo quan sát của biên tập viên 9to5Mac, cũng là màn hình tràn cạnh nhưng cách thực hiện của Xiaomi tồi hơn nhiều so với iPhone X. Mặc dù thiết kế những năm gần đây bị chê nhàm chán, nhưng không thể phủ nhận iPhone Apple vẫn là một sản phẩm hàng đầu về xét về sự cân đối thẩm mỹ, nuột nà. Đặt Mi 8 bên cạnh iPhone X thấy đường nét bo cạnh, góc của Mi 8 thô hơn iPhone X rất nhiều.

Và hơn cả, Xiaomi Mi 8 sao chép thiết kế iPhone X nhưng thất bại bởi trên màn hình của nó bị mọc ra một "cái cằm" – cách các iFan gọi cạnh dưới màn hình Mi 8 dày một cách khó hiểu, xấu tệ hại.

Thông thường, màn hình LCD sẽ cần lớp đèn nền để chiếu sáng nên smartphone sử dụng màn hình LCD không thể làm tràn cả bốn cạnh. Tuy nhiên, Xiaomi tuyên bố Mi 8 sử dụng màn hình OLED, tức không cần chỗ cho dãy đèn nền, nhưng tại sao cạnh dưới lại dày quá vậy?

Tôi cho rằng copy tai thỏ không khó, chỉ cần xoá bớt các bên. Song viền cạnh dưới là câu chuyện hoàn toàn khác. Thực tế, màn hình iPhone X sử dụng tấm nền OLED có thể uốn được. Màn hình đương nhiên phẳng, nhưng để tất cả các cạnh tràn viền, kể cạnh dưới cùng, Apple phải làm điều gì đó với phần điều khiển màn hình (display controller) thông thường đặt ở cuối màn hình. Cạnh viền dưới khá dày ở hầu hết điện thoại chính là không gian để đặt display controller. Đối với iPhone X, Apple sử dụng tấm nền dẻo, uốn vào giữa để đặt display controller phía dưới màn hình. Đây chính là tấm nền OLED Apple đặt Samsung sản xuất riêng cho iPhone X.

Theo các chuyên gia, đây là giải pháp thiết kế phần cứng tuyệt vời nhất của iPhone X mà các nhà sản xuất Trung Quốc không thể sao chép được, vì rất khó và đắt đỏ.

Tuấn Phan

Chủ đề khác