VnReview
Hà Nội

Hacker rao bán thông tin cá nhân 130 triệu người trên dark web với giá 8 Bitcoin

Dường như chính sách đàn áp tiền điện tử của chính phủ Trung Quốc vẫn chưa thể vươn tới "thế giới ngầm" của internet.

Theo trang The Next Web, một tin tặc đang bán dữ liệu cá nhân của hơn 130 triệu người để lấy 8 Bitcoin (tại thời điểm viết bài là 56.776 USD) trên một diễn đàn web tối (dark web) Trung Quốc.

Những người có dữ liệu bị rao bán đó đều là khách hàng của Huazhu Hotels Group, một trong những chuỗi khách sạn lớn nhất Trung Quốc, quản lý hơn 3.800 khách sạn trên 382 thành phố ở Trung Quốc.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, hacker đang bán hơn 240 triệu hồ sơ dữ liệu của 130 triệu khách hàng, bao gồm số điện thoại, địa chỉ email, tài khoản ngân hàng và thông tin chi tiết đặt phòng khách sạn. Tổng số dữ liệu có kích thước khoảng 141,5 GB.

Công ty bảo mật mạng Zibao của Trung Quốc cho biết, dữ liệu có thể bị rò rỉ từ hồi đầu tháng này, khi các lập trình viên Huazhu vô tình tải các bản sao cơ sở dữ liệu của công ty lên GitHub.

Huazhu đã tuyên bố trên trang Weibo rằng họ đang điều tra vụ rò rỉ dữ liệu và đã báo chính quyền. Báo Trung Quốc South China Morning Post (SCMP) đưa tin các cơ quan điều tra đã tiến hành vụ án nhưng từ chối tiết lộ thêm chi tiết.

Chính phủ Trung Quốc đang đàn áp mạnh mẽ việc sử dụng tiền điện tử trong nước. Gần đây, giới chức trách đã cấm các trang web của hơn 124 sàn giao dịch đổi tiền điện tử nước ngoài. Các công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc như Baidu, Alibaba và Tencent cũng đang tích cực cấm tất cả các giao dịch tiền điện tử và các đề tài thảo luận trên nền tảng của họ.

Nhưng web tối - được truy cập thông qua các mạng riêng ảo (VPN) và các trình duyệt chuyên dụng (chủ yếu là Tor) - không được kiểm soát và hầu hết nằm ngoài tầm với của các nhà chức trách. Tiền điện tử là phương thức thanh toán chính của thế giới ngầm internet này.

Trái ngược với suy nghĩ chung, Bitcoin không thực sự phù hợp nếu bạn muốn ẩn danh. Trên thực tế, một số vụ buôn bán ma túy lớn nhất trên web tối đã bị phát hiện do sử dụng Bitcoin để giao dịch.

Trung Quốc đã rất tích cực triển khai chiến dịch cấm toàn bộ tiền ảo trông năm qua. Trong khi hầu hết các doanh nghiệp chủ đạo đều tuân thủ, giới chức trách vẫn không kiểm soát được các hành vi lừa đảo và hoạt động bất hợp pháp khác liên quan đến tiền ảo.

Hoàng Lan

Chủ đề khác