VnReview
Hà Nội

Trung Quốc dùng LinkedIn làm công cụ mua lại các bí mật của Mỹ

Twitter từng quét sạch tài khoản của hàng ngàn kẻ lừa đảo đến từ Nga. Facebook thì xoá bỏ các nhóm được tạo ra nhằm gây mâu thuẫn chính trị tại Mỹ. Và bây giờ đến lượt LinkedIn đang rơi vào tình trạng báo động đỏ.

Theo trang tin Quartz, Trung tâm An ninh và Chống gián điệp Quốc gia Mỹ cho biết họ phát hiện ra ngày càng nhiều các cơ quan gián điệp Trung Quốc đang sử dụng các tài khoản giả mạo trên mạng xã hội tìm việc thuộc sở hữu của Microsoft và thuyết phục những người đang nắm quyền truy xuất đến các bí mật thương mại và bí mật chính phủ chia sẻ những thông tin đó.

Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa rõ có bao nhiêu tài khoản như vậy được chính phủ Mỹ phát hiện, nhưng trong một bài phỏng vấn với Reuters, William Evanina, Giám đốc Trung tâm An ninh và Chống gián điệp Mỹ đã miêu tả chiến dịch này của phía Trung Quốc là "rất hung hăng". Nếu các bạn chưa biết, thì việc một viên chức chính phủ Mỹ nêu công khai tên cụ thể một công ty thuộc sở hữu của Mỹ nhằm thúc giục họ thực hiện một hành động nhất định là rất hiếm có.

Về phía mình, LinkedIn cho biết đã xoá bỏ khoảng 40 tài khoản liên quan đến hoạt động nêu trên, và công ty cũng đang làm việc tích cực với chính phủ Mỹ để điều tra sâu hơn. Mạng xã hội này khẳng định có hơn 562 triệu người dùng trên toàn thế giới, trong đó có 150 triệu người ở Mỹ.

Hồi đầu năm nay, một cựu sỹ quan CIA đã bị kết tội vi phạm các thủ tục an ninh tuyệt mật của Mỹ và bán các bí mật quốc gia cho Trung Quốc. Vụ việc này bắt đầu vào năm 2017, khi sỹ quan đó, Kevin Mallory, nói với CIA rằng Trung Quốc đang cố chiêu mộ anh ta nhằm chia sẻ thông tin tình báo sau khi liên lạc thông qua một tin nhắn LinkedIn. Điều anh này không nói với CIA là mình đã... chấp nhận một khoản tiền lên đến 25.000 USD để trao các tài liệu tối mật. Ở thời điểm phạm tội, Mallory đang bị trễ hạn nộp tiền nợ thế chấp 3 tháng, khiến anh trở thành một mục tiêu dễ dàng cho phía Trung Quốc.

Chiến tranh mạng thông qua các website truyền thông xã hội đang ngày một diễn ra gay gắt hơn, cho thấy sự chuẩn bị chưa kỹ càng của phía Mỹ nhằm đánh chặn các vụ tấn công mạng. Năm 2017, Đô đốc Mỹ đã nghỉ hưu là James Stavridis từng tuyên bố trước Uỷ ban Quân dịch Thượng viện rằng nước Mỹ chưa được chuẩn bị sẵn sàng cho chiến trường số, ngay cả khi các cơ quan, tổ chức công và tư đều đã chi hàng tỷ USD vào an ninh mạng.;

Minh.T.T

Chủ đề khác