VnReview
Hà Nội

Hungary tuyên bố cấm phần mềm diệt virus Kaspersky

Sau khi Chủ tịch tiểu ban châu Âu về an ninh và quốc phòng MEP Anna Fotyga ra lệnh cấm các phần mềm chống virus của Kaspersky Lab trong chính quyền Liên minh châu Âu, chính phủ Hungary đã quyết định hưởng ứng hành động này.

Vừa qua, các chương trình chống virus của Kaspersky Lab (và các công cụ "nguy hiểm" khác) đã bị Hungary liệt vào danh sách "nguy cơ tiềm ẩn", có thể gây hại cho an ninh quốc gia Hungary. Phần mềm diệt virus Kaspersky không bị cấm ở Hungary, nhưng máy tính của các ban ngành, cơ quan chính phủ sẽ không được phép cài đặt phần mềm chống virus của Nga.

Ngoài ra, Hungary còn nhấn mạnh các lập luận của Nghị viện châu Âu rằng cần phải lập danh sách các chương trình và công cụ để các cơ quan chính phủ hoặc doanh nghiệp công sử dụng; cần lập danh sách các chương trình và công cụ có khả năng đe dọa đến lợi ích nhà nước; và cần phải kiểm tra các hệ thống thông tin đã được triển khai và mới được triển khai cũng như loại bỏ các phần mềm, công cụ hoặc thiết bị có thể gây hại.

Một năm trước đây, nước Mỹ đã chính thức mở đầu cuộc chiến chống lại hãng bảo mật Nga Kaspersky Lab khi là quốc gia đầu tiên cấm phần mềm Kaspersky.;

Theo trang Avlab.pl, một trang web của Ba Lan chuyên thử nghiệm các phần mềm diệt virus độc lập, Kaspersky Lab đang cố gắng thuyết phục bằng sáng kiến minh bạch khi chuyển cơ sở hạ tầng chính từ Nga sang Thụy Sỹ để lưu trữ và xử lý dữ liệu khách hàng và cho phép các công ty kiểm toán độc lập kiểm tra mã nguồn phần mềm.

Liệu như thế đã đủ chứng minh sự "vô hại" cho công ty? Họ cũng đã đưa ra một chương trình tiền thưởng trị giá 100.000 USD cho ai tìm ra lỗ hổng trong phần mềm chống virus của công ty và đã cung cấp mã nguồn cho chính phủ những nước nào còn lo ngại.

Hiện tại, các chương trình chống virus của Kaspersky Lab đã bị cấm sử dụng trong các hệ thống của chính phủ cũng như các cơ quan trực thuộc tại Mỹ, Anh, Hà Lan, Nghị viện châu Âu, Hungary và Lithuania.

Hoàng Lan

Chủ đề khác