VnReview
Hà Nội

Cảm biến vân tay siêu âm của Galaxy S10 bị qua mặt bởi miếng dán màn hình giá 80 nghìn đồng trên eBay

Chỉ với một miếng dán mua trên eBay giá 80.000 đồng, bất cứ ai cũng có thể truy cập vào chiếc Galaxy S10 của cô Lisa.

Vụ việc gây bất ngờ cho giới công nghệ khi mới đây, một người phụ nữ ở Anh báo cáo chiếc Galaxy S10 của cô bị xâm nhập dễ dàng chỉ với một miếng dán màn hình hình rẻ tiền. Dường như hệ thống bảo mật vân tay bằng sóng siêu âm đã bị lỗi, không thể ngăn chặn truy cập dù vân tay không khớp sau khi được dán màn hình.

Lisa Neilson, 34 tuổi, đặt mua một miếng dán màn hình giá 2,7 bảng Anh trên eBay, tương đương 80.000 đồng. Điều khiến cô ngạc nhiên là sau khi cài đặt ngón trỏ tay phải để mở khóa, cô vẫn có thể sử dụng ngón trỏ tay trái làm tương tự không gặp khó khăn. Tiếp theo, cô phát hiện rằng bất kỳ ngón tay của ai cũng có thể mở khóa chiếc S10 của cô, hệ thống nhận diện vân tay siêu âm dường như đã vô dụng. "Bất kỳ ai cũng có thể mở khóa và sau đó sử dụng các ứng dụng ngân hàng, tài chính, giao dịch", Lisa sống tại thị trấn Castleford cho hay.

Lisa cùng chồng mình chứng minh hệ thống bảo mật của Galaxy S10 có thể bị khai thác rất đơn giản

Để chứng minh, cô đã để chồng mình thử dùng cả hai ngón trỏ của anh để mở khóa và chiếc S10 chấp nhận hoàn toàn dễ dàng không gặp khó khăn gì. Thậm chí không chỉ riêng máy của Lisa, ngay cả chiếc Samsung của chị gái cô cũng gặp tình trạng tương tự. Có thể đây không phải lỗi cá biệt mà mang tính hệ thống? Lisa cho biết giả sử có ai cầm máy cô và truy cập được chỉ sau vài giây, họ có thể tìm đến các ứng dụng liên quan đến tiền bạc và thực hiện giao dịch.

Đây rõ ràng là một phát hiện rất nguy hiểm với hàng triệu người dùng Galxy S10. "Một mối lo ngại thực sự" - Lisa kết luận. Sau đó cô đã nhanh chóng báo lại cho Samsung để công ty tiến hành điều tra vụ việc. Nhân viên Samsung khi tiếp nhận báo cáo đã thử kiểm tra lại hết cài đặt, nhưng sau đó anh thừa nhận đây rõ là một lỗ hổng an ninh. Tuy nhiên, cho đến hiện tại Lisa vẫn chưa nhận được thêm thông tin nào từ công ty, mặc dù nhân viên đó nói lại là sẽ có người từ bộ phận khác đến để điều tra kỹ hơn.

Thử trên chiếc S10 của chị cô cũng cho kết quả tương tự

Một phát ngôn viên Samsung sau đó chỉ cho biết họ đang tiến hành điều tra nội bộ trường hợp này. Forbes nhận định đây là một lỗ hổng rất nguy hiểm với bất kỳ ai đang dùng S10. Ai đó có thể qua mặt dễ dàng để truy cập trái phép vào dữ liệu cá nhân, tài khoản giao dịch của bạn. Đáng chú ý, nó có vẻ không mấy phức tạp khi chỉ cần dùng một tấm dán giá 80.000 đồng trên eBay.

Theo báo cáo của Android Central, không phải miếng dán màn hình hoạt động với cảm biến vân tay siêu âm trên Galaxy S10. Chất kéo dính ở giữa tấm dán và màn hình tạo ra một khoảng cách rất nhỏ, nhưng đủ để làm sai lệch hoạt động của hệ thống bảo mật tiên tiến này. Theo suy đoán của Forbes, để đảm bảo tương thích thì các hãng phụ kiện giá rẻ đã tạo ra một loại gel có thể nhớ lại các đường vân tay. Khi sóng siêu âm quét, nó sẽ đọc các dấu vân này chứ không phải bề mặt ngón tay đang ấn vào màn hình.

Người dùng Galaxy S10 cần cẩn trọng trong việc mua phụ kiện

Và thảm họa xảy ra! Bất kỳ ai cũng có thể mở được chiếc S10, chỉ cần gel dán màn hình vẽ lại chính xác dấu vân tay chính chủ. Sóng âm sẽ đọc nó và cho mở khóa, không cần biết ai là người đang ấn ngón tay. Cũng theo đại diện phát ngôn của Samsung, trước mắt cách phòng tránh tốt nhất là người dùng chỉ sử dụng phụ kiện chính hãng. "Chúng được thiết kế dành riêng cho sản phẩm Samsung", người này nói. Trước khi Samsung đưa ra kết luận chính thức, có lẽ đây là biện pháp tốt nhất.


Ambitious Man

Chủ đề khác