VnReview
Hà Nội

Nga quyết lên Mặt Trăng để kiểm chứng xem Mỹ có cắm cờ trên đó hay không

Người đứng đầu Cơ quan vũ trụ Nga muốn thực hiện sứ mệnh khám phá Mặt Trăng còn dang dở của Liên Xô cũ, đồng thời kiểm chứng liệu nước Mỹ có thực sự đã cắm cờ trên Mặt Trăng như lời nước này tuyên bố hay không.

Trong khi thế giới và nhiều người dân Mỹ vẫn có niềm tin rằng, nhiệm vụ Apollo 11 đưa người Mỹ lần đầu đặt chân lên Mặt Trăng vào năm 1969 đã thành công mỹ mãn thì vẫn còn đó nhiều thuyết âm mưu cho rằng, tất cả chỉ là dàn dựng. Nhiều người cho rằng, sứ mệnh Apollo có lẽ chỉ nhằm mục đích giúp nước Mỹ ra oai trước Liên Xô lúc bấy giờ.

Theo Sputniknews, Dmitry Rogozin, người đứng đầu Cơ quan không gian quốc gia Nga (Roscosmos) mới đây đã đưa ra đề xuất khá táo bạo. Rogozin muốn khởi động một sứ mệnh đặc biệt lên Mặt Trăng để kiểm chứng xem liệu sứ mệnh Apollo 11 của Mỹ có phải là trò lừa bịp hay không.

Nói cách khác, nước Nga sẽ đáp cánh lên bề mặt Mặt Trăng để xem có thật nước Mỹ đã cắm cờ trên Mặt Trăng như hình ảnh công bố hàng chục năm trước.

Rogozin trả lời giới truyền thông với một nụ cười đầy bí hiểm: "Chúng tôi đã lên kế hoạch cho một nhiệm vụ để kiểm chứng xem người Mỹ có đúng đã đặt chân lên Mặt Trăng hay không. Họ nói rằng, họ đã đặt chân lên đó, vậy để chúng tôi xem điều đó có phải lời nói thật không".

Cách đây khoảng 3 năm, một cựu phát ngôn viên của Ủy ban điều tra Nga đã lên tiếng kêu gọi cần thực hiện một cuộc điều tra toàn diện về công bố lần đầu đưa con người đặt chân lên Mặt Trăng của NASA.

Hồi tuần trước, Roscosmos thông báo về chương trình thăm dò Mặt Trăng mới với chi phí lên tới hàng triệu rúp. Sứ mệnh này sẽ đưa người Nga lần đầu tiên lên Mặt Trăng vào năm 2030. Bên cạnh đó, Roscosmos cũng khẳng định sẽ hợp tác cùng NASA để xây dựng một căn cứ và đài quan sát trên Mặt Trăng.

Đầu tháng 11, Dmitry Rogozin khẳng định Nga đang tính đến kế hoạch xây dựng một căn cứ dài hạn trên vệ tinh của Trái Đất. Trạm không gian này sẽ tạo điều kiện cho các nghiên cứu sâu hơn nhờ sự trợ giúp của robot.

Trước đây Liên Xô cũ cũng từng khởi động chương trình khám phá Mặt Trăng vào giữa những năm 1970. Nhưng kế hoạch này đã phải tạm hủy sau sự cố 4 tên lửa phóng lên Mặt Trăng bị phát nổ giữa chừng.

Kể từ khi NASA công bố hoàn thành sứ mệnh Apollo 11 và chính thức đánh dấu lần đầu tiên con người đặt chân lên Mặt Trăng vào năm 1969, đã có nhiều thuyết âm mưu được đưa ra. Đa số đều mổ xẻ những chi tiết bất hợp lý trong những bức ảnh mà NASA công bố với thế giới. Nhiều người cho rằng, những bức ảnh thực chất chỉ là kết quả của một studio khổng lồ và ánh sáng nhân tạo.

Theo một cuộc thăm dò công bố hồi tháng 6/2018, gần 57% người Nga tin rằng, cái gọi là "bước nhảy khổng lồ của nhân loại" thực chất chỉ là một trò bịp bợm.

Một cuộc thăm dò khác được tổ chức tại Anh vào năm 2016 cho thấy, 52% người Anh tin rằng, không hề có một cuộc đổ bộ nào của loài người giống như hình ảnh mà NASA công bố. Cũng theo khảo sát của hãng Pew Research công bố vào năm 2013, 7% người Mỹ nghi ngờ rằng, NASA đã lừa dối họ về sứ mệnh Mặt Trăng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác