VnReview
Hà Nội

Thiết bị của Toshiba có thể xét nghiệm 13 loại ung thư chỉ từ một giọt máu với độ chính xác 100%

Toshiba công bố trong tuần này rằng họ vừa phát triển thành công một công nghệ nhận diện 13 loại ung thu chỉ từ một giọt máu với độ chính xác lên đến 99%.

Thiết bị của Toshiba có thể xét nghiệm 13 loại ung thư chỉ từ một giọt máu với độ chính xác 100%

Toshiba đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Trung tâm Ung thư Quốc gia cùng Đại học Y Tokyo (Nhật Bản) để phát triển phương pháp chẩn đoán này và hy vọng sẽ thương mại hóa sản phẩm trong "một vài năm" sau khi thử nghiệm vào năm tới.

Toshiba cho biết rằng phương pháp này có thể được sử dụng để điều trị ung thư ở giai đoạn đầu.

Phương pháp này được thiết kế nhằm kiểm tra loại và nồng độ của các phần tử microRNA được phân tiết trong máu từ các tế bào ung thư. Toray Industries và những công ty khác cũng đã phát triển các công nghệ chẩn đoán ung thư bằng phân tử microRNA từ mẫu máu.

"So với những phương pháp từ các công ty khác, chúng tôi có lợi thế về mức độ chính xác trong việc phát hiện ung thư, thời gian cần thiết để phát hiện cũng như chi phí", Koji Hashimoto, nhà khoa học nghiên cứu cốt cán tại Toshiba Frontier Research Laboratory, xác nhận trong một cuộc họp báo.

Công nghệ này có thể được sử dụng để xét nghiệm và phát hiện ung thư dạ dày, thực quản, phổi, gan, đường mật, tụy, ruột, buồng trứng, tuyến tiền liệt, bàng quang, vú cũng như sarcoma và glioma.

Toshiba đã phát triển một con chip cùng một thiết bị nhỏ, có thể tiến hành chẩn đoán trong vòng chưa đầy 2 giờ. Họ cho hay, một lần xét nghiệm máu bằng những thiết bị này sẽ có giá khoảng 20.000 Yên (4,2 triệu đồng) hoặc ít hơn.

Công ty cũng tiết lộ thiết bị này sẽ được sử dụng trong quá trình kiểm tra sức khỏe.

Trong chiến lược kinh doanh 5 năm, tính từ tháng 04/2019, Toshiba xác định mảng kinh doanh y tế, bao gồm phân tích bộ gen và chẩn đoán tế bào là một trong những bộ phận quan trọng, bên cạnh nhiều bộ phận trụ cột quan trọng khác như tự động hóa, pin cùng giải pháp kỹ thuật số sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Minh Hùng theo Japan Times

Chủ đề khác