VnReview
Hà Nội

Tìm ra cách giao tiếp với người đang mơ trong giấc ngủ

Theo Futurism, lần đầu tiên các nhà khoa học đã mở ra được một đường dây liên lạc giữa thế giới hiện thực và giấc mơ của con người. Các tình nguyện viên tham gia dự án cho biết họ có thể hiểu và giải được các bài toán khi vẫn đang ngủ.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Northwestern và một số tổ chức ở châu Âu khác cho biết đã có thể trò chuyện với giấc mơ của con người, đặt câu hỏi cho người đang ngủ và nhận câu trả lời trong thời gian thực dưới dạng chuyển động mắt cụ thể.

Theo Motherboard, phát hiện có thể giúp các nhà khoa học mở ra những kiến thức mới về cấu trúc của giấc ngủ đồng thời cũng mở rộng ứng dụng cho các lĩnh vực công nghệ, giải trí và thậm chí là thương mại hóa giấc mơ.

Ảnh minh họa

Giấc mơ linh hoạt hoặc khả năng tự nhận thức khi ngủ giống như các nhân vật trong 'Inception' hoặc 'The Matrix' là một điều kỳ quặc về tâm lý nhưng đã gây hứng thú cho các nhà khoa học từ lâu. Theo nghiên cứu kể trên, một số tình nguyện viên tham gia có thể giao tiếp với các nhà khoa học bằng cách di chuyển mắt của họ sang trái và phải, trả lời các câu hỏi và thậm chí giải một số bài toán trong thời gian thực.

Những người tham gia nghiên cứu cho biết họ nghe thấy giọng nói của các nhà khoa học theo dạng người kể chuyện vô hình. Họ cũng xác định được rõ ràng đó là một thứ đến từ bên ngoài giấc mơ của mình. Các nhà khoa học có thể giao tiếp chính xác với những người đang ngủ mơ trong khoảng 18% cuộc trò chuyện. Ngoài ra, có khoảng 20% thời gian của cuộc trò chuyện người đang mơ đưa ra những phản hồi không chính xác hoặc không mạch lạc.

Các nhà nghiên cứu hiện đang rất vui mừng vì đã thiết lập được một số hình thức liên lạc với người đang ngủ mơ. Karen Konkoly - tác giả chính của nghiên cứu cho biết: 'Thật tuyệt vời khi ngồi trong phòng thí nghiệm, đặt một loạt câu hỏi và sau đó ai đó đang ngủ có thể thực sự trả lời câu hỏi'.

Nguyễn Dương Theo;futurism

Chủ đề khác