VnReview
Hà Nội

Đến thăm căn hộ thông minh bậc nhất Việt Nam

Vài năm trở lại đây, smart home - nhà thông minh trở thành xu hướng chủ đạo của các hãng công nghệ cao. Nói một cách đơn giản thì smart home cho phép chủ nhà hoàn toàn điều hành căn nhà của mình thông qua các thiết bị điều khiển từ xa như smartphone hoặc tablet.;

Để hình dung rõ hơn về nhà thông minh và cuộc sống trong nhà thông minh sẽ như thế nào, chúng tôi đã tới trải nghiệm những tiện ích thời thượng của hệ thống nhà thông minh SmartHome tại một căn hộ ở chung cư CT4, khu đô thị Vân Khê, Hà Đông, Hà Nội.

Tiện nghi, thoải mái và tiết kiệm năng lượng

Điểm gây ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi về SmartHome chính là hệ thống khóa cửa tự động. Nếu bạn thường xuyên rời khỏi nhà mà quên khoá cửa, thậm chí quên cả… đóng cửa thì hệ thống sẽ tự động làm thay công việc này cho bạn. Điều này sẽ giúp chủ nhà yên tâm để có thể tập trung vào làm việc mà không phải băn khoăn quay trở lại xem cửa đã khoá hay chưa. Đây cũng là điều thuận lợi khi bạn có con nhỏ và đi làm trước chúng. Thường thì những đứa trẻ sẽ hay lơ đễnh quên khóa cửa khi chúng ngủ quên và đi học vội.

smarthome

Bạn có thể dễ dàng kiểm soát từ xa xem cửa nhà đã khóa hay chưa.

Nhờ một chiếc camera giám sát được lắp đặt phía trước cửa, bạn sẽ được được thông báo khi có ai đó ra vào cửa nhà mình để tiện tiếp đón. Bạn cũng có thể chắc chắn về việc không có vị khách không mời nào đến thăm bạn hay gia đình mình. Các camera giám sát sẽ gia tăng độ an toàn cho gia đình bạn bằng cách ghi nhận lại các hình ảnh khi nó phát hiện có chuyển động hoặc tự động ghi hình tại một thời điểm nhất định nào đó trong ngày.

Và khi bước chân vào căn hộ, hệ thống chiếu sáng xung quanh căn phòng sẽ tự động được kích hoạt. Không những thế, độ sáng và màu sắc được điều chỉnh theo ánh sáng môi trường và sở thích của bạn. Với hệ thống nhà thông minh thì chỉ với một cú chạm là bạn đã có thể chọn ánh sáng rực rỡ khi tiếp khách, đãi tiệc, êm dịu khi thư giãn, chế độ khi xem phim ảnh... hoặc lựa chọn tự động điều chỉnh theo kịch bản đặt sẵn. Thí dụ, nếu chủ nhà chọn kịch bản "xem phim" cho ngôi nhà thì các hệ đèn như đèn hắt, đèn tranh… sẽ tự động giảm ánh sáng xuống, rèm cửa tự động đóng lại, ti vi tự động bật lên, hệ thống điều hòa tự động điều chỉnh để tạo ra môi trường như một phòng chiếu phim. Khi muốn tiếp khách, chủ nhà chọn kịch bản "tiếp khách" thì tất cả đèn được bật lên, rèm được mở ra…

smarthome

Hệ thống đèn sẽ tự động bật sáng tại những nơi có người

Sự tự động hoá của nhà thông minh còn đem đến môi trường dễ chịu cho những người sống trong nhà. Thí dụ bạn thường đi làm vào buổi sáng và quên tắt điều hòa hoặc sau cả ngày làm việc mệt mỏi, bước chân vào đến nhà thì sẽ cảm thấy ngột ngạt, nóng bức. Điều này thực sự rất bất tiện, vì sau đó bạn luôn cần thêm một khoảng thời gian nữa để nhiệt độ trong nhà tăng lên hoặc giảm xuống đúng nhiệt độ mong muốn. Tuy nhiên với hệ thống kiểm soát môi trường của nhà thông minh thì bạn có thể chỉ cần đơn giản điều chỉnh nhiệt độ sẵn từ xa một vài giờ trước khi về đến nhà. Ngoài ra thì hệ thống kiểm soát môi trường với các cảm biến đo đạc các thông số nhiệt độ môi trường sẽ tự động ra lệnh cho các thiết bị như điều hòa, quạt thông gió… hoạt động ở chế độ tối ưu sẽ tạo môi trường tốt nhất cho những người sống trong căn nhà.

Hệ thống kiểm soát môi trường còn mang lại nguồn lợi lớn hơn nhiều đối với chủ nhân của ngôi nhà thông minh, đó là giảm chi phí cho năng lượng sinh hoạt xuống mức tối đa. Nhờ nó, bạn sẽ không còn phải trả tiền cho các thiết bị điện vẫn hoạt động khi không có người. Bạn cũng sẽ tiết kiệm hóa đơn tiền gas, nước, vì bạn sẽ không cần phải quay về nhà và bật hay tắt bất cứ thứ gì nữa. Từ đây bạn sẽ hoàn toàn kiểm soát được mọi thứ để chắc chắn chi phí được giảm mà không cần phải dùng thêm các cố gắng khác.

smarthome

Các cảm biến nhiệt độ sẽ giúp nhà thông minh tự điều chỉnh môi trường sống tối ưu nhất

Những người lần đầu tiên bước chân vào căn hộ thông minh có lẽ sẽ cảm thấy choáng ngợp bởi sự tiện nghi, thoải mái mà hệ thống SmartHome mang lại. Sau những lợi ích to lớn mà việc tự động hoá mang lại, những người sống trong căn hộ thông minh còn được hưởng thụ một hệ thống giải trí đa phương tiện thời thượng. Hệ thống loa, ampli, màn hình và máy chiếu sẽ mang đến những trải nghiệm đầy đủ và có thể kiểm soát mọi thứ với điều khiển thông minh từ xa hay thậm chí là bằng giọng nói của chính bạn. Bạn cũng có thể áp đặt cho hệ thống giải trí thực hiện các tác vụ tự động theo kịch bản tùy chọn, chẳng hạn mỗi phòng có thể tùy chọn một loại âm nhạc riêng, người sống ở phòng nào có thể nghe các bản nhạc theo sở thích của riêng mình.

smarthome

Chủ nhà có thể tuỳ ý lựa chọn các chế độ giải trí đa phương tiện bất cứ lúc nào.

Một ưu điểm nổi trội khác của căn hộ thông minh mà chúng tôi có dịp trải nghiệm là hệ thống giám sát an ninh. Không giống với các hệ thống an ninh thông thường trên thị trường (thường được hiểu là camera an ninh) thì hệ thống an ninh này bao gồm cả camera an ninh, hàng rào điện tử, các cảm biến (sensor) kết hợp lại để bảo vệ ngôi nhà. Mỗi khi có xâm nhập thì ngay lập tức trên màn hình điều khiển sẽ có cảnh báo cho chủ nhà biết khu vực bị xâm nhập, sau đó tự động kích hoạt camera để ghi lại hình ảnh của vụ xâm nhập. Ưu điểm vượt trội của camera trong hệ thống này là chế độ ghi tiết kiệm bộ nhớ, chỉ ghi dữ liệu nếu thấy có trạng thái chuyển động như có người di chuyển trong vùng bị cảnh báo xâm nhập.

smarthome

Hệ thống sẽ cảnh báo cho chủ nhà biết khu vực nào bị xâm nhập trái phép

Với hệ thống nhà thông minh này thì thay vì phải đi điều khiển từng thiết bị đơn lẻ như ngôi nhà thông thường, bạn cần ngồi một chỗ là đã có thể điều khiển và kiểm soát được toàn bộ thiết bị điện, điện tử trong nhà thông qua màn hình cảm ứng trên smartphone hoặc tablet. Chẳng hạn, bạn cũng có thể ngồi từ cơ quan và điều khiển từ xa các chức năng trong nhà của mình: Thao tác duy nhất là bạn chỉ cần mở giao diện màn hình cảm ứng, trỏ vào các thiết bị điện để bật/tắt, ví dụ tắt tivi, bật điều hòa… một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Ngôi nhà thông minh "hiểu" cả người dùng

Giờ đây khi khi nhắc đến "nhà thông minh" (smart home) thì có lẽ bạn sẽ nghĩ ngay đến một ngôi nhà với những trang thiết bị được tự động hóa theo một lịch trình đã được cài đặt sẵn và có thể được điều khiển dễ dàng từ xa. Tuy nhiên một giá trị lớn hơn mà SmartHome mang lại chính là việc các thiết bị gia dụng có thể kết nối với nhau và tương tác tốt với người sử dụng.

Chẳng hạn mỗi sáng khi thức dậy, bạn truy cập vào ứng dụng điều khiển SmartHome từ smartphone hoặc máy tính bảng là có thể biết được các thông số về môi trường trong nhà và ngoài trời như: nhiệt độ, độ ẩm, mưa hay nắng… Ứng dụng còn nhắc bạn một số việc nên làm như mặc thêm áo ấm, cùng lúc các thiết bị khác trong nhà cũng biết chủ nhà đã dậy. Từ đó mọi thứ như: đèn, bình nước nóng sẽ tự động bật, rèm tự động kéo, tivi tự động bật chương trình "Chào buổi sáng"… Hơn nữa với giao diện đồ hoạ 3D mô phỏng chính căn nhà và ngôn ngữ tiếng Việt thì mọi thành viên trong gia đình, từ người già mắt kém đến trẻ em chưa biết chữ đều có thể sử dụng được.

smarthome

Giao diện điều khiển là hình ảnh 3D mô phỏng chính ngôi nhà của bạn

Về lý thuyết thì các thành phần của hệ thống nhà thông minh bao gồm các cảm biến (như cảm biến nhiệt độ, cảm biến ánh sáng...), các bộ điều khiển, máy chủ và các thiết bị chấp hành khác. Với công nghệ truyền dữ liệu trên đường điện PLC và truyền thông không dây Zigbee, bộ điều khiển và máy chủ sẽ theo dõi các trạng thái bên trong ngồi nhà thông qua các thiết bị cảm biến và thông báo cho chủ nhà. Sau đó hệ thống tiếp tục nhận "mệnh lệnh" của chủ nhân qua phần mềm quản lý trực quan được thiết kế dưới dạng 3D trên điện thoại thông minh/máy tính bảng để điều khiển các thiết bị khác trong nhà nhằm đảm bảo môi trường sống tiện nghi nhất cho con người.

Ngoài khả năng hiểu và chấp hành nghiêm túc "mệnh lệnh" của chủ nhà với các lựa chọn mở/khoá cửa, tăng/giảm nhiệt độ, bật/tắt các thiết bị chiếu sáng, thiết bị điện... thì điểm tạo nên sự khác biệt của SmartHome so với các hệ thống nhà thông minh khác hiện nay chính là nhờ kịch bản ngữ cảnh thông minh.

Trong khi hầu hết hệ thống nhà thông minh của các hãng hiện nay trên thị trường như Siemens, Legrand, Hager… chỉ có thể thực hiện được các kịch bản thông thường là kết hợp các thiết bị với nhau theo các lệnh điều khiển, ví dụ xem phim, tiếp khách… Thì hệ thống SmartHome có khả năng thực hiện được cả kịch bản theo ngữ cảnh. Ví dụ: Tại thời điểm buổi sáng màn hình điều khiển của hệ thống sẽ tự động lựa chọn và hiển thị những kịch bản điều khiển thích hợp theo nhu cầu, thói quen và sở thích của chủ nhân như "tập thể dục buổi sáng", "ăn sáng"… nhờ đó chủ nhân sẽ không phải mò mẫm tìm kiếm lệnh điều khiển thích hợp trong rất nhiều lệnh khác nhau.

smarthome

Kịch bản ngữ cảnh thông minh là một trong những ưu điểm nổi trội của SmartHome

Hệ thống nhà thông minh cũng có khả năng chạy các kịch bản hoàn toàn tự động theo không gian, thời gian, sở thích của người trong nhà như đến giờ đi ngủ, hệ thống tự động chuyển sang chế độ an ninh, các cảm biến an ninh được kích hoạt bảo vệ ngôi nhà trước mọi sự xâm nhập trái phép. Đặc biệt, các kịch bản của hệ thống nhà thông minh được thiết kế theo yêu cầu của chủ nhà. Trong quá trình sử dụng, nếu muốn điều chỉnh hoặc bổ sung thì chủ nhà chỉ cần gọi điện thoại đến tổng đài là các nhân viên kỹ thuật sẽ lập trình và cập nhật để hệ thống tùy biến theo đúng yêu cầu.

Tạm kết

Mục tiêu của việc tích hợp công nghệ vào các vật dụng trong nhà là để tối ưu hóa tính năng, tăng tính tiện ích cho người dùng. Một vật dụng thông minh ngoài việc thực hiện tốt các công việc của mình thì còn phải dễ dàng điều khiển, kết nối thông qua mạng internet, tự động làm những công việc đã được lập trình sẵn... Viễn cảnh "internet of things" ấy đã và đang trở thành hiện thực nhờ hệ thống nhà thông minh SmartHome của Công ty Cổ phần Bkav. Tuy nhiên, hệ thống nhà thông minh này hiện tại chưa phải dành cho số đông mà đang hướng tới phân khúc người dùng cao cấp, những người thành đạt với mong muốn được sở hữu các công trình nhà ở "để đời". Dù vậy, nếu từng biết đến ngôi nhà thông minh của Bill Gates với chi phí đầu tư hơn 100 triệu USD thì số vốn bỏ ra để sở hữu một giải pháp hoàn hảo như SmartHome vẫn còn là quá nhỏ bé.

GL

Chủ đề khác