VnReview
Hà Nội

Tập đoàn JD.com được lợi gì khi đầu tư vào Tiki.vn?

Vì sao tập đoàn thương mại điện tử JD.com chọn mở rộng thị trường ở Đông Nam Á và Việt Nam? Người khổng lồ ;nào gián tiếp hưởng lợi đằng sau JD?

< Đại gia JD.com vừa bơm tiền đầu tư vào Tiki.vn là ai?

< Nhà bán lẻ lớn nhất Trung Quốc nắm cổ phần lớn tại Tiki

Vì sao lại là Việt Nam và Tiki.vn?

Trong lịch sử, nhờ tốc độ tăng trưởng mạnh, dân số đông, quản trị quốc gia tốt mà các nước Đông Nam Á có thể thu hút các nhà đầu tư từ khắp thế giới. Với dân số hơn 650 triệu dân (theo thống kê gần nhất của Liên Hiệp Quốc), Đông Nam Á là thị trường lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ, đứng trên Mỹ, EU và Nhật Bản. Theo Nielsen, dân số tầng lớp trung lưu của hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng sẽ tăng đến 400 triệu người vào năm 2020, so với 190 triệu người trong năm 2012.

Gần đây, với sự tăng trưởng và cải thiện chất lượng các dịch vụ internet, thanh toán di động mà khu vực Đông Nam Á đã trở thành chiến trường mới nổi cho các công ty thương mại điện tử quốc tế. Theo Business Insider, 130 triệu người trong khu vực có smartphone, khoảng 200 triệu người được tiếp cận internet, và con số này sẽ tăng gấp ba, lên đến 600 triệu năm 2025. Dự báo của Google và Temasek Holdings năm 2016 cho thấy thương mại điện tử ở Đông Nam Á đang trên đà tăng trưởng và sẽ tăng từ 5,5 tỉ USD năm 2015 lên đến 88 tỉ USD vào năm 2025, chiếm 6% tổng doanh thu ngành bán lẻ.

Dự báo doanh thu thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2015-2025 (Google và Temasek Holdings 2016)

Trong khu vực, với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, dân số hơn 95 triệu người (chỉ sau Indonesia và Philippines), trong đó hơn phân nửa được tiếp cận Internet, Việt Nam là một thị trường đang lên trong mắt những người khổng lồ internet thế giới. Theo báo cáo của Thông tấn xã Việt Nam, doanh thu bán lẻ trực tuyến nước ta trong năm 2015 là 4,07 tỉ USD với tốc độ tăng trưởng 20% và có thể đạt tới 10 tỷ USD vào năm 2020.

Đối với JD.com thì Việt Nam là một trong những trọng tâm chính trong chiến lược tăng trưởng và gia nhập thị trường Đông Nam Á. Chia sẻ về sự hợp tác giữa JD và Tiki, nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc điều hành Tiki, Trần Ngọc Thái Sơn, cho biết: JD và Tiki có cùng một triết lý kinh doanh, chúng tôi tập trung vào việc mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm tốt nhất cùng tốc độ giao hàng nhanh "bất ngờ". Uy tín và tốc độ giao hàng nhanh cũng chính là những điểm mạnh giúp JD.com chinh phục người tiêu dùng Trung Quốc, vươn lên vị trí số 2 trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến B2C (về doanh thu và khối lượng giao dịch) tại thị trường lớn nhất thế giới, chỉ sau Alibaba.

Chinh phục khách hàng bằng uy tín và tốc độ giao hàng nhanh là những điểm chung trong triết lý kinh doanh của JD và Tiki

Lợi ích của các bên sau vụ đầu tư 1.000 tỷ đồng

Sự hợp tác giữa JD và Tiki sẽ mang lại cho người tiêu dùng Việt Nam nhiều lựa chọn hàng chính hãng đến từ các thương hiệu toàn cầu. Các thương hiệu nội địa Việt Nam cũng có thêm cơ hội vươn ra thế giới qua nền tảng của JD.

Với Tiki, trên con đường trở thành nền tảng thương mại điện tử số một Việt Nam, thành tích của JD về trải nghiệm người dùng, hậu cần và công nghệ sẽ là một tài sản vô giá, theo nhà sáng lập Thái Sơn. Vốn đầu tư từ JD cũng sẽ giúp Tiki gia tăng khả năng cạnh tranh trước các đối thủ lớn tại Việt Nam như Lazada, Adayroi, Shopee…

Với JD.com, theo các báo nước ngoài, số tiền JD.com đầu tư vào Tiki.vn là 44 triệu USD (gần 1.000 tỷ đồng), chiếm 80% tổng số tiền đầu tư Tiki nhận được trong lần gọi vốn mới nhất này (1.300 tỷ). Trở thành cổ đông lớn nhất của một trong những website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam giúp JD.com tận dụng được "chuyên môn về truyền thông xã hội trong thương mại điện tử của JD, quan hệ đối tác của Tiki với VNG về thanh toán di động, mạng xã hội để cung cấp các dịch vụ khác biệt", theo lời chủ tịch kinh doanh quốc tế của JD, Winston Cheng.

Theo NASDAQ, chiến lược mở rộng của JD là tập trung vào các thị trường trưởng thành và đang nổi ở ngoài Trung Quốc. Nhanh chân trước các đối thủ sẽ giúp JD để có thêm thị phần, doanh thu và lợi nhuận cao hơn.

Một nhà phân tích tại một trung tâm nghiên cứu thương mại điện tử quốc tế cho rằng: Đầu tư vào một công ty thương mại điện tử Việt Nam sẽ giúp JD gia tăng sự cạnh tranh và mở rộng sự có mặt tại Đông Nam Á nhờ những lợi thế về logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu, công nghệ và trải nghiệm trong hoạt động nền tảng.

Tại Đông Nam Á, JD đã xây dựng hạ tầng kinh doanh trực tuyến tại Indonesia từ năm 2015 và hợp tác với tập đoàn Thái Lan TCC (chủ sở hữu các hệ thống siêu thị BigC, Metro Việt Nam) vào năm ngoái 2017.

Trên thị trường toàn cầu, động thái mới của JD sẽ giúp tập đoàn này gia tăng tầm ảnh hưởng, sự nhận biết thương hiệu và củng cố sức cạnh tranh với những đối thủ lớn về thương mại điện tử như Alibaba và Amazon.

Trong năm 2017, cả Alibaba và Amazon đều có những khoản đầu tư đáng kể tại Đông Nam Á. Như Alibaba đã đầu tư mạnh vào một số doanh nghiệp mạo hiểm về thương mại điện tử và thanh toán tại các nước Thái Lan, Singapore, Indonesia và Malaysia. Tháng 6/2017, Alibaba mua lại Lazada (vốn được mệnh danh là Amazon Đông Nam Á) với giá 1 tỉ USD và bỏ thêm 1 tỉ USD cho website đang có mặt ở 6 thị trường châu Á này. Đến cuối năm ngoái (tháng 12/2017), Amazon cũng tung ra dịch vụ đăng ký Prime tại Singapore trong nỗ lực đối đầu với Lazada ở Đông Nam Á.

Ngoài ra còn phải kể đến một tên tuổi lớn khác là Tencent Holdings, tập đoàn đầu tư lớn nhất thế giới đến từ Trung Quốc. Năm ngoái Tencent đã đầu tư 500 triệu USD để sở hữu 40% cổ phần Shopee (của Sea), website C2C (mua bán hàng hóa giữa người tiêu dùng với nhau) đang hoạt động khá thành công tại 7 nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Trên thực tế, Tencent cũng là một cổ đông đang sở hữu 15% cổ phần của JD.com và là một cổ đông nước ngoài lớn của VNG, một trong ba nhà đầu tư lớn nhất của Tiki. Như vậy, có thể nói Tencent chính là người khổng lồ hưởng lợi nhiều nhất sau các thương vụ hợp tác thương mại điện tử trong năm qua. Sở hữu cả Shopee lẫn bộ ba JD.com, Tiki, VNG sẽ giúp Tencent tăng cường ảnh hưởng tại thị trường Việt Nam lẫn toàn cầu.

(Ảnh: Trí thức trẻ)

Steve Trần

Chủ đề khác